CPM (Cost per 1000 Impressions) คืออะไร ใช้ดีไหม ทำความรู้จักกัน

CPM (Cost per 1000 Impressions) คืออะไร ใช้ดีไหม ทำความรู้จักกัน

CPM (Cost per 1000 Impressions) คืออะไร

2 พฤศจิกายน, 2022

การซื้อโฆษณาออนไลน์ในปัจจุบันคือช่องทางการเผยแแพร่สื่อสารข้อมูลถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพ อย่างที่ Rocket ได้เคยอธิบายถึง CPC ไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดผลของการทำโฆษณาออนไลน์รูปแบบหนึ่งและเป็นการเสียค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้ามีการคลิกเท่านั้น แต่ยังไม่ได้มีกาารเจาะลึกถึงการชำระเงินและวัดผลอีกรูปแบบ นั่นก็คือ CPM หรือ Cost per Impressions

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

CPM (Cost per 1000 Impressions/ Mille) คืออะไร?

CPM คือ ตัวย่อของ cost per 1000 impressions หรือ cost per mille ที่มีความหมายว่า ต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง กล่าวคือจะมีการคิดเงินที่ต้องชำระค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อตัวโฆษณามีการแสดงผลครบ 1,000 ครั้งแล้วเท่านั้น ไม่ได้เป็นการคิดต่อครั้ง ต่อคลิก หรือคิดจากจำนวนของการแปะป้ายโฆษณา
การทำการโฆษณาในรูปแบบนี้ ผู้ซื้อโฆษณาอาจจะไม่ได้คาดหวังกับกำไรหรือยอดขาย แต่ต้องการที่จะสร้างแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์และตัวตน ให้เป็นที่รู้จัก กลายมาเป็นภาพจำของกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า เพื่อหวังผลถึงอนาคต

CPM แตกต่างจาก CPC อย่างไร

CPC ย่อมาจาก Cost per Click คือ ต้นทุนต่อคลิก และใช้จำนวนคลิกมาคิดเป็นจำนวนเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่คุณลงโฆษณา โดยสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้เอง แต่ CPM เป็นการคิดเงินเมื่อแสดงผลครบ 1,000 ครั้ง ไม่เกี่ยวกับยอดการคลิก

CPM แตกต่างจาก CPA อย่างไร

CPA คือ Cost per Acquisition หรือ Cost per Action เป็นการคิดค่าโฆษณาต่อหนึ่งการกระทำที่เกิดขึ้น หมายความว่าการคิดเงินจะเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มเป้าหมายมีการคลิกเข้าไปในเว็บไซต์แล้วเกิดการกระทำบางอย่าง เช่น การสมัครสมาชิก การสั่งซื้อสินค้า เป็นต้น

ในขณะที่ CPM คือ การคิดเงินเมื่อเกิดแสดงผลของโฆษณาครบ 1,000 ครั้ง

CPM สำคัญอย่างไรในการยิงแอด

การซื้อโฆษณาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน เพราะตลาดออนไลน์เป็นตลาดที่ใหญ่และมีกำลังซื้อที่สูง ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์หรือธุรกิจได้อย่างดี ยิ่งในปัจจุบันที่มีการปิดกั้นการมองเห็นของโพสต์แบบทั่วไป การซื้อโฆษณาหรือยิงแอดยิงกลายมาเป็นช่องทางหลักที่ช่วยเอื้อการเข้าถึงของข้อมูลที่แบรนด์ต้องการจะสื่อส่งไปถึงยังลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าระบบการคิดค่าโฆษณาเด่นๆนั่นก็คือ CPM หรือ การยิงโฆษณาแบบที่แสดงผลครบ 1,000 ครั้งถึงมีการคิดค่าใช้จ่ายนั่นเอง

และที่สำคัญเรื่องของการยิงแอดก็ควรมีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Rocket ที่มีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด ที่จะช่วยให้การลงทุนการตลาดออนไลน์นั้นคุ้มกับต้นทุนที่ลงไปนั่นเอง

CPM มีความสำคัญต่อการยิงแอด ทำการตลาดออนไลน์

การแสดงผลของ CPM มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

การแสดงผลของ CPM มี 2 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

Monetized views

Monetized views นั่นก็คือยอดวิวที่สร้างรายได้นั่นเอง ยอดนี้จะถูกนับก็ต่อเมื่อมีการกดเข้าไป หรือดูที่โฆษณาค้างไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้เกิดวิวที่สร้างรายได้ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม line official account สามารถใช้ทำ CRM ได้ดีกว่า line personal account เพราะว่าสามารถสร้าง impressions ได้โดยตรงกับลูกค้านั่นเอง

Non-Monetized Views

Non-Monetized Views คือ ยอดวิวที่ไม่สร้างรายได้ นั่นก็คือไม่มีผู้สนใจและเลื่อนผ่าน อาจจะเกิดได้จากหลายๆปัจจัยในการยิงแอดออกไป

หากจะใช้ CPM ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

การใช้งานโฆษณาแบบ CRM ต้องคำนึงถึง 2 อย่างด้วยกัน ดังนี้

ข้อคำนึงถึงในการใช้ CPM

 ตำแหน่งโฆษณา

แต่ละแพลตฟอร์มออนไลน์ก็จะมีตำแหน่งที่หลากหลายให้เลือกสรรค์ตามรูปแบบของโฆษณาหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารให้ถึง เพราะฉะนั้นตำแหน่งโฆษณาจึงต้องมีความสำคัญและควรค่าแก่การคำนึงถึงเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ละฟีเจอร์ ก็มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นควรเลือกให้ดีและเหมาะสมก่อนจะยิงแอด

รูปแบบโฆษณา

อีกหนึ่งข้อควรคำนึงนั่นก็คือรูปแบบของโฆษณา ก็ควรจะต้องสอดคล้องกับแพลตฟอร์ม และจุดประสงค์ รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่อาจจะคาดได้จากการใช้ Persona หรือการดูข้อมูลจาก ระบบ CRM หรือ Big Data ต่างๆที่มีอยู่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

CPM มีวิธีการคำนวณอย่างไร

CPM มีวิธีการคำนวณค่าใช้จ่ายของโฆษณาดังนี้
อัตราค่าโฆษณาที่ต้องชำระขึ้นอยู่กับอัตราต่อ 1,000 คูณด้วยจำนวนครั้งที่ได้แสดงจริง
“CPM x (Impression / 1,000) = เงินโฆษณา”
เช่น หากแพลตฟอร์มนั้นคิดค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 10,000 ต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง และมีการแสดงผลไปทั้งหมด 500 ครั้ง หมายความว่าต้องชำระเงินให้กับแพลตฟอร์มในราคา 5,000 บาท ตามสูตรดังนี้ 500 x (10,000 / 1,000) = 5,000 บาท นั่นเอง

สรุป

CPM (cost per 1000 impressions หรือ cost per mille) เป็นต้นทุนต่อการแสดงผลโฆษณา 1,000 ครั้ง กล่าวคือจะมีการคิดเงินที่ต้องชำระค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อตัวโฆษณามีการแสดงผลครบ 1,000 ครั้งแล้วเท่านั้น ไม่ได้เป็นการคิดต่อครั้ง หรือต่อคลิก ดังนั้นจึงควรมีความเชี่ยวชาญในการยิงแอดและตำนึงถึงสิ่งต่างๆอย่างถี่ถ้วน


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

b2b2c crm

B2B2C คืออะไร? สามารถใช้ Loyalty CRM ได้หรือไม่

B2B2C คืออะไร? เข้าใจโมเดลธุรกิจ พร้อมตัวอย่างการใช้ Loyalty Program ที่ประสบความสำเร็จในยุคที่แบรนด…

#MARKETING
Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software

Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software ความแตกต่างที่นักการตลาดต้องรู้

ซอฟต์แวร์การตลาดในปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก Opinionated Software และ Unopinionated Software โ…

#MARKETING
vibe coding mean

Vibe Coding เทรนด์ใหม่ที่นักการตลาดยุคใหม่ควรรู้

ในยุคที่ AI กลายเป็นผู้ช่วยมือขวาในทุกอุตสาหกรรม สำหรับนักการตลาดเองก็ไม่ต่างกัน และหนึ่งในแนวคิดใหม…

#MARKETING

LINE

facebook icon

Facebook

Call

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement