บัตรสะสมแต้มคืออะไร? ยังจำเป็นต่อแบรนด์ยุคใหม่หรือไม่

บัตรสะสมแต้มคืออะไร ? ต่างจากระบบสะสมแต้มออนไลน์อย่างไร

สะสมแต้ม

30 สิงหาคม, 2024

โปรแกรมระบบสะสม แต้ม (Loyalty Programs) มีการพัฒนาอย่างมาก จากบัตรสะสมแต้มธรรมดาในอดีต สู่แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ซับซ้อนซึ่งนำเสนอมากกว่าแค่รางวัล ในอดีต โปรแกรมระบบสมาชิกสะสมแต้มนั้นเป็นเรื่องง่าย ๆ ธุรกิจแจกบัตรกระดาษ และลูกค้าจะได้รับการเจาะหรือประทับตราสำหรับการซื้อแต่ละครั้ง และสามารถแลกเป็นรางวัลได้หลังจากไปใช้บริการตามจำนวนครั้งที่กำหนด แม้ว่าวิธีนี้จะใช้งานง่าย แต่ก็ขาดความลึกซึ้ง ข้อมูล และการปรับแต่งให้เป็นส่วนตัว
ปัจจุบัน แพลตฟอร์มโปรแกรมระบบสะสม แต้มเป็นระบบดิจิทัล ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และปรับแต่งมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรม ความชอบ และการมีส่วนร่วมของลูกค้า ระบบที่ทันสมัยเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น เสนอรางวัลที่หลากหลาย และผสานรวมกับเครื่องมือดิจิทัลอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น เช่น ระบบ CRM แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และแอปบนมือถือ การเปลี่ยนแปลงจากโปรแกรมระบบสะสมแต้มแบบ Manual เป็น Digital Platform หรือ CRM 4.0 นี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่กว้างขึ้นในโลกธุรกิจ นั่นคือการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน



โปรแกรมระบบสะสมแต้ม คืออะไร?

ระบบสะสมแต้มคือคุณสมบัติพื้นฐานของโปรแกรมสมาชิก ซึ่งลูกค้าจะสะสมคะแนนตามการใช้จ่ายหรือการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ จากนั้นสามารถนำคะแนนเหล่านี้ไปแลกเป็นรางวัล ส่วนลด หรือประสบการณ์พิเศษ ต่างจากวิธีการสร้างโปรแกรมระบบสะสม แต้มแบบเดิมที่มักมุ่งเน้นเฉพาะการซื้อ ระบบคะแนนในปัจจุบันสามารถให้รางวัลแก่พฤติกรรมของลูกค้าได้หลากหลาย เช่น การมีส่วนร่วมในโซเชียลมีเดีย การแนะนำ หรือแม้กระทั่งการเข้าร่วมกิจกรรม ยกตัวอย่างเช่น Starbucks Rewards ช่วยให้ลูกค้าได้รับคะแนนไม่เพียงแต่จากการซื้อกาแฟเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมีส่วนร่วมกับแอป เข้าร่วมโปรโมชั่น และทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ แนวทางนี้ส่งเสริมให้มีการโต้ตอบกับแบรนด์บ่อยขึ้นและส่งเสริมความภักดีของลูกค้าที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

shape
shape
shape

กำลังมองหา Loyalty Program สำหรับแบรนด์ยุคใหม่หรือไม่?

Rocket Loyalty Cloud ระบบสมาชิกที่พร้อมตอบโจทย์นักการตลาดแบบไม่จำกัดกรอบความคิด พร้อมให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การตลาด! คลิกเลยตรงที่นี่


ธุรกิจในปัจจุบันนี้มีการใช้ระบบสะสมแต้มกันมากขึ้นหรือไม่?

ธุรกิจในปัจจุบันกำลังนำระบบการสะสมคะแนนมาใช้เพิ่มมากขึ้น โดยตระหนักถึงความสามารถในการเพิ่ม Customer Loyalty และเพิ่มยอดขาย ระบบเหล่านี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ค้าปลีก โรงแรม และอีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีการแข่งขันสูงและการรักษาลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ

ตัวอย่าง บัตร สะสม แต้ม เช่น Sephora และ Amazon ประสบความสำเร็จในการดำเนินโปรแกรมระบบสมาชิกตามคะแนน ซึ่งไม่เพียงแต่จูงใจให้ซื้อซ้ำ แต่ยังช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าผ่านรางวัลส่วนบุคคล ระบบเหล่านี้มีประสิทธิภาพเพราะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการได้รับการยอมรับและเห็นคุณค่า เปลี่ยนผู้ซื้อเป็นครั้งคราวให้กลายเป็นผู้สนับสนุนที่ภักดี


บัตรสะสมแต้มกระดาษ VS บัตร สะสม แต้ม ออนไลน์ แตกต่างกันอย่างไร?

คูปอง-สะสม-แต้ม

ความแตกต่างระหว่างบัตรสะสมแต้มกระดาษและบัตร สะสม แต้ม ออนไลน์นั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด บัตรกระดาษมีขอบเขตจำกัด โดยนำเสนอวิธีการคูปอง สะสม แต้ม นั้นสามารถรวบรวมข้อมูลน้อย นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าลูกค้าจะทำหายหรือลืม ซึ่งจะไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ

ในทางตรงกันข้าม ระบบสะสมคะแนนออนไลน์มีข้อดีมากมาย เป็นระบบดิจิทัล หมายความว่าลูกค้าสามารถเข้าถึงรางวัลของพวกเขาผ่านแอปมือถือหรือเว็บไซต์ ซึ่งช่วยลดโอกาสที่จะสูญเสียความคืบหน้า ที่สำคัญกว่านั้น ระบบเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทำให้พวกเขาสามารถปรับแต่งรางวัลและโปรโมชั่นให้เหมาะกับความชอบส่วนบุคคล ตัวอย่างเช่น ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์เฉพาะบ่อยๆ อาจได้รับข้อเสนอที่ตรงเป้าหมายหรือเข้าถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวดหมู่นั้นก่อนใคร ซึ่งจะสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น


ระบบสะสมแต้มออนไลน์ มีประโยชน์อย่างไรสำหรับแบรนด์ยุคใหม่?

ระบบบัตร สะสม แต้ม ออนไลน์มีประโยชน์อย่างมากสำหรับแบรนด์ยุคใหม่ เพราะเป็นการนำเสนอวิธีการติดตาม วิเคราะห์ และมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของลูกค้า ระบบเหล่านี้ให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับการซื้อ ความชอบ และการมีส่วนร่วมของลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจโดยอิงข้อมูลเป็นหลัก

ยิ่งไปกว่านั้น ระบบคะแนนออนไลน์ยังปรับแต่งได้ง่าย ทำให้เหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาด สามารถรวมเข้ากับเครื่องมือดิจิทัลอื่นๆ เช่น แพลตฟอร์ม CRM เพื่อมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นให้กับลูกค้า ตัวอย่างเช่น Rocket Loyalty CRM รวมการสะสมคะแนนเข้ากับการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถจัดการทุกแง่มุมของการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้ในที่เดียว
ระบบเหล่านี้ยังรองรับกลยุทธ์แบบ Omnichannel ช่วยให้ลูกค้าสามารถรับและแลกคะแนนได้บนแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะในร้านค้า ออนไลน์ หรือผ่านแอพมือถือ ความยืดหยุ่นนี้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งคาดหวังประสบการณ์ที่สอดคล้องกันในทุกจุดติดต่อของลูกค้า

martech consultant


สรุประบบสมาชิกสะสมแต้มสำคัญต่อแบรนด์อย่างไร?

ระบบสมาชิกสะสมแต้มได้พัฒนามาไกลจากการใช้บัตรสะสมแต้มกระดาษธรรมดา ไปสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ซับซ้อนซึ่งนำเสนอคุณค่ามหาศาลให้กับทั้งแบรนด์และลูกค้า ระบบคะแนนหรือคูปอง สะสม แต้มที่ทันสมัยไม่เพียงแต่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเท่านั้น แต่ยังให้ข้อมูลที่มีค่าต่อแบรนด์ ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคลและแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมายได้ ในขณะที่ธุรกิจต่างๆ กำลังนำระบบสมาชิกสะสม แต้มแบบดิจิทัลเหล่านี้มาใช้มากขึ้น พวกเขาก็ได้รับความได้เปรียบในการแข่งขันโดยการส่งเสริมความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพิ่มการ Engage และท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนการเติบโต ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆ เช่น ระบบการสะสมคะแนนออนไลน์ แบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขายังคงมีความเกี่ยวข้องและน่าดึงดูดใจในตลาดที่รวดเร็วและเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางในปัจจุบัน เช่น Rocket Loyalty CRM 4.0 สามารถช่วยให้แบรนด์ดึงดูดลูกค้าให้ลูกค้าสะสมแต้มกับแบรนด์ ได้ครบทุกช่อง และกระตุ้นการซื้อซ้ำได้ และสร้างแคมเปญแบบ Personalized รวมถึงการออกแบบ จัดหาของรางวัล วิเคราะห์ และ จัดแคมเปญการตลาด จนเป็นเจ้าของลูกค้าอย่างแท้จริง


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

archetype-loyalty-program

4 Archetype ของลูกค้า เพิ่มยอดขายให้พุ่งด้วยระบบสะสมแต้ม

เจาะลึกถึง Archetype ของลูกค้า ได้แก่ Idles, Influencers, Deals และ Ideals ด้วยการสร้าง Loyalty Prog…

#MARKETING
go-green-loyalty-program

แบรนด์ยุคใหม่ ไม่ Go Green ไม่ได้แล้ว

ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันในปัจจุบัน Green Loyalty แบบ Go Green ไม่ใช่แค่ “สิ่งที่ดีที่จะมี&#8221…

#MARKETING
popmart-marketing

กลยุทธ์การตลาดร้าน POP MART ทำไมถึงขายดี

ร้าน pop mart ได้เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยการผสมผสานระหว่างของเล่นศิลปะ วัฒนธรรมการสะสม ความลับสู…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement