Line Ads Platform มารู้จักเครื่องมือสร้างโฆษณา ยิงแอด Line

Line Ads Platform มารู้จักเครื่องมือสร้างโฆษณา ยิงแอด Line

วิธีียิงแอด Line (Line Ads Platform)

11 ตุลาคม, 2022

LINE เป็น Social Media แพลตฟอร์มที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารหลักของคนไทยเลยทีเดียว และการทำโฆษณาหรือยิงแอด LINE OA ก็มีมานานพอสมควรแล้ว และเป็นช่องทางที่ยังคงได้ผลลัพธ์ที่ดี เพราะฉะนั้นเหล่านักการตลาดหรือแบรนด์ก็จำเป็นต้องกระโจนเข้าสู่การยิงแอด LINE my shop และยิงแอด LINE Official อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด บทความนี้จะตอบโจทย์นี้ให้แก่คุณ

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Line Ads Platform คืออะไร? ทำความรู้จักกัน

LINE Ads Platfrom คือ หนึ่งผลิตภัณฑ์ของ LINE นั่นเอง และจุดประสงค์ของโปรดัคนี้คือ เพื่อช่วยเหลือร้านค้า แบรนด์ ธุรกิจให้สามารถสื่อสารและเข้าถึงลูกค้าผ่านโฆษณาผ่าน LINE เฉกเช่นการทำ Digital Marketing อื่นๆ ท่านใดอยากรู้เรื่องของ Digital Marketing มากขึ้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Digital Marketing คืออะไร? และทำไมถึงสำคัญ

LINE Ads Platform

วัตถุประสงค์ของ LINE Ads Platform

LINE Ads Platform หรือ LAP สามารถเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาสอบถามหรือสั่งสินค้ากับแบรนด์ เนื่องจาก LINE เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนใช้กันเป็นปกติในชีวิตประจำวัน และมีการแสดงผลตำแหน่งโฆษณาบน LINE Ads Platform ที่หลากหลาย จึงทำให้โฆษณาของคุณเป็นที่น่าสนใจและสามารถดึงดูดลูกค้าได้ไม่ยาก

LINE Ads Platform VS LINE Agency Partner

LINE Ads Platform เป็นช่องทางที่คุณหรือแบรนด์จำเป็นต้องซื้อโฆษณาด้วยตนเอง และมีการจำกัดงบประมาณการซื้อ แต่ LINE Ads Platform Agency Partner เป็นช่องทางการซื้อโฆษณาบน LINE ผ่าน LINE Agency Partner ได้ด้วยงบประมาณที่ไม่จำกัด วัตถุประสงค์ที่เลือกได้มากกว่า การชำระเงินที่หลากหลาย ออกมบกำกับภาษีได้ และมีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือ

ประโยชน์ของ LINE Ads Platform มีอะไรบ้าง

นอกเหนือจากความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารแล้ว LINE ยังช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับร้านค้าหรือธุรกิจกระจายเสียงโปรโมทสินค้าหรือบริการ และยังช่วยให้คุณเข้าถึงผู้คนใหม่ๆได้ และนอกจากนี้หากคุณต้องการผู้ช่วยในการยิงแอดสามารถจ้าง บริการรับยิงแอดของ Rocket นอกจากนี้ประโยชน์ของ LINE Ads Platform ได้แก่

1. ช่วยส่งเสริมการรับรู้ของลูกค้าสู่แบรนด์หรือร้านค้าของคุณ

จุดประสงค์ในการยิงแอดหรือโฆษณาหลักๆนั่นก็คือการทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นสินค้าหรือบริการ และรู้จักแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น ยิ่งกับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มและต้องการให้ผู้คนรู้จักจะสามารถใช้ประโยชน์นี้จาก LAP ได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการเพิ่มเพื่อนบน LINE OA ได้อีกด้วย

2. ปิดการขายได้ง่าย รักษาลูกค้าอย่างดี

ธุรกิจหรือร้านค้าสามารถใช้ LINE Ads Platform มาเป็นตัวช่วยในการปิดยอดขายได้ด้วย Conversion หรือการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้านั่นเอง

นอกจากจะปิดการขายได้ง่ายขึ้น การ Remarketing หรือกระตุ้นการซื้อซ้ำก็เข้ามามีส่วนสำคัญเช่นกัน และ LAP ก็สามารถช่วยคุณได้

3. ความอิสระในการเลือกรูปแบบของโฆษณา

LAP ให้คุณเลือกรูปแบบการคำนวณงบในการรันโฆษณาได้อย่างหลากหลายและอิสระ ตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญได้เลย ไม่ได้จำกัดว่าคิดแบบต่อการคลิกหรือต่อการรับชมเพียงเท่านั้น แต่ยังจ่ายเงินแบบ Cost Per Impression สำหรับวัตถุประสงค์ของคุณ เป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ให้มองเห็นการโฆษณา หรือจะเป็นแบบ Cost Per Friend หากคุณเลือกเพิ่มจำนวนเพื่อนใน LINE OA ผ่านการยิงโฆษณา

4. มีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย

LINE Ads Platform สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เอง กำหนดได้จาก

วิธีสร้าง ยิงแอด LINE โดยใช้ LINE Ads Platform

มาถึงวิธีการการยิงแอด LINE ผ่าน LINE Ads Platform วิธีใช้งาน เพื่อให้ง่ายต่อนักการตลาดหรือแบรนด์ในการนำไปใช้งานต่อ

สร้างแคมเปญสำหรับลงโฆษณาบน LINE Ads Platform

 1. สร้างแคมเปญสำหรับลงโฆษณาบน LINE Ads Platform

นี่คือขั้นตอนแรกในการยิงแอดใน LINE คือการสร้างแคมเปญใหม่ เพื่อกำหนดทิศทางโดยรวมของตัวโฆษณาก่อน

ในหน้าแคมเปยใหม่คุณจะพบกับ 4 หัวข้อย่อย ได้แก่

  1. กำหนดวัตถุประสงค์แคมเปญ แบ่งออกเป็น:
    – การเข้าชมเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มช่องทางไปสู่เว็บไซต์
    – เว็บไซต์ Conversion เช่น การกดลงทะเบียน การซื้อสินค้าบนเว็บไซต์
    – ติดตั้งแอพฯ ช่วยให้มีจำนวนการติดตั้งมากขึ้น
    – มีส่วนร่วมในแอพฯ กระตุ้นให้คนใช้งานแอพมากกว่าเดิม
    – ดูวิดีโอเพื่อเพิ่มจำนวนการเปิดดูวิดีโอ
    – เพิ่มเพื่อน ช่วยให้คุณมีจำนวนเพื่อนใน LINE OA มากกว่าเดิม
  2.  ข้อมูลทั่วไป: ประกอบด้วย – กำหนดชื่อแคมเปญที่ต้องการ
    – กำหนดสถานะ ว่าพร้อมใช้งาน หรือหยุดชั่วคราว
  3. กำหนดระยะเวลา แบ่งออกเป็น:
    – กำหนดระยะเวลา ให้แสดงผลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้
    – กำหนดระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด
  4. กำหนดงบประมาณ แบ่งเป็น:
    – กำหนดงบปประมาณ สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นแบบจำกัดหรือไม่จำกัด
    – เพิ่มประสิทธิภาพงบประมาณ จัดสรรงบแบบอัตโนมัติ

ใส่ข้อมูลให้ครบ แล้วกด “บันทึกแล้วไปยังกลุ่มโฆษณา” เพื่อไปขั้นตอนต่อไป

2. สร้างกลุ่มโฆษณาบน LAP

ขึ้นถัดมาคือ การสร้างกลุ่มโฆษณา เพื่อช่วยกำหนดแคมเปญหรือแอดของคุณแคบลง โดยระบุได้ว่าคุณต้องการสื่อสารแอดนี้กับใคร ในจำนวนงบประมาณเท่าไหร่
ขั้นตอนการสร้างกลุ่มโฆษณานั้นประกอบไปด้วย

  1. ข้อมูลทั่วไป
    – ชื่อแคมเปญ
    – ชื่อกลุ่มโฆษณาที่ต้องการตั้ง
    – สถานะของโฆษณา เลือกได้ว่าจะ พร้อมใช้งาน หรือ หยุดชั่วคราว
  2. กำหนดเป้าหมาย
    – เลือกแบบ Core Audience เลือกตาม Demographic
    – เลือกแบบ Custom Audience สามารถเลือกดึงข้อมูลตามที่เคยกล่าวไปก่อนหน้าได้เลย
  3. เพิ่มประสิทธิภาพและการเสนอราคา
    – ตั้งค่าราคาเสนอ สามารถเลือกได้ว่าจะตั้งด้วยตนเองหรืออัตโนมัติ
    – วิธีชำระเงิน สามารถเลือกได้ตามวัตถุประสงค์อย่างที่เคยกล่าวไป
    – ราคาเสนอ หรือราคาที่คุณต้องการเสนอเพื่อแลกกับผลลัพธ์ของโฆษณา
  4. งบประมาณรายวัน เพื่อกำหนดว่าต้องการใช้งบสูงสุดกี่บาทใน 1 วัน

3. ลงโฆษณาใน LINE Ads Platform

ขั้นตอนสำคัญนี้คือ การลงแอดใน LINE โดยสามารถเลือกได้ว่าต้องการสื่อสารผ่านโฆษณารูปแบบใด
ขั้นตอนมีดังนี้

  1. ข้อมูลทั่วไป
    – ชื่อแคมเปญ
    – ชื่อกลุ่มโฆษณา
    – ชื่อโฆษณา
  2. รูปแบบของโฆษณา
    – รูป
    – วิดีโอ
    – สไลด์โชว์
    – รูปขนาดเล็ก
  3. โฆษณา
    – เลือกรูปหรือสื่อที่ต้องการ
    – ตั้งชื่อ อธิบาย
    – เลือกปุ่ม Call to Action
    – เลือก Landing Page
    – เลือก URL ปลายทาง
    – เลือก URL ติดตามอิมเพรชชั่น
  4. วัดผลแอดใน LAP
    หลังจากการยิงแอดใน LINE แล้ว การวัดผลคือสิ่งสำคัญลำดับต่อมา เพราะต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลว่าเป็นไปตามที่หวังหรือไม่ โดยสามารถวัดได้ 2 แบบขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความต้องการดังนี้1. วัดผลจากการดูรายงาน
    สามารถเลือกได้ว่าจะดูผลของแอดในช่วงใด ดูตามระดับแคมเปญ ตามกลุ่มโฆษณา หรือตาม Demograhpic ก็สามารถดูได้2. วัดผลจาก LINE Tag
    การจะวัดผลแบบนี้จำเป็นต้องติดตั้ง LINE Tag หรือฝังโค้ดในเพจที่ต้องการวัดผล โดย LINE Tag ประกอบไปด้วย Base Code, Conversion Code และ Event Code

ยิงแอด LINE Ads Platform ราคาเท่าไหร่ มีแบบใดบ้าง

การยิงแอดผ่าน LINE จะใช้รูปแบบการประมูล โดยระบบจะเลือกแอดที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายและเสนอค่าโฆษณาสูงที่สุดในการแสดงตำแหน่งโฆษณาที่ดีที่สุด จากนั้นจึงลดหลั่นไปตามลำดับ

ผู้ซื้อโฆษณาสามารถกำหนดงบประมาณต่อวันและสามารถเสนอราคาเสนอได้ด้วยตนเอง โดยแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

การตั้งราคาเสนอด้วยตัวเอง

เป็นการที่ผู้ซื้อสามารถกำหนดราคาโฆษณาได้ด้วยตนเองอย่างอิสระ โดยอาศัยหลักการ 2 วิธี ดังนี้

การตั้งราคาเสนออัตโนมัติ

วิธีการนี้ LINE Ads Platform จะตั้งราคาค่ายิงแอดให้คุณอัตโนมัติ ผู้ซื้อสามารถกำหนดราคาหรือเงื่อนไขบางอย่างได้เท่านั้น สามารถกำหนดได้ 4 แบบ ดังนี้

สรุป

ช่องทางไลน์เป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญและมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก จึงเหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์และยิงแอด เพราะมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและจำนวนมาก LINE Ads Platform มีวิธีการใช้งานที่ไม่ยากจนเกินไป และสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และการนำฐานลูกค้าในมือมาทำการตลาดการซ้ำซ้ำได้ด้วย เหมาะกับแบรนด์หรือธุรกิจที่ตั้งเป้าเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์บน LINE
หากคุณสนใจจ้างยิงแอดหรือจ้างทำการตลาดออนไลน์โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญสามารถติดต่อ Rocket Digital ได้ตลอดเวลาในทุกๆช่องทาง


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Customer Retention

Customer Retention การรักษาลูกค้าเก่าให้นานที่สุดทำอย่างไร

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้สามารถเดินหน้าต่…

#MARKETING
Referral Program

Referral Program คือ ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ให้ซื้อสินค้าและบริการ

การทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้เทคนิคกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ทั้งล…

#MARKETING
Data Warehouse คืออะไร

Data Warehouse คืออะไร? ไม่อยากตก เทรนด์ Data ต้องรู้เอาไว้

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูล หรือ Data กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการตลาด

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant