Social Media Marketing คืออะไร ทำความรู้จักวิธีทำการตลาดออนไลน์

Social Media Marketing คืออะไร ทำความรู้จักวิธีทำการตลาดออนไลน์

มาทำความเข้าใจ Social Media Marketing คืออะไรกัน

27 กันยายน, 2022

ในยุคสมัยนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook, Instagram, Twitter แม้กระทั่ง TikTok และทั้งหมดนี้เป็นชื่อของแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีผู้คนมากมายหลายล้านเข้ามาอยู่ร่วมกันเป็นชุมชนบนโลกออนไลน์ เปิดโอกาสให้ผู้คนหลายล้านเข้ามาร่วมเสวนา พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แสดงตัวตนและจุดยืน นี่จึงนับได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เจ้าของร้านค้าหรือกิจการได้เจอกลุ่มลูกค้านับล้านคนบนพื้นที่ออนไลน์ ทำให้เกิดความใกล้ชิดกับเหล่าลูกค้ามากยิ่งขึ้น การทำการตลาดออนไลน์ หรือ Social Media Marketing จึงมีบทบาทสำคัญในการทำกาตลาดในยุคดิจิทัลแบบนี้

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Social Media Marketing คืออะไร สำคัญอย่างไร?

ใครหลายๆคนคุ้นเคยคุ้นชินกับการใช้งาน Social Media อยู่แล้ว เพราะใช้งานเป็นประจำ แต่ไม่ได้รับรองได้ว่าคุณสามารถทำการตลาดออนไลน์ หรือ Social Media Marketing ได้ดี เพราะฉะนั้นความเข้าใจในการตลาดประเภทนี้ย่อมสำคัญ
Social Media Marketing คือ กระบวนการการผลิตและสร้าง Content ให้ตรงกับช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าและโปรโมทเพิ่มชื่อเสียงของแบรนด์ไปในตัว โดยมี SMM เป็นตัวย่อของ Social Media Marketing หากสรุปแล้วมันคือ การส่งสารที่ใช่ ไปหาคนที่ใช่ นั่นเอง
บางคนก็บอกว่า social media as marketing strategy หรือ โซเชียลมีเดีย ก็คือ กลยุทธ์ทางการตลาดนั่นเอง ในปัจจุบันนี้หากคุณไม่ถนัดหรือทำเองไม่สะดวกก็สามารถจ้าง   ได้เช่นกัน

กลยุทธ์ในการทำ Social Media Marketing มีอะไรบ้าง

กลยุทธ์ในการทำ Social Media Marketing

Social Media Markering Strategy หรือ กลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ มีหลากหลายขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม Social Media นั้นๆ แต่ทั้งหมดก็จะเน้นไปที่การสร้าง Content ขึ้นมา โดยเกิดขึ้นจากสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อเพื่อไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า และในปัจจุบันการแข่งขันนั้นสูงมาก การเสียเงินเพื่อการลงโฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ และยิ่งใครใช้เงินกับการโฆษณามากกว่า ก็มีโอกาสที่จะเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น แต่ก็ไม่เสมอไปหากคุณรู้เทคนิคและเชี่ยวชาญการตลาดในแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ก็สามารถจ้างทีมงานการตลาดออนไลน์จากภายนอกอย่าง Rocket Digital ที่มีบริการ รับยิงแอด ได้เช่นกัน

ข้อดีของ Social Media Marketing

ข้อดีของ Social Media Marketing

การเติบโตของแพลตฟอร์ม Social Media นั้นอย่างคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว แต่ละปีมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ในปี 2021 มีผู้ใช้งาน Social Media มากกว่า 57% ของประชากรโลก อ้างอิงจาก www.wearesocial.com ที่ได้ทำผลสำรวจออกมา นับว่าเป็นปริมาณประชากรที่เยอะมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีที่แบรนด์จะเข้าถึงลูกค้าได้ในจำนวนเท่านี้ นอกจากนี้ ข้อดีและข้อควรระวังของ Social Media Marketing ก็มีเช่นกัน แต่จะมีอะไรบ้าง Rocket Digital ก็ยกตัวอย่างมาให้คุณทราบ

Social Media Marketing เป็นช่องทางให้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า

ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนบน Social Media แบรนด์ของคุณก็สามารถใช้ช่องทางพวกนี้ในการศึกษา ทำความเข้าใจ และเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า ด้วยการสังเกตพฤติกรรมจากการกระทำ เช่น การไลก์ การแชร์ และการแสดงความคิดเห็น และในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีฟีเจอร์ที่คอยช่วยเหลือในการวิเคราะห์ข้อมูล และนอกจากนี้ยังมีรูปแบบข้อมูลเชิงลึกอีกมากมาย

ศึกษาคู่แข่งผ่านทาง Social Media Marketing

ไม่ใช่แค่คุณเท่านั้นที่นำพาตัวเองเข้ามาสู่ Social Media Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ บนช่องทางโซเชียลต่างๆ แต่คู่แข่งในประเภทร้านค้าหรือธุรกิจเดียวกับคุณก็พร้อมที่จะลงมาสู้บนสนามรบแห่งนี้เช่นกัน แต่นี่ก็นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อร้านค้าของคุณ อย่างที่คำจีนเคยกล่าวไว้ “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” เพราะการทำการตลาดแบบนี้ทำให้คุณสามารถศึกษาวิธีการทำธุรกิจ วิธีการทำการตลาดของแบรนด์คู่แข่ง และยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับกลยุทธ์ของคุณเพื่อให้ชนะและอยู่เหนือกว่าคู่แข่ง

สร้าง Brand Awareness ให้แก่แบรนด์ของคุณ

Social Media คือพื้นที่ที่ผู้คนมารวมตัวกัน พบปะกัน และหากคุณรู้จักการใช้งาน สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสร้างการรับรู้ หรือ Brand Awareness ให้กับแบรนด์ของคุณได้ การนำเสนอตัวตนของแบรนด์คุณผ่านคอนเทนต์ เพื่อให้เกิดการรับรู้ของลูกค้า และถ้ายิ่งมีคนสนใจมากเท่าไหร่ แบรนด์ของคุณก็สามารถเกิดการรู้จักในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ และจำมีภาพจำของทั้งสินค้าและแบรนด์ของคุณ

ช่วยสร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์และลูกค้า

สิ่งสำคัญในการใช้ Social Media ของผู้คนคือการใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งแบรนด์ของคุณเองก็สามารถใช้ประโยชน์ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ได้ ไม่ว่าจะเป็น ไลก์ คอมเมนต์ แชร์ โพสต์ต่างๆของแบรนด์ของคุณ ทั้งหมดนี้ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า สามารถรับรู้ได้ว่าลูกค้าชอบอะไรไม่ชอบอะไร เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อได้ ทั้งนี้ยังสามารถสื่อสารกับลูกค้า และลูกค้าก็สามารถสื่อสารกลับหาเราได้เช่นกัน ทำให้ลูกค้าเริ่มรู้สึกผูกพันธ์กับแบรนด์มากขึ้นและกลายเป็นลูกค้าประจำ

ช่วยเพิ่ม Leads และ Conversion

การทำ Social Media Marketing จะสามารถช่วยให้กลุ่มเป้าหมายของคุณกลายมาเป็นลูกค้าได้ สามารถดึงดูดผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมโซเชียลมีเดียของคุณ และแบรนด์สามารถดึงดูดคนเหล่านี้ได้ด้วยคอนเทนต์ทั่วๆไป หรือคอนเทนต์โฆษณาก็ได้เช่นกัน

ข้อควรระวังของ Social Media Marketing

ข้อสังเกต หรือข้อเสียของ Social Media Marketing นั้นก็มีเช่นกัน คือหากคุณไม่เชี่ยวชาญหรือไม่ได้ศึกษาการทำการตลาดออนไลน์มาก่อน ก็อาจจะเสียเงินในจำนวนที่มากในการยิงโฆษณาเพื่อให้คอนเทนต์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และถ้าหากจะให้ร้านค้าของคุณตั้งทีมหรือแผนกการตลาดออนไลน์เพิ่มมาทั้งทีมก็ต้องลงทุนทั้งค่าจ้างและอุปกรณ์ต่างๆเพิ่มในงบประมาณที่สูงเช่นกัน

เพราะฉะนั้นการทำการตลาดออนไลน์ก็ควรที่จะมีความเชี่ยวชาญในด้านการตลาดออนไลน์ หรือแก้ปัญหาโดยการ จ้างทีมทำการตลาดออนไลน์ มืออาชีพมาช่วยเหลือ

ช่องทางที่ดีที่สุดสำหรับการทำการ Social Media Marketing

พูดถึงช่องทางในการทำ Social Media Marketing นั้นก็มีหลากหลายมากในปัจจุบัน แต่ช่องทางที่ดีและเหมาะสมมีอะไรบ้างไปติดตามต่อกันได้เลย

1. Instagram

เป็นหนึ่งช่องทางที่ยอดนิยม ความเด่นของแพลตฟอร์มนี้ก็คือช่วยให้แบรนด์สามารถบ่งบอกและแสดงความเป็นตัวตนของตนเองได้อย่างชัดเจนด้วยการโพสต์รูปภาพและวิดีโอซึ่งเป็นสื่อที่เหมาะสมกับ Instagram มากที่สุด

2. Facebook

Facebook คือแพลตฟอร์มที่ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยังคงเติบโตและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาในทุกๆปี นอกจากนี้ยังสามารถใช้สื่อได้หลากหลายรูปแบบ และมี Business Page เพื่อธุรกิจและร้านค้าโดยเฉพาะ มีฟีเจอร์ต่างๆมากมายที่คอยสนับสนุนร้านค้า

3. Twitter

Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน มีการติดอันดับเทรนด์ต่างๆตามกระแสของประเทศและระดับโลก และด้วยความมีจุดเด่นในการใช้ตัวอักษรไม่เกิน 280 ตัวในการทวีต และการติด # (แฮชเทค) ให้ทุกคนเข้าถึงอย่างง่ายดาย สามารถพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนภายใต้ # (แฮชเทค) นั้นได้ และยังเหมาะกับการสร้าง Real-Time Content

4. Line

แพลตฟอร์มที่มีจุดประสงค์ในการติดต่อสื่อสารโดยเฉพาะ และเป็นที่นิยมอย่างสูงในไทย ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการสื่อสารหลักของคนไทยเลยก็ว่าได้ หลายๆแบรนด์จึงใช้ช่องทางนี้ในการเข้ามาสื่อสารทำการตลาดบน Line นอกจากนี้ยังมี LINE OA หรือ LINE Official Account ที่คอยช่วยเหลือร้านค้าเช่นกัน

5. YouTube

แพลตฟอร์มคอนเทนต์ประเภทวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น YouTube ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มของ Google เป็นคลังวิดีโอและชุมชนขนาดใหญ่ มีวิดีโอหลากหลายประเภทในที่เดียว คุณสามารถสร้างวิดีโอคอนเทนต์มาลงในช่องทางนี้ เพื่อให้ผู้คนเข้าถึง และยังฝัง Link ของวิดีโออื่นๆในช่องของคุณลงในวิดีโอ เพื่อเพิ่มยอดวิวได้ด้วย

6. LinkedIn

หลายคนใช้ LinkedIn ในการฝากโปรไฟล์ สมัครงาน ค้นหางาน แต่ไม่ทราบมาก่อนว่าช่องทางนี้ยังสามารถนำมาทำการตลาดได้ดีเช่นกัน แต่ไม่ได้เหมาะสมกับธุจกิจทุกรูปแบบ โดยจุดเด่นคือสามารถสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ รวมไปถึงบุคลากรในองค์กร ดูเป็นมืออาชีพ เหมาะกับการทำธุรกิจเพื่อส่งเสริม Branding

7. TikTok

ล่าสุดรูปแบบของ Content ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือ วิดีโอสั้น และเพลตฟอร์มที่ทำให้วิดีโอสั้นเป็นที่นิยมได้ขนาดนี้ก็คือ TikTok นั่นเอง โดยช่องทางนี้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถโชว์ความคิด ความสามารถของตนเองออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ สามารถทำคอนเทนต์วิดีโอได้ง่ายดาย ถ้าหากแบรนด์สร้างคอนเทนต์ได้โดนใจ ก็จะช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้า และเพิ่มความรู้จักให้กับแบรนด์มากขึ้น

Social Media Marketing มีขั้นตอนการทำอะไรบ้าง

Social Media Marketing มีขั้นตอนการทำอะไรบ้าง

จากที่รู้จัก Social Media Marketing กันไปอย่างจุใจ ทั้งความหมาย ประโยชน์ ช่องทางต่างๆ ก็มาทราบถึงขั้นตอนในการทำการตลาดออนไลน์กันบ้างดีกว่า ว่าขั้นตอนเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนและเรียกได้ว่าเป็นการวางกลยุทธ์เช่นกัน ซึ่งกลยุทธ์นี้เองที่จะสามารถพาแบรนด์หรือร้านค้าของคุณไปสู่เป้าหมายและความสำเร็จได้

จะเห็นได้ว่ามีขั้นตอนในการทำ และต้องอาศัยความเข้าใจ ความเชี่ยวชาญค่อนข้างสูงในการทำการตลาดออนไลน์ หากมีผู้ช่วยอย่าง Rocket Digital รับทำการตลาดออนไลน์ ก็จะแบ่งเบาเหมือนยกภูเขาออกจากอกได้เลยทีเดียว

สรุป

หากว่าแบรนด์หรือร้านค้าของคุณได้เข้ามาอยู่ในโลกออนไลน์ และใช้การตลาดออนไลน์ หรือ Social Media Marketing ในการทำการตลาด ก็จะก่อให้เกิดผลดีและเป็นประโยชน์ในหลายด้าน ไม่ว่าจะการสร้างความรู้จักกับลูกค้า และคู่แข่ง การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและจดจำ การสื่อสารติดต่อกับลูกค้าได้โดยตรง ทั้งยังมีหลากหลายแพลตฟอร์มมารองรับ เพื่อให้ใช้คอนเทนต์ได้อย่างหลากหลายประเภท ช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้อย่างดี การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีก็จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างรวดเร็วไปพร้อมๆกับโซเชียลมีเดีย

หากว่าสนใจจ้างนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพมาช่วยคุณดูแลในเรื่อง Social Media Marketing ก็สามารถติดต่อ รับทำการตลาดออนไลน์ ของ Rocket Digital ได้ทุกช่องทางและทุกเวลา


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Line Mini App

Line Mini App คืออะไร? จำเป็นต่อแบรนด์คุณหรือไม่?

  ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางดึงดูดลูกค้าที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโทรศัพท์มือถือ …

#MARKETING
Hubspot CRM

Hubspot คืออะไร จำเป็นต่อแบรนด์อย่างไร?

เคยสงสัยหรือไม่ว่า Hubspot คืออะไร? ทำไม Hubspot CRM ถึงถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในหมวดหมู่ เทคโนโลยีท…

#MARKETING
Customer Churn

Customer Churn คือการสูญเสียลูกค้าประจำที่ทุกธุรกิจไม่ควรปล่อยปละละเลย

การทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จนั้น จำเป็นต้องวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้รอบด้าน เพื่อทำให้สินค้า หรือบริ…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการตลาด

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant