เคล็ดลับเพิ่มยอดขายด้วยคูปองส่วนลด กับระบบ Loyalty Program

เคล็ดลับเพิ่มยอดขายด้วยคูปองส่วนลด กับระบบ Loyalty Program

คูปอง-ส่วนลด

27 กันยายน, 2024

คูปองส่วนลดเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมายาวนานในการตลาด แต่ประสิทธิภาพของมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่การดึงดูดลูกค้าด้วยราคาที่ถูกลง เมื่อใช้อย่างมีกลยุทธ์ คูปองและส่วนลดสามารถผลักดันยอดขาย เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ที่ยั่งยืน สำหรับนักการตลาดและธุรกิจที่ต้องการเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนให้สูงสุด สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจประเภทของคูปองต่างๆ และวิธีการจัดตำแหน่งให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ บทความนี้จะเจาะลึกวิธีการใช้ประโยชน์จากกลยุทธ์คูปองต่างๆ สำรวจตัวอย่างในโลกแห่งความเป็นจริง และแสดงให้เห็นว่าเครื่องมือต่างๆ เช่น Rocket Loyalty CRM 4.0 สามารถช่วยแบรนด์ต่างๆ สร้างโปรแกรมคูปองที่หลากหลายและกระตุ้นลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อซ้ำและเพิ่มยอดขายให้แบรนด์อย่างยั่งยืน


สารบัญบทความ hide

คูปองและส่วนลดเหมาะสำหรับธุรกิจของคุณหรือไม่?

เมื่อพิจารณาว่าคูปองและส่วนลดเหมาะสำหรับธุรกิจของคุณหรือไม่ สิ่งสำคัญคือต้องประเมินทั้งประโยชน์และข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น คูปองสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดขาย ดึงดูดลูกค้าใหม่ และสร้างความภักดี ตัวอย่างเช่น การศึกษาโดย RetailMeNot พบว่า 80% ของผู้บริโภคกล่าวว่าพวกเขารู้สึกได้รับการกระตุ้นให้ซื้อสินค้ากับแบรนด์เป็นครั้งแรก หากพวกเขาได้รับส่วนลดหรือคูปอง

อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้วางกลยุทธ์สำหรับ คูปองและส่วนลดอาจส่งผลเสียต่อกำไร หรือทำให้แบรนด์ลดคุณค่าลงได้ แบรนด์ควรกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน แบรนด์กำลังดึงดูดฐานลูกค้าใหม่ หรือกระตุ้นการซื้อซ้ำหรือไม่? คูปองมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะสั้น ดังนั้นการจัดตำแหน่งให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เฉพาะจึงเป็นสิ่งสำคัญ


ประเภทของคูปองส่วนลดและสิทธิพิเศษ

ส่วนลดสินค้าตามเปอร์เซ็นต์

นี่เป็นหนึ่งในรูปแบบส่วนลดที่พบบ่อยที่สุด การเสนอส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์จากราคาสินค้าเป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดลูกค้าที่คำนึงถึงงบประมาณ ตัวอย่างเช่น การเสนอ “ส่วนลด 20% สำหรับสินค้าทั้งหมด” สามารถกระตุ้นยอดขายได้ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการเข้าชมสูง เช่น วันหยุด ร้านอาหารอย่างคูปอง kfc มักใช้ส่วนลดตามเปอร์เซ็นต์เพื่อระบายสินค้าคงคลังตามฤดูกาล

ส่วนลดสินค้าตามจำนวนเงิน

แตกต่างจากส่วนลดเปอร์เซ็นต์ ส่วนลดเหล่านี้ให้ส่วนลดเป็นจำนวนเงินคงที่จากการซื้อ ตัวอย่างเช่น “ลด 50 บาท จากคำสั่งซื้อมากกว่า 500 บาท” สามารถกระตุ้นให้มูลค่าคำสั่งซื้อสูงขึ้น กลยุทธ์นี้ใช้ได้ผลดีสำหรับร้านค้าอีคอมเมิร์ซและร้านอาหาร เช่น คูปอง ลาซา ด้า ซึ่งการกระตุ้นให้ลูกค้าใช้จ่ายในจำนวนที่กำหนดเป็นกุญแจสำคัญ

ของขวัญฟรีหรือของแจก

การเสนอสินค้าฟรีพร้อมกับการซื้ออาจน่าสนใจกว่าส่วนลด แบรนด์อย่าง Sephora ใช้กลยุทธ์นี้โดยนำเสนอตัวอย่างความงามฟรีทุกครั้งที่ซื้อ สร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่น่าจดจำ ต้นทุนของของขวัญฟรีถูกชดเชยด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นหรือการมีส่วนร่วมของลูกค้า

บริการฟรี

ธุรกิจที่ให้บริการ เช่น ร้านเสริมสวยหรือศูนย์ออกกำลังกาย สามารถดึงดูดลูกค้าได้โดยเสนอ session หรือบริการฟรี ตัวอย่างเช่น ฟิตเนสเสนอบริการตรวจสอบสมรรถภาพร่างกายฟรีเมื่อลูกค้าสมัครสมาชิกรายเดือน


วิธีใช้คูปองส่วนลดเพื่อเพิ่มยอดขายและความภักดีของลูกค้า

เสนอคูปองส่วนลดรายสัปดาห์/รายเดือน

ส่วนลดปกติ เช่น คูปองรายสัปดาห์หรือรายเดือน สร้างความคาดหวังและกิจวัตรสำหรับลูกค้า ตัวอย่างเช่น ร้านหนังสือออนไลน์สามารถเสนอ “ส่วนลด 10% สำหรับหนังสือขายดีทั้งหมดทุกวันศุกร์” เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าประจำจะกลับมาซื้อซ้ำ โปรโมชั่นรายสัปดาห์ยังสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมทางอีเมล์หรือทางไลน์ได้

คูปองส่วนลดพิเศษสำหรับวันหยุดและเทศกาล

การปรับส่วนลดให้เหมาะกับวันหยุดเฉพาะสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก ตัวอย่างเช่น คูปอง “Black Friday” หรือ “New Year Sale” สามารถสร้างได้ทันที เช่น คูปอง ส่วนลด lazada

เสนอคูปองหรือข้อเสนอพิเศษสำหรับสินค้าใหม่

เมื่อเปิดตัวสินค้าใหม่ ให้เสนอคูปองแนะนำพิเศษ แบรนด์อย่าง Apple แทบจะไม่ลดราคาสินค้าหลัก แต่การเสนอโปรโมชั่นสำหรับอุปกรณ์เสริมสำหรับรุ่นใหม่ เช่น ส่วนลดสำหรับเคสเมื่อซื้อ iPhone รุ่นล่าสุด สามารถกระตุ้นยอดขายและเพิ่มความภักดีของลูกค้า

ใช้คูปองเพื่อกำหนดปริมาณการสั่งซื้อขั้นต่ำ

การตั้งค่าจำนวนเงินขั้นต่ำในการสั่งซื้อสามารถเพิ่มมูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ยได้ ตัวอย่างเช่น การเสนอ ส่วนลด 50 บาท จากคำสั่งซื้อมากกว่า 1000 บาท กระตุ้นให้ลูกค้าเพิ่มสินค้าลงในรถเข็นเพื่อให้มีสิทธิ์ได้รับส่วนลด ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าการขายทั้งหมด

ดึงดูดลูกค้าที่ซื้อสินค้าออนไลน์ด้วยคูปอง

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสามารถกระตุ้น Conversion ที่สูงขึ้นได้โดยเสนอคูปองออนไลน์พิเศษ ตัวอย่างคือ Nike ซึ่งมักจะส่งส่วนลด “เฉพาะทางออนไลน์” เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าโดยตรงจากเว็บไซต์ ลดการพึ่งพา Third-party Ecommerce Platform และเพิ่มผลกำไร

กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ให้รางวัลด้วยคูปองส่วนลด

คูปองสามารถใช้เพื่อตอบแทนลูกค้าที่ภักดีในระหว่างกิจกรรมพิเศษ เช่น แบบสำรวจหรือโปรแกรมแนะนำเพื่อน ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าทำการรีวิวสินค้าเสร็จแล้ว ให้รางวัลพวกเขาด้วยคูปอง “ขอบคุณ” Starbucks ใช้กลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกัน โดยให้รางวัลแก่สมาชิกสำหรับการให้ข้อเสนอแนะบนแอป

ให้คูปองเป็นรางวัลร่วมกับ ​Loyalty Program

ด้วยการรวมคูปองเข้ากับโปรแกรมความภักดี ธุรกิจต่างๆ สามารถกระตุ้นการซื้อซ้ำได้อีก ตัวอย่างเช่น Rocket Loyalty CRM 4.0 ช่วยให้คุณออกคูปองส่วนบุคคลตามพฤติกรรมของลูกค้า สิ่งนี้กระตุ้นให้ลูกค้าสะสมคะแนน แลกคะแนนเป็นคูปอง และกลับมาซื้อสินค้าเพิ่มเติม


คุณสมบัติคูปองส่วนลดและรางวัลจาก Rocket Loyalty CRM 4.0

coupon-rocket

คูปองแจกฟรี

Rocket Loyalty CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถออกคูปองแจกฟรี ซึ่งเหมาะสำหรับการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเสนอของหวานฟรีที่ร้านอาหารสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการครั้งแรก คุณสมบัตินี้ช่วยสร้างความรู้สึกขอบคุณและภักดีตั้งแต่เริ่มต้น

คูปองส่งเสริมการขาย

คุณสมบัตินี้ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างคูปองที่คำนึงถึงเวลาเพื่อกระตุ้นความเร่งด่วน ตัวอย่างเช่น ผู้ค้าปลีกแฟชั่นอาจสร้าง “FlashSale 24 ชั่วโมง” สำหรับลูกค้าประจำ โดยเสนอส่วนลดเพิ่มอีก 15% วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดขายภายในระยะเวลาอันสั้น

คูปองพิเศษ

คูปองพิเศษกำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้าหลัก เช่น VIP หรือผู้ซื้อบ่อย Rocket Loyalty CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแต่งข้อเสนอพิเศษเพื่อตอบแทนลูกค้าที่ภักดีที่สุด เช่น ส่วนลด “เดือนเกิด” ข้อเสนอพิเศษเหล่านี้สร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งขึ้นและสร้างความรู้สึกประทับใจ

คูปองพันธมิตร

Rocket Loyalty CRM ยังรองรับการทำงานร่วมกับแบรนด์อื่นๆ ผ่านคูปองพันธมิตร ตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟสามารถร่วมมือกับร้านหนังสือเพื่อเสนอคูปอง “ซื้อหนังสือ รับกาแฟฟรี” กลยุทธ์นี้ช่วยขยายฐานลูกค้าสำหรับทั้งสองธุรกิจและส่งเสริมการส่งเสริมการขายข้ามกัน

best-loyalty-program

 


สรุป

ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน คูปองส่วนลดสามารถเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพเมื่อใช้ด้วยวัตถุประสงค์และกลยุทธ์ที่ชัดเจน ตั้งแต่ส่วนลดตามเปอร์เซ็นต์ไปจนถึงของขวัญฟรี คูปองประเภทต่างๆ มีข้อดีที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ ด้วยการเสนอส่วนลดรายสัปดาห์ โปรโมชั่นวันหยุด หรือการใช้สิ่งจูงใจในการสั่งซื้อขั้นต่ำ แบรนด์ต่างๆ ไม่เพียงแต่สามารถเพิ่มยอดขายได้ แต่ยังสามารถสร้างความภักดีของลูกค้าได้อีกด้วย นอกจากนี้ ด้วยเครื่องมือ CRM อย่างเช่น Rocket Loyalty CRM 4.0 ธุรกิจต่างๆ สามารถออกคูปองที่ปรับแต่งได้ เช่น คูปองพันธมิตรหรือคูปองแจก เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ท้ายที่สุดแล้ว การรวมคูปองเข้ากับกลยุทธ์ความภักดีที่มีการวางแผนมาอย่างดีสามารถช่วยนักการตลาดดึงดูดลูกค้าใหม่ เพิ่มความถี่ในการซื้อ และเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวได้


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

b2b2c crm

B2B2C คืออะไร? สามารถใช้ Loyalty CRM ได้หรือไม่

B2B2C คืออะไร? เข้าใจโมเดลธุรกิจ พร้อมตัวอย่างการใช้ Loyalty Program ที่ประสบความสำเร็จในยุคที่แบรนด…

#MARKETING
Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software

Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software ความแตกต่างที่นักการตลาดต้องรู้

ซอฟต์แวร์การตลาดในปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก Opinionated Software และ Unopinionated Software โ…

#MARKETING
vibe coding mean

Vibe Coding เทรนด์ใหม่ที่นักการตลาดยุคใหม่ควรรู้

ในยุคที่ AI กลายเป็นผู้ช่วยมือขวาในทุกอุตสาหกรรม สำหรับนักการตลาดเองก็ไม่ต่างกัน และหนึ่งในแนวคิดใหม…

#MARKETING

LINE

facebook icon

Facebook

Call

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement