เจาะลึกแพลตฟอร์ม TikTok Shop! ฟีเจอร์สำคัญในแวดวง E-commerce

เจาะลึกแพลตฟอร์ม TikTok Shop! ฟีเจอร์ใหม่กับบทบาทสำคัญในแวดวง E-commerce

2 กันยายน, 2022

เจาะลึกแพลตฟอร์ม TikTok Shop ฟีเจอร์ใหม่กับบทบาทสำคัญในแวดวง E-commerce

 

ต้องบอกก่อนว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นอย่าง TikTok เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานรายเดือนบนแอปกว่า 1,000 ล้านบัญชีทั่วโลก และมียอดดาวน์โหลดถึง 3 พันล้านครั้ง

นั่นจึงทำให้แพลตฟอร์มอย่าง TikTok ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและเป็นแพลตฟอร์มสุด Mass ที่โตไวที่สุดในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของผู้ใช้งาน เสพสื่อบันเทิง หรือนักการตลาดที่ทำ Digital marketing เองก็ตาม

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>>> Digital marketing คืออะไร รวมทุกอย่างที่ควรรู้ในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์

 

TikTok Shop กับบทบาทครั้งสำคัญ

 

TikTok ได้ก้าวเท้าเข้าสู่วงการ E-Commerce อย่างเต็มตัวหลังจากที่ซุ่มอยู่ภายใต้ Social Commerce มานาน จึงได้ออกฟีเจอร์ใหม่อย่าง TikTok Shop ถือเป็นการเขย่าวงการอีคอมเมิร์ชหลายๆเจ้าเลยก็ว่าได้ เพราะได้พัฒนาแอปพลิเคชันให้ ‘ครบ จบ ในแอปเดียว’ ไม่ต้องทักข้อความหรือไดร์ฟคนไปยังแอปอื่นให้ยุ่งยากอีกต่อไป ใครที่กำลังดูวีดีโออยู่บน TikTok แล้วเกิดสนใจสินค้าขึ้นมาก็สามารถสั่งซื้อในแอปได้ทันที

 

กระแสวีดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทำให้แพลตฟอร์มซิกเนเจอร์อย่าง TikTok ได้รับคะแนนไปเต็มๆ เดิมทีมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นอยู่แล้ว การที่ TikTok Shop เข้ามามีบทบาทจึงส่งผลดีให้กับเจ้าของธุรกิจและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะสร้างความบันเทิงผ่านวีดีโอแล้วยังสามารถโปรโมทธุรกิจและสร้างการรับรู้ได้ไวกว่าแพลตฟอร์มอื่น จนเกิดฉายาที่ว่า ‘TikTok เจ้าแม่ไวรัล’

 

 

TikTok Shop สร้างรายได้

 

Tiktok Shop ฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับเจ้าของแบรนด์และเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ให้สามารถมาเปิดร้านค้าบน TikTok และสร้างยอดขายจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ซึ่งนั่นจะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้มารู้จักกับแบรนด์มากขึ้น และยังช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าแบรนด์เข้าถึงกลุ่มคนมากขึ้น ครีเอเตอร์ก็ได้ค่าคอม Win-Win ทั้งสองฝ่าย โดยความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือเสน่ห์ของ TikTok ที่ไม่เหมือนใคร กับ #Hashtag และ Challenge ใหม่ๆที่ตามกระแส ภายใต้คอนเซปต์ ใครก็สามารถเป็นคนดังในชั่วข้ามคืนได้ ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

 

จุดแข็ง-จุดอ่อนของ TikTok Shop

 

จุดแข็ง

– ไม่ต้องสต็อคของ / ไม่ต้องจัดส่งเอง (สำหรับครีเอเตอร์)

– ได้ค่าคอมสูงสุด 20% (สำหรับครีเอเตอร์)

– มีระบบ Stat ไว้คอยติดตามหลังบ้าน

– ต่อยอดแพลตฟอร์มเดิมที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุด ไปสู่แพลตฟอร์มร้านค้า

– สร้างคอนเทนต์โปรโมทแบบวีดีโอสั้น กระชับ น่าสนใจ ทำให้ปิดการขายได้ไว

 

จุดอ่อน

– ยังเป็นรอง E-Commerce เจ้าอื่นเนื่องจากเป็นฟีเจอร์ที่ใหม่

– สำหรับครีเอเตอร์ต้องมียอด follow ขั้นต่ำ 5,000 คนขึ้นไป

– หากคอนเทนต์ไม่น่าสนใจผู้บริโภคอาจเลื่อนผ่าน

– การตลาดแนะนำฟีเจอร์ TikTok Shop ยังน้อย

 

 

 

คู่แข่งสำคัญในวงการ E-Commerce

 

จากสถิติพบว่า E-commerce 2021 คนไทยชอปปิ้งออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ทำให้อัตราการเติบโตของตลาด E-Commerce เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงคู่แข่งก็เพิ่มขึ้นตามกันไป ทาง Rocket Digital จึงขอยกตัวอย่างคู่แข่งคนสำคัญในประเทศไทย ซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นรายใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดและเป็นที่นิยม บวกกับการพัฒนาแอปลิเคชันให้มีฟีเจอร์ใหม่ๆอยู่เสมอ และจุดสำคัญที่ทำให้สองเจ้านี้อยู่บนยอดสูงสุดของตลาด E-Commerce นั่นก็คือความหลากหลายของสินค้า และแคมเปญที่มีให้ทุกเดือน ลด แลก แจก แถมกันแบบมหึมา ทำให้ผู้บริโภคโดนตกกันไปเป็นแถวจนกลายเป็นนักช้อปตัวยง

 

นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งสำคัญทางการตลาดอื่นๆอีกหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็นตัวแม่อย่าง Facebook หรือ Instagram แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีการระบุว่าผู้ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะซื้อของหลังจากเห็นสินค้าบน TikTok สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นมากกว่าถึง 1.7 เท่า นั่นจึงทำให้ TikTok Shop เป็นที่น่าจับตามองเลยทีเดียวและคาดว่าจะสามารถเติบโตในวงการนี้ได้อย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้หากคุณสนใจการทำการตลาด รับยิงแอด บนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็สามารถติดต่อ Rocket Digital ของเราได้ทันที เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตด้วยยอดขายที่ทะลุเป้า นอกจากนี้เรามีเทคโนโลยีเกี่ยวกับการตลาด ทั้ง ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม โปรแกรม POS รวมไปถึง ระบบ CRM อีกด้วย

สนใจคลิก >>> รับทําการตลาดออนไลน์


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

archetype-loyalty-program

4 Archetype ของลูกค้า เพิ่มยอดขายให้พุ่งด้วยระบบสะสมแต้ม

เจาะลึกถึง Archetype ของลูกค้า ได้แก่ Idles, Influencers, Deals และ Ideals ด้วยการสร้าง Loyalty Prog…

#MARKETING
go-green-loyalty-program

แบรนด์ยุคใหม่ ไม่ Go Green ไม่ได้แล้ว

ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันในปัจจุบัน Green Loyalty แบบ Go Green ไม่ใช่แค่ “สิ่งที่ดีที่จะมี&#8221…

#MARKETING
popmart-marketing

กลยุทธ์การตลาดร้าน POP MART ทำไมถึงขายดี

ร้าน pop mart ได้เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยการผสมผสานระหว่างของเล่นศิลปะ วัฒนธรรมการสะสม ความลับสู…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement