มารู้จัก Hyper-Personalization คืออะไร? การตลาดเพื่อเข้าใจผู้บริโภค

มารู้จัก Hyper-Personalization คืออะไร? การตลาดเพื่อเข้าใจผู้บริโภค

ทำความรู้จัก Hyper-Personalization

1 พฤศจิกายน, 2022

การตลาดในปัจจุบันเปเลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งลูกค้าและแบรนด์ต้องการให้เกิดการตลาดในรูปแบบที่เข้าถึงตัวของลูกค้าได้มากกว่าเดิม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ตรงใจ มากกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นเลิศๆ สินค้าใหม่ๆที่เหมาะสมกับลูกค้าคนนั้นๆ และช่วงที่มีความพิเศษเฉพาะรายบุคคลอย่างวันเกิด แต่แน่นอนว่าต่อให้เจาะจงลูกค้าไป แต่ก็ยังไม่ตรงกับความต้องการทั้งหมด 100% อยู่ดี ดังนั้นการทำ Hyper-Personalization จึงถูกคิดค้นมาเพื่อให้มาตอบโจทย์ในเรื่องนี้

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

การตลาดแบบ Hyper Personalization คืออะไร

การตลาดแบบ Hyper Personalization คือ การตลาดที่สามารถเข้าถึงตัวของลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจง และลึกไปมากกว่าการทำการตลาดแบบ Personalization เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่าที่เคย และที่สำคัญการทำการตลาดในรูปแบบนี้ต้องมีการใช้ข้อมูลจำนวนมาก เรียกว่า Big Data เพื่อให้ได้ข้อมูลมาวิเคราะห์ลูกค้าแต่ละรายให้ลึกลงไปได้อีก

Hyper Personalization คืออะไร

Hyper-Personalization แตกต่างจาก Personalization อย่างไร

Hyper-Personalization แตกต่างจาก Personalization ตรงที่สามารถรู้ถึงตัวตน นิสัยใจคอ ความชอบ พฤติกรรมของลูกค้ารายนั้นๆได้ลึกกว่าแบบ Personalization ปกติ เพราะจุดประสงค์ของ Hyper-Personalization คือการที่ต้องการให้แบรนด์รู้จักกับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นเพื่อสนองตามความต้องการของลูกค้าอย่างตรงใจ

ทำไม Hyper-Personalization Marketing ถึงสำคัญ

ความสำคัญของ Hyper-Personalization Marketing ได้แก่

Hyper-personalization ช่วยให้ธุรกิจเติบโต

เทคนิคการทำ Hyper-personalization ที่ดี

Hyper-Personalization Marketing มีเทคนิคในการทำดังนี้

การเก็บ Data

การที่จะทำ Hyper-Personalization Marketing ต้องมีข้อมูลหรือ Data และปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นนั่นก็คือการที่เก็บข้อมูลมาแล้ว แต่ไม่สามารถนำไปใช้งานได้หรือไม่ถูกต้อง การเก็บข้อมูลเพื่อมาทำ Hyper-Personalization Marketing นั้นต้องใช้ข้อมูลที่มากกว่าแค่ ชื่อ ที่อยู่ ช่องทางติดต่อ แต่ต้องการข้อมูลที่เยอะและลึกกว่านั้น ต้องเน้นไปที่พฤติกรรมหรือบริบทของกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้การทำการตลาดในรูปแบบนี้ต้องใช้ข้อมูลที่หลากหลายเพื่อมาอัปเดตอยู่เสมอ เพื่อนำไปวิเคราะห์ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถรู้ถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น ยิ่ง Data มีประสิธิภาพมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งแบ่งกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งทำให้ลูกค้าติดอกติดใจ

การวิเคราะห์ Customer Journey

แน่นอนว่าการใช้ Customer Journey ในการทำการตลาดคงเป็นที่คุ้นเคยคุ้นชินของนักการตลาด เพื่อให้เข้าใจถึงเส้นทางของลูกค้าในการจับจ่ายตั้งแต่ก่อนไปจนถึงหลังซื้อ

การตลาดแบบ Hyper-Personalization จำเป็นจะต้องวิเคราะห์เจาะลึก Customer Journey ลงไปให้มากกว่าเดิมหลายเท่า ไปจนถึงขั้นการได้ข้อมูลในขั้นของการที่มีปฏิสัมพันธ์กกับลูกค้าเป็นรายบุคคลเลยดีเดียว การทำ Customer Journey Analytics เป็นการเชื่อมต่อข้อมูลจากทุก touchpoint อย่างละเอียด ในทุกๆช่องทางการติดต่อ เพราะ Data เหล่านี้ที่ได้มาจะยิ่งทำให้เข้าใจตัวตนของลูกค้าแต่ละรายได้ดีขึ้น

ใช้ Data ในการทำ Hyper Personalization อย่างไร

หัวใจสำคัญของ Hyper Personalization คือ การใช้ข้อมูลหรือ Data ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และที่สำคัญต้องเป็นข้อมูลเชิงลึกถึงพฤติกรรมและบริบทโดยรอบของลูกค้าแต่ละรายเลยทีเดียว เพื่อที่จะได้นำมาวิเคราะห์แผนการตลาด กลยุทธ์การตลาดที่สามารถตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้ททุกกลุ่มแบบเจาะลึกตรงตามความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด

แน่นอนว่าการที่จะเก็บข้อมูลของลูกค้าให้ลึกและเฉพาะเจาะจงแบบนั้นย่อมไม่ได้ใช่เรื่องง่าย การใช้ตัวช่วยอย่างเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์หรือ Martech ก็จะสามารถช่วยเหลือและตอบโจทย์ในการทำ Hyper Personalization ได้อย่างดี

ตัวอย่างของเครื่องมือที่ช่วยเหลือคุณได้

Rocket CRM ตัวช่วยเรื่อง hyper-personalization

Case Studies ของการทำ Hyper Personalized Marketing

ตัวอย่าง การทำ Hyper Personalization ที่ประสบความสำเร็จ

Stitch Fix

Stitch Fix เป็นแบรนด์ที่ทำธุรกิจในการช่วยออกแบบสไตล์การแต่งตัวให้กับลูกค้า โดยการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นของลูกค้า ต่อด้วยเลือกสไตล์เสื้อผ้าจากแบรนด์ชั้นนำมาเสนอ เหมือนลูกค้าได้มีสไตลิสต์อยู่ข้างกาย พวกเขาใช้ Hyper Personalization ในการทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในการเลือกเสื้อผ้าในชีวิตประจำวัน

ด้วยการเก็บข้อมูลอย่าง

เมื่อได้ข้อมูลมาแบรนด์ก็จะวิเคราะห์และประมวลผลเสื้อผ้าที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้าด้วย AI จนแบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างการทำ hyper-Personalization ของ StitchFix
Source: https://www.stitchfix.com/

VI

VI เป็นแบรนด์ที่ช่วยให้คำแนะนำในด้านการออกกำลังกายแบบออนไลน์ โดยคิดถึงสไตล์การออกกำลังกายของลูกค้าแจต่ละคนที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความบันเทิงและสนุกได้มากขึ้นเมื่อใช้งาน และมีการเก็บข้อมูลอย่าง

ทั้งหมดนี้เพื่อจัดตารางและกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานให้มากที่สุด และยังมีผลรายงานการออกกำลังกายให้กับลูกค้าแบบเรียลไทม์ด้วย และยังมีรางวัลมอบให้ลูกค้าหากว่าทำได้สำเร็จตามโปรแกรมที่ VI ออกแบบให้

ส่งผลให้แบรนด์มียอดเข้าถึงเพิ่มขึ้นถึง 17% ในปี 2022 และลูกค้าได้รับประสบการณ์เชิงบวก โดยมีมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้าเพิ่มขึ้น 22% และยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ได้ด้วย

ตัวอย่างการใช้ hyper-personalization ของ VI
Source: https://vi.co/#viengage

Sephora

แบรนด์ที่จำหน่ายเครื่องสำอางและสินค้าบำรุงผิว ความสวยความงามระดับโลกที่ได้ใช้ Hyper Personalization ในการทำการตลาดด้วย Big Data เพื่อต่อยอดในการวิเคราะห์เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้า
โดยเก็บข้อมูลเหล่านี้ผ่านทางแอปและเว็บไซต์

ทางแบรนด์ใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการหา Pain Point ของลูกค้า และตีโจทย์วิเคราะห์ส่งแคมเปญออกไปให้ตรงจุด ส่งผลให้แบรนด์มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากใน Social Media และยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมากกว่า 2 ล้านครั้ง

ตัวอย่างการใช้ hyper-personalization ของ Sephora

สรุป

Hyper Personalization นั้นเป็นการตลาดที่เข้าถึงตัวของลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่าที่เคย และต้องมีการใช้ Big Data เพื่อให้ได้ข้อมูลมาวิเคราะห์ลูกค้าแต่ละรายให้ลึกลงไปได้อีกไม่ใช่แค่ข้อมูลทั่วไป แต่คือพฤติกรรมและบริบท เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด ดังนั้นการใช้เครื่องมือทางการตลาดต่างๆก็สามารถเป็นตัวช่วยได้อย่างดี เช่น ระบบสมาชิก จาก Rocket เป็นต้น


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

3ฟีเจอร์เด็ดในระบบ rocket crm

Rocket Loyalty CRM ฟีเจอร์ คืออะไรบ้าง?

รวมฟีเจอร์สุดฮิต จาก Rocket Loyalty CRM อธิบายครบแต่ละฟีเจอร์ คืออะไร ? ตั้งแต่การสะสมคะแนนแต่ละช่อง…

#MARKETING
crm-ecommerce

CRM Ecommerce คืออะไร?

ในยุคที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว CRM Ecommerce กลายเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่เคย เมื่อธุรกิจ…

#MARKETING
customer-satisfaction

Customer Satisfaction คืออะไร? เพิ่มยอดขายด้วยการรักษาความพึงพอใจของลูกค้า

customer satisfaction คือ ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ ส่งเสริมก…

#MARKETING

LINE

facebook icon

Facebook

Call

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement