6 กันยายน, 2022
ทุกวันนี้สังเกตได้ว่าการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นที่นิยมมากขึ้น และเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปไม่เหมือนในอดีต คนที่เลี้ยงสัตว์นั้นดูแลสัตว์เลี้ยงในระดับเดียวกับลูก หรือสมาชิกในครอบครัวเลยทีเดียว กระแสนี้ถูกเรียกว่า Pet Humanization
โดยเจ้าของพร้อมที่จะจับจ่ายค่าอาหาร ของใช้ ของเล่น รวมไปถึงบริการต่างๆ ให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรัก อาทิ อาบน้ำตัดขน รักษาสัตว์ รับฝากสัตว์เลี้ยง แม้กระทั้ง ร้านอาหาร โรงแรม หรือที่พักอาศัยอย่างคอนโด ก็ยังเห็นความสำคัญของเรื่อง Pet Friendly กันมากขึ้น
ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนกระแสกับสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลงเพราะโรคระบาด โดยมูลค่าการตลาดของธุรกิจประเภทนี้มีแนวโน้มเติบโตถึงกว่า 6.9 ล้านล้านบาทในปี 2026 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% (CAGR)
ในประเทศไทยก็เติบโตสูงกว่า 8.4% (CAGR) คาดว่าจะพุ่งไปสูงถึง 66,748 ล้านบาท ในปี 2026 และในปี 2022 นี้ก็คาดกว่าจะเติบโตมากกว่าปี 2021 ถึง 10% กันเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้งานอีเวนท์สัตว์เลี้ยงอย่าง PET Expo Thailand 2022 นั้นขยายขนาดของงานไปอีกเป็นเท่าตัว เพื่อรองรับเหล่าธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงและผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น
เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่น้อยสำหรับธุรกิจประเภทนี้ และแน่นอนว่ากิจการหรือร้านค้าที่มีนักธุรกิจสนใจเปิดมากที่สุดในตลาดสัตว์เลี้ยง ก็คงหนีไม่พ้น Pet Shop หรือ ร้านขายอาหารและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง จึงทำให้ตลาดสัตว์เลี้ยงมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มี Pet Shop ผุดขึ้นมาอย่างมากมาย และสามารถพบเห็นได้ในทุกๆพื้นที่ ทั้งร้านเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว หรือร้านที่กำลังจะเปิดใหม่ เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรดี เพื่อให้ Pet Shop ของคุณ ต่อสู่ชนะคู่แข่งและเติบโตถึงเป้าหมายอย่างมั่นคง
หลายท่านน่าจะเคยได้ยิน หรือพบเห็นระบบ Loyalty Program กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ดังนั้น Rocket ขออธิบายสั้นๆถึง Loyalty Program สักหน่อย
Loyalty Program เป็น Marketing Technology หรือเครื่องมือ Digital Marketing ชนิดหนึ่ง ที่จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และเพิ่มความไว้ใจให้กับร้านค้า ด้วยหลากหลายฟีเจอร์ ทั้งระบบสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล กระตุ้นยอดขายด้วยคูปอง ระบบแบ่งกลุ่มสมาชิก เป็นต้น
แต่ Loyalty Program จะทำให้ Pet Shop ของคุณได้เปรียบว่าคู่แข่งและยืนหยัดเติบโตในตลาดสัตว์เลี้ยงได้อย่างไร?
Rocket มีคำตอบ…
อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่า Loyalty Program นั้นเป็นเครื่องมือที่มีฟีเจอร์ช่วยเหลือการตลาดได้อย่างดี ดังนั้นการใช้ฟีเจอร์ทุกฟีเจอร์อย่างมีประสิทธิภาพก็จะสามารถช่วยเหลือร้านค้าของคุณได้อย่างดี
สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้แล้วหมดไป อย่าง อาหารสัตว์ ขนม แชมพูอาบน้ำ ดังนั้นลูกค้าต้องมีการจับจ่ายสินค้าซ้ำอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำที่ร้านของคุณ
การให้ลูกค้าลงทะเบียนเพื่อเป็นสมาชิกผ่านระบบสมาชิกกับร้านนั้น จะทำให้ร้านรู้ได้ถึงข้อมูลส่วนตัว และช่องทางการติดต่อของลูกค้า รวมไปถึงพฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้าอีกด้วย
โดยคุณอาจจะใช้สิทธิประโยชน์ในการล่อใจลูกค้าให้ลงทะเบียน เช่น เมื่อลงทะเบียนครั้งแรกลูกค้าจะได้รับคูปองส่วนลด 10% เพื่อนำมาใช้งานในครั้งต่อไป หรือ เมื่อลงทะเบียนและใช้จ่ายในครั้งแรก ลูกค้าจะได้แต้มสะสมพิเศษ 100 แต้ม เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็ทำให้ลูกค้าเปิดใจลงทะเบียนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และยังกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อที่ร้านของคุณซ้ำ
การสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าต้องการที่จะกลับมาอุดหนุนคุณได้อย่างดี เพราะเมื่อมีรางวัลต่างๆมาล่อตาล่อใจเหล่าทาสที่ต้องการเปย์เจ้านายของตนเป็นทุนเดิม ก็ยิ่งเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีในการสะสมแต้ม เช่น ทุกการใช้จ่ายครบ 10 บาท จะได้รับแต้ม 1 แต้มทันที และเมื่อใดก็ตามที่สะสมแต้มครบ 200 แต้ม ก็สามารถแลกขนมแมวเลียได้ฟรี หรือ สะสมครบ 500 แต้ม แลกคูปองส่วนลด 50 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถนำแต้มมาเป็นเกณฑ์ในการเลื่อนระดับของกลุ่มลูกค้า เพื่อรับสิทธิประโยชน์ที่มากขึ้นได้อีกด้วย
การจัดกลุ่มสมาชิก (Segmentation) นั้นเป็นการแบ่งระดับของสมาชิกที่เป็นลูกค้าของคุณออกเป็นกลุ่มต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกันตามระดับของกลุ่มสมาชิกที่ลูกค้าอยู่ หากว่าลูกค้าอยู่ในกลุ่มสมาชิกที่ระดับสูงขึ้น ก็จะได้สิทธิพิเศษหรือของรางวัลที่มากขึ้นตามลำดับขั้นของกลุ่ม
การแบ่งกลุ่มก็ไม่ควรมีระดับของกลุ่มที่เยอะเกินไป ควรจะมี 3-4 ระดับ เช่น หนู > แมว > สุนัข > สิงโต หรือ Bronze > Silver > Gold > Platinum เป็นต้น
รวมไปถึงข้อกำหนดในการเลื่อนระดับ ก็ไม่ควรยากเกินไป แต่ยังคงดึงดูดให้ลูกค้าอยากเลื่อนระดับต่อไป ยกตัวอย่างคือ เมื่อลงทะเบียนเป็นสมาชิกในครั้งแรกจะได้อยู่ใน ระดับหนู เมื่อสะสมยอดใช้จ่ายครบ 2,000 บาท จะเลื่อนระดับเป็น ระดับแมว และจะเลื่อนระดับในทุกๆยอดใช้จ่ายครบ 2,000 บาท หรือจะใช้การนับยอดจากคะแนนสะสมก็ได้เช่นกัน เช่น เลื่อนระดับเมื่อสะสมแต้มครบทุก 500 แต้ม เป็นต้น
สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าแต่ละระดับจะได้รับ ควรจัดสรรให้น่าดึงดูดและเหมาะสม เช่น ระดับหนู นั้นจะสามารถสะสมแต้ม และได้รับสิทธิประโยชน์ในเดือนเกิดของเจ้าของกับสัตว์เลี้ยง เมื่อเลื่อนสู่ ระดับแมว ก็จะได้รับส่วนลดเพิ่มเติม 3% เมื่อจ่ายด้วยเงินสด และได้รับคูปองแลกขนมสุนัขฟรี แน่นอนว่าในระดับที่สูงขึ้นความพิเศษหรือสิทธิประโยชน์ก็จะสูงขึ้นไปตามระดับของลูกค้า
คุณสามารถสร้างคูปอง ไม่ว่าจะเป็นคูปองส่วนลด หรือคูปองของแถม โดยสามารถโพสคูปองแชร์ออกไปได้ในช่องทางต่างๆ เช่น LINE Broadcast หรือ Facebook Ads โดยนำลิงค์หรือ QR Code ของคูปองแนบไปด้วย เพื่อให้ลูกค้ากดเข้าระบบเพื่อใช้งานคูปอง โดยควรจะระบุวันหมดอายุของคูปอง เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารีบมาใช้งานคูปอง
สมมติว่า คุณสร้างคูปองส่วนลดพิเศษ 10% สำหรับสินค้าสำหรับสุนัข เนื่องในโอกาสวันสุนัขโลก โดยลูกค้าสามารถใช้คูปองได้ภายในวันที่ 1-31 ตุลาคม 20xx และเมื่อคุณสร้างคูปองเสร็จ คุณก็สามารถนำลิงค์ และ QR Code ไปแชร์ใน Line Official และ Broadcast ยิงตรงหาลูกค้าที่คุณมีข้อมูลอยู่แล้วจากการลงทะเบียนสมาชิก นอกจากนี้ลูกค้าในแต่ละระดับสมาชิกก็อาจจะได้รับความพิเศษของคูปองที่แตกต่างกันสูงขึ้นตามระดับ
เพียงเท่านี้ก็จะสามารถกระตุ้นและจูงใจ ให้ลูกค้ากลับมาซื้ออาหารหรืออุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง กับ Pet Shop ของคุณอย่างแน่นอน และนี่ก็เป็นเพียงเทคนิคง่ายๆบนฟีเจอร์ต่างๆของ Loyalty Program ซึ่งยังมีฟีเจอร์และความพิเศษอื่นๆอีกมากมายให้คุณได้ใช้งาน เพื่อให้ Pet Shop ของคุณมียอดขายทะลุเป้า และเติบโตอย่างมั่นคง ชนะคู่แข่งในตลาดสัตว์เลี้ยงที่ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ
หากคุณสนใจ Loyalty Program เพื่อมาสนับสนุน Pet Shop และกระตุ้นยอดขาย Rocket ของเราก็มี Loyalty Program ที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทยอย่าง Rocket Loyalty CRM ระบบสะสมแต้มที่มีฟีเจอร์มากมายหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกรูปแบบการตลาด สามารถปรับแต่งได้อย่างไร้ขีดจำกัด รองรับด้วยทีมงานมืออาชีพที่คอยแนะนำช่วยเหลือคุณตลอดเวลา นอกจากระบบสมาชิก สะสมแต้มแล้ว เรายังมีระบบ CRM และ โปรแกรม POS อีกด้วย
รายละเอียด Rocket Loyalty CRM: https://www.rocket.in.th/loyalty-crm/
Source: https://www.prachachat.net/breaking-news/news-916032, https://www.thansettakij.com/lifestyle/pet-biz-society/506002, https://marketeeronline.co/archives/243237
Contact us now