Marketing Funnel คืออะไร? รู้จักกลยุทธ์ ขั้นตอนในการทำตลาดออนไลน์

Marketing Funnel คืออะไร? มาทำความรู้จักกลยุทธ์ ขั้นตอน ของการทำตลาดออนไลน์

Marketing Funnels กลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์

5 ตุลาคม, 2022

เชื่อว่าหลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า Marketing Funnel มาบ้างไม่มากก็น้อย แต่อาจจะยังไม่ทราบถึงความหมาย หรือขั้นตอนในการทำ Digital Marketing Funnel วันนี้ Rocket จึงขอมาอธิบายถึง ความหมาย กลยุทธ์และขั้นตอน ของ Marketing Funnel ให้ได้ทราบ

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Marketing Funnel คืออะไร?

Marketing Funnel คือ ขั้นตอนการวางแผนการตลาดที่จะช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายของร้านค้าหรือธุรกิจคุณได้ ครอบคลุมตั้งแต่การดึงดูดโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายจนถึงกระบวนการสร้างยอดขาย มีการเก็บ Leads หรือข้อมูลอื่นๆที่คุฯตั้งไว้ให้เกิด Conversion

Digital Marketing Funnel แต่ละขั้นตอนนั้นจะช่วยในการดึงดูด และทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการอย่างมีระบบ

สิ่งที่ได้จาก Funnel Marketing คือ “ลูกค้าตัวจริง” หมายความว่าคุณอาจจะมีเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว โดยแต่ละขั้นตอนนั้นจะเลือกลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ที่สุดเท่านั้น

Consumer Journey VS Marketing Funnel แตกต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างของ Customer Journey และ Marketing Funnel คือ Marketing Funnel นั้นเป็นการเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นก็เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้า แต่ว่า Customer Journey คือภาพรวมทั้งหมดของลูกค้าตั้งแต่เริ่มสนใจ รับรู้การมีอยู่ของสินค้า พิจารณาสินค้า ไปจนถึงการซื้อสินค้าหรือบริการ

แม้ว่าทั้งสองอย่างจะแตกต่างกันแต่ก็ควรที่จะทำร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ร้านค้าหรือธุรกิจของคุณนั่นเอง

Marketing Funnel ช่วยอะไร สำคัญอย่างไรต่อการทำการตลาด?

Marketing Funnel ช่วยอะไร? Marketing Funnel ช่วยเรื่องใด เรามีคำตอบ

Marketing Funnel ไม่ได้ช่วยเรื่องใด

การทำ Marketing Funnel นั้นก็อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์กับทั้งกระบวนการเสมอไป โดย Marketing Funnel ไม่ได้ช่วยเรื่องใดต่อไปนี้

เพราะฉะนั้นการทำ Marketing Funnel อาจจะต้องทำควบคู่ไปกับการตลาดหรือกลยุทธ์อื่นๆด้วย เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด

Marketing Funnel มีกี่แบบ?

Marketing Funnel มี 3 ประเภทหลักๆด้วยกัน ดังนี้

Social media marketing funnels

Social media marketing funnels

Social Media Marketing Funnel คือ การทำ Marketing Funnel ผ่านสื่ออย่าง Social Media ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Facebook ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และมีการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้อย่างแพร่หลาย
โดยบน Facebook นั้นจะแบ่งวัตถุประสงค์ในการทำโฆษณาออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน เรียกว่า Marketing Objectives

  1. Awareness
  2. Consideration
  3. Conversion

โดยแต่ละส่วนก็จะมีวัตถุประสงค์ของแคมเปญที่สามารถเลือกได้แตกต่างกันออกไปตาม Funnel

Awareness Interest Desire and Action Marketing Funnel

AIDA

AIDA นั้นเป็น Marketing Funnel เป็นรูปแบบที่มีคนรู้จักและใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยคำว่า AIDA ย่อมาจาก

Cold-Warm-Hot marketing Funnel

Cold-Warm-Hot

Marketing Funnel ประเภทนี้จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

Marketing Funnel มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

ขั้นตอนในการทำ Marketing Funnel นั้นมีอยู่ด้วยกัน 4 ขั้นตอนหลักๆ ต้องมีความค่อยเป็นค่อยไป สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย ก่อเกิดความน่าเชื่อถือ จนถึงขั้นตอนในการซื้อสินค้าหรือบริการนั่นเอง แต่ทั้ง 4 ขั้นตอนจะมีอะไรบ้าง?

Awareness

แน่นอนว่าการทำให้ผู้คนรู้จักสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของคุณนั้นคือขั้นตอนแรกที่ควรกระทำ เพื่อให้ผู้คนหรือกลุ่มเป้าหมายนั้นเริ่มมีการเปิดรับ เปิดใจว่าสินค้าหรือบริการของคุณนั้นสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้จากปัญหาหรือความต้องการต่างๆ ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์หรือโฆษณาที่เป็นประโยชน์แก่คนเหล่านั้น
ทั้งนี้อาจจะมีการวิเคราะห์เพื่อระบุ Pain Point ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเน้นไปที่การแก้ไข Pain Point เหล่านั้น มีการเชื่อมโยงจุดขายของผลิตภัณฑ์เข้ากับปัญหานั้น แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาโดยใช้สินค้าหรือบริการของคุณว่ามีประโยชน์อย่างไร

Consideration

เมื่อกลุ่มเป้าหมายนั้นเริ่มรู้จักแล้วว่าคุณคือใคร ทำอะไร มีสินค้าหรือบริการอะไร ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆของพวกเขาได้อย่างไร ก็อาจจะยังไม่ได้ทำให้กลุ่มคนเหล่านั้นเลือกซื้อแบรนด์ของคุณในทันที เพราะยังมีคู่แข่งในตลาดประเภทเดียวกันกับคุณอยู่อีกหลายเจ้า โดยเน้นไปที่การแก้ปัญหาเดียวกันอีกด้วย กลุ่มเป้าหมายเองจึงต้องมีการ คิด วิเคราะห์ เปรียบเทียบ ก่อนจะเกิดการตัดสินใ

ดังนั้นแบรนด์ของคุณจึงต้องหาวิธีการ กลยุทธ์ต่างๆในการโน้มน้าว ชักจูง และเลือกแบรนด์ของคุณในที่สุด

Conversion

ขั้นตอนสำคัญต่อมาก็คือการ Conversion หรือการปิดการขายนั่นเอง ต้องมีการตัดบทจบเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ต้องมีการกระตุ้นให่ลูกค้าตกลงปลงใจกับสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของคุณ ด้วยเหตุผลหริอกลยุทธ์ต่างๆ เข้ามาช่วยเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าจะได้รับประโยชน์อะไร และจะเสียประโยชน์อะไรหากพลาดไป

Loyalty

ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อกลุ่มเป้าหมายนั้นกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ของคุณแล้ว ในขั้นตอนนี้ก็ต้องมีการกระตุ้นให้เกิดการซื้อหรืออุดหนุนสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของคุณซ้ำเรื่อยๆ และกลายมาเป็น Brand Loyalty ของคุณ ด้วยการซื้อซ้ำนั้นเป็นการเพิ่มยอดขายที่ดีเลยดีเดียว

ToFU MoFU BoFU คืออะไร?

ToFU MoFU BoFU คือ การแบ่ง Digital Marketing Funnel ออกเป็น 3 ส่วนตามการทำงานของนักการตลาด ได้แก่

Top of Funnel (ToFU)

ToFU หรือ Top of Funnel คือ กลุ่มเป้าหมายที่ไม่รู้จักธุรกิจของคุณมาก่อนเลย หรืออาจจะเพิ่งรู้จักธุรกิจของคุณเป็นครั้งแรก อาจจะพบเจอจากสื่อคอนเทนต์หรือโฆษณา แคมเปญ ต่างๆ โดยคุณอาจจะกรตุ้นการรับรู้ด้วยคอนเทนต์ที่มีความดึงดูดและได้ความรู้เพื่อสร้างการรับรู้เพิ่มมากขึ้น

Middle of Funnel (MoFU)

MoFu หรือ Middle of Funnel คือ กลุ่มเป้าหมายที่รู้จักสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของคุณแล้ว รู้ว่าคุณทำอะไร ขายอะไร นอกจากนี้ยังเริ่มมีความสนใจในแบรนด์ของคุณ กลุ่มนี้นั้นจำเป็นต้องมีสื่อหรือคอนเทนต์เพื่อเพิ่มความสนใจให้กับตัวเองเพื่อช่วยกระตุ้นและเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการของคุณ

Bottom of Funnel (BoFU)

BoFU หรือ Bottom of Funnel เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เกือบจะเป็นลูกค้าหรือเป็นลูกค้าของคุณเรียบร้อยแล้ว มีความสนใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการ หรือเคยซื้อไปแล้ว ตรงส่วนนี้ต้องมีการกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจในการซื้อ ปิดการขายอย่างรวดเร็ว และกระตุ้นการกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณซ้ำ

ควรใช้ Marketing Funnel แบบไหน

สังเกตได้ว่า Marketing Funnel ก็มีหลากหลายรูปแบบ ตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มคน กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป นอกจากตัว Funnel เองแล้วก็ต้องมีการวัดผลในแต่ละขั้นตอนของการทำ Marketing Funnel ด้วย เพื่อที่จะได้ทราบถึงความเป็นไปของกลุ่มเป้าหมาย และวิเคราะห์ได้ว่าควรปรับหรือควรประยุกต์ใช้ในรูปแบบใด เลือกให้เหมาะกับร้านค้าและธุรกิจของคุณ รวมไปถึงเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วยเช่นกัน

หัวใจสำคัญในการทำ Marketing Funnel คือ

หัวใจสำคัญในการทำ Marketing Funnel หรือ หลักการของ Marketing Funnel คือ ความรู้ความเข้าใจในตัว Marketing Funnel เองในแต่ละขั้นตอน และการเลือกรูปแบบของ Marketing Funnel ที่เหมาะกับธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายของคุณมาใช้

การสร้างสื่อ คอนเทนต์ หรือแคมเปญเองก็สำคัญ เพื่อสร้างการรับรู้ การโน้มน้าว และการตัดสินใจของลูกค้า และควรจะใช้สื่อเหล่านี้ให้เหมาะสมและถูกที่ถูกจุด ด้วยการวิเคราะห์การตลาด ด้วยข้อมูล ผลลัพธ์ที่ได้มาปรับปรุงแก้ไข

และถ้าคุณยังไม่พร้อมหรือไม่มั่นใจ Rocket Digital ก็มีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด ที่พร้อมช่วยเหลือคุณให้ทำ Marketing Funnel รวมไปถึง Digital Marketing รูปแบบอื่นๆ เพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

สรุปเกี่ยวกับ Marketing Funnel

การทำ Marketing Funnel นั้นเป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำการตลาด เพื่อให้กลุ่มคนกลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้า และลูกค้ากลายมาเป็นลูกค้าประจำ ทั้งนี้ทั้งหมดก็ต้องผ่านการวิเคราะห์และดำเนินการตามขั้นตอน และรูปแบบที่เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณอย่างที่ได้กล่าวไปหลายครั้งในข้างต้น

แต่หากคุณต้องการความช่วยเหลือจากทีมงาน Digital Marketing ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านก็สามารถปรึกษา Rocket Digital ได้ตลอดเวลาทุกช่องทาง นอกจากนี้เรายังมี MarTech ไม่ว่าจะเป็นระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม โปรแกรม POS รวมไปถึงระบบ CRM เพื่อเป็นเครื่องมือที่ใช้กักบารตลาดในขั้นตอนแต่ละ Funnels ด้วย


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Hubspot CRM

Hubspot คืออะไร จำเป็นต่อแบรนด์อย่างไร?

เคยสงสัยหรือไม่ว่า Hubspot คืออะไร? ทำไม Hubspot CRM ถึงถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในหมวดหมู่ เทคโนโลยีท…

#MARKETING
Customer Churn

Customer Churn คือการสูญเสียลูกค้าประจำที่ทุกธุรกิจไม่ควรปล่อยปละละเลย

การทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จนั้น จำเป็นต้องวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้รอบด้าน เพื่อทำให้สินค้า หรือบริ…

#MARKETING
Customer Acquisition Cost

Customer Acquisition Cost หรือ ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการหาลูกค้า

ปัจจุบันการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยการวางแผนกลยุทธ์หลากหลายวิธี ที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเ…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการตลาด

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant