ร้านค้ายุคใหม่ทำไมต้องมี Loyalty Program?

ร้านค้ายุคใหม่ทำไมต้องมี Loyalty Program?

3 สิงหาคม, 2022

ในยุคปัจจุบันที่ธุรกิจหรือร้านค้าต่างผุดขึ้นจำนวนมากในเวลาอันสั้น และมีการแข่งขันทางการตลาดเพื่อชิงยอดขายกันอย่างดุเดือดมากขึ้นในทุกปี

ทำให้ไม่ว่าจะเจ้าของกิจการหรือนักการตลาดต่างต้องหาวิธีการในการเพิ่มยอดขาย ขยายความเติบโตของธุรกิจ รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์สุดพิเศษกับลูกค้า

หนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะมาตอบโจทย์สิ่งเหล่านี้นั่นก็คือ “Loyalty Program” นั่นเอง

 

 

Loyalty Program คืออะไร?

 

ก่อนอื่น Rocket จะขอนำคำว่า Loyalty มาขยายความเพื่อให้เห็นภาพที่ชัด และเข้าใจได้ตรงกันมากขึ้น

Loyalty แปลเป็นภาษาไทยจะมีความหมายว่า “ความจงรักภักดี” ซึ่งนิยามของคำนี้ในเชิงการตลาดคือ “คุณภาพของความภักดีต่อแบรนด์หรือบริษัทหนึ่งโดยเฉพาะ”

เมื่อนำคำว่า Loyalty มารวมกับคำว่า Program ที่มีความหมายว่า ระบบ, แบบแผน ก็จะกลายเป็น Loyalty Program มีความหมายว่า “ระบบโปรแกรมที่ทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์” นั่นเอง

จุดเด่นของ Loyalty Program นั้นทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความพิเศษมากกว่าลูกค้าทั่วไป ส่งผลให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ จนกลายมาเป็นลูกค้าประจำ ทำให้กิจการและธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวนั่นเอง

 

 

 

ความพิเศษของ Loyalty Program มีหลายอย่างด้วยกัน

 

 

ลองสมมติตัวคุณเป็นลูกค้าที่เข้าไปอุดหนุนร้านคาร์แคร์แห่งหนึ่ง ที่มีระบบ Loyalty Program

 

ในครั้งแรกที่คุณได้ใช้บริการ ทางร้านแนะนำให้คุณสมัครสมาชิกลงทะเบียนเพื่อสะสมแต้มผ่าน QR Code ซึ่งใช้เพียงแค่ชื่อ และเบอร์ติดต่อ ซึ่งคุณสามารถสะสมแต้ม โดยได้แต้มจากการใช้จ่ายจริง 10 บาท = 1 แต้ม และในครั้งแรกที่ลงทะเบียน คุณจะได้รับแต้มพิเศษ 100 แต้ม และทันทีที่คุณสะสมแต้มได้ครบตามราคาค่าบริการ เช่น ล้างรถและดูดฝุ่นราคา 250 บาท เมื่อคุณมีแต้ม 250 แต้ม คุณก็สามารถนำแต้มสะสมมาแลกบริการนี้ได้ทันที

 

นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ อาทิ ล้างรถฟรีในวันเกิด หรือเลื่อนระดับของคุณให้สูงขึ้นเพื่อรับส่วนลดเป็นคูปองหรือรับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม เป็นต้น

 

เมื่อมีระบบนี้ จึงกระตุ้นให้คุณที่เป็นลูกค้าอยากที่จะกลับมาใช้บริการซ้ำไปเรื่อยๆ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆของทางร้านคาร์แคร์

 

 

มีอีกหลายกิจการที่ใช้ระบบ Loyalty Program เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ เช่น

 

 

ตัวอย่างเหล่านี้คงทำให้ท่านเห็นภาพของการใช้ Loyalty Program รวมไปถึงความพิเศษต่างๆที่จะได้รับกับทั้งกิจการของคุณเอง รวมไปถึงเหล่าลูกค้าของคุณด้วย

 

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการ หรือนักการตลาด ทาง Rocket ก็อยากจะให้กลยุทธ์ Loyalty Program ถูกนำไปใช้ เพื่อให้กิจการของคุณมียอดขายที่เพิ่มมากขึ้น จากทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า ที่เป็นผลมาจากความพิเศษของ Loyalty Program ที่เราได้แนะนำไปข้างต้น เพื่อให้กิจการของคุณเติบโตอย่างมั่นคงไม่ใช่แค่ปัจจุบันแต่รวมไปถึงอนาคต

 

นอกจากนี้ Rocket ของเรามีซอฟต์แวร์ Loyalty Program ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยมาแนะนำ

 

“Rocket Loyalty Hub”

 

ความพิเศษของ Rocket Loyalty Hub ที่แตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น

 

 

 

หากสนใจ “Rocket Loyalty Hub” โดย Rocket สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.rocket.in.th/loyalty

 

 

 

Source: https://www.rocket.in.th/blog/loyalty-program-introduction/, https://www.rocket.in.th/blog/loyalty-repurchase/, https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/loyalty


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

คู่มือเริ่มต้นขายของใน Tiktok

คู่มือเริ่มต้นขายของใน Tiktok พร้อมเคล็ดลับพิชิตใจลูกค้า

ในปัจจุบันการขายสินค้าออนไลน์ถือเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยม ด้วยเรื่องของความสะดวกสบาย การเข้าถึงลูก…

#MARKETING

ขนาดรูป Facebook สวยชัดกว่าเดิม อัพเดตปัจจุบัน 2023

ขนาดรูป Facebook มีการอัพเดตปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนของขนาดรูป facebook หากไม่ทำ…

#MARKETING

Content Marketing คืออะไร ทำอย่างไรให้คอนเทนต์ปัง พร้อมยกตัวอย่าง

เมื่อโลกเปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิตัล หัวใจสำคัญของการตลาดในปัจจุบัน คือ คอนเทนต์ เพราะคอนเทนต์คือสาร ที่แบ…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อเริ่มใช้ ระบบสะสมแต้ม Rocket

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant