1 พฤศจิกายน, 2022
ในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้คนมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ที่เห็นได้เด่นชัดคือการใช้โทรศัพท์มือถือในการทำทุกสิ่งอย่าง จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของชีวิต ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์ก็จำเป็นต้องมีการพัฒนาทั้งสินค้าและบริการให้สอดคล้องเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เพราะฉะนั้นแล้วการทำการตลาดในรูปแบบเดิมอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป Marketing Automation จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการทำการตลาดในโลกยุคดิจิทัลแบบนี้
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
Marketing Automation คือ การตลาดแบบอัตโนมัติด้วยการใช้โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์มาเป็นเครื่องมือทางการตลาดโดยอัตโนมัติ สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ช่วยเหลือทางการตลาด ทั้งส่งผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย หรือแคมเปญโฆษณา เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว และช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ของการทำ Marketing Automation ได้แก่
นักการตลาดสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าผ่านช่องทางการขายของแบรนด์ได้แม่นยำมากขึ้น สามารถทำให้แบ่งกลุ่มทางการตลาดได้ เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มหรือแต่ละบุคคล
เมื่อเข้าใจลูกค้าได้อย่างดีแล้ว ก็จะสามารถลดต้นทุนหรือเพิ่มมูลค่าของทุนให้มหาศาลด้วยการนำเสนอสิ่งที่ตรงใจลูกค้า
จากที่ต้องใช้กำลังคนในการทำงาน เสียเวลาหลายชั่วโมง ก็สามารถลดทอนเวลาลงไปด้วยระบบอัตโนมัติเหล่านี้ เช่น การยิงแคมเปญโฆษณา หรือการตอบคำถามลูกค้า เป็นต้น
การใช้ระบบอัตโนมัตินั้นจะช่วยลดความผิดพลาดจากมนุษย์ เช่น การกรอกข้อมูลผิด การตอบคำถามผิด การใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมในการสื่อสาร
ระบบจะเก็บข้อมูลของลูกค้า รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆใน Sales Funnel ช่วยให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้อย่างง่ายดายทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า
เมื่อมีการใช้งานการตลาดอัตโนมัติอย่างแพร่หลายย่อมมีคำถามตามมาว่าสิ่งนี้จะมาแทนที่ของมนุษย์ในการทำการตลาดได้เลยหรือไม่
Rocket ขอตอบว่า ทั้งหมดทั้งมวลควรมีควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด เพราะต่อให้เทคโนโลยีจะก้าวไปล้ำแค่ไหน นักการตลาดก็ยังมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อการทำการตลาดอยู่ดี เพราะ Marketing Automation จะกลายมาเป็นอาวุธให้กับเหล่านักการตลาดในการออกไปสู้รบกับคู่แข่งของคุณ
นอกจากนี้นักการตลาดยังถือว่าเป็นสมองหรือส่วนสั่งการให้เครื่องมือเหล่านี้ทำงานได้ตามที่ต้องการอย่างเหมาะสม ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนพุ่งขึ้นและคุ้มค่ากับต้นทุนที่สูญไปมากกว่าเดิม
การจ้างทีมที่ รับทำการตลาดออนไลน์ กับ รับยิงแอด บวกกับเครื่องมือจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
ความแตกต่างระหว่าง Marketing Automation และ ระบบ CRM นั้นคือทั้งสองซอฟต์แวร์ถูกสร้างมาเพื่อคนละจุดประสงค์
Marketing Automation ถูกสร้างมาเพื่อช่วยเหลือในด้านการทำการตลาดแบบอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือนักการตลาดในระบบ CRM ถูกสร้างเพื่อช่วยเหลือในด้านการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าให้คงอยู่ และใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์นั้น
โดยทั้งสองเครื่องมือก็สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัว ระบบ CRM เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจเพื่อมาเกื้อหนุนกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เทคโนโลยีหรือเครื่องมือ Marketing Automation ที่น่าสนใจมีหลายอย่าง ได้แก่
สิ่งนี้ทำให้เกิดการตลาดรูปแบบใหม่ เช่นการรู้ตำแหน่งของกลุ่มเป้าหมายแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดิการตอบสนองที่เหมาะสม สามารถวิเคราะห์ได้จากพฤติกรรมเช่นกัน ระบบจะส่งแคมเปญหรือโฆษณาที่เหมาะสมให้กับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ
AI สามารถช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ คอยสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละขั้นตอน ทั้งยังติดตามได้ว่าลูกค้าหายไปเพราะเหตุใด จึงทำให้สามารถนำเสนอแคมเปยที่ตรงใจกับลูกค้าได้มากที่สุด
เป็นเครื่องมือในการสื่อสารโต้ตอบกับลูกค้าได้โดยตรง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และไม่รบกวนเวลาของลูกค้า
เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำ และรักษาความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้า ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำการตลาดในปัจจุบัน และเป็นเครื่องมือที่ควรใช้งานเพราะรองรับได้หลากลหายความต้องการ
โปรแกรม POS เป็นโปรแกรมที่คอยช่วยเหลือในการขายหน้าร้าน เปรียบเหมือนมีผู้จัดการร้านคอยช่วยเหลือคุณในหลายๆด้าน ทั้งการขาย การเช็คสินค้าคงคลัง การสรุปยอดบัญชี เป็นต้น
แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการทำ Marketing Automation ได้แก่
ตัวอย่างของ Marketing Automation มีด้วยกัน 5 ข้อ ดังนี้
อีเมลต้อนรับเป็นโอกาสแรกของแบรนด์ที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับสมาชิกเมื่อใช้ Marketing Automation สามารถตั้งได้ว่าจะใช้อีเมลแบบใช้ครั้งเดียวหรือเป็นชุดอีเมลที่ช่วยเสริมความพร้อมในการใช้งาน
การส่งอีเมบเพื่อเตือนความจำตามโอกาสอันดีต่างๆไม่เป็นเพียงแค่การส่งข้อความที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า แต่ยังเป็นส่วนกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ตลอดเวลาอีกด้วย
การทำให้ลูกค้า VIP รู้สึกพิเศษนั่นก็คือสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าลูกค้าทั่วๆไป ส่งอีเมลเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงการมีส่วนร่วมกับบแบรนด์มากขึ้น และสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการใหม่ รวมไปถึงโปรโมชั่นก่อนคนอื่น
สามารถกระตุ้นลูกค้าที่ไม่ได้มีการอุดหนุนแบรนด์มาสักพักให้กลับมาสนใจและซ้ำสินค้าอีกครั้งได้ด้วยอีเมลสำหรับส่วนลดพิเศษในการซื้อครั้งต่อไปหรือ การแจ้งว่ามีสินค้าที่สนใจกำลังลดราคาเป็นต้น
การส่งแบบสำรวจไปยังลูกค้าเพื่อรับคำติชมเกี่ยวกับทั้งผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ ถือเป็นการอัปเดตข้อมูลกับลูกค้า เพื่อเตือนให้ลูกค้ารับรู้ถึงแบรนดอีกครั้งหนึ่ง
การตลาดแบบอัตโนมัตินั้นเป็นโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดชนิดหนึ่ง สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า ช่วยเหลือทางการตลาดที่หลากหลาย ทั้งส่งผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย หรือแคมเปญโฆษณา เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถทำงานได้ง่ายดาย ลดข้อผิดพลาด เสียมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยสามารถใช้งานควบคู่ไปกับ ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม โปรแกรม POS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัว
Contact us now