7 คำตอบคาใจ! Digital Marketing สำคัญแค่ไหนในโลกยุคนี้…

7 คำตอบคาใจ! Digital Marketing สำคัญแค่ไหนในโลกยุคนี้…

18 ตุลาคม, 2022

7 คำตอบคาใจ! Digital Marketing สำคัญแค่ไหนในโลกยุคนี้…

 

เชื่อว่าในยุคนี้ที่ชื่อว่ายุค 4.0 หลายๆท่านคงได้พบเห็นโฆษณาหรือการทำการตลาดในโลกดิจิทัลกันเป็นเรื่องปกติ แน่นอนว่าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนผสมผสานกับชีวิตของมนุษย์เราอย่างกลมกลืน ทั้งการสื่อสารและการใช้ชีวิต หากมองไปรอบตัว ต้องพบกับอุปกรณ์ที่เป็นผลผลิตของเทคโนโลยีอย่างสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์อย่างแน่นอน

หากพูดถึง Digital Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ หลายท่านคงเคยได้ยิน และได้ทราบความหมาย ที่มาที่ไปกันมาแล้วบ้างไม่มากก็น้อย แต่อาจจะเห็นเป็นภาพกว้าง และไม่ทราบว่า Digital Marketing มากแค่ไหนในโลกใบนี้ ดังนั้น Rocket จึงจะพาทุกท่านไปหาคำตอบทั้ง 7 ข้อ ที่ได้รวมความสำคัญของการตลาดออนไลน์ที่สำคัญต่อโลกในยุคดิจิทัลแบบนี้

ก่อนอื่น Rocket Digital ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับ Digital Marketing ให้มากขึ้นกว่าเดิมเสียก่อน

 

Digital Marketing คืออะไร?

 

 

Digital Marketing คือ การทำการตลาดบนแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนโลกดิจิทัลเข้าใช้งานผ่านสื่อกลางอย่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์

ซึ่งการตลาดออนไลน์นั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จากหลากหลายช่องทางทั้ง Search Engines อย่าง Google หรือ Social Media Platforms อย่าง Facebook หรือ Instagram นอกจากนี้ อีเมล หรือตามเว็บไซต์ต่างๆ ก็เป็นการทำการตลาดบนโลกดิจิทัลเช่นเดียวกัน

จากที่ทราบถึงความหมายของ Digital Marketing ไปแบบคร่าวๆแล้ว ต่อมาก็คือประเด็นหลักของบทความนี้คือ ความสำคัญของ Digital Marketing หรือการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน นั่นเอง

แน่นอนว่าในปัจจุบันการตลาดแบบ Traditional Media ยังคงมีการใช้งานอยู่ อย่าง Billboard หรือ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ แต่การเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีจะทำให้คุณสามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างทันทีในทุกที่ทุกเวลา นี่ถือเป็นข้อดีของการใช้ Digital Marketing มาทำการตลาดเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการให้กับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง

 

 

7 คำตอบ Digital Marketing สำคัญอย่างไรในโลกยุคนี้?

 

Digital marketing concept with online advertising and media symbols flat

Source: Free Vector | Digital marketing

 

ไม่ว่าจะมองไปทิศไหนมุมไหนท่านก็จะพบกับอุปกรณ์ดิจิทัลอยู่รอบตัว ทั้งที่พักอาศัย ระหว่างการเดินทาง หรือที่ทำงาน นี่แสดงให้เห็นว่าโลกดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็วกว่าเท่าตัวจากยุคแรก ทั้งจำนวนคนที่ใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือและจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยกว่า 52 ล้านคนในปี 2020 เพราะฉะนั้นการใช้การตลาดออนไลน์เข้ามามีส่วนร่วมในการทำธุรกิจก็ถือว่าเหมาะสมที่สุดในโลกยุคนี้ เชิญพบกับ 7 ความสำคัญของการทำ Digital Marketing ในยุคนี้กันเลย

 

 

1. Digital Marketing ค่าใช้จ่ายไม่สูงอย่างที่คิด

 

Tiny business people and analysts transforming data into money. data monetization, monetizing of data services, selling of data analysis concept

Source: Free Vector | Tiny business

 

ประโยชน์อย่างแรกที่เห็นได้อย่างเด่นชัดนั่นคือ ค่าใช้จ่ายที่อยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป และยังมีประสิทธิภาพอย่างมากในการโฆษณา

ซึ่งหากเทียบกับการทำการตลาดในรูปแบบเดิมๆ เช่น การประกาศตามป้าย Billboard ตามถนนหนทางถือว่าเป็นต้นทุนที่สูงมากสำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่จะสามารถเข้าถึงช่องทางเหล่านั้นได้ในเวลาอันสั้น แต่ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ก็ทำให้บริษัทต่างๆไม่ว่าจะไซส์ไหนก็สามารถทำการตลาดเข้าถึงกลุ่มของเป้าหมายได้อย่างเจาะจง ช่วยลดต้นทุนที่เกินจากการโฆษณาไปรวมไปที่นอกเหนือเป้าหมายอีกด้วย

 

 

2. การตลาดที่มีข้อมูลมารองรับ บนฐานข้อมูลที่กว้างใหญ่

 

Data centers are data centers to serve applications and supporting business information. cloud computing technology for business analysis, analytics, research, strategy statistic, planning, marketing.Source: www.freepik.com

 

การใช้เทคโนโลยีต่างๆหรือเครื่องมือทางการตลาดแบบออนไลน์มาเป็นตัวช่วยในการเก็บข้อมูล รวมไปถึงการนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ก็จะช่วยเหลือธุรกิจของคุณหรือเหล่านักการตลาดได้อย่างดี จากที่แต่ก่อนในการทำการตลาดรูปแบบเดิมๆนั้นจะสามารถวัดหรือตรวจสอบการเข้าถึงโฆษณาเหล่านั้นได้ค่อนข้างยาก เพราะฉะนั้นการใช้ Digital Marketing จึงเป็นการเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าผ่านหลากหลายแพลตฟอร์มและ Martech และนำมาวิเคราะห์ต่อได้ในระดับรายบุคคล ซึ่งสะดวกต่อการนำมาปรับปรุง แก้ไข พัฒนา กลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป

 

 

3. เข้าถึงผู้คนมากมายได้ในทุกที่ทุกเวลา

 

Different people walk take photo and stand with back vector flat illustration of businesswoman with coffee go to job tourist with camera student girl in headphones man use mobile phone

Source: www.freepik.com

 

ความสำคัญที่เราได้เกริ่นไปแล้วหลายรอบในบทความนี้ อย่างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นข้อแตกต่างที่เห็นได้เด่นชัดและเป็นประโยชน์มากกว่าการทำการตลาดในรูปแบบเดิม

ท่านสามารถใช้ความดีงามนี้ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของท่านได้ตลอดเวลา และทุกสถานที่ ด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆที่มีเยอะและหลากหลายให้ท่านได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมและพอใจ ทั้งยังสามารถระบุตำแหน่งแบบเฉพาะเจาะจงต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์ผู้คนที่เข้ามาเห็นการตลาดของท่านได้จากทุกมุมโลก จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังมุมอื่นๆทั่วโลก

 

 

4. เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้แบบเน้นๆ

 

Female friends out shopping together

Source: www.freepik.com

 

เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็ย่อมต้องส่งโฆษณาหรือแคมเปญออกไปให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงเหมาะสมกับแคมเปญนั้นๆ หรือเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของคุณ ดังนั้นการที่ลงแคมเปญหรือโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ จะช่วยให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เหมือนการที่คุณตกปลาและทราบว่าจุดไหนคือจุดที่มีปลาที่คุณต้องการ ไม่ใช่การหว่านแหไปทั่ว ลงทุนมากกว่าแต่ได้ปลาที่ไม่ต้องการ โดย Digital Marketing นั้นสามารถระบุเจาะจงได้ถึง เพศ ช่วงอายุ สถานที่ อาชีพ ทำให้สิ่งที่ต้องการสื่อสารสามารถสื่อสารออกไปได้อย่างตรงกลุ่ม

 

 

5.เพิ่ม Conversion Rate อย่างที่การตลาดแบบเดิมทำไม่ได้

 

Conversion rate optimization concept illustration

Source: www.freepik.com

 

สิ่งที่ Digital Marketing ทำได้มากกว่าการตลาดรูปแบบเดิมนั่นก็คือการที่เปลี่ยน Leads ให้กลายเป็น Costomers หรือ การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้านั่นเอง เพราะไม่ใช่ผู้พบเห็นโฆษณาของคุณทุกคนจะกลายมาเป็นลูกค้า แต่คุณสามารถทำให้ Leads กลายมาเป็นลูกค้าได้ด้วย Sales Funnel เพื่อดึงดูดใจลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นการซื้อซ้ำได้อีกด้วย เพื่อให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานๆ

 

 

6. ติดตามลูกค้าด้วย Customer’s Journey

 

ขั้นตอนการทำ Customer Journey Mapping

 

ข้อสำคัญของการทำ Digital Marketing สิ่งหนึ่งนั้นก็คือการที่คุณสามารถรับรู้ Customer Journey หรือ การเดินทางของลูกค้า นั่นก็คือ คุณจะได้ติดตามลูกค้าตั้งแต่ก่อนที่จะกลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมาย จนเริ่มกลายเป็นกลุ่มเป้าหมาย สนใจในสินค้าหรือบริการ การตัดสินใจ พฤติกรรมการซื้อ กลายมาเป็นลูกค้า และความพอใจในสินค้าหรือบริการ รวมไปถึงการซื้อซ้ำ โดยการรู้สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณสามารถทำ Content ที่ตรงใจและตรงกับ Keyword ที่ลูกค้าต้องการ ถือเป็นการทำการตลาดแบบเฉพาะรายบุคคลได้ด้วย

 

 

7. ได้ทราบถึง Customer Insight

 

Data extraction concept illustration

Source: www.freepik.com

 

ข้อสุดท้ายนี้เป็นความสำคัญที่เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับการทำการตลาดรูปแบบเดิม นั่นก็คือการที่คุณสามารถทำการตลาดได้ตามความต้องการของลูกค้าได้ เนื่องจากคุณจะมีข้อมูลแบบเชิงลึกของลูกค้าแต่ละคน ผ่านช่องทางทั้ง Social Media หรือ Search Engine รวมไปถึงการทำ Keyword Research ที่ช่วยบอกปริมาณคำที่ค้นหา

ข้อมูลเชิงลึกจะช่วยให้คุณทราบว่ากลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณสนใจสิ่งใด และสามารถกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ได้ผลที่ดีกว่าการตลาดในรูปแบบเดิมที่ทำได้

 

 

ทราบกันไปครบ 7 ข้อแล้วสำหรับความสำคัญของการใช้ Digital Marketing มาช่วยในการทำการตลาดในโลกยุคนี้ นอกจากที่ Rocket เสนอไปทั้ง 7 ข้อ ก็ยังมีความสำคัญหรือประโยชน์ในด้านอื่นๆอีกมากมาย และจะยิ่งพัฒนาก้าวไปข้างหน้ามากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

Rocket หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านทั้งหลายที่ประกออบธุรกิจจะใช้ Digital Marketing ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อให้ธุรกิจของคุณ เติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด

 

 

หากคุณสนใจให้เรา Rocket Digital เข้ามาช่วยในการทำ Digital Marketing และ ทำการตลาดออนไลน์ อย่างเต็มรูปแบบด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และราคาสมเหตุสมผล ก็สามารถติดต่อ Rocket Digital ของเราได้ทุกช่องทางตลอดเวลา

สนใจคลิกเลย >>> รับทำการตลาดออนไลน์ จ้างทีมการตลาดง่าย ๆ การันตีผลลัพธ์ | Rocket

 


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

สะสมแต้ม

บัตรสะสมแต้มคืออะไร ? ต่างจากระบบสะสมแต้มออนไลน์อย่างไร

โปรแกรมระบบสะสม แต้ม (Loyalty Programs) มีการพัฒนาอย่างมาก จากบัตรสะสมแต้มธรรมดาในอดีต สู่แพลตฟอร์มด…

#MARKETING
niche-market-คือ

Niche Market คืออะไร? มัดใจลูกค้ากลุ่มนี้อย่างไร

ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การสร้างความโดดเด่นจากคู่แข่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมากกว่าที่เคย นี่…

#MARKETING
ตัวอย่าง-crm

ตัวอย่าง CRM ของบริษัทต่างๆ มีอะไร?

ในโลกแห่งการตลาดที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเข้าใจและใช้ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) อย่างมีประสิ…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement