CPC (cost per click) คืออะไร จ่ายค่าโฆษณาอย่างไร มาหาคำตอบกัน

CPC (cost per click) คืออะไร จ่ายค่าโฆษณาอย่างไร มาหาคำตอบกัน

CPC คืออะไร

1 พฤศจิกายน, 2022

ต้นทุนเป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และที่ต้องลงทุนเยอะนั่นก็คือการโฆษณานั่นเอง และในปัจจุบันการที่แบรนด์หรือธุรกิจนั้นจะทำการตลาดแน่นอนว่าต้องทำบนโลกออนไลน์เป็นหลัก เพราะในปัจจุบันผู้คนล้วนแต่ท่องโลกออนไลน์เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน

เพราะฉะนั้นการวัดผลจากการโฆษณาก็สามารถทำได้โดยการวัดจากคลิก เพราะค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนั้นก็มีการนับจากจำนวนคลิกบนระบบออนไลน์เช่นเดียวกัน สิ่งนี้คือหน่วยวัดหรือเมทริกซ์ที่กำหนดจำนวนเงินที่ต้องชำระผ่านการคลิกเรียกว่า CPC (ต้นทุนต่อการคลิก)

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

CPC คืออะไร

สำหรับใครก็ตามที่อยากจ้างทีม รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับยิงแอด คงจะเคยได้ยิน CPC และสงสัยว่ามันคืออะไร

CPC นั้นย่อมาจาก Cost per Click หรือแปลเป็นไทยก็คือ ต้นทุนต่อคลิก กล่าวคือ เป็นจำนวนเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่คุณลงโฆษณา โดยสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้เองต่อคลิก สามารถลงเงินมากกว่าผู้ลงโฆษณารายอื่นๆที่ทำธุรกิจแข่งกับคุณได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่โฆษณาด้วย สิ่งนี้สามารถช่วยชี้วัดการมองเห็นโฆษณาของคุณได้ด้วย

CPC กับ CPA แตกต่างกันอย่างไร

CPA คือ Cost per Acquisition หรือ Cost per Action เป็นการคิดค่าโฆษณาต่อหนึ่งการกระทำที่เกิดขึ้น หมายความว่าการคิดเงินจะเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มเป้าหมายมีการคลิกเข้าไปในเว็บไซต์แล้วเกิดการกระทำบางอย่าง เช่น การสมัครสมาชิก การสั่งซื้อสินค้า เป็นต้น

แต่ CPC คือ การคิดเงินเมื่อเกิดการคลิกบนโฆษณาที่เผยแพร่ออกไป

CPC ต่างกับ CPM อย่างไร

CPM ย่อมาจาก Cost per Thousand Impressions คือ จะเกิดการจ่ายเงินก็ต่อเมื่อโฆษณาที่ลงไปมีการแสดงผลใหเกับกลุ่มเป้าหมายครบ 1,000 ครั้ง โดยค่าโฆษณาจะราคาเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับระบบการประมูลของเว็บไซต์นั้นๆ

PPC กับ CPC ต่างกันอย่างไร

PPC ย่อมาจาก Pay per Click คือ การโฆษณาบนเว็บไซต์ค้นหา หรือ Search Engine อย่าง Google หรือ Bing คิดค่าใช้จ่ายจากการคลิกตัวข้อความโฆษณา แต่ถ้าไม่มีการคลิก ก็จะไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น
แต่ CPC เกิดขึ้นบน Social Media ต่าง ๆ

CPC ที่ปรับปรุงแล้ว (ECPC) คืออะไร

ECPC คืออะไร เหมือน CPC ไหม

ECPC ย่อมาจาก Enhanced CPC คือ วิธีการเสนอราคาที่จะปรับราคาให้สูงขึ้นก็ต่อเมื่อเจอกับคลิกที่มีแนวโน้มจะเกิด Conversion นี่จึงเป็นวิธีการที่เหมาะสมในการบริหารงบประมาณ นอกจากนี้ยังปรับลดลงเมื่อเจอกับคลิกที่มีโอกาสเกิด Conversion ต่ำหรือเจอกับคู่แข่งปรพเภทเดียวกันที่ลงทุนสูง

ค่า CPC เฉลี่ยคืออะไร

CPC เฉลี่ย คือ ค่าเฉลี่ยที่จะขึ้นอยู่กับต้นทุนต่อการคลิกที่จ่ายจริง จำนวนเงินที่เรียกเก็บเป็นค่าคลิกโฆษณา คือต้นทุนต่อคลิกโดยเฉลี่ย คำนวณได้โดยการหารค่าใช้จ่ายรวมของคลิกด้วยจำนวนคลิกทั้งหมด

ค่า CPC เฉลี่ยคืออะไร

CPC สำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องรู้

ความสัมพันธ์ของ CPC ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำโฆษณาแคมเปญต่างๆบน Google เพราะหากต้นทุนในการคลิกสูง หมายความว่าธุรกิจกำลังเสียต้นทุนก็เกินความจำเป็นอยู่นั่นเอง ทำให้ผลตอบแทนที่ได้รับน้อยลง จึงควรที่จะมองหากลยุทธ์การปรับเปลี่ยนแคมเปญเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ราคาถูก ทั้งยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ข้อดีและข้อเสียของ CPC มีอะไรบ้าง

ข้อดีของ CPC

ข้อเสียของ CPC

ข้อดี ข้อเสียของ CPC

การจ่ายเงินแบบ CPC มีลักษณะอย่างไร

การจ่ายเงินแบบ CPC ลักษณะคือ ไม่ว่าจะเป็นระบบโฆษณาบนแพลตฟอร์มไหน การจ่ายค่าโฆษณาจะคิดจากการคลิกของผู้ที่พบเห็นโฆษณา นับเป็นผลประโยชน์ที่สามารถจับต้องได้

วิธีคำนวณ CPC (ต้นทุนต่อคลิก)

เจ้าของโฆษณาสามารถกำหนดอัตราโฆษณาได้จากการคลิก เช่น กำหนดว่า CPC = 10 บาท เมื่อเกิดการคลิก 1 ครั้ง ก็จพต้องเสียเงินค่าโฆษณา 10 บาท ถ้าในช่วงเวลาที่กำหนดมีคนคลิกโฆษณา 100 ครั้ง ก็ต้องชำระค่าโฆษณาเท่ากับ 10×100 = 1,000 บาท โดยคุณสามารถกำหนดเพดานต้นทุนได้ด้วย หรือที่เรียกว่า Max CPC หรือ CPC สูงสุด

วิธีคำนวณ CPC

ราคาที่เพิ่มขึ้นต่อการประมูล CPC คืออะไร

ราคาที่เพิ่มขึ้นต่อการประมูล CPC คือ การเพิ่มต้นทุนต่อการประมูลต่อคลิก ซึ่งแบรนด์กำหนดงบประมาณโดยรวมของตนแล้วมีการเสนอราคาโดยอัตโนมัติตามนั้น แพลตฟอร์มต่างๆจะใช้การประมูลอัตโนมัติเพื่อปรับราคาเสนอของคุณตาม Conversion

การประมูล CPC ด้วยตนเองคืออะไร

การประมูล CPC ด้วยตนเอง หรือ Manual CPC คือ แบรนด์จะเลือกจำนวนเงินประมูลเป็นรายตัว สำหรับตัวเลือกที่เป็นอัตโนมัติมากขึ้น แบรนด์สามารถใช้ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นต่อการเสนอราคาต่อคลิกแทน

ทำอย่างไรให้ค่า CPC ไม่แพง (วิธีการลด CPC)

เมื่อพบว่าค่า CPC มีราคาแพง ควรทำอย่างไร?
เมื่อพบเหตุการณ์แบบนี้ขั้นตอนแรกต้องเพิ่ม Quality Score ให้มาดูที่ปัจจัยภายในก่อนสิ่งอื่น

หากพบว่าตัวโฆษณาไม่น่าดึงดูด ก็ต้องปรับด้วยการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ และต้องออกแบบแอดให้น่าสนในมากยิ่งขึ้น แล้วต่อด้วยการลองปรับ Ad Group ใหม่อีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเลือกคีย์เวิร์ดที่คิดว่ากลุ่มเป้าหมายจะใช้ค้นหา แล้วทำการทดสอบ

สรุป

CPC หรือ Cost per Click (ต้นทุนต่อคลิก) เป็นจำนวนเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่คุณลงโฆษณา โดยสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้เองต่อคลิก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่โฆษณาด้วย สิ่งนี้สามารถช่วยชี้วัดการมองเห็นโฆษณาของคุณได้ด้วย โดยคุณสามารถกำหนดและควบคุมต้นทุนได้ด้วย

แต่หากใช้บริการ รับทำการตลาดออนไลน์ รับยิงแอด โดย Rocket Digital ก็จะทำให้เรื่องยิงแอดกลายเป็นเรื่องง่าย


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

archetype-loyalty-program

4 Archetype ของลูกค้า เพิ่มยอดขายให้พุ่งด้วยระบบสะสมแต้ม

เจาะลึกถึง Archetype ของลูกค้า ได้แก่ Idles, Influencers, Deals และ Ideals ด้วยการสร้าง Loyalty Prog…

#MARKETING
go-green-loyalty-program

แบรนด์ยุคใหม่ ไม่ Go Green ไม่ได้แล้ว

ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันในปัจจุบัน Green Loyalty แบบ Go Green ไม่ใช่แค่ “สิ่งที่ดีที่จะมี&#8221…

#MARKETING
popmart-marketing

กลยุทธ์การตลาดร้าน POP MART ทำไมถึงขายดี

ร้าน pop mart ได้เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยการผสมผสานระหว่างของเล่นศิลปะ วัฒนธรรมการสะสม ความลับสู…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement