31 ตุลาคม, 2024
Affiliate marketing ได้กลายเป็นกลยุทธ์หลักสำหรับแบรนด์ที่ต้องการขยายการเข้าถึงและผลักดันยอดขายผ่าน affiliate แต่เมื่อการแข่งขันเพิ่มขึ้น แบรนด์จำเป็นต้องคิดนอกเหนือไปจากวิธีการตลาดแบบ affiliate แบบเดิมๆ เข้าสู่ Loyalty Program ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สามารถเปลี่ยนการมีส่วนร่วมของลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว บทความนี้จะสำรวจว่าการรวมโปรแกรมสะสมแต้มหรือระบบสะสมแต้มเข้ากับการตลาดแบบ Affiliate สามารถปลดล็อกโอกาสในการเติบโตใหม่ๆ ได้อย่างไร
Affiliate Marketing เป็นกลยุทธ์ที่อิงตามผลการดำเนินงาน ซึ่ง affiliate (ผู้เผยแพร่ ผู้มีอิทธิพล บล็อกเกอร์) โปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการและรับค่าคอมมิชชั่นสำหรับการเพิ่มปริมาณการเข้าชมหรือยอดขาย KOL หรือ Influencer ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างแบรนด์และลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งได้รับแรงจูงใจจากความสามารถในการรับเปอร์เซ็นต์ของแต่ละธุรกรรมที่สำเร็จ
ตัวอย่างเช่น โปรแกรม Amazon Associates เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่รู้จักกันดีที่สุดของการตลาดแบบ Affiliate ช่วยให้ KOL หรือ Influencer สามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจาก Amazon และรับค่าคอมมิชชั่นสำหรับทุกการขายที่สร้างขึ้นผ่านลิงก์เฉพาะของพวกเขา ด้วยขั้นตอนการสมัครที่ง่ายและศักยภาพในการสร้างรายได้สูง Amazon ได้สร้างเครือข่าย KOL หรือ Influencer
Loyalty Program เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ให้รางวัลแก่ลูกค้าสำหรับการทำธุรกิจซ้ำหรือการมีส่วนร่วม มักจะอยู่ในรูปแบบของคะแนน ส่วนลด หรือสิทธิประโยชน์พิเศษเพื่อแลกกับความภักดีของลูกค้า Loyalty Program สนับสนุนให้เกิดการซื้อซ้ำและส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างลูกค้าและแบรนด์
Starbucks Rewards เป็น Loyalty Program ที่ได้รับความนิยมซึ่งลูกค้าจะได้รับคะแนน (“ดาว”) สำหรับทุกการซื้อ คะแนนเหล่านี้สามารถแลกเป็นเครื่องดื่ม อาหาร หรือสินค้าพิเศษฟรี Starbucks รักษาฐานลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการจูงใจให้ซื้อบ่อยๆ
การรวม Loyalty Program เข้ากับ affiliate จะสร้างพลังร่วมกันที่ทรงพลัง ไม่เพียงแต่ Loyalty Program จะผลักดันให้เกิดการรักษาลูกค้าเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นให้ KOL หรือ Influencerพยายามมากขึ้น โดยรู้ว่าการแนะนำของพวกเขาจะนำไปสู่ลูกค้าที่ภักดีและมีมูลค่าสูง
ประโยชน์ที่สำคัญ:
ตัวอย่างเช่น Rocket CRM รวม Loyalty Program เข้ากับกลยุทธ์การตลาดแบบ Affiliate เพื่อกระตุ้นให้ KOL หรือ Influencer โปรโมตบริการของตน KOL หรือ Influencer จะได้รับรางวัลเป็นคะแนนโบนัสหรือค่าคอมมิชชั่นสำหรับลูกค้าใหม่แต่ละรายที่ยังคงภักดีผ่านระบบของ CRM
การสร้าง Loyalty Program ที่ประสบความสำเร็จเพื่อจับคู่กับความพยายามทางการตลาดแบบ Affiliate ของคุณนั้น ต้องอาศัยคุณสมบัติบางอย่างเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมสูงสุดสำหรับลูกค้า
คุณสมบัติที่สำคัญ:
ตัวอย่างเช่น ง Rakuten เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้รางวัลเงินคืนเพื่อดึงดูด KOL หรือ Influencer โปรโมตแบรนด์ในขณะที่ได้รับเงินคืน สร้างสถานการณ์ที่ win-winสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง
ในการสร้างการผสานรวมที่ราบรื่นระหว่าง Loyalty Program และการตลาดแบบ Affiliate แบรนด์ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเชิงกลยุทธ์เพื่อให้แน่ใจว่าทั้ง KOL หรือ Influencer และลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากระบบ
ขั้นตอนที่ 1: สร้างโครงสร้างรางวัลที่น่าสนใจ ออกแบบรางวัลที่สอดคล้องกับผู้ชมของคุณ ซึ่งอาจเป็นคะแนนที่แลกเป็นผลิตภัณฑ์ ส่วนลด หรือสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษ สำหรับKOL หรือ Influencer เสนอโบนัสสำหรับประสิทธิภาพสูง
ขั้นตอนที่ 2: ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับแต่งรางวัล ใช้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าเพื่อเสนอรางวัลส่วนบุคคลตามพฤติกรรมการซื้อ ข้อเสนอส่วนบุคคลมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า
ขั้นตอนที่ 3: ใช้ประโยชน์จาก Gamification และระดับชั้น รวมองค์ประกอบของเกม เช่น รางวัลแบบหลายระดับ เพื่อกระตุ้นให้ทั้งลูกค้าและ KOL หรือ Influencer มีส่วนร่วมมากขึ้น การเสนอรางวัลที่สูงขึ้นสำหรับกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ทุกคนมีส่วนร่วม
ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Skin Care เปิดตัว Loyalty Program แบบหลายระดับ ซึ่ง KOL หรือ Influencer จะได้รับค่าคอมมิชชั่นที่สูงขึ้นสำหรับการโปรโมตแบรนด์ที่เหตุการณ์สำคัญของการมีส่วนร่วมที่เฉพาะเจาะจง กลยุทธ์ Gamification นี้เพิ่มการมีส่วนร่วมและยอดขายอย่างมาก
ผู้ค้าปลีกแฟชั่นอีคอมเมิร์ซชั้นนำได้นำ Loyalty Program มาใช้ควบคู่ไปกับความพยายามทางการตลาดแบบ Affiliate ด้วยการเสนอคะแนนสองเท่าสำหรับการซื้อที่ทำผ่านลิงก์ KOL หรือ Influencer พวกเขาไม่เพียงแต่เพิ่มการมีส่วนร่วมของ KOL หรือ Influencer เท่านั้น แต่ยังเพิ่มความภักดีของลูกค้าอีกด้วย ผลที่ตามมาคือ ยอดขายจากช่องทาง KOL หรือ Influencerของพวกเขาเติบโตขึ้น 25% และการรักษาลูกค้าเพิ่มขึ้น 40% ในปีแรก
กรณีนี้เน้นให้เห็นว่า Loyalty Program ที่ผสานรวมกันอย่างดีสามารถปรับปรุงผลลัพธ์ทางการตลาดแบบ Affiliate ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้ง KOL หรือ Influencer และแบรนด์
การรวมระบบสะสมแต้มเข้ากับการตลาดแบบ Affiliate สามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมที่สูงขึ้นและกระตุ้นการทำธุรกรรมซ้ำ วิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพคือการใช้ระบบแนะนำเพื่อน นี่คือวิธีการทำงาน ระบบสมาชิกสะสมคะแนน ให้รางวัลแก่พาร์ทเนอร์ไม่เพียงแต่สำหรับการขายโดยตรง แต่ยังรวมถึงการแนะนำKOL หรือ Influencer หรือลูกค้าใหม่ด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อ KOL หรือ Influencer แนะนำเพื่อนให้เข้าร่วมโปรแกรม ทั้ง KOL หรือ Influencer และผู้สมัครใหม่จะได้รับสิทธิประโยชน์ เช่น ค่าคอมมิชชั่นโบนัสหรือส่วนลด ระบบนี้ไม่เพียงแต่ขยายฐาน KOL หรือ Influencer เท่านั้น แต่ยังกระตุ้นความภักดีในหมู่สมาชิกที่มีอยู่
ตัวอย่างเช่น ร้านฟิตเนสอาจเสนอโปรแกรมการแนะนำที่ KOL หรือ Influencer สามารถรับค่าคอมมิชชั่นเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าใหม่ทุกคนที่พวกเขานำเข้ามาผ่านลิงก์การแนะนำเฉพาะของพวกเขา สิ่งนี้สร้างสถานการณ์ที่ win-win บริษัทขยายการเข้าถึง และ KOL หรือ Influencer เพิ่มรายได้ผ่านทั้งการขายตรงและการอ้างอิง
ระบบสะสมแต้มเช่นนี้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าสูง เช่น บริการสมัครสมาชิก ซึ่งการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญ โปรแกรมการแนะนำที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถเพิ่มความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาดแบบ Affiliate ได้อย่างมากโดยทำให้ KOL หรือ Influencer มีแรงจูงใจและมีส่วนร่วม
การรวมระบบสะสมคะแนนเข้ากับการตลาดแบบ Affiliate สามารถสร้างกลยุทธ์แบบไดนามิกสำหรับการส่งเสริมทั้งการมีส่วนร่วมของ KOL หรือ Influencer และความภักดีของลูกค้า ด้วยการเสนอรางวัล ส่งเสริมการแนะนำ และใช้การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณตามข้อมูล แบรนด์ต่างๆ สามารถเปลี่ยนความพยายามทางการตลาดแบบ Affiliateให้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับการเติบโตในระยะยาว
สิ่งที่นำไปปฏิบัติได้: เริ่มต้นด้วยการสร้าง ระบบสมาชิกที่ช่วยเสริมกลยุทธ์การตลาดแบบ Affiliate ของคุณ มุ่งเน้นไปที่การสร้างรางวัลที่น่าสนใจและกระตุ้นให้เกิดธุรกิจซ้ำเพื่อดูประโยชน์ทั้งหมดของการผสานรวมนี้
Contact us now