คู่มือเริ่มต้นใช้งาน Facebook Ads Manager สำหรับมือใหม่ อัพเดท 2023

คู่มือเริ่มต้นใช้งาน Facebook Ads Manager สำหรับมือใหม่ อัพเดทปี 2023

facebook ads

22 ธันวาคม, 2022

ในยุคที่ใครๆก็ใช้อินเทอร์เน็ตได้ และเข้าถึงโลกออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วและทุกเวลา ทำให้การทำการตลาดบนโลกดิจิทัลจึงกลายมาเป็นพื้นที่สำคัญในการทำการตลาดหรือที่เรียกกันว่าการตลาดออนไลน์นั่นเอง และด้วยช่องทางที่มีให้เลือกหลากหลายตามความต้องการและวัตถุประสงค์หรือความเหมาะสมในแต่ละประเภทธุรกิจ

แน่นอนว่า Facebook ที่เป็น Social Network ยักษ์ใหญ่ย่อมต้องมีแพลตฟอร์มและเครื่องมือที่จะมาคอยช่วยเหลือในการทำการตลาดบน Facebook หรือการยิงโฆษณาบน Facebook อย่าง Facebook Ads และเครื่องมืออย่าง ตัวจัดการโฆษณา Facebook ทีนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงความหมายและวิธีการ Rocket จึงได้จัดทำคู่มือการใช้งานสำหรับมือใหม่หรือมือเก๋าที่ต้องการปูพื้นฐานมานำเสนอ ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย



Facebook Ads Manager คืออะไร

Facebook Ads Manager คือ เครื่องมือสำคัญในรันและยิงโฆษณา Facebook ที่ถูกพัฒนามาให้มีความเหมาะสมกับทุกประเภทธุรกิจ ตัวจัดการโฆษณา Facebook ยังสามารถปรับแต่ง สร้างและจัดการ รวมไปถึงวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแสดงผลลัพธ์การยิง Facebook Ads ได้ครบจบในที่เดียว อีกทั้ง Facebook Ads Manager สามารถเชื่อมต่อบัญชีธุรกิจที่ต้องการยิง Ads ได้หลายบัญชีอีกด้วย


ทำไมธุรกิจออนไลน์ควรรู้จัก Facebook Ads Manager

Facebook Ads Manager  ดีอย่างไร และทำไมถึงควรใช้กับธุรกิจ Rocket ก็สงสัยเช่นกัน จึงได้ไปทำการค้นหาข้อมูลมาจึงพบว่า เพราะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์อันดับ 1 ของคนไทย และเพจต่างๆบนเฟซบุ้คก็มีการซื้อ Facebook Ads เพิ่มเติม เพราะจะช่วยให้ร้านค้าหรือธุรกิจเป็นที่รู้จักได้มากยิ่งขึ้น เพราะตัว Facebook Ads นั้นสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ตรงตามความต้องการ ในงบประมาณที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับการโฆษณาในแพลตฟอร์มอื่นๆหรือโฆษณาในรูปแบบเดิมๆอย่างที่เคยพบเห็นกันมา


วิธี Setup เพื่อเปิดใช้งาน Facebook Ads Manager

หลังจากที่ทราบถึงความหมายและเหตุผลนานาประการในการใช้ Facebook Ads กันไปพอสมควรแล้ว ต่อมาก็คือวิธีการในการ Setup เพื่อเปิดใช้งาน Facebook Ads Manager เพื่อให้ร้านค้าหรือธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จนั่นเอง โดยมีทั้งหมด 7 ขั้นตอนง่ายๆดังนี้

1. ไปที่ Campaigns Tab และคลิกเพื่อสร้างแคมเปญ

ให้คุณเข้าไปใน Facebook Business Profile คุณจะพบกับ Facebook Ads Account ให้คลิกลูกศรแบบทิ่มหัวลงที่ด้านมุมขวา เพื่อให้แสดงตัวเลือก Manage Ads หลังจากนั้นจะสามารถเข้าถึง Facebook Ads Manager เพื่อเริ่มต้นในการสร้าง campaign และตั้งค่าการยิง Facebook Ads

2. กำหนดวัตถุประสงค์ของ Campaign

ขั้นตอนแรกในการ Setup Facebook Ads นั่นก็คือการเลือกวัตถุประสงค์ หรือ Objectives ของแคมเปญ เป็นการตัดสินใจว่าคุณต้องการผลแบบใดในการโฆษณา เพราะต้องมีการกำหนดเป้าหมายในการลงโฆษณาแต่ละครั้ง เพราะหากไร้ซึ่งวัตถุประสงค์แล้ว คุณก็จะไม่มีทางที่จะรู้ได้เลยว่าคุณได้รับผลลัพธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือร้านค้าของคุณเติบโตหรือไม่ วัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย (Target) จะช่วยให้สามารถโฟกัสกับ Facebook Ads แต่ละตัวได้เต็มที่ โดยต้องเน่นการกำหนด Objectives ไปที่

แคมเปญ facebook ads

3. การตั้งชื่อ Campaign

แน่นอนว่าการยิง Facebook Ads นั้นไม่ได้มีเพียงแคมเปญนี้เพียงแคมเปญเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วการตั้งชื่อ Campaign ก็จะช่วยให้คุณจัดระเบียบของ Ads ได้ดียิ่งขึ้น เพราะหากว่ามีแคมเปญที่มีความคล้ายคลึงกันแต่กลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันก็จะสามารถทำให้คุณสามารถระบุ Ads ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องคลิกดูทั้งหมด

4. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience)

ขั้นตอนถัดมาในการทำ Facebook Ads คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพราะสิ่งที่สำคัญในการยิงแอดก็คือ การที่คุณต้องการให้ใครเป็นคนที่พบเจอหรือเห็น Ads อันนี้ โดยคุณสามารถตั้งค่าขอบเขตของเป้าหมาย ตามสถานที่ เพศ อายุ และอื่นๆ

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย facebook ads

5. เลือกตำแหน่งที่ต้องการแสดง Ads

เมื่อกำหนดเป้าหมายได้แล้ว ต่อมาคือการกำหนดตำแหน่งที่ Facebook Ads ของคุณจะไปแสดงบน Facebook โดยมีตัวเลือกดังนี้

นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งอื่นๆ ให้เลือกอีก และคุณยังสามารถใช้ Facebook Ads Manager หรือตัวจัดการโฆษณา Facebook ในการโพสต์แอดหรือยิงแอดไปพร้อมกันบน Instagram ได้ด้วย โดยการเลือกตำแหน่งนั้นต้องมีความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของคุณที่ได้เลือกเอาไว้

6. ตั้งงบประมาณและการเสนอราคา

หลังจากตั้งค่าทั้งกลุ่มเป้าหมายและตำแหน่งของ Facebook Ads ที่ต้องการให้แสดงแล้ว ต่อมาคือการกำหนดงบประมาณและการเสนอราคาหรือ Bidding ของ Facebook Ads เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการใช้งบประมาณ โดยคุณต้องตั้งงบประมาณที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณและสมดุลกับงบประมาณในการรันแอดที่ทำให้เห็นผลลัพธ์

งบประมาณ facebook ads

7. เลือกรูปแบบของ Campaign และเริ่มต้นยิงแอด

ขั้นตอนสุดท้ายคือการเลือกรูปแบบของ Facebook Ads ด้วยรูปแบบมากมายที่มีให้คุณได้เลือกสรรค์เพื่อใช้ในการโฆษณาออนไลน์ ทั้ง รูปภาพ, วิดีโอ, สไลด์โชว์, แบบหมุน, คอลเลกชั่น โดยสามารถเลือกได้ตามความต้องการ และหลังจากเลือกเสร็จแล้วก็สามารถกดโปรโมทแคมเปญได้ทันที


3 ฟีเจอร์เด็ดของ Facebook Ads Manager

หลังจากที่ได้มีการ Setup Facebook Ads กันไปเป็นที่เรียบร้อย คุณก็จะพบว่า Facebook นั้นยังมีฟีเจอร์ต่าๆที่มีประโยชน์ในการช่วยเหลือให้คุณสามารถสร้าง Campaign ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบไปด้วย

1. Audience insights

สิ่งหนึ่งที่ยอดเยี่ยมและเป็นทีเด็ดของ Facebook Ads Manager คือ การดูข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม เพื่อช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเหล่าผู้ที่เข้ามาดู Facebook Ads ของคุณได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อคุณเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ ก็จะสามารถรับรู้ได้ถึงพฤติกรรมออนไลน์ของคนเหล่านี้ และสามารถนำไปปรับใช้กับ Campaign ต่อไปของ Ads ของคุณได้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังอาจจะทำให้พบเจอกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆได้อีกด้วย

ฟีเจอร์ facebook ads

2. Facebook pixel

Facebook Pixel จะช่วยให้คุณสามารถติดตามได้ว่าเหล่าผู้คนที่ตอบสนองกับ Facebook Ads ของคุณมีการโต้ตอบอย่างไร ในรูปแบบไหนบ้าง เพื่อที่จะได้นำเสนอเนื้อหาใน Campaign อื่นๆให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยโค้ดของพิกเซลในการติดตามนี้จะอยู่บริเวณส่วนหัวของเว็บไซต์ของคุณ

เมื่อ Leads มีการ Engage กับเว็บไซต์ของคุณก็จะมีการบันทึกติดตามข้อมูลที่จำเป็นเหล่านี้

จากข้อมูลเหล่านี้ คุณสามารถนำไปปรับเพื่อแสดงข้อมูลลงไปในเนื้อหาของโฆษณา Facebook ได้ การใช้ Facebook Pixel จะทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับ Leads ที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณ และทำให้พวกเค้าเหล่านี้มีส่วนร่วมกับธุรกิจของคุณ

3. Advanced targeting

Advanced targeting หรือ การกำหนดเป้าหมายขึ้นสูง เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ระดับเซียนของ Facebook Ads Manager เลยทีเดียว เพราะเป็นการกำหนดเป้าหมายกลุ่มคนใดก็ได้เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายที่สมบูรณ์แบบสำหรับ Campaign ของคุณ ตัวอย่างเช่น

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย facebook ads


คำถามที่พบบ่อย

Facebook Ads Manager กับ Facebook Business เหมือนหรือต่างกันไหม

ทั้งสองอย่างมักจะสร้างความสับสนให้กับเหล่าผู้ใช้งานไม่มากก็น้อย เพราะ Facebook Ads Manager เป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างและจัดการกับ Facebook Ads ของคุณได้ทั้งหมด
ส่วน Facebook Business Manager เป็นตัวจัดการธุรกิจครบวงจรที่สามารถจัดการกิจกรรมทางการตลาดและการยิงแอดได้ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของ Facebook ง่ายต่อการจัดการเพจและเข้าถึงข้อมูลเนื้อหากับทีมงานและพันธมิตรภายนอกของคุณ

รูปแบบโฆษณาบน Facebook มีอะไรบ้าง

รูปแบบโฆษณาบน Facebook มีหลายรูปแบบได้แก่


สรุปเกี่ยวกับ Facebook Ads

ทั้งหมดที่กล่าวผ่านไปคือความหมายและวิธีการในการตั้งค่าหรือเริ่มทำ Facebook Ads ด้วย Facebook Ads Manager นั่นเอง เพราะในปัจจุบันการใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำการตลาดเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงหวังว่าท่านทั้งหลายจะนำความรู้ในบทความนี้ไปปรับใช้กับการยิงแอดของแบรนด์ท่าน

แต่หากว่าท่านไม่อยากทำเองให้เสียเวลา และอาจจะเป็นการลองผิดลองถูก ก็สามารถใช้บริการของ Rocket ที่มีทั้ง รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด โดยการติดต่อพวกเราได้ตลอดเวลาในทุกๆช่องทาง


เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Facebook Ads

เนื้อหาเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ Facebook Ads ได้แก่


 


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

archetype-loyalty-program

4 Archetype ของลูกค้า เพิ่มยอดขายให้พุ่งด้วยระบบสะสมแต้ม

เจาะลึกถึง Archetype ของลูกค้า ได้แก่ Idles, Influencers, Deals และ Ideals ด้วยการสร้าง Loyalty Prog…

#MARKETING
go-green-loyalty-program

แบรนด์ยุคใหม่ ไม่ Go Green ไม่ได้แล้ว

ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันในปัจจุบัน Green Loyalty แบบ Go Green ไม่ใช่แค่ “สิ่งที่ดีที่จะมี&#8221…

#MARKETING
popmart-marketing

กลยุทธ์การตลาดร้าน POP MART ทำไมถึงขายดี

ร้าน pop mart ได้เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยการผสมผสานระหว่างของเล่นศิลปะ วัฒนธรรมการสะสม ความลับสู…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement