Marketing Automation คืออะไร? เทคนิคที่ทำให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่ม

Marketing Automation คืออะไร? เทคนิคที่ทำให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่ม

Marketing Automation เทคนิคที่ทำให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่ม

1 พฤศจิกายน, 2022

ในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้คนมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ที่เห็นได้เด่นชัดคือการใช้โทรศัพท์มือถือในการทำทุกสิ่งอย่าง จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของชีวิต ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์ก็จำเป็นต้องมีการพัฒนาทั้งสินค้าและบริการให้สอดคล้องเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เพราะฉะนั้นแล้วการทำการตลาดในรูปแบบเดิมอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป Marketing Automation จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการทำการตลาดในโลกยุคดิจิทัลแบบนี้

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Marketing Automation คืออะไร

Marketing Automation คือ การตลาดแบบอัตโนมัติด้วยการใช้โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์มาเป็นเครื่องมือทางการตลาดโดยอัตโนมัติ สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ช่วยเหลือทางการตลาด ทั้งส่งผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย หรือแคมเปญโฆษณา เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว และช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

Marketing Automation คือ

ทำไม Marketing Automation ถึงสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์

ประโยชน์ของการทำ Marketing Automation ได้แก่

เข้าใจลูกค้า

นักการตลาดสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าผ่านช่องทางการขายของแบรนด์ได้แม่นยำมากขึ้น สามารถทำให้แบ่งกลุ่มทางการตลาดได้ เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มหรือแต่ละบุคคล

สร้าง Economies of Scale

เมื่อเข้าใจลูกค้าได้อย่างดีแล้ว ก็จะสามารถลดต้นทุนหรือเพิ่มมูลค่าของทุนให้มหาศาลด้วยการนำเสนอสิ่งที่ตรงใจลูกค้า

ประหยัดเวลา

จากที่ต้องใช้กำลังคนในการทำงาน เสียเวลาหลายชั่วโมง ก็สามารถลดทอนเวลาลงไปด้วยระบบอัตโนมัติเหล่านี้ เช่น การยิงแคมเปญโฆษณา หรือการตอบคำถามลูกค้า เป็นต้น

ลดข้อผิดพลาด

การใช้ระบบอัตโนมัตินั้นจะช่วยลดความผิดพลาดจากมนุษย์ เช่น การกรอกข้อมูลผิด การตอบคำถามผิด การใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมในการสื่อสาร

เก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติ

ระบบจะเก็บข้อมูลของลูกค้า รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆใน Sales Funnel ช่วยให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้อย่างง่ายดายทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า

ถ้าใช้ Marketing Automation แล้ว การจ้างทีมการตลาดออนไลน์ยังจำเป็นอยู่หรือไม่

เมื่อมีการใช้งานการตลาดอัตโนมัติอย่างแพร่หลายย่อมมีคำถามตามมาว่าสิ่งนี้จะมาแทนที่ของมนุษย์ในการทำการตลาดได้เลยหรือไม่

Rocket ขอตอบว่า ทั้งหมดทั้งมวลควรมีควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด เพราะต่อให้เทคโนโลยีจะก้าวไปล้ำแค่ไหน นักการตลาดก็ยังมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อการทำการตลาดอยู่ดี เพราะ Marketing Automation จะกลายมาเป็นอาวุธให้กับเหล่านักการตลาดในการออกไปสู้รบกับคู่แข่งของคุณ

นอกจากนี้นักการตลาดยังถือว่าเป็นสมองหรือส่วนสั่งการให้เครื่องมือเหล่านี้ทำงานได้ตามที่ต้องการอย่างเหมาะสม ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนพุ่งขึ้นและคุ้มค่ากับต้นทุนที่สูญไปมากกว่าเดิม
การจ้างทีมที่ รับทำการตลาดออนไลน์ กับ รับยิงแอด บวกกับเครื่องมือจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

Marketing Automation มีความแตกต่างจาก CRM อย่างไร

ความแตกต่างระหว่าง Marketing Automation และ ระบบ CRM นั้นคือทั้งสองซอฟต์แวร์ถูกสร้างมาเพื่อคนละจุดประสงค์

Marketing Automation ถูกสร้างมาเพื่อช่วยเหลือในด้านการทำการตลาดแบบอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือนักการตลาดในระบบ CRM ถูกสร้างเพื่อช่วยเหลือในด้านการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าให้คงอยู่ และใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์นั้น

โดยทั้งสองเครื่องมือก็สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัว ระบบ CRM เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจเพื่อมาเกื้อหนุนกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

CRM กับ marketing Automation

เทคโนโลยีหรือเครื่องมือที่ใช้ทำ Marketing Automation

เทคโนโลยีหรือเครื่องมือ Marketing Automation ที่น่าสนใจมีหลายอย่าง ได้แก่

เครื่องมือที่ใช้ทำ Marketing Automation

1. IoT (Internet of Thing) และ 5G

สิ่งนี้ทำให้เกิดการตลาดรูปแบบใหม่ เช่นการรู้ตำแหน่งของกลุ่มเป้าหมายแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดิการตอบสนองที่เหมาะสม สามารถวิเคราะห์ได้จากพฤติกรรมเช่นกัน ระบบจะส่งแคมเปญหรือโฆษณาที่เหมาะสมให้กับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ

2. AI (Artificial Intelligence)

AI สามารถช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ คอยสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละขั้นตอน ทั้งยังติดตามได้ว่าลูกค้าหายไปเพราะเหตุใด จึงทำให้สามารถนำเสนอแคมเปยที่ตรงใจกับลูกค้าได้มากที่สุด

3. Chatbot

เป็นเครื่องมือในการสื่อสารโต้ตอบกับลูกค้าได้โดยตรง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และไม่รบกวนเวลาของลูกค้า

4. ระบบสมาชิก สะสมแต้ม

เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำ และรักษาความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้า ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำการตลาดในปัจจุบัน และเป็นเครื่องมือที่ควรใช้งานเพราะรองรับได้หลากลหายความต้องการ

5. โปรแกรม POS

โปรแกรม POS เป็นโปรแกรมที่คอยช่วยเหลือในการขายหน้าร้าน เปรียบเหมือนมีผู้จัดการร้านคอยช่วยเหลือคุณในหลายๆด้าน ทั้งการขาย การเช็คสินค้าคงคลัง การสรุปยอดบัญชี เป็นต้น

Best Practices ของการทำ Marketing Automation

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการทำ Marketing Automation ได้แก่

  1. กำหนดและเสนอเป้าหมาย ใช้ผลลัพธ์จริงเพื่อพิสูจน์การลงทุนในการทำการแบบอัตโนมัติ
  2. ร่วมมือกับทีมอื่น เพื่อให้ระบบได้สัมผัสใช้งานจากหลากหลาายทีมในบริษัท
  3. สร้างภาพจำลองและใช้รายละเอียดของการตลาดอัตโนมัติเพื่อให้เห็นภาพที่ใหญ่ ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของอบรนด์
  4. แบ่งส่วนข้อมูล โดยคำนึงถึงคนที่ต้องการให้มีส่วนร่วมและเหตุผลต่างๆ
  5. เตรียมกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับข้อมูลของคุณ และออกแบบเพื่อให้เข้าถึงทุกลำดับของวงจรชีวิตของลูกค้า
  6. วางแผนการเปิดตัวอย่างใจเย็น เพื่อให้ทุกคนมีความตื่นเต้นในการเปิดตัว Marketing Automation
  7. วิเคราะห์ตามความจริง ว่าได้ผลหรือไม่ วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนา Marketing Automation ต่อไปให้ดีกว่าเดิม

ตัวอย่างของ Marketing Automation ของ B2C

ตัวอย่างของ Marketing Automation มีด้วยกัน 5 ข้อ ดังนี้

ตัวอย่างของ Marketing Automation

1. Welcome email series

อีเมลต้อนรับเป็นโอกาสแรกของแบรนด์ที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับสมาชิกเมื่อใช้ Marketing Automation สามารถตั้งได้ว่าจะใช้อีเมลแบบใช้ครั้งเดียวหรือเป็นชุดอีเมลที่ช่วยเสริมความพร้อมในการใช้งาน

2. Reminder emails

การส่งอีเมบเพื่อเตือนความจำตามโอกาสอันดีต่างๆไม่เป็นเพียงแค่การส่งข้อความที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า แต่ยังเป็นส่วนกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ตลอดเวลาอีกด้วย

3. จัดกลุ่มสมาชิก VIP

การทำให้ลูกค้า VIP รู้สึกพิเศษนั่นก็คือสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าลูกค้าทั่วๆไป ส่งอีเมลเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงการมีส่วนร่วมกับบแบรนด์มากขึ้น และสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการใหม่ รวมไปถึงโปรโมชั่นก่อนคนอื่น

4. สร้างการมีส่วนร่วมอีกครั้ง

สามารถกระตุ้นลูกค้าที่ไม่ได้มีการอุดหนุนแบรนด์มาสักพักให้กลับมาสนใจและซ้ำสินค้าอีกครั้งได้ด้วยอีเมลสำหรับส่วนลดพิเศษในการซื้อครั้งต่อไปหรือ การแจ้งว่ามีสินค้าที่สนใจกำลังลดราคาเป็นต้น

5. ส่งอีเมลสำรวจเพื่อฟังข้อเสนอแนะ

การส่งแบบสำรวจไปยังลูกค้าเพื่อรับคำติชมเกี่ยวกับทั้งผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ ถือเป็นการอัปเดตข้อมูลกับลูกค้า เพื่อเตือนให้ลูกค้ารับรู้ถึงแบรนดอีกครั้งหนึ่ง

สรุป

การตลาดแบบอัตโนมัตินั้นเป็นโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดชนิดหนึ่ง สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า ช่วยเหลือทางการตลาดที่หลากหลาย ทั้งส่งผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย หรือแคมเปญโฆษณา เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถทำงานได้ง่ายดาย ลดข้อผิดพลาด เสียมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยสามารถใช้งานควบคู่ไปกับ ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม โปรแกรม POS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัว


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

what is ecommerce

อีคอมเมิร์ซ คืออะไร? เคล็ดลับเพิ่มยอดขายที่แบรนด์ควรรู้

อีคอมเมิร์ซได้เปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจ ทำให้เกิดตลาดระดับโลกที่ทุกคนที่มีอินเทอร์เน็ตสามารถเข้…

#MARKETING
คูปอง-ส่วนลด

เคล็ดลับเพิ่มยอดขายด้วยคูปองส่วนลด กับระบบ Loyalty Program

คูปองส่วนลดเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมายาวนานในการตลาด แต่ประสิทธิภาพของมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่กา…

#MARKETING
customer-loyalty

เทคนิคกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำด้วย Customer Loyalty

การมีกลยุทธ์สร้าง Customer Loyalty ที่แข็งแกร่งสามารถช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้อย่างมาก ลูกค้าม…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement