Line Official Account คืออะไร พร้อมอัปเดตฟีเจอร์ Line OA ปี 2024

Line Official Account คืออะไร พร้อมอัปเดตฟีเจอร์ที่น่าสนใจในปี 2024

Line Official Account คืออะไร

14 มีนาคม, 2023

ไม่ว่าธุรกิจไหนก็จำเป็นต้องมีระบบจัดการลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ ซึ่ง LINE Official Account คือ บัญชีทางการของ LINE เหมาะสำหรับธุรกิจหรือร้านค้า เพื่อให้คุณใช้สื่อสาร โปรโมท กับลูกค้าผ่านทางไลน์ มาพร้อมด้วยฟีเจอร์สุดเจ๋งมากมาย ที่จะช่วยให้การจัดการลูกค้าของคุณกลายเป็นเรื่องที่สะดวกง่ายดาย วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า LINE OA คืออะไร และยังมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง



Line Official Account (Line OA) คืออะไร 

LINE Official Account คือ บัญชี LINE ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานทางธุรกิจ โดยเฉพาะร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ รวมถึงองค์กรที่ต้องพูดคุยสื่อสารกับผู้คนจำนวนมาก ซึ่ง LINE OA สามารถส่งข้อความ รูปภาพ วีดีโอต่างๆ เพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้ติดตามได้เหมือนกับบัญชี LINE ทั่วไป 

แต่ความพิเศษของ LINE OA คือ ฟีเจอร์สุดเจ๋งมากมายที่จะช่วยโปรโมทธุรกิจของคุณ เช่น การบรอดแคสข่าวสาร โปรโมชั่น ของแบรนด์ หรือ LINE Rich Menu ที่คุณสามารถกำหนดเองได้ว่าต้องการให้มีอะไรบ้าง และ ไลน์ OA ยังสามารถเชื่อมต่อกับบัญชี LINE โดยตรง การแจ้งเตือนจึงจะแสดงที่หน้าจอ LINE ส่วนตัวของผู้ติดตามทันที สะดวกในการใช้งานของลูกค้า เพราะไม่จำเป็นต้องเข้าออกหลายแอพ และยังได้รับข่าวสารต่างๆที่ครบถ้วน รวดเร็วทันใจ


ประเภทบัญชี Line Official Account

ประเภทบัญชี LINE OA

1. บัญชีทั่วไป (Unverified)

เป็นประเภทบัญชีสำหรับร้านค้าทั่วไป โดยเมื่อสมัครใช้งาน LINE Official Account เป็นครั้งแรก จะได้รับโล่สีเทา ซึ่งสามารถอัพเกรดให้เป็นสีฟ้าหรือสีเขียวได้จากการซื้อ สามารถใช้ได้เพียงฟีเจอร์พื้นฐาน เช่น ส่งข้อความ รูปภาพ เพื่อสื่อสารกับผู้ติดตามได้ปกติ เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และยังมีงบที่ไม่มากนัก

2. บัญชีรับรอง (Verified)

ต่อมา เป็นประเภทบัญชีที่ผ่านการตรวจสอบจาก LINE จะได้รับเป็นโล่สีฟ้า และต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่ออัพเกรดเป็นประเภทนี้ เมื่อคุณอัพเกรดเป็นบัญชีรับรอง ประโยชน์ที่คุณจะได้รับคือภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่มีความน่าเชื่อถือ ลูกค้าวางใจได้ว่าเป็นธุรกิจจริง มีข้อมูลที่ติดต่อได้จริง เพราะผ่านการตรวจสอบและอนุมัติจากทาง LINE โดยตรง

3. บัญชีพรีเมียม (Premium)

บัญชีระดับพรีเมียม จะได้รับโล่สีเขียวประดับบนโปรไฟล์ และสามารถใช้งานฟีเจอร์ได้มากกว่าประเภทอื่นๆ เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่หรือธุรกิจที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก สามารถค้นหาร้านค้าได้ผ่านหน้า ค้นหาเพื่อน หรือสามารถค้นหาได้ผ่าน Search Engine ค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดนั้นจะขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของทาง LINE


Line Official Account เหมาะกับใคร

1. ธุรกิจร้านอาหาร และ คาเฟ่ 

Line Office Account ในธุรกิจร้านอาหาร หรือคาเฟ่ เป็นธุรกิจประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ลูกค้าเลือกตัดสินใจซื้อง่าย และขายได้กับคนทุกประเภท ทุกวัย และยิ่งในปัจจุบันที่มีบริการเดลิเวอรี่ หรือสั่งจองออนไลน์ ก็ทำให้ไลน์นั้นเข้ามามีส่วนสำคัญในการสร้างความสะดวกในการใช้งานให้กับลูกค้า 

เนื่องจากระบบของ Line Office Account (LINE OA) มีฟีเจอร์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำ Rich Menu เพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเลือกดูเมนู หรือสั่งอาหาร จองโต๊ะ และแจกคูปอง ผ่านระบบสะสมแต้มด้วย โปรแกรม POS เพื่อสร้างความพิเศษ ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามาซื้อซ้ำ ซึ่ง Rocket มีโปรแกรม POS ที่เข้าใจง่าย ไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้นาน เพียงสมัครก็สามารถใช้งานได้ทันที 

2. ธุรกิจบริการ

การใช้ Line Office Account  เป็นอะไรที่เหมาะมากสำหรับธุรกิจบริการ ซึ่ง LINE OA สามารถช่วยให้คุณดูแลและจัดการลูกค้าได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการแจ้งให้ลูกค้ามาติดตาม LINE OA ของคุณก่อน เมื่อติดตามแล้ว ลูกค้าจะได้รับ Greeting Message เพื่อสร้างความประทับใจแรก 

และมี Rich Menu ที่คุณสามารถออกแบบได้ว่าอยากให้แสดงผลแบบไหน โดยคุณสามารถใส่ปุ่มได้ถึง 6 ช่องด้วยกัน อาจจะใส่เป็นลิ้งค์เพื่อไปที่หน้าเว็บไซต์หลัก หรือช่องทาง Social Media อื่นๆของทางร้าน สอบถามโปรโมชั่น นัดจองเวลา และอื่นๆ ตามที่คุณต้องการ รวมถึงอีกฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA คือ ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ ที่คุณสามารถตั้งค่าบอทให้ทำหน้าที่นอกเวลาทำการของร้าน สำหรับลูกค้าที่สนใจทักมาสอบถามบริการในช่วงเวลานอกเหนือเวลาทำการ 

3. ธุรกิจท่องเที่ยว

Line Office Account ในธุรกิจท่องเที่ยวเป็นอีกธุรกิจที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก หรือบริการต่างๆ ไม่ว่าจะประเภทไหนต่างก็ต้องใช้ LINE OA ทั้งสิ้น เพราะเป็นช่องทางที่เข้าถึงคนไทยง่ายที่สุด และสะดวกต่อการใช้งาน 

เพราะนอกจากระบบ Booking แล้ว ธุรกิจท่องเที่ยวยังจะเป็นต้องมีบริการหลังการขาย ในกรณีที่ลูกค้าต้องการสอบถามปัญหาเพิ่มเติม หรือแจ้งปัญหาต่างๆ คุณก็สามารถตอบแชทได้ผ่าน LINE OA นอกจากการตอบแชท แล้วยังสามารถแจกคูปองส่วนลดค่าห้อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสิทธิ์และนำมาแลกสิทธิพิเศษ เช่น ส่วนลดห้องพัก ของที่ระลึก หรือเป็นของรางวัลอื่นๆได้ 

4. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่า Line Office Account จะใช้งานอะไรได้บ้างในธุรกิจแบบนี้ จุดเด่นของการไลน์คือ การ Broadcast หรือ การส่งข้อความให้ผู้ติดตามพร้อมกัน เพียงแค่ตั้งค่าแค่ครั้งเดียว ไม่ต้องไล่ส่งให้ลูกค้าทีละคน เหมาะมากกับข้อความที่จำเป็นต้องรับรู้หลายๆคน เช่น ประกาศสำคัญจากทางที่พัก มีเหตุด่วนเหตุร้ายต่างๆ เพื่อให้ลูกบ้านสามารถรับรู้ได้ทันทีและทั่วกัน 

ระบบของ Line Office Account ยังมีฟีเจอร์เด่นคือ ระบบแชท เพื่อให้ลูกบ้านสามารถติดต่อสอบถามกับทางนิติบุคคลได้โดยตรง และยังใช้เก็บรายละเอียดประวัติของลูกบ้านรายนั้นได้อีกด้วย โดยคุณสามารถเปลี่ยนชื่อไลน์ของลูกค้าให้เป็น ชื่อ บ้านเลขที่ หรือเลขห้องพัก แล้วโน้ตเก็บเอาไว้ เผื่อว่ามีความจำเป็นต้องประสานงานกับแอดมินท่านอื่น ก็สามารถสานต่อกันได้ง่าย เพราะระบบเก็บข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว

5. สถาบันการศึกษา (ตามความเหมาะสมของเนื้อหา) 

อีกหนึ่งธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้ Line Office Account คือ สถาบันการศึกษา ที่จะต้องมีการติดต่อสื่อสารระหว่างทางสถาบัน นักศึกษาทั้งศิษย์ใหม่และศิษย์เก่า และคณาจารย์หลายๆท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีข่าวสารหรือประกาศต่างๆจากทางสถาบัน 

โดย LINE OA มีฟีเจอร์สำคัญที่สามารถเลือก Filter เพศ ช่วงอายุ ได้ เพื่อคัดกรองว่า จะส่งข้อความนี้ไปให้กับคนประเภทใด เช่น ข้อความที่จะส่งไปหานักศึกษาใหม่ ก็จะลดโอกาสที่ข้อความจะไปโผล่ให้กับศิษย์เก่า ทำให้ไม่ต้องบริหารหลายบัญชี แต่สามารถสื่อสารได้กับคนทุกประเภท

นอกจากข้อความประชาสัมพันธ์ แล้วสถาบันยังสามารถใช้ไลน์ออฟฟิตเชี่ยวเป็นหน้าโปรไฟล์หลัก และใส่ข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับสถาบันเอาไว้ได้ เพื่อคนที่กำลังสนใจอยากมาสมัครเป็นนักศึกษาของสถาบัน ก็สามารถมาดูรายละเอียดตรงนี้ประกอบกับการตัดสินใจลงทะเบียนเรียนในภายภาคหน้าได้


ประโยชน์ Line Official Account  

•   การสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ (Brand Awareness)

LINE Official Account เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเสริมสร้าง Brand Awareness ช่วยทำให้แบรนด์ถูกค้นพบและกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนที่ลูกค้ายังไม่รู้จักแบรนด์ของคุณ พวกเขาอาจจะเริ่มจากการกด Add friend เข้ามาเพื่อสอบถามข้อมูลผ่าน LINE OA ของคุณ ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มากกว่าบนเว็บไซต์หลัก เพื่อให้พวกเขาได้รู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น สร้างประสบการณ์ที่ดี ทำให้พวกเขารู้สึกสนใจและอยากกลายมาเป็นลูกค้าแบรนด์ของคุณในท้ายที่สุด 

•   การสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า (Engagement)

ข้อดีของ Line Office Account คือ ทำให้การสื่อสารทางธุรกิจระหว่างแบรนด์และลูกค้านั้นง่ายและสะดวกมากขึ้น เพราะ LINE OA เป็นช่องทางสำหรับธุรกิจเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้าและแบรนด์ ผ่านเครื่องมือและฟีเจอร์พิเศษที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวก และยังสามารถเชื่อมต่อกับ Line CRM  เพื่อเก็บข้อมูลจากลูกค้า นำมาข้อมูลที่ได้นั้นมาสร้างข้อความที่มีความหมาย เพื่อทำให้พวกเขารู้สึกพิเศษและประทับใจมากยิ่งขึ้น 

•   การสร้างลูกค้า (Conversion)

LINE Official Account คือวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างลูกค้า เพราะสำหรับธุรกิจแล้วนั้น การสร้างลูกค้า หรือ Conversion นั้นคือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการประสบความสำเร็จ ทำให้เกิดยอดขาย และธุรกิจสามารถไปต่อได้ ลูกค้าที่ได้จาก LINE OA ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ของคุณ หรือลูกค้าที่ทำตามเป้าหมายที่แบรนด์ของคุณได้กำหนดเอาไว้ ทั้งหมดนี้คือการสร้าง Conversion ทั้งนั้น 

•   การรักษาฐานลูกค้าเก่า (Retention)

ต่อมา เมื่อเราได้ลูกค้ามาแล้วจากการเกิด Conversion แน่นอนว่า เราจำเป็นจะต้องรักษาพวกเขาเอาไว้ แล้วจะต้องทำอย่างไรถึงจะเปลี่ยนให้ลูกค้า (Customer) กลายมาเป็น ลูกค้าภักดี  (Loyalty Customer) ของแบรนด์ได้ล่ะ? 

ฟีเจอร์ของ LINE OA มีหลากหลายรูปแบบ ที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าภักดีได้ ตัวอย่างที่เป็นที่นิยมอย่างมาก คือการสะสมแต้ม เพื่อให้ลูกค้าสามารถเก็บคะแนนสะสมจากทุกครั้งที่ซื้อสินค้าผ่าน Line Office Account  และเมื่อสะสมได้ครบตามจำนวนที่กำหนดก็จะสามารถนำมาแลกของรางวัลสุดพิเศษจากทางแบรนด์ได้ ซึ่งจะเหมือนเป็นการกระตุ้นให้พวกเขารู้สึกสนใจ อยากได้ของรางวัลล่อตาล่อใจ และเลือกกลับมาซื้อสินค้าจากแบรนด์ๆบ่อย


วิธีสร้าง Line Official Account  (Line OA)

คุณสามารถสร้าง LINE Official Account ได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ใช้เวลาเพียงไม่นาน วันนี้เราจะมาสอนให้คุณเอง 

วิธีสมัครใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://lineforbusiness.com/th/service/line-oa-features
2. กดไปที่ “สร้างบัญชีทั่วไป” หรือ “สร้างบัญชีรับรอง” เลือกตามรูปแบบที่ต้องการจะใช้งานกับธุรกิจของคุณ
3. หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ ให้เลือก ”สร้างบัญชี” เพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้งานของคุณก่อน เลือก “ลงทะเบียนด้วยบัญชี LINE” หรือ “ลงทะเบียนด้วยอีเมล” และกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน
4. หากมีบัญชีผู้ใช้แล้ว สามารถเข้าสู่ระบบได้ทันที โดยเลือกปุ่มสีเขียว “เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE” เพื่อล็อกอินด้วยบัญชี LINE ส่วนตัว หรือปุ่มสีเทา “เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีธุรกิจ”  เพื่อล็อกอินด้วยอีเมลกลางทางธุรกิจ

วิธีสมัครใช้งานผ่านโทรศัพท์

1. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น LINE Official Account ลงบนโทรศัพท์ของคุณ
2. คลิก “เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE” เพื่อล็อกอินด้วยบัญชี LINE ส่วนตัว หรือปุ่มสีเทา “เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีธุรกิจ”  เพื่อล็อกอินด้วยอีเมลกลางทางธุรกิจ หากไม่มีบัญชีให้ทำการสมัครบัญชีเพื่อใช้งานก่อน
3. คลิก อนุมัติ และกรอกรายละเอียดในช่องที่มีจุดสีเขียวให้ครบถ้วน ตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย และเลือก ตกลง
4. เช็คความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้ง ก่อนเลือก เสร็จสิ้น ก็จะได้บัญชี LINE Official Account ของคุณแล้ว


แนะนำ 12 ฟีเจอร์เด็ดจาก Line Official Account 

1. Rich Message

Rich Message

Rich Message OA คือ ภาพแบนเนอร์ขนาดใหญ่ กว้างเต็มหน้าจอ และสามารถใส่ลิงค์เว็บไซต์หรือช่องทางเพื่อให้คลิกไปยังหน้านั้นๆได้ เช่น ลิงค์ไปที่หน้าเพจ Facebook หรือ กดเพื่อรับโปรโมชั่นแจกคูปองส่วนลด ซึ่งคุณสามารถแทรกลิ้งค์ไว้ใน Rich Message ได้เลย 

2. Rich Menu

Rich Menu

เมื่อลูกค้ากดเข้ามาในแชทไลน์ ก็จะพบกับเมนูลัดด้านล่าง เรียกว่า Line Rich Menu ซึ่งเป็นระบบที่สามารถตั้งค่าปุ่มให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ทันที โดยคุณสามารถได้สูงสุดถึง 6 เมนู และสามารถกำหนดได้ว่า ต้องการให้ลูกค้ากดแล้วไปที่เมนูหรือช่องทางไหน เช่น ปุ่มสำหรับสอบถามข้อมูล หรือ กดเลือกดูสินค้า ได้ผ่านตรง Line Rich Menu ได้เลย

3. Rich Video

Rich Video

LINE Rich Video จะมีลักษณะการทำงานแบบเดียวกับ Line Rich Message เพียงแค่เปลี่ยนจากการใช้รูปภาพ มาแสดงผลเป็นรูปแบบของ Video แทน และจะเล่นโดยอัตโนมัติเมื่อลูกค้ากดเข้ามาที่แชทไลน์ คุณสามารถเลือกใช้วิดิโอ ได้ทั้งแบบ แนวตั้ง แนวนอน และแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตามความชอบและเหมาะสม นอกจากนั้นยังสามารถใส่ลิ้งค์ได้เหมือนกับ LINE Rich Message เพื่อให้ลูกค้าไปยังหน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการได้เลย

4. Card Message

การ์ดข้อความ Card Message

Card Message เป็นหนึ่งวิธีการ Broadcast ข้อความในรูปแบบของภาพสไลด์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้าได้ด้วยการปัดภาพไปด้านข้าง Card Message สามารถใส่รูปภาพสินค้าได้มากสูงสุดถึง 9 การ์ด เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการโปรโมทสินค้าหลายชิ้น หรือหลายประเภทในครั้งเดียว

ประเภทของ Card Message

1. สินค้า สำหรับธุรกิจที่ต้องการโปรโมทสินค้าที่ต้องใส่ราคา  เช่น สินค้าใหม่ สินค้าลดราคา โปรโมชั่นต่างๆ โดยเราสามารถใส่ชื่อสินค้า รายละเอียด และเลือกได้ว่าอยากให้ลูกค้าทำอะไรกับสินค้านี้ เพื่อกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้ากดซื้อ
2. สถานที่ เหมาะสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว โรมแรม ที่พักต่างๆ รวมถึงธุรกิจที่มีหน้าร้าน เพราะสามารถใส่สถานที่ รายละเอียด และใส่ลิงค์สถานที่จาก Google Map ไว้ในการ์ดได้เลย
3. บุคคล เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องพูดถึงบุคคล เช่น วิทยากร ครูสอนพิเศษ และใส่ประวัติของบุคคลนั้นๆ เพื่อให้ลูกค้าสามาถเลือกดูได้ตามสนใจ
4. รูปภาพ เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการโปรโมทสินค้าแบบคอลเลคชั่น หรือหลายรูปแบบ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกดูหลายๆอันประกอบการตัดสินใจ

5. Greeting Message

ข้อความต้อนรับGreeting Message

Greeting Message ข้อความทักทายที่จะเด้งขึ้นเมื่อแอดเพื่อน Line Office Account เป็นครั้งแรก เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขาตั้งแต่แรกพบ เพราะลูกค้าที่แอดเพื่อนเรามาบน LINE แน่นอนว่าพวกเขาต้องมีจุดประสงค์บางอย่างหรือต้องการอะไรจากเรา ไม่ว่าจะเป็น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสนใจสินค้า ต้องการจะสั่งซื้อ 

การใช้งาน Greeting Message ให้น่าสนใจ

1. ใส่ชื่อลูกค้าในข้อความต้อนรับ ฟีเจอร์ของ Greeting Message นั้น เราสามารถตั้งค่าให้ LINE ดึงชื่อของลูกค้ามาใส่ในข้อความได้เลย เพื่อสร้างความรู้สึกใกล้ชิดและส่วนตัวมากกว่าการเรียกลูกค้าแบบรวมๆ
2. ใส่ภาพประกอบ เพิ่มความน่าสนใจ นอกจากข้อความแบบเดิมๆแล้ว คุณยังสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นรูปแบบไหน เช่น คุณอาจจะนำ Rich Message มาใช้เป็น Greeting Message เพื่อความสวยงามและน่าสนใจก็ได้เช่นกัน
3. ให้ Coupon มอบสิทธิพิเศษสำหรับเพื่อนใหม่ ฟีเจอร์อื่นๆของ LINE OA ทำให้เราสามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับ Greeting Message ของเราได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ Coupon โปรโมชั่นสำหรับลูกค้าใหม่ที่แอดเพื่อนมา สร้างความประทับใจและเพิ่มโอกาสในการบอกต่อให้มาติดตาม LINE ของเราอีกด้วย

6. Auto-Reply

ข้อความตอบกลับอัตโนมัติAuto-reply

ระบบตอบกลับอัตโนมัติ เป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากสำหรับธุรกิจ เพราะช่วยให้คุณสามารถตอบคำถามข้อสงสัยของลูกค้าได้ แม้ในช่วงเวลาที่คุณอาจจะไม่สะดวกตอบเอง หรือนอกเวลาทำการของธุรกิจ เพราะคุณสามารถตั้งค่าบอทให้ทำงานแทนคุณได้ นอกจากนั้นยังสามารถกำหนด Keyword จากคำถามที่ลูกค้ามักถามบ่อยๆ เช่น ราคาเท่าไหร่, ร้านอยู่ที่ไหน, วิธีการใช้งาน เพื่อให้ระบบตอบคำถามแทนได้เลย ไม่ต้องปล่อยให้ลูกค้ารอนาน 

ตัวอย่างการใช้งาน Auto-Reply

ตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติในช่วงเวลานอกเหนือการทำงาน เพื่อให้ระบบตอบคำถามของลูกค้าได้ทันที ไม่ต้องปล่อยให้พวกเขารอนาน

•   เนื่องจากตอนนี้เป็นเวลานอกการทำการของร้าน หากลูกค้ามีคำถามหรือข้อสัย เราจะกลับมาตอบให้ในช่วงเวลาทำการ หรือถ้าหากลูกค้าต้องการสอบถามเรื่องอื่นๆ เราก็สามารถตั้ง Keyword เพื่อให้ระบบสามารถตอบคำถามที่ลูกค้ามักถามเป็นประจำได้เช่นกัน เช่น ตั้ง Keyword สำหรับตอบกลับอัตโนมัติเป็นคำว่า โปร และ โปรโมชั่น ถ้าในคำถามของลูกค้ามีคำดังนี้ ระบบก็จะตอบกลับทันที
•   ตอนนี้มีโปรอะไรบ้าง, ช่วงนี้มีโปรมั้ยครับ, ตอนนี้ทางร้านมีโปรโมชั่นอะไรไหมคะ 

7. Coupon

คูปองCoupon

ฟีเจอร์สุดเจ๋งจาก Line Office Account ที่ช่วยกระตุ้นการซื้อซ้ำได้ดี สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น โปรโมชั่น คูปองลดราคา 50% คูปองแลกสินค้า 

ตัวอย่างการใช้งานฟีเจอร์ Coupon 

สร้างคูปองตามแคมเปญที่คุณต้องการ อาจจะเป็นคูปองลดราคา 30% เมื่อลูกค้ากดติดตาม LINE OA ของคุณ กำหนดระยะเวลาของโปรโมชั่นนี้ให้เรียบร้อย เช่น ใช้ได้ 1 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 15 – 20 ก.พ. เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณต้องไปตั้งค่าที่ Greeting Message เพื่อให้ระบบส่งคูปองนี้ไปให้กับลูกค้าหน้าใหม่ที่เพิ่งแอดเป็นเพื่อนกับคุณ หรืออาจจะทำเป็น Rich Message เพื่อให้พวกเขากดเพื่อรับคูปองก็ได้เช่นกัน 

8. Reward Card

บัตรสะสมแต้มReward Card

บัตรสะสมแต้ม เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ช่วยกระตุ้นการซื้อซ้ำจากลูกค้าเดิมให้กลับมาซื้ออีกครั้ง โดยใช้กลยุทธ์แจกคะแนนสะสม ผ่านระบบสะสมแต้ม เพื่อนำมาแลกของรางวัลสุดพิเศษเมื่อลูกค้าสะสมคะแนนจนถึงยอดที่กำหนด 

ซึ่งใช้งานได้ง่ายมาก เพียงแค่สร้าง Reward Card แล้วแจกให้ลูกค้าผ่านทางการ Broadcast, Social Media หรือลิ้งค์ใน Rich Menu เพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเพื่อตรวจสอบคะแนนสะสม และของรางวัลที่สามารถแลกได้ เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วให้กับลูกค้า นอกจากนี้ Rocket ยังมีบริการทำบัตรสะสมแต้มสวยๆ ให้คุณสามารถออกแบบลวดลาย ตกแต่งสีสันให้ดึงดูดใจได้อีกด้วยนะ

ตัวอย่างการใช้งานฟีเจอร์ Reward Card

แจกโปรโมชั่นซื้อเครื่องดื่มครบ 10 แก้ว แลกฟรี 1 แก้ว โดยลูกค้าจะต้องสแกน QR ทุกครั้งที่ซื้อตามจำนวนแก้ว และเมื่อครบกำหนด ก็สามารถกดรับสิทธ์และนำมาแลกเครื่องดื่มสุดพิเศษนี้ที่หน้าร้านได้ทันที

9. 1 On 1 Chat

1 on 1 Chat

1 on 1 Chat หรือพูดกันตามตรงก็คือแชทปกติสำหรับพูดคุยกับลูกค้าแบบตัวต่อตัว แต่เพราะ LINE OA นั้นจะช่วยให้สามารถจัดระเบียบลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะคุณสามารถจัดลูกค้าตาม Tag และสามารถเลือกเปิด-ปิดเวลาตอบแชท เพื่อสลับกับระบบตอบกลับอัติโนมัติ เพื่อให้สามารถทำงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องปล่อยให้ลูกค้ารอนาน เพิ่มความประทับใจอย่างแน่นอน

10. Broadcast 

บรอดแคสต์

การ Broadcast เป็นฟีเจอร์สำคัญที่ไม่ว่าธุรกิจไหนก็จำเป็นต้องใช้นั่นคือ ซึ่งบรอดแคสต์ บน line official คือ การส่งข้อความที่เราต้องการไปหาคนที่เป็นผู้ติดตามหลายคนพร้อมกัน ซึ่งเราสามารถประยุกต์ข้อความที่จะส่งให้เหมาะสมกับเป้าหมายของธุรกิจเลย ไม่ว่าจะเป็น แจ้งข้อมูลข่าวสาร นำเสนอสินค้าใหม่ โปรโมชั่นต่างๆ หรือจะเป็นการบรอดแคสต์คูปอง 

เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับรู้ได้อย่างทั่วกัน การบรอดแคสต์จึงเป็นฟีเจอร์ที่จำเป็น ใช้งานง่าย และสะดวกมากๆสำหรับทั้งลูกค้าและธุรกิจเองด้วย ซึ่งระบบ CRM  ของ Rocket ยังช่วยให้คุณสามารถสร้าง Segment ลูกค้าในเชิงลึกขึ้นไปอีก ออกแบบ Automation flow ตาม Action ของลูกค้า และส่งข้อความ Personalized Message ผ่าน LINE OA ให้มีความพิเศษยิ่งขึ้น

11. การติด Tag 

การติดแท็ก

Chat Tag จะช่วยให้คุณสามารถจัดระเบียบเพื่อนใน Line Office Account  ได้ง่ายมากขึ้น ส่งข้อความโดนใจไปให้ลูกค้าตรงตามกลุ่มเป้าหมาย ลดโอกาสส่งโปรโมชั่นลูกค้าใหม่ไปให้ลูกค้าเก่า โดยคุณสามารถติด Tag ให้กับลูกค้าแต่ละคนสูงสุดถึง 10 Tags และสร้าง Tag ได้มากถึง 200 Tags คุณยังสามารถตั้งชื่อ Tag ได้เอง เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายและจัดลูกค้าได้ตรงตามกลุ่มประเภท เช่น 

•   ตามประเภทลูกค้า เช่น ลูกค้าใหม่ติดแท็กว่า New
•   ตามประเภทสินค้าที่สั่ง เช่น Bag, Earrings, Ring
•   ตั้งชื่อตามสถานะออเดอร์ เช่น Follow Up กลุ่มลูกค้าที่ต้องติดตามต่อ หรือ Resolved ปิดการขายแล้ว เป็นต้น

12. Line LIFF

Line Liff Line Front-End Framework

LINE LIFF ย่อมาจาก LINE Front-End Framwork คือ Web view ที่อยู่ใน LINE นั่นเอง ซึ่ง LINE LIFF นั้นทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อระหว่าง แชท และ เว็บไซต์ ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังสามารถฝังลิ้งค์เว็บไซต์เอาไว้ในแชทเลยได้เลย เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น สร้างเสริมให้เกิดประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์

ตัวอย่าง Major Cineplex ใช้ Line LIFF เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อหรือจองตั๋วชมภาพยนตร์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องออกไปจากหน้าแอปไลน์เลย และยังมีหน้าตาเหมือนเปิดจาก Web App อีกด้วย ใช้งานง่าย และสะดวก


ค่าใช้จ่ายสำหรับ Line Official Account  

หลายๆท่านอาจจะกำลังสงสัยว่าแล้ว LINE Official Account เนี่ยต้องเสียเงินไหม? แล้วจะมีราคาค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่? ซึ่ง LINE OA จะมีค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับแพกเกจที่คุณสมัคร จะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ โดยจะสามารถใช้งานฟีเจอร์ได้เหมือนกันทั้งหมด แตกต่างที่จำนวนข้อความที่สามารถส่งออกไปได้จะถูกจำกัดแตกต่างกันออกไป

Line Official Account แบบฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

เป็นรูปแบบการใช้บริการที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จะมีข้อจำกัดในการใช้งาน ดังนี้

•   บรอดแคสต์ข้อความได้สูงสุด 1000 ข้อความ/ต่อเดือน
•   ไม่สามารถส่งข้อความเพิ่มเติมเกินจากข้อความฟรีได้ จำกัดอยู่ที่ 1000 ข้อความ

Line Official Account แบบเบสิค

มีราคาขั้นต่ำ อยู่ที่ 1200 บาท/ต่อเดือน และมีราคาที่เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา 

•   ระยะเวลา 3 เดือน อยู่ที่ 3,600 ระยะเวลา 6 เดือน 7,200 และระยะเวลา 1 ปี  อยู่ที่ 14,400
•   
บรอดแคสต์ข้อความได้ไม่เกิน 15,000 ข้อความ และมีราคาต่อข้อความที่เกินจากข้อความฟรีอยู่ที่ 0.08 บาท/ข้อความ

Line Official Account แบบโปร

มีราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 1500 บาท/ต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าแบบอื่นๆ แต่สามารถส่งข้อความได้มากกว่า

•   ระยะเวลา 3 เดือน อยู่ที่ 4,500 ระยะเวลา 6 เดือนอยู่ที่ 9,000 และระยะเวลา 1 ปี อยู่ที่ 18,000
•   
บรอดแคสต์ข้อความได้ไม่เกิน 35,000 ข้อความ และมีราคาต่อข้อความที่เกินจากข้อความฟรีอยู่ที่ 0.04 บาท/ข้อความ


สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับ Line Official Account

สรุป Line Official Account

LINE Official Account คือ บัญชี LINE ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานทางธุรกิจ โดยเฉพาะร้านค้า ทั้งออนไลน์หรือออฟไลน์ ซึ่ง LINE OA สามารถส่งข้อความ รูปภาพ วีดีโอต่างๆ เพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้ติดตามได้เหมือนกับบัญชี LINE ทั่วไป นอกจากนี้ Rocket ยังมีบริการรับทำการตลาดออนไลน์ และรับยิงแอด เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโตได้ได้ราวกับบริษัทยักษ์ใหญ่


เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Line Official Account

•   Persona – วิธีการสร้างบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมายเพื่อเป็นตัวแทนของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ที่ได้จากข้อมูลการวิจัยการตลาดและการเก็บข้อมูล

•   Omni channel – รูปแบบการทำการตลาดที่นำทุกช่องทางการติดต่อไม่ว่าจะเป็นแบบออนไลน์ หรือออฟไลน์ มาผสานเข้าด้วยกันให้เป็นอันเดียว ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และแบรนด์ก็สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างครบถ้วน จากช่องทางที่หลากหลาย

•   Touch Point – ช่องทางที่ลูกค้าสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงก่อนการค้นหา พบเจอแล้ว อยู่ในระหว่างตัดสินใจ ตัดสินใจซื้อ และหลังจากซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณแล้ว


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

สะสมแต้ม

บัตรสะสมแต้มคืออะไร ? ต่างจากระบบสะสมแต้มออนไลน์อย่างไร

โปรแกรมระบบสะสม แต้ม (Loyalty Programs) มีการพัฒนาอย่างมาก จากบัตรสะสมแต้มธรรมดาในอดีต สู่แพลตฟอร์มด…

#MARKETING
niche-market-คือ

Niche Market คืออะไร? มัดใจลูกค้ากลุ่มนี้อย่างไร

ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การสร้างความโดดเด่นจากคู่แข่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมากกว่าที่เคย นี่…

#MARKETING
ตัวอย่าง-crm

ตัวอย่าง CRM ของบริษัทต่างๆ มีอะไร?

ในโลกแห่งการตลาดที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเข้าใจและใช้ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) อย่างมีประสิ…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement