28 ธันวาคม, 2022
หลายครั้งหลายหนที่เลือกสินค้าหรือบริการที่สนใจ แต่ยังไม่ได้ซื้อ อาจจะนำไปใส่ไว้ในรถเข็น หรือกดไลก์ กดถูกใจเอาไว้ แต่เมื่อคุณไปยังเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มอื่นก็มักจะเห็นสินค้าดังกล่าวแสดงขึ้นมาให้เห็น เหมือนเป็นการย้ำเตือน หรือกระตุ้นให้มีการกลับไปซื้อสิ่งที่ค้างคาไว้ในรถเข็นให้เสร็จ นี่คือหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน นั่นก็คือ Remarketing นั่นเอง
Remarketing คือ การทำแอดหรือโฆษณาเพื่อให้ติดตามลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือได้เคยใช้งานแอปพลิเคชั่นของคุณเอง โดยเหล่านักการตลาดหรือเจ้าของกิจการจะต้องให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มนี้เป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้จะยังไม่ได้มีการซื้อสินค้า แต่ก็เป็นลูกค้าที่มีโอกาสสูงลิบๆในการซื้อสินค้าของคุณ
Google ก็มีเครื่องมือที่ใช้ทำ Remarketing เรียกว่า Google Adsense เป็นการทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นตัวกลางในการ Remarketing ซึ่งทาง Google จะได้รับค่าโฆษณาแบบ CPC หรือ Cost Per Click จากเราไป โดยคุฯต้องไปสมัครกับ Google เพื่อนำเอาโค้ดที่คอยติดตามลูกค้ามาติดตั้งบนเว็บไซต์ของคุณ ในรูปแบบ Google Display Network หรือ YouTube นั่นเอง
Facebook เป็นหนึ่งในโซเชี่ยลมีเดียที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง มีบัญชีผู้ใช้งานมากมายทั่วโลก และ Facebook ก็มีระบบในการทำ Remarketing ด้วยระบบ Custom Audience ที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายจากพฤติกรรมต่างๆ ทั้งการกดไลก์ การส่งข้อความ การกดดูโฆษณาหรือแอดต่างๆ ทำให้สามารถทำ Remarketing ได้แม่นยำมากขึ้น
ตัวอย่างของการ Remarketing มีดังนี้
• ทุกคนที่เข้าเว็บไซต์
• คนที่เข้าไปดูหมวดของสินค้า
• คนที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อ เช่น กดปุ่มสั่งซื้อ สมัครสมาชิก อ่านรายละเอียดสินค้า
• คนที่เข้ามาผ่าน Google
• คนที่เข้าผ่าน Facebook
• คนที่เข้าผ่านเว็บไซต์ Affiliates
• แบ่งตามพื้นที่ของกลุ่มเป้าหมาย
• แบ่งตาม เพศ และ อายุ
• แบ่งตามอุปกรณ์ที่ใช้งาน เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์
• แบ่งตามความสนใจ
การ Remarketing นั้นอยู่ในขั้นตอนของ Marketing Funnel ที่สำคัญเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ การตัดสินใจซื้อ หรือ Conversion นั่นเอง โดยขั้นตอนนี้คือขั้นตอนที่ต่อเนื่องจากการรับรู้และการพิจารณาเลือกซื้อ ทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเกิดการตัดสินใจซื้อจริงๆ การทำ Remarketing ก็คือการย้ำ การขยี้ การตอกลงไปในใจของลูกค้าว่าสินค้าหรือบริการนี้ที่คุณกำลังสนใจอยู่ รอให้คุณซื้อและจับจองอยู่ ให้รีบมาซื้อให้จบสินกระบวนการนั่นเอง
เพราะฉะนั้นหากคุณจะทำ Marketing Funnel ก็อย่าได้ลืมการทำ Remarketing ลงไปใน Funnel ด้วย เพื่อให้เกิดการ Conversion ที่ง่ายมากขึ้นของลูกค้านั่นเอง
Remarketing เป็นอีกวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณนั่นเอง กล่าวคือ ความสำคัญของการทำ Remarketing จะส่งผลดีต่อแบรนด์หรือธุรกิจของคุณเพราะประโยชน์เหล่านี้
• Remarketing เป็นเทคนิคและกลยุทธ์ที่คุ้มค่าสำหรับการลงทุน
• Remarketing จะช่วยให้สามารถติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้เสมอ
• Remarketing ให้ผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI ที่สูงมากยิ่งขึ้น
• Remarketing นั้นช่วยปรับปรุงความเกี่ยวข้องของแอดหรือโฆษณา มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง และทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้
จากประโยชน์เหล่านี้ จึงทำให้บริษัทต่างๆนำการ Remarketing มาใช้แพร่หลาย ช่วยเพิ่มยอดขายได้ดี
ประโยชน์ของ Remarketing ได้แก่
การทำ Remarketing จะติดตามกลุ่มเป้าหมายไปตลอด กระทั่งการเข้าเว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มต่างๆในการเปรียบเทียบ ท่านจึงสามารถนำโฆษณาติดตามตัวของลูกค้าไปได้ด้วย เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างการมีส่วนร่วม และได้รับข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ทำให้สามารถทำ Remarketing ให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนได้
แน่นอนว่าการที่จะไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายหรือแม้แต่ลูกค้านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิงการต้องเป็นตัวเลือกแรกในการตัดสินใจซื้อยิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่การ Remarketing จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจในสินค้าหรือบริการของคุณสามารถเห็นโฆษณาของแบรนด์คุณได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นและสร้างการจดจำในแบรนด์ของคุณ และหากกลุ่มเป้าหมายต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ ก็จะต้องคิดถึงแบรนด์ของคุณเป็นตัวเลือกแรกแน่นอน
หนึ่งในจุดแข็งอีกหนึ่งอย่างของการทำ Remarketing ก็คือการดึงดูดลูกค้าจากคู่แข่ง เพราะโฆษณาของแบรนด์คุณจะแสดงบนเบราว์เซอร์ของลูกค้าหลังจากที่พวกเขาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณหรือคู่แข่ง หรือแม้แต่การค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณหรือคู่แข่ง ก็สามารถกำหนดได้ว่าเป้าหมายเป็นผู้ชมที่เคยเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ทั้งของคุณและคู่แข่งนั่นเอง
มากกว่า 42% ของแบรนด์ ได้ใช้การ Remarketing ในการสร้างการรับรู้ และทำให้ผู้คนเกิดการจดจำแบรนด์ ด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลาย เช่น การตอกย้ำหรือกระตุ้นสินค้าของคุณที่ลูกค้าสนใจและได้ใส่เอาไว้ในรถเข็น ส่งผลให้ลูกค้าต้องพบเจอกับสินค้าของคุณทั้งใน Facebook Google และเว็บไซต์ต่างๆ เป็นต้น
การ Remarketing จะช่วยเพิ่มโอกาส และดึงดูดผู้เข้าชมให้เข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ ด้วยการแสดงโฆษณาในช่องทางต่างๆ ทำให้ผู้คนที่สนใจกดเข้าเว็บไซต์เยอะมากขึ้น เพราะว่าก่อนที่กลุ่มเป้าหมายจะตัดสินใจซื้อนั้น ต้องมีการดูข้อมูลเดิมๆซ้ำๆเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ
วิธีการทำ Remarketing มีขั้นตอนดังนี้
กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำ Remarketing เป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุด และควรทำให้ลึกมากที่สุด เพื่อให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพดีมากที่สุด และเพื่อให้เข้าใจ Customer Journey ของลูกค้านั่นเอง โดยแบ่งการจัดกลุ่มได้ดังนี้
• จัดกลุ่มจากคนที่เคยสนใจสินค้าหรือบริการ: กลุ่มคนที่เคยสนใจสินค้าหรือบริการคือกลุ่มคนที่สมควรจะได้รับการกระตุ้นเป็นอย่างมาก เพราะมีความสนใจในสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว โอกาสซื้อจึงสูง
• จัดกลุ่มจาก Pain Point: ลูกค้าแต่ละคนเจอปัญหาที่แตกต่างกัน ทำให้การทำ Content ออกไปก็ไม่ใช่ว่าลูกค้าแต่ละคนจะสนใจ Content ดังกล่าวเหมือนกัน เนื่องด้วยประสบการณ์และปัญหาที่เจอนั้นแตกต่างกันออกไป
• จัดกลุ่มจากความรู้ความเข้าใจ: การรับรู้ Content ของแต่ละคนไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากผู้ที่เสพคอนเทนต์อย่างลึกซึ้ง ส่งผลให้มีโอกาสในการทำ Remarketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั่นเอง
การเข้าใจใน Customer Journey ของลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะต้องเข้าใจลูกค้าในแต่ละขั้นตอนตั้งแต่ก่อนการตัดสินใจซื้อ ไปจนถึงหลังการขาย เพราะในแต่ละขั้นตอนนั้นลูกค้าเองก็จะมีความต้องการและพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป ทำให้แบรนด์ต้องมีการสนองต่อความต้องการของลูกค้า ที่ปรับไปตามขั้นตอนต่างๆ จนถึงปลายทางที่ต้องการ การเก็บข้อมูลเหล่านี้อาจจะต้องใช้เครื่องมือทางการตลาดหรือ Martech ต่างๆมาช่วยเหลือ เช่น ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม โปรแกรม POS ระบบ CRM เป็นต้น
เมื่อเกิดความเข้าใจในแต่ละขั้นตอนของ Customer Journey ของลูกค้าแล้ว การออกแบบหรือดีไซน์ Content ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ตามมา เนื่องด้วยต้องผลิตคอนเทนต์ออกมาให้ตอบโจทย์และสนองกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละขั้นตอนให้เหมาะสมและดึงดูด ตาามาด้วยมีการติดตามและวัดผล เพื่อให้สามารถปรับปรุงต่อได้ในอนาคตเพื่อให้การ Remarketing ออกมาดีที่สุด
ปัจจุบันการทำ Remarketing สามารถเลือกถ่ายทอดหรือส่งออกไปได้หลายช่องทาง และเมื่อคุณมี Content ที่เหมาะสมแล้ว ก็ควรที่จะนำคอนเทนต์เหล่านี้ไปใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และยังคงตอบโจทย์กับการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมา การเข้าถึงผู้คนหรือกลุ่มเป้าหมายผ่านแพลตฟอร์มหรือช่องทางต่างๆจำเป็นต้องเลือกให้ดีและรอบคอบ
การวัดผลสำเร็จในการ Remarketing นั้นสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับการตั้งเป้าหมายของแคมเปญในการ Remarketing ของคุณ และต่อไปนี้คือเมตริกบางส่วนที่สามารถบ่งชี้ประสิทธิภาพ หรือ KPI สำหรับการ Remarketing การ Remarketing ของคุณอาจจะไม่เน้นไปที่การกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าหรือบริการในทันที แต่ควรให้ผู้ชมมีส่วนร่วมและนึกถึงแบรนด์ของคุณ โดยสามารถพิจารณาได้ตามเมตริกต่อไปนี้
• การเข้าเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์: มีผู้ชมกี่คน
• การเปิดดูอีเมล: ผู้รับเมลได้เปิดอ่านหรือไม่
• อัตราในการคลิกไปสู่หน้าอื่น: ผู้เข้าขมเว็บไซต์นั้นได้มีการคลิกเข้าไปสู่หน้าอื่นๆต่อหรือไม่
เหล่านี้คือการวัดผลในการทำ Remarketing อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถปรับปรุงแก้ไขกลยุทธ์กับแคมเปญต่อไปในอนาคตนั่นเอง
การ Remarketing เป็นการทำให้คนที่มีโอกาสเป็นลูกค้ากลายมาเป็นลูกค้าให้ได้ ด้วยการโฆษณาหรือยิงแอดผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ และต้องมีการวัดผลลัพธ์ของการ Remarketing ด้วย การทำ Remarketing จะช่วยให้เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ และการเพิ่มยอดขายได้นั่นเอง
ถ้าหากคุณสนใจทำ Remarketing แต่ไม่รู้จะต้องเริ่มอย่างไร หรือปรึกษาใครดี ก็สามารถให้ Rocket ของเราช่วยเหลือได้ เพราะพวกเรา รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญการตลาดโดยเฉพาะ สามารถปรึกษาการตลาดกับพวกเราได้ตลอดเวลาทุกช่องทาง
• Lookalike Audience เป็นกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึงกัน อธิบายได้ว่า เป็นกลุ่มคนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นอายุ ที่อยู่ ไลฟ์สไตล์ ความชอบ กิจกรรมยามว่าง และความสนใจเป็นต้น คนเหล่านี้มักจะมีแนวโน้มที่จะสนใจสินค้าหรือบริการแบบเดียวกันนั่นเอง
• CPC หรือ Cost per Click แปลเป็นไทยก็คือ ต้นทุนต่อคลิก กล่าวคือ เป็นจำนวนเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่คุณลงโฆษณา โดยสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้เองต่อคลิก สามารถลงเงินมากกว่าผู้ลงโฆษณารายอื่นๆที่ทำธุรกิจแข่งกับคุณได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่โฆษณาด้วย สิ่งนี้สามารถช่วยชี้วัดการมองเห็นโฆษณาของคุณได้ด้วย
• Retargeting เป็นการทำให้ คนที่มีโอกาสเป็นลูกค้า กลายมาเป็น ลูกค้า ให้ได้เยอะที่สุด ผ่านการโฆษณาหรือยิงแอดผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจหรือเคยสนใจในสินค้าหรือบริการมีโอกาสเห็นแบรนด์รวมไปถึงสินค้าหรือบริการของคุณอีกครั้ง
Contact us now