LINE LIFF คืออะไร จะมาช่วยธุรกิจของคุณได้อย่างไร มาดูกัน

LINE LIFF คืออะไร จะมาช่วยธุรกิจของคุณได้อย่างไร มาดูกัน

แนะนำ LINE liff มาช่วยธุรกิจได้อย่างไร

29 พฤศจิกายน, 2022

 

หนึ่งในฟังก์ชั่นที่มีมาตั้งแต่ปี 2018 และเป็นที่นิยมและชื่นชอบของเหล่าร้านค้าในการทำการตลาดนั่นก็คือ LINE LIFF หรือ LINE Front-End Framework หรือเว็บวิวของไลน์นั่นเอง แต่ LINE LIFF มีความสำคัญและประโยชน์อย่างไรไปติดตามกันได้เลย

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

LINE Liff คืออะไร

LINE liff คืออะไรกันนะ

LINE LIFF ย่อมาจาก LINE Front-End Framwork คือ Web view ที่อยู่ใน LINE นั่นเอง ทำให้สามารถเชื่อมต่อระหว่าง แชทรูม และ เว็บไซต์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถฝังเว็บไซต์ลงไปไว้ในห้องแชทได้ด้วย ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น

Liff มีขนาดหน้าจอกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร

ขนาดหน้าจอของ LIFF มีทั้งหมด 3 รูปแบบ

1. Compact

ในรูปแบบนี้ตัวเว็บวิวจะแสดงผลขึ้นมา 50% ของหน้าแชท หรือครึ่งจอนั่นเอง นำไปใช้ได้หลากหลาย เช่น การกรอกแบบฟอร์มหรือข้อมูล การทำ OTP Valid เป็นต้น

2. Tall

รูปแบบนี้เว็บวิวจะแสดงผลเพิ่มขึ้นมาเป็น 75% เหมาะกับการโชว์โปรดัคหรือสินค้า หรือเป็นแบบฟอร์มที่แสดงผลได้มากขึ้น

3. Full

ในการแสดงผลรูปแบบนี้คือการแสดงผลเต็มหน้าจอ สามารถทำประโยชน์ได้แบบจัดเต็มเหมือนผ่านเว็บเบราเซอร์ปกติทั่วไปได้เลย

LINE Liff ใช้ทำอะไรได้บ้าง

LINE Liff มีความสามารถที่หลากหลาย เพราะอยู่ใน LINE เลย ทำให้สามารถแสดงผลได้อย่างอิสระเทียบเท่ากับการสร้างเว็บไซต์เลย และสามารถเข้าถึง LINE User’s Profile ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานของผู้ใช่งาน เช่น LINE ID นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันมากมาย เช่น เปิดกล้องอ่าน QR Code

ข้อดีของการใช้ LINE LIFF

ข้อดีของการใช้งาน LINE LIFF ได้แก่

วิธีการสร้าง LINE Liff

วิธีการสร้าง LINE LIFF มีดังนี้

วิธีสร้าง LINE liff

  1. Register LIFF App ก่อนเพื่อได้ LIFF ID
  2. เขียน HTML, JavaScript และ CSS
  3. Import LIFF v2 SDK เข้าไป: จากลิงก์ https://static.line-scdn.net/liff/edge/2.1/sdk.js
  4. เรียกใช้งาน LIFF API ต่างๆ: liff.init(), liff.getProfile(), liff.sendMessages() เป็นต้น
  5. Deploy เว็บแอป

การประยุกต์ใช้ LINE Liff กับ MarTech

ปัจจุบันการใช้งาน Martech นั้นแพร่หลายเป็นอย่างมากเพราะช่วยเหลือนักการตลาดรวมไปถึงแบรนด์ได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยลดขั้นตอน และลดความผิดพลาดในการทำการตลาด และแน่นอนว่าหากเชื่อมต่อกับ LINE ที่เป็นแอปพลิเคชั่นยอดฮิตได้ด้วยคงดีไม่น้อย Rocket ก็มีผลิตภัณฑ์อย่าง ระบบสะสมแต้ม ระบบสมาชิก และระบบ CRM ที่สามารถเชื่อมกับ LINE และทำงานร่วมกันได้อย่างดี โดยเฉพาะ LINE Liff ที่สามารถทำให้ระบบเหล่านี้แสดงผลอยู่ได้บน LINE อย่างง่ายดาย ใช้สะดวก และสอดคล้องกัน

ตัวอย่าง Case Studies ของการใช้ LINE Liff

Case Studies ของการใช้ LINE Liff มีดังนี้

1. Major Cineplex

สามารถใช้ LINE Liff เพื่อให้มีการซื้อหรือจองตั๋วชมภาพยนตร์อย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องออกไปจากหน้าแอปฯไลน์เลย และยังมีหน้าตาเหมือนเปิดจาก Web App อีกด้วย

2. Peugeot Thailand

ที่ใช้ LINE Liff ในการเปิดโบรชัวร์รถยนต์เพื่อให้สะดวกในการเลือกซื้อ และยังมีฟอร์มลงทะเบียนทดลองขับ และฟอร์มจองบริการหลังการขายอีกด้วย สร้างความสะดวกเป็นอย่างมาก

3. Neo Suki

ร้านสุกี้ที่มีการใช้ LINE Liff เพื่อให้สามารถดูเมนูหรือโปรโมชั่นพิเศษจากทางร้านได้ทันทีผ่านแชทไลน์แบบง่ายดาย ทั้งยังเชื่อมต่อกับระบบสมาชิกเพื่อให้ลูกค้าเข้าไปเช็คคะแนนและแลกรับของรางวัลหรือคูปองได้ทันที

สรุปเรื่อง LINE Liff

LINE LIFF หรือ LINE Front-End Framwork เป็น Web view ที่อยู่ใน LINE เลย ส่งผลให้สามารถเชื่อมต่อระหว่าง แชทรูม และ เว็บไซต์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายมากขึ้น และยังสามารถทำให้เชื่อมต่อกับ Martech ได้อย่างเนียนและสมูท หากสนใจ Martech อย่าง ระบบสะสมแต้ม หรือ ระบบสมาชิก ที่สามารถใช้งานกับ LINE ได้อย่างลงตัวก็สามารถติดต่อ Rocket ได้ตลอดเวลา


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

crm-ecommerce

CRM Ecommerce คืออะไร?

ในยุคที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว CRM Ecommerce กลายเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่เคย เมื่อธุรกิจ…

#MARKETING
customer-satisfaction

Customer Satisfaction คืออะไร? เพิ่มยอดขายด้วยการรักษาความพึงพอใจของลูกค้า

customer satisfaction คือ ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ ส่งเสริมก…

#MARKETING
martech-reprt

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement