Custom Audience คืออะไร มารู้จักสิ่งสำคัญที่คนทำโฆษณาต้องรู้!

Custom Audience คืออะไร มารู้จักสิ่งสำคัญที่คนทำโฆษณาต้องรู้!

custom audience

28 ธันวาคม, 2022

ปัจจุบันเมื่อท่านเข้าใช้งานโซเชียลมีเดีย ท่านจะต้องพบเห็นโฆษณาหรือที่เรียกว่า Ads (แอด) อย่างแน่นอน และไม่ใช่จำนวนน้อยเสียด้วย โดยอาจจะเป็น Ads ที่มาตรงๆหรือโดยอ้อมก็ได้ บางโฆษณาท่านอาจจะไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่าคือการโฆษณา 

เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นกลยุทธ์การตลาดต่างๆล้วนต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยี และการทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ก็คือหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงนั้น และหากว่าธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณใช้วิธีการนี้ในการทำการตลาด การทำ Custom Audience ก็ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ Rocket จึงอยากพาทุกท่านไปรู้จักกับ Custom Audience อย่างลึกซึ้ง


ยาวไปไม่อ่าน คลิ๊กเลย hide

Custom Audience คืออะไร

 Custom Audience คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดหรือยิงโฆษณาด้วยตนเอง โดยอาศัยข้อมูลที่ได้มาอย่างถูกต้อง จากทั้งหลากหลายช่องทาง เช่น จากคนที่เข้าขมเว็บไซต์ คนที่กดถูกใจโพสต์หรือเพจ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และช่องทางอื่นๆ จากนั้นก็นำมารวบรวมเอาไว้ แล้ววิเคราะห์เพื่อระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อทำให้เกิดการ Retargeting และ Remarketing เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของลูกค้าแบบซ้ำๆอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของคุณ


Custom Audience สำคัญกับการทำโฆษณาอย่างไร

custom audience คือ

การโฆษณาให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี จำเป็นต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ตรงมากที่สุด ดังนั้นการโฆษณาแบบสุ่มหรือหว่านแห ด้วยเพียงการเลือก เพศ อายุ อาชีพ ที่อยู่ อาจจะส่งคอนเทนต์โฆษณาของคุณออกไปไม่ตรงกับลูกค้าที่มีความต้องการในการซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ และยังต้องลงทุนสูงกว่าเพราะเข้าถึงคนจำนวนมาก แต่กลับได้ผลลัพธ์ที่ไม่คุ้มค่ากลับมา

แต่การทำ Custom Audience ด้วยการใช้ข้อมูลของกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ หรือกลุ่มที่เคยสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณที่เคยได้ให้ข้อมูลหรือช่องทางในการติดต่อ ไม่ว่าจะมีปริมาณเท่าไหร่ แต่หากโฆษณาหรือแอดนั้นถูกส่งไปยังผู้คนกลุ่มนี้ย่อมส่งผลลัพธ์ที่ดีอย่างชัดเจน เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพ ต่างจากการโฆษณาแบบหว่านแหออกไป


ทำไมเราถึงควรทำ Custom Audience

เหตุผลที่ควรทำ Custom Audience คือ

1. ประหยัดต้นทุน

แน่นอนว่าการโฆษณาย่อมต้องมีต้นทุนในการยิงแอด แต่การทำ Custom Audience จะทำให้ต้นทุนในการยิงแอดของคุณลดลง เพราะว่ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะให้ได้รับโฆษณาได้รับคอนเทนต์เหล่านั้นจริงๆ ไม่ใช่การหว่านแหออกไปเพราะใช้ข้อมูลเพียงแค่พื้นฐาน แต่ไม่มีข้อมูลด้านความสนใจหรือพฤติกรรม ค่าโฆษณาแบบหว่านจึงจะสูงกว่าการทำโฆษณาด้วยการ Custom Audience

2. ได้กลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพ

เพราะเป็นการเลือกกลุ่มลูกค้าด้วยข้อมูลทั้งด้านความสนใจและด้านพฤติกรรม ดังนั้นแล้วลูกค้าที่ได้รับโฆษณาก็จะเป็นลูกค้าที่มีคุณภาพ เนื่องจากสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์ของคุณอยู่แล้ว อาจจะขาดเพียงแค่การกระตุ้นในการตัดสินใจเลือกซื้อเพียงเท่านั้น

3. สร้างการรับรู้และการมีอยู่ของแบรนด์

เนื่องจากข้อมูลที่ใช้กับการ Custom Audience นั้นเป็นฐานลูกค้าเดิม ดังนั้นการสร้างการรับรู้ว่าแบรนด์ของเรายังคงวนเวียนอยู่รอบตัวของลูกค้ายังคงสำคัญ ทำให้เมื่อลูกค้านึกถึงสินค้าหรือบริการประเภทนี้ก็จะคิดถึงแบรนด์ของคุณเป็นอันดับแรก นอกจากนี้ยังถูกส่งไปยังผู้คนที่สนใจสินค้าหรือบริการคล้ายคลึงกับข้อมูลที่เราใช้ ทำให้เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆด้วย


ประเภทของ Custom Audience

ประเภท custom audience

ประเภทของ Custom Audience แบ่งออกได้ดังนี้

•   Customer Audience ที่มาจากรายชื่อที่มีข้อมูลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณ และได้ให้ข้อมูลเอาไว้ อย่างอีเมล เบอร์โทรศัพท์ โดยไม่นับรวมถึงรายชื่อที่มาจากโซเชี่ยลต่างๆ

•   Customer Audience ที่มาจากเว็บไซต์ของคุณ โดยคุณสามารถเก็บข้อมูลของคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณได้หลายรูปแบบ ทั้งคุ้กกี้ อีเมล การใช้งาน พฤติกรรมต่างๆบนหน้าเว็บไซต์

•   Customer Audience ที่มาจากการร่วมกิจกรรมบนแอปพลิเคชั่น บางธุรกิจที่มีแอปพลิเคชั่นนั้นก็จะสามารถเก็บข้อมูลเหล่านี้ได้จากบนแอปพลิเคชั่น โดยอาจจะเป็นการให้ร่วมกิจกรรมต่างๆนั่นเอง

•   Customer Audience ที่มาจากผู้ใช้งานที่มีส่วนร่วมกับโซเชียลมีเดียต่างๆ สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างหลากหลายโดยเฉพาะด้านพฤติกรรมอย่าง อย่างไลก์ การแชร์ การดูวิดีโอ การดูโฆษณา หรือติดตามเพจของคุณ


Facebook Custom Audiences คืออะไร

Facebook Custom Audiences คือ กลุ่มคนหรือกลุ่มเป้าหมายที่ได้มีการกำหนดเอาไว้ และต้องมีปฏิสัมพันธฺหรือมีส่วนร่วมกับเพจของแบรนด์คุณนั่นเอง เพราะหากต้องการทำ Custom Audience ก็จำเป็นจะต้องใช้ข้อมูลของลูกค้า ทั้งรายชื่อ การเข้าชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น หรือการมีส่วนร่วมต่างๆบน Facebook และ Instagram ทั้งการกดไลก์ การกดติดตาม การดูคอนเทนต์ การดูโฆษณา และสามารถสร้าง Custom Audience ได้มากถึง 500 รายการต่อบัญชีที่ใช้ในการยิงแอดหรือโฆษณา


สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้ Custom Audience ของ Facebook

facebook custom audience

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้ Custom Audience ของ Facebook มีดังนี้

•   คุณต้องมีบัญชี Facebook Business Manager เพื่อสร้าง Custom Audience หากยังไม่มีต้องสมัครเสียก่อน

•   จำเป็นต้องมีอย่างน้อย 20 คน ใน Custom Audience เพื่อให้แสดงโฆษณาแก่ผู้คนเหล่านั้น หากมีไม่ถึงก็ควรที่จะทำโฆษณาที่มีจุดประสงค์ในการสร้างการเข้าถึงหน้าเพจหรือหน้าเว็บไซต์ของคุณ

•   การมีข้อมูลของลูกค้าหรือผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณไม่มากพอจะทำ Customer Audience ก็ไม่ต้องกังวลเพราะไม่ใช่ทุกคนจะเล่น Facebook

•   ต้องมีการอัปเดตอีเมล Custom Audience เป็นประจำ เพื่อให้สามารถทำ Custom Audience ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Heading Tag 2 : วิธีสร้าง Facebook Custom Audience

วิธีสร้าง Facebook Custom Audience มีดังต่อไปนี้

1. เข้าสู่ระบบ Meta Business Suite และเข้าสู่เมนูกลุ่มเป้าหมาย

เข้าสู่ระบบของ Meta Business Suite แล้วให้ไปเลือกที่เมนู เครื่องมือทั้งหมด ทางด้านซ้าย ต่อด้วยการเลือกเมนู กลุ่มเป้าหมาย ที่อยู่ภายในหมวด ลงโฆษณา นั่นเอง

2. สร้าง Custom Audience

เมื่อเข้าสู่เมนูการสร้างกลุ่มเป้าหมายแล้วให้เลือก สร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง หรือ Custom Audience

3. ตั้งค่าต่างๆ

เริ่มต้นด้วยการเลือกที่มาของแหล่งข้อมูลของคุณ โดยมีให้เลือกมากมายทั้งจากแหล่งของคุณเอง เช่น เว็บไซต์ รายชื่อลูกค้า หรือจากแอปฯ และจาก Meta Sources ที่เกี่ยวกับการใช้งานต่างๆบน Facebook
เมื่อเลือกแหล่งที่มาได้แล้วก็ต้องมาสู่ขั้นตอนการตั้งชื่อของกลุ่มเป้าหมาย

4. สร้างกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อตั้งค่าทั้งหมดและตั้งชื่อแล้ว ต่อมาก็คือการกดสร้างกลุ่มเป้าหมายตรงปุ่มสีฟ้าด้านล่างนั่นเอง เพียงเท่านี้คุณก็จะมี Custom Audience ไว้ให้ใช้ในการยิงแอดแล้ว


Facebook Custom Audience มีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์ของ custom audience

Facebook Custom Audience มีประโยชน์หลายประการ ดังนี้

1. เพิ่มจำนวนผู้เข้าเพจ Facebook 

Custom Audience สามารถทำให้เพจสามารถมีผู้ชมเพิ่มมากขึ้นจากรายชื่ออีเมลหรือผ่านทางเว็บไซต์ของคุณ และมีการใช้โฆษณาเพื่อกระตุ้นให้คนเหล่านี้กดติดตามเพจของคุณ

2. ต่อยอดขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกัน

สามารถใช้ Custom Audience ในการสร้างโฆษณาสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าเก่าได้เคยซื้อหรือใช้บริการไปแล้วนั่นเอง ถือเป็นการพ่วงขายอย่างถูกจุด

3. กระตุ้นให้เกิดการจัดสินใจซื้อ

ลูกค้ามักจะมีหลายสาเหตุที่ทำให้ไม่เกิดการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ แต่การ Custom Audience จะช่วยให้ลูกค้าได้รับการกระตุ้นอย่างตรงใจเพื่อให้ซื้อสินค้าหรือบริการที่ได้เล็งเอาไว้อยู่แล้ว

4. สร้างการซื้อซ้ำของลูกค้าเก่า

แน่นอนว่าลูกค้าเดิมย่อมมีการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณง่ายกว่าลูกค้าใหม่ เพราะรู้จักแบรนด์และสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว อีกทั้งยังได้เคยผ่านประสบการณ์ในการซื้อมาแล้ว การกระตุ้นให้คนเหล่านี้เกิดการซื้อสินค้าซ้ำจึงทำได้ง่ายกว่าการหาลูกค้าใหม่ๆนั่นเอง


สรุปเกี่ยวกับ Custom Audience

custom audience

Custom Audience ก็คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อยิงโฆษณาหรือยิงแอดด้วยตนเอง โดยเป็นการยิงแอดที่มีความละเอียดและตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการและแบรนด์ของคุณนั่นเอง โดยอาศัยข้อมูลเก่าที่มีอยู่จากหลายๆแหล่งที่มา ทั้งเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น อีเมล รายชื่อต่างๆ รวมไปถึงผ่าน Facebook เองด้วย สามารถรู้ได้ถึงความสนใจและพฤติกรรมของลูกค้า ช่วยให้สามารถตั้ง Custom Audience ได้สะดวกและแม่นยำมากขึ้น แต่หากว่าคุณไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มอย่างไร หรือทำไปแล้วแต่ยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจก็สามารถใช้บริการ รับทำการตลาดออนไลน์ รับยิงแอด โดยผู้เชี่ยวชาญเฉแพาะด้านของทาง Rocket ได้เช่นกัน


เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Custom Audience

เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Custom Audience ได้แก่

•   คู่มือเริ่มต้นใช้งาน Facebook Ads Manager เป็นเครื่องมือสำคัญในรันและยิงโฆษณา Facebook ที่ถูกพัฒนามาให้มีความเหมาะสมกับทุกประเภทธุรกิจ ตัวจัดการโฆษณา Facebook ยังสามารถปรับแต่ง สร้างและจัดการ รวมไปถึงวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแสดงผลลัพธ์การยิง Facebook Ads ได้ครบจบในที่เดียว

•   Target Audience เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องสร้างกลยุทธ์การตลาดในการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ต้องดูจากข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ รายได้ต่อเดือน เพราะสิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาแบ่งแยกกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดนั่นเอง

•   Hyper-Personalization เป็นการตลาดที่สามารถเข้าถึงตัวของลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจง และลึกไปมากกว่าการทำการตลาดแบบ Personalization เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่าที่เคย และที่สำคัญการทำการตลาดในรูปแบบนี้ต้องมีการใช้ข้อมูลจำนวนมาก เรียกว่า Big Data เพื่อให้ได้ข้อมูลมาวิเคราะห์ลูกค้าแต่ละรายให้ลึกลงไปได้อีก


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

pet-shop-crm

5 เคล็ดลับช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ Pet Shop ด้วย Loyalty CRM

เราจะมาดูกันว่าการนำ Loyalty CRM ไปใช้สามารถช่วยแบรนด์ Pet Shop ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

#MARKETING
crm-ร้าน-วัสดุ-ก่อสร้าง

5 เคล็ดลับช่วยแบรนด์อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างเพิ่มยอดขายด้วยระบบ CRM

CRM 4.0 หรือ Loyalty CRM คืออะไร เหตุใดจึงมีความสำคัญต่อ แบรนด์ใน ร้านวัสดุก่อสร้าง และจะเลือกแพลตฟอ…

#MARKETING
crm-อุตสาหกรรมอาหาร

เลือกระบบ CRM สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร (Food and Beverage) อย่างไรดี?

CRM 4.0 และ Loyalty CRM คืออะไร เหตุใดจึงมีความสำคัญต่อ อุตสาหกรรมอาหาร (Food and Beverage) และจะเลื…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement