Niche Market คืออะไร? แบรนด์จะมัดใจลูกค้ากลุ่มนี้อย่างไร

Niche Market คืออะไร? มัดใจลูกค้ากลุ่มนี้อย่างไร

niche-market-คือ

29 สิงหาคม, 2024

ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การสร้างความโดดเด่นจากคู่แข่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมากกว่าที่เคย นี่คือจุดที่การตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม (Niche Marketing) เข้ามามีบทบาท ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเฉพาะในตลาดและตอบสนองความต้องการเฉพาะของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในขณะที่ตลาดในวงกว้างเต็มไปด้วยคู่แข่งที่แย่งชิงความสนใจ การตลาดแบบเฉพาะกลุ่มเปิดโอกาสให้กลายเป็นผู้นำภายในตลาดที่เล็กกว่าและมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ในบทความนี้ เราจะสำรวจว่าตลาดเฉพาะกลุ่มคืออะไร พร้อมตัวอย่าง และขั้นตอนในการหา Niche Marketing และทั้งข้อดีและข้อเสียของการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม สุดท้ายเราจะเจาะลึกกลยุทธ์ในการเอาชนะตลาดเฉพาะกลุ่มเพื่อแบรนด์ของคุณ



Niche Market คืออะไร?

Niche Market หมาย ถึงส่วนที่เฉพาะเจาะจงและกำหนดไว้อย่างชัดเจนของตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งมีความชอบ ความต้องการ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว แทนที่จะตอบสนองต่อผู้ชมในวงกว้าง แบรนด์ที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดเฉพาะกลุ่มจะมุ่งความพยายามไปที่กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งจะช่วยให้มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น และมักจะส่งผลให้เกิดการเชื่อมต่อที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับผู้ชม
ยกตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมสุขภาพและความงามที่กว้างขวาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เป็นวีแกนแสดงถึงตลาดเฉพาะกลุ่ม แทนที่จะพยายามดึงดูดลูกค้าทุกคน บริษัทในพื้นที่นี้กำหนดเป้าหมายผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่ทดลองกับสัตว์และมีส่วนผสมจากพืช ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ แต่ยังสร้างความภักดีในหมู่ผู้บริโภคกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอีกด้วย


Niche Market ตัวอย่าง

เพื่อให้เข้าใจตลาดเฉพาะกลุ่มได้ดียิ่งขึ้นลองมาดูตัวอย่าง Niche Market ผ่าน Niche Product คืออะไรบ้าง ดังนี้

Niche Marketing ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการมุ่งเน้นไปที่ Niche Marketing คือการช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาดที่ปรับให้เหมาะกับผู้ชมเฉพาะกลุ่มได้อย่างลึกซึ้ง


ขั้นตอนการหา Niche Market

niche-market-example

Niche Marketing คือการค้นหาตลาดเฉพาะกลุ่มของคุณเกี่ยวข้องกับขั้นตอนเชิงกลยุทธ์หลายประการ:

  1. เริ่มต้นด้วยการพิจารณาพื้นที่ที่คุณมีความถนัดและความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการเชื่อมต่อกับลูกค้าของคุณและสร้างข้อความทางการตลาดที่น่าเชื่อถือ
  2. ใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น Google Trends, หาคำ และข้อมูลเชิงลึกทางโซเชียลมีเดียเพื่อวัดความต้องการสำหรับช่องเฉพาะกลุ่มที่ลูกค้าอาจสนใจ
  3. ประเมินคู่แข่งในตลาดปัจจุบันภายในช่องเฉพาะกลุ่มที่แบรนด์เลือก หาช่องว่างของคู่แข่ง ที่แบรนด์อาจสามารถใช้ประโยชน์ได้
  4. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ และพฤติกรรมของลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของแบรนด์ การเข้าใจความต้องการ ความชอบ และปัญหาของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ
  5. ทดสอบแผนทางการตลาดของแบรนด์กับกลุ่มลูกค้าใช้การทดสอบ A/B กลุ่มโฟกัส เพื่อทดสอบว่าลูกค้าชอบดีไซน์หรือเนื้อหาที่แบรนด์นำเสนอหรือไม่

ข้อดีของ Niche Market

ตลาดเฉพาะกลุ่มมีข้อดีหลายประการสำหรับแบรนด์ดังนี้:


ข้อเสียของ Niche Market

อย่างไรก็ตาม ตลาดเฉพาะกลุ่มก็มาพร้อมกับความท้าทายดังนี้

martech คืออะไร

กลยุทธ์ครองใจกลุ่ม Niche Marketing คืออะไร?

เพื่อให้ประสบความสำเร็จในตลาดเฉพาะกลุ่ม ลองพิจารณานำกลยุทธ์ต่อไปนี้ไปใช้


สรุป Niche Marketing หมายถึงอะไร สำคัญต่อแบรนด์อย่างไร ?

การตลาดเฉพาะกลุ่มเป็นวิธีที่ทรงพลังสำหรับแบรนด์ในการโดดเด่น โดยการมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง แบรนด์สามารถสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ โดยการทำความเข้าใจว่าตลาดเฉพาะกลุ่มคืออะไร สำรวจตัวอย่างในโลกแห่งความเป็นจริง และเรียนรู้ขั้นตอนในการระบุและครอบงำช่องทางเฉพาะกลุ่ม แม้ว่าตลาดเฉพาะกลุ่มจะมีทั้งข้อดีและความท้าทาย แต่กลยุทธ์ที่เหมาะสมสามารถช่วยให้แบรนด์เอาชนะใจผู้ชมและสร้างความภักดีของลูกค้าที่ยั่งยืนได้ เมื่อคุณสำรวจการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม โปรดจำไว้ว่าความสำเร็จอยู่ที่การทำความเข้าใจผู้ชมของคุณ การนำเสนอคุณภาพ และการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง

เครื่องมือทางตลาดแต่ละประเภทมีจุดประสงค์ในแต่ Marketing Funnel ที่แตกต่างกัน ผู้ที่ต้องการเลือกใช้ Martech ควรตระหนักถึง Marketing Funnel ใน Framework ของตนเองได้เช่นกัน และศึกษาเทคโนโลยีทางการตลาดที่สามารถช่วยตอบโจทย์ Niche market นั้นๆ เช่นหากแบรนด์มีปัญหาในการรักษาหรือ Retain ลูกค้า แพลตฟอร์ม Roket Loyalty นั้นมีหน้าที่ ช่วยคุณดึงดูดลูกค้าขาจร (3rd party customers) ให้เป็นสมาชิกที่คุณรู้จักและเข้าถึงได้ (1st party member) พร้อมฟีเจอร์และแคมเปญสนุกๆที่ช่วยให้แบรนด์ Engage กับลูกค้าได้ดีขึ้นและทำให้ลูกค้า active กับแบรนด์ตลอดเวลา และนำข้อมูลลูกค้ามาก่อเกิดผลประโยชน์สูงสุด โดยการส่ง Personalized Messages (ข้อความรายบุคคล) เพื่อกระตุ้นการซื้อซ้ำ


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

archetype-loyalty-program

4 Archetype ของลูกค้า เพิ่มยอดขายให้พุ่งด้วยระบบสะสมแต้ม

เจาะลึกถึง Archetype ของลูกค้า ได้แก่ Idles, Influencers, Deals และ Ideals ด้วยการสร้าง Loyalty Prog…

#MARKETING
go-green-loyalty-program

แบรนด์ยุคใหม่ ไม่ Go Green ไม่ได้แล้ว

ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันในปัจจุบัน Green Loyalty แบบ Go Green ไม่ใช่แค่ “สิ่งที่ดีที่จะมี&#8221…

#MARKETING
popmart-marketing

กลยุทธ์การตลาดร้าน POP MART ทำไมถึงขายดี

ร้าน pop mart ได้เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยการผสมผสานระหว่างของเล่นศิลปะ วัฒนธรรมการสะสม ความลับสู…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement