Personal Branding สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้สุดปังบน Tiktok!

Personal Branding สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้สุดปังบน Tiktok!

21 กันยายน, 2022

ธุรกิจสินค้าเกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ หากเราคือหนึ่งในเจ้าของสินค้าที่กำลังทำการแข่งขันกับเจ้าอื่น ๆ อยู่ นอกจากการวางกลยุทธ์ทางการตลาดแล้ว การสร้างตัวตนให้มีคนรู้จักในวงกว้าง จะทำสินค้าของเราถูกเลือกซื้อมากขึ้น การทำ Personal branding ให้แข็งแรง จึงเป็นการสร้างการตลาดที่สำคัญอีกแบบหนึ่ง

 

Personal branding คือ?

Personal branding คือ การสร้างแบรนด์บุคคล สร้างภาพลักษณ์ของเจ้าของแบรนด์ เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดเรื่องธุรกิจได้ ยิ่งเป็นบุคคลทั่วไปที่พึ่งเริ่มทำธุรกิจ การสร้างแบรนด์บุคคล ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างมาก เพราะ Personal branding จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า จนทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อในที่สุด

แพลตฟอร์มยอดฮิตที่สามารถทำให้ Personal branding ประสบความสำเร็จได้คือ Tiktok เพราะเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิต มีผู้เข้าใช้งาน มากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกต่อเดือน ถือเป็นโอกาสทองของเหล่านักลงทุน ที่จะสร้างตัวเองให้น่าจดจำจนกลายเป็นที่รู้จักได้ ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดครีเอเตอร์หน้าใหม่ขึ้นหลายคน บางคนก็พัฒนาตัวเองให้เป็นเจ้าของธุรกิจได้ จากยอดผู้ติดตามไม่กี่หมื่น

ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าจากใครมากกว่ากัน ระหว่าง คนที่ไม่รู้จักเลย กับคนที่เคยเห็นผ่าน ๆ บ้าง ในโซเชียล ถ้าต้องซื้อจริง ๆ ก็คงตัดสินใจไม่ยาก เพราะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตต่าง ๆ ที่เราได้ถ่ายทอดลงในแอคเคาท์โซเชียลส่วนตัว แทบจะเป็นตัวชี้วัด ว่าเราเป็นคนยังไง ชอบอะไรและน่าเชื่อถือแค่ไหน 

 

Personal Branding มีผลต่อการสร้างการตลาดออนไลน์ให้สินค้ายังไงบ้าง 

การสร้างแบรนด์บุคคล ถูกนำมาใช้ในเชิงประชาสัมพันธ์และสร้างการตลาดแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่ในตอนนี้ที่เทคโนโลยีถูกพัฒนาให้ทุกคนสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้น Personal branding เองก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้ทำยากเหมือนเมื่อก่อน แค่มีโทรศัพท์ เรื่องเล่า คอนเทนต์ ก็สามารถอัปโหลดคลิปลง Tiktok ได้เลย ถ้าคอนเทนต์ปัง ยอดคนดูก็เยอะ หากมีการทำอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี จนสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ แบบไม่ต้องเสียเงินกันเลยทีเดียว

เราสามารถแสดงความสามารถ ไลฟ์สไตล์ และความชอบส่วนตัวได้ ในออนไลน์ ส่วนมากคนจะเชื่อว่าภาพลักษณ์ในโซเชียลเราเป็นยังไง สินค้าเราก็จะเป็นแบบนั้น เช่น ถ้าเป็นคนรักสุภาพ ทำคลิปสอนทำอาหารคลีน สินค้าที่น่าจะขายได้ดีและดูน่าเชื่อถือ คือ อาหารเสริม หรือโปรตีนต่าง ๆ เพราะถือว่ามีความรู้ และเข้าใจองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวกับสินค้า

 

🚀 การสร้างแบรนด์บุคคล ทำให้สินค้าดูน่าเชื่อถือ เพราะมีที่ไปที่มา รู้ว่าใครคือเจ้าของแบรนด์ อาจแสดงได้ถึงความจริงใจที่ส่งตรงมาถึงผู้บริโภคได้

 

🚀 การสร้างแบรนด์บุคคล ก็เหมือนการมีแฟนคลับ คนที่เราชื่นชอบขายอะไร ใจเราก็อยากซื้อ อยากสนับสนุน

 

🚀 การสร้างแบรนด์บุคคล คือการสร้าง Soft power จากบุคคล ไม่ว่าจะกินอะไร ไปที่ไหน แต่งตัวยังไง ก็อยากมีคนทำตาม

 

เจ้าของแบรนด์ที่สามารถสร้าง Personal Branding ได้สำเร็จแล้วบน Tiktok

คุณอูน ชนิสรา โททอง (เจ้าของแบรนด์ Diamond Grains) ซึ่งน่าจะเป็นคนเจ้าของแบรนด์ที่หลาย ๆ คนรู้จัก กราโนล่า ยี่ห้อ Diamond Grains ถูกวางขายในท้องตลาดเมื่อปี 2014 ซึ่งมียอดกำไรในปีแรกเพียง 2 หมื่นบาท หลังจากนั้นคุณอูนได้ลงทุนทำการตลาดเรื่อยมา ทำให้ภายใน 3 ปีแรกสามารถทำกำไรเพิ่มได้ถึง 447 เท่า จนปัจจุบันมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมากกว่า 20% 

นอกจากจะทำให้ Diamond Grains ทำรายได้ให้เพิ่มขึ้นแล้ว ภายใต้บริษัm บรันช์ไทม์ ยังมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบบใหม่ที่ถูกวางขายเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เช่น ผักช่ำคำหอม(ร้านอาหารมังสวิรัติโฮเมด), Moleculogy (ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและความงาม), Aurora’s Potion(ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสมุนไพร ที่ปราศจากสารเคมี) ซึ่งทั้ง 3 แบรนด์ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงของการระบาดโควิด แต่ก็ยังสามารถขายสินค้าได้ เพราะมี Personal Branding และ Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการสร้างการตลาดนั่นเอง

ปัจจุบันคุณอูนมียอดผู้ติดตามบน Tiktok มากถึง 1.5 ล้านคน และมีผู้ถูกใจคลิปวิดีโอมากถึง 105 ล้านครั้ง เนื่องจากมีการเล่าถึงไลฟ์สไตล์ ความชอบ และการถาม-ตอบ กับคนที่ติดตามบน Tiktpk อยู่เสมอ ทำให้ผู้คนได้เห็นถึงแนวคิดและมุมมองที่น่าสนใจของคุณอูนที่มีต่อการสร้างแบรนด์ จนกลายเป็นเรื่องเล่าของสินค้าที่ทำให้คนอยากซื้ออยู่ไม่น้อย

 

แน่นอนว่า Personal Branding เป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok หากท่านต้องการผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลือบน TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็สามารถติดต่อ Rocket Digital ของเราได้ทันที เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตด้วยยอดขายที่ทะลุเป้า

สนใจคลิก >>> รับทําการตลาดออนไลน์


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

retail-loyalty-program

Loyalty Program สำหรับกลุ่ม Retail ค้าปลีก คืออะไร? ทำอะไรได้บ้าง

ระบบสมาชิกสะสมแต้มช่วยให้ธุรกิจค้าปลีกสามารถจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาลูกค้าได้มากขึ้น เปลี…

#MARKETING
relationship-marketing

Relationship Marketing คืออะไร? การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าสำคัญอย่างไร

Relationship Marketing คือสิ่งที่แบรนด์ของคุณต้องการในวันนี้ และตอนนี้! ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

#MARKETING
ระบบสะสมแต้ม-sme

ระบบสะสมคะแนนสำหรับธุรกิจ SME เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ และกระตุ้นลูกค้าเก่า

โปรแกรมสะสมคะแนน (Loyalty Program) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการรักษาลูกค้าสำหรับธุรกิจขนาดใหญ…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement