ระบบสะสมแต้มออนไลน์ คืออะไร? ต่างจากกระดาษสะสมแต้มอย่างไร? Rocket Innovation จะพาคุณไปหาคำตอบในบทความนี้
ระบบสะสมแต้มออนไลน์ คืออะไร? ต่างจากกระดาษสะสมแต้มอย่างไร? คุณลองนึกดูว่า หากคุณชอบซื้อกาแฟดื่มทุกวัน และได้รับกระดาษเพื่อแสตมป์ทุกครั้งหลังการซื้อ นี่แหละคือ loyalty program ที่เริ่มจากการสะสมแต้มบนบัตรแบบกระดาษ ดังนั้นเราจะเห็นได้ loyalty program คือการดึงดูด กระตุ้นและสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดให้กับร้านค้าและแบรนด์
ในบทความนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จัก โปรแกรมระบบสะสมแต้ม ที่สมบูรณ์แบบและประโยชน์ต่างๆที่ช่วยให้แบรนด์เพิ่มยอดขายและชนะคู่แข่งแบบก้าวกระโดด
ระบบสะสมแต้มออนไลน์ คืออะไร?
ระบบสะสมแต้มออนไลน์มี 4 รูปแบบหลักๆ ดังนี้
- เว็บแอปพลิเคชัน (Web Application): เข้าใช้งานผ่านลิงก์บนเบราว์เซอร์
- แอปพลิเคชันมือถือ (Mobile Application): ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปฯ บนโทรศัพท์
- Line LIFF (Line Frontend Framework): ใช้งานเว็บไซต์ผ่าน Line Official Account (Line OA) เท่านั้น
- Line Mini App: คล้ายกับ Line LIFF แต่เป็นการใช้งานแอปฯ ของแบรนด์ที่อยู่ใน Line OA
ข้อเสียของแอปพลิเคชันมือถือคือ ผู้ใช้งานต้องดาวน์โหลดและติดตั้ง ซึ่งอาจเป็นอุปสรรค ลองคิดดูว่าถ้าลูกค้าต้องดาวน์โหลดแอปฯ ใหม่ทุกครั้งที่ต้องการใช้ระบบสมาชิกของแต่ละแบรนด์ โทรศัพท์ของพวกเขาอาจเต็มไปด้วยแอปฯ นับสิบก็เป็นได้
ส่วน Line LIFF และ Line Mini App มีข้อจำกัดที่ชัดเจนคือต้องเข้าใช้งานผ่าน Line OA เท่านั้น ซึ่งเป็นการบังคับให้ลูกค้าใช้ช่องทางเดียวในการเข้าถึงระบบสมาชิก ทั้งที่จริงแล้ว Line OA หลักๆ ใช้สำหรับการส่งข้อความและการติดต่อสื่อสาร การนำมาใช้สำหรับระบบสมาชิกอาจรบกวนประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า
ยกตัวอย่างเช่น นายสมัครกำลังคุยงานสำคัญใน Line กับลูกค้า ในขณะเดียวกันเขากำลังซื้อชานมไข่มุกและต้องการใช้คูปองส่วนลดสมาชิก การที่นายสมัครต้องเสียเวลา 5-10 นาทีเพื่อเข้าระบบสมาชิกผ่าน Line อาจทำให้เธอตอบงานช้าและพลาดโอกาสสำคัญนั้นไป ซึ่งอาจสร้างความหงุดหงิดและประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับนายสมัครได้
เว็บแอปพลิเคชันจึงเข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้ เพราะผู้ใช้งานสามารถคลิกที่ลิงก์และใช้งานได้ทันทีบนเบราว์เซอร์ ตัวอย่างเช่น แบรนด์สามารถวางลิงก์ไว้บน Line OA ทำให้ลูกค้าที่ติดตามแบรนด์กว่า 50 แบรนด์สามารถเข้าถึงระบบสมาชิกได้ง่ายๆ เพียงแค่เปิด Line และค้นหาชื่อแบรนด์ ก็สามารถคลิกที่แบนเนอร์หรือ Rich Menu เพื่อเข้าสู่ระบบผ่านเบราว์เซอร์ได้ทันที หรือแบรนด์จะนำลิงก์ไปวางไว้บนแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Facebook, Instagram และ TikTok ก็ได้ ทำให้การใช้งานไม่รบกวนสิ่งที่ลูกค้ากำลังทำอยู่ และไม่ต้องดาวน์โหลดแอปฯ ให้เปลืองพื้นที่โทรศัพท์
ในส่วนต่อไป เราจะอธิบายถึงเหตุผลที่เทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นกว่ากระดาษสะสมแต้มธรรมดา ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับแบรนด์ยุคใหม่
ทำไมโปรแกรมสะสมแต้มออนไลน์ถึงจำเป็นต่อแบรนด์ยุคใหม่ในปัจจุบัน?
ธุรกิจในปัจจุบันกำลังนำระบบการสะสมคะแนนมาใช้เพิ่มมากขึ้น โดยตระหนักถึงความสามารถในการเพิ่ม Customer Loyalty และเพิ่มยอดขาย โปรแกรมสะสมแต้มออนไลน์เหล่านี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ค้าปลีก โรงแรม และ Ecommerce ที่มีการแข่งขันสูงและการรักษาลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ
ตัวอย่างโปรแกรมสะสมแต้มออนไลน์ เช่น Dr.pong และ Thai Wah ประสบความสำเร็จในการใช้โปรแกรมระบบสมาชิกสะสมแต้มออนไลน์ ซึ่งไม่เพียงแต่ดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ แต่ยังช่วยเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืน ระบบเหล่านี้มีประสิทธิภาพเพราะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง เปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำ
กระดาษสะสมแต้ม VS ระบบสะสมแต้มออนไลน์ แตกต่างกันอย่างไร?
ธุรกิจในปัจจุบันกำลังนำระบบการสะสมคะแนนมาใช้เพิ่มมากขึ้น โดยตระหนักถึงความสามารถในการเพิ่ม Customer Loyalty และเพิ่มยอดขาย โปรแกรมสะสมแต้มออนไลน์เหล่านี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ค้าปลีก โรงแรม และ Ecommerce ที่มีการแข่งขันสูงและการรักษาลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ
ตัวอย่างโปรแกรมสะสมแต้มออนไลน์ เช่น Dr.pong และ Thai Wah ประสบความสำเร็จในการใช้โปรแกรมระบบสมาชิกสะสมแต้มออนไลน์ ซึ่งไม่เพียงแต่ดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ แต่ยังช่วยเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืน ระบบเหล่านี้มีประสิทธิภาพเพราะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง เปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำ
ประโยชน์ของโปรแกรมสะสมแต้มออนไลน์มีอะไรบ้าง
ความแตกต่างระหว่างกระดาษสะสมแต้มและระบบสะสมแต้มออนไลน์ นั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ กระดาษสะสมแต้มมีขอบเขตจำกัด เพราะการกระดาษนั้นเก็บข้อมูลของลูกค้าไม่ได้เลย นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าลูกค้าจะทำหายหรือลืม ซึ่งจะไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในทางตรงกันข้าม ระบบสะสมแต้มออนไลน์มีข้อดีมากมาย เพราะระบบดิจิทัล หมายความว่าลูกค้าสามารถเข้าถึงผ่านแอปมือถือหรือเว็บไซต์ ซึ่งช่วยลดโอกาสที่จะทำบัตรหายหรือการปฏิเสธการรับบัตร ที่สำคัญกว่านั้น ระบบเหล่านี้ช่วยให้แบรนด์สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทำให้พวกเขาสามารถปรับแต่งรางวัลและโปรโมชั่นให้เหมาะกับความชอบส่วนบุคคล
สรุประบบสะสมแต้มออนไลน์คืออะไร
การเลือกใช้ ระบบสะสมแต้ม นั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใหญ่หรือเล็ก หรือไม่ว่าจะเป็นประเภทใดนั้น ต้องเลือกใช้ตามลักษณะการใช้งาน หรือเลือก โปรแกรมระบบสะสมแต้มที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างครอบคลุม เช่น Rocket Loyalty CRM ที่เชี่ยวชาญเรื่อง Loyalty Program โดยเฉพาะ ด้วยฟีเจอร์มากมาย เช่น ระบบ Tiering, ฟีเจอร์แบ่งประเภทสมาชิก, ฟีเจอร์แคมเปญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Mission, Top spender และ Referral Friend ที่ช่วยตอบโจทย์ B2C CRM ได้อย่างสมบูรณ์

Rocket Loyalty CRM
เพิ่มยอดขายและลูกค้าประจำด้วย Rocket Loyalty CRM บริหารและแบ่งระดับสมาชิก สร้างของรางวัล คูปองและกระตุ้นยอดขาย ประทับใจลูกค้าไม่แพ้บริษัทยักษ์ใหญ่