ร้าน pop mart ได้เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยการผสมผสานระหว่างของเล่นศิลปะ วัฒนธรรมการสะสม ความลับสู่ความสำเร็จของ Pop Mart ไม่ได้อยู่ที่การออกแบบที่น่ารักเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่กลยุทธ์ทางการตลาดที่เป็นนวัตกรรมอีกด้วย
ร้าน pop mart ได้เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยการผสมผสานระหว่างของเล่นศิลปะ วัฒนธรรมการสะสม และกลยุทธ์ทางการตลาดอันชาญฉลาด แบรนด์นี้กลายเป็นที่รู้จักกันในนาม “กล่องสุ่ม” ของเล่นที่ดึงดูดนักสะสมทั่วโลก ความลับสู่ความสำเร็จของ Pop Mart ไม่ได้อยู่ที่การออกแบบที่น่ารักเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่กลยุทธ์ทางการตลาดที่เป็นนวัตกรรมอีกด้วย ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกประวัติโดยย่อของ Pop Mart สำรวจคอลเลกชันยอดนิยม และวิเคราะห์กลยุทธ์สำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอันรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย
ประวัติโดยย่อของ Pop Mart
ร้าน pop mart ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดย Wang Ning เริ่มต้นจากร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม ในปี 2559 Pop Mart ได้เปลี่ยนโฟกัสมาที่ของเล่นศิลปะ ก่อให้เกิดเทรนด์ใหม่ด้วยการทำให้แนวคิด “กล่องสุ่ม” เป็นที่นิยม การเปลี่ยนแปลงนี้ผลักดันให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากร่วมมือกับนักออกแบบชื่อดังอย่าง Kenny Wong และ Pucky ด้วยการผสมผสานระหว่างความลึกลับ ศิลปะ และของสะสม Pop Mart ได้สร้างกระแสความคลั่งไคล้ให้กับผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ซึ่งปัจจุบันพบได้ในกว่า 21 ประเทศ รวมถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
5 คอลเลกชันยอดนิยมของ Pop Mart
ความสำเร็จของ Pop Mart ไม่ได้อยู่ที่การขายของเล่นเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่การสร้างความตื่นเต้นและความพิเศษ นี่คือ 5 คอลเลกชันยอดนิยมที่ดึงดูดใจแฟน ๆ ทั่วโลก
- ซีรีส์ Molly: สร้างสรรค์โดยศิลปิน Kenny Wong Molly เป็นหนึ่งในตัวละครที่โดดเด่นที่สุดของ Pop Mart ด้วยรูปลักษณ์ตาโตที่เป็นเอกลักษณ์และซีรีส์ธีมต่างๆ ทำให้เธอเป็นสิ่งที่นักสะสมต้องมี
- PUCKY: โดดเด่นด้วยดีไซน์แปลกตาและชวนฝัน ซีรีส์ PUCKY นำเสนอตัวละครแฟนตาซี เช่น เอลฟ์และยูนิคอร์น ออกแบบโดยศิลปิน Pucky
- The Monsters: ซีรีส์นี้นำเสนอสุนทรียภาพแบบน่ารักปนน่าขนลุก เจาะกลุ่มนักสะสมที่ชื่นชอบการออกแบบแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร
- Dimoo: ฟิกเกอร์เด็กน้อยแสนเศร้าสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับของเล่นที่ขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ ซึ่งสื่อถึงความรู้สึกส่วนตัวและจินตนาการของนักสะสม
- SKULLPANDA: ด้วยดีไซน์ที่ดูดุดันแต่มีเสน่ห์ SKULLPANDA เจาะกลุ่มตลาดที่ชอบความแปลกใหม่ ดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบของสะสมสไตล์สตรีทและ Urban
กุญแจสู่ความสำเร็จของ การ ตลาด POP MART
เบื้องหลังกลยุทธ์ของ pop mart วิเคราะห์ อยู่ที่ความเข้าใจในจิตวิทยาและพฤติกรรมของผู้บริโภค ต่อไปนี้คือ 5 กุญแจที่กำหนดความสำเร็จดังนี้
1. จิตวิทยาแห่งความปรารถนา
จุด แข็ง popmart เติบโตจากความตื่นเต้นของความไม่แน่นอนผ่านรูปแบบ “กล่องสุ่ม” ลูกค้าไม่รู้ว่าจะได้รับฟิกเกอร์แบบใดจนกว่าจะเปิดกล่อง ทำให้เกิดความรู้สึกตื่นเต้น สิ่งนี้ใช้หลักการทางจิตวิทยาของ “รางวัลแบบแปรผัน” ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับที่กระตุ้นอุตสาหกรรมเกม ผู้คนมีแรงจูงใจที่จะซื้อมากขึ้นเพื่อรวบรวมให้ครบซีรีส์ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความต้องการที่จะเป็นเจ้าของไอเท็มหายากและรุ่นลิมิเต็ด เช่น นักสะสมในประเทศไทยเพิ่งซื้อกล่องสุ่มหลายกล่องโดยหวังว่าจะได้ฟิกเกอร์ Molly หายาก ทำให้เกิดเอฟเฟกต์ลูกบอลหิมะที่พวกเขาซื้อมากกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก สิ่งนี้ตอบสนองความอยากทางจิตวิทยาของผู้บริโภคสำหรับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้
2. สร้างความพิเศษและคุณค่า
Pop Mart ใช้ประโยชน์จากแนวคิดเรื่องความหายาก ของเล่นบางชิ้นในคอลเลกชันหายากกว่าของเล่นอื่นๆ และนักสะสมให้ความสำคัญกับรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นเหล่านี้มากกว่า Pop Mart ยังเปิดตัวการร่วมมือกับนักออกแบบชื่อดัง ทำให้สินค้าบางรายการมีความพิเศษและเป็นที่ต้องการอย่างมาก เช่นการเปิดตัวฟิกเกอร์ Dimoo รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นที่ร่วมมือกับศิลปินชาวไทย ทำให้เกิดกระแสความคลั่งไคล้ในหมู่แฟนๆ โดยสินค้าขายหมดภายในไม่กี่นาที
3. กระตุ้นการซื้อซ้ำ
เมื่อติดใจการสะสมแล้ว แฟนๆ ของ Pop Mart มักจะกลับมาซื้อสินค้าใหม่ๆ บริษัทเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ๆ บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นการกระตุ้นการซื้อซ้ำ Pop Mart ยังใช้ “chase figures” ซึ่งเป็นฟิกเกอร์พิเศษที่หายากมากซึ่งสุ่มใส่ไว้ในกล่องสุ่ม เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อมากขึ้น รูปแบบ “ผู้ซื้อซ้ำ” ของ Pop Mart เห็นได้ชัดจากการที่นักสะสมบางคนในประเทศไทยซื้อของเล่นสุ่มทั้งกล่องเป็นประจำ เพียงเพื่อเพิ่มโอกาสในการรวบรวมให้ครบชุด
4. สร้างชุมชน
Pop Mart ไม่ได้ขายแค่ของเล่น แต่ยังสร้างชุมชนของแฟนๆ ด้วยการจัดระบบสมาชิก กิจกรรม ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ในท้องถิ่น และสร้างแคมเปญโซเชียลมีเดีย Pop Mart ส่งเสริมความรู้สึกเป็นเจ้าของในหมู่แฟนๆ จิตวิญญาณของชุมชนที่แข็งแกร่งนี้ทำให้นักสะสมมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้พวกเขาแบ่งปันคอลเลกชันของพวกเขาทางออนไลน์ ในกรุงเทพฯ Pop Mart จัดกิจกรรมสำหรับแฟนๆ ที่นักสะสมสามารถแลกเปลี่ยนฟิกเกอร์ แบ่งปันคอลเลกชัน และสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่ชื่นชอบคนอื่นๆ
5. ขยายฐานลูกค้า
Pop Mart มองหาวิธีขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องโดยการสำรวจภูมิภาคใหม่ๆ ข้อตกลงสิทธิ์ใช้งาน และการร่วมมือกับศิลปินท้องถิ่น แบรนด์เข้าใจถึงความสำคัญของการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นควบคู่ไปกับการรักษาเสน่ห์ระดับโลก เช่น การขยายธุรกิจของ Pop Mart ในประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเป็นพันธมิตรกับอินฟลูเอนเซอร์และศิลปินชาวไทยเพื่อสร้างฟิกเกอร์พิเศษ ซึ่งกระตุ้นความสนใจจากทั้งนักสะสมในท้องถิ่นและแฟนๆ ต่างประเทศ
กลยุทธ์ของร้าน Pop Mart ในประเทศไทย
ความสำเร็จของ Pop Mart ในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แบรนด์ได้ปรับแต่งกลยุทธ์ให้เข้ากับตลาดในประเทศ ด้วยการเปิดร้านค้าปลีกหลายแห่งในศูนย์การค้าที่ได้รับความนิยม และใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อเพิ่มการรับรู้ นอกจากนี้ Pop Mart ยังมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นผ่านกิจกรรมป๊อปอัปและการจัดแสดงสินค้าแบบอินเทอร์แอคทีฟภายในร้านค้า ร้านค้าเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ Pop Mart ด้วยการจัดแสดงสินค้าที่สวยงามสะดุดตาและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สร้างช่วงเวลาที่น่าถ่ายรูปลง Instagram เช่น ร้าน Pop Mart ในกรุงเทพฯ มีการจัดแสดงสินค้ารุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นและตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่ดึงดูดวัฒนธรรมวัยรุ่นของเมือง ผสมผสานความบันเทิงเข้ากับการค้าปลีกเพื่อกระตุ้นการเข้าชมร้านค้าและการกลับมาเยี่ยมชมซ้ำ
รูปแบบการจองของ Pop Mart
ในประเทศไทย Pop Mart ใช้ประโยชน์จากระบบการสั่งจองล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพของ Rocket Booking ซึ่งแฟนๆ สามารถจองคอลเลกชันที่จะมาถึงล่วงหน้าได้ รูปแบบการจองนี้ช่วยให้แฟนพันธุ์แท้ไม่พลาดฟิกเกอร์รุ่นล่าสุด เพียงกดลิ้งค์และเชื่อม LINE และในขณะเดียวกันก็สร้างความรู้สึกเร่งด่วนเกี่ยวกับการเปิดตัวสินค้าใหม่ ในรุปแบบ First come, first served ทำให้เหล่าแฟนคลับได้รับความรู้สึกที่แตกต่างและเสมือนเป็น reward ที่ได้จากการกดจอง
บทสรุป
Pop Mart ได้นิยามอุตสาหกรรมของเล่นศิลปะและของสะสมใหม่ ผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดอันชาญฉลาดและความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค ด้วยการสร้างความปรารถนาผ่านความพิเศษเฉพาะตัว การส่งเสริมความรู้สึกของชุมชน และการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดสำคัญๆ เช่น ประเทศไทย Pop Mart ยังคงครองตลาดของเล่นสะสมอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่การขายของเล่นเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ทำให้แฟนๆ กลับมาซื้อซ้ำอีก ไม่ว่าจะผ่านความตื่นเต้นของกล่องสุ่มหรือความตื่นเต้นของรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น Pop Mart ได้พัฒนาศิลปะในการดึงดูดลูกค้าในทุกระดับอย่างสมบูรณ์แบบ
Rocket Loyalty CRM
เพิ่มยอดขายและลูกค้าประจำด้วย Rocket Loyalty CRM บริหารและแบ่งระดับสมาชิก สร้างของรางวัล คูปองและกระตุ้นยอดขาย ประทับใจลูกค้าไม่แพ้บริษัทยักษ์ใหญ่