5 ตุลาคม, 2022
Personalized Marketing เป็นกลยุทธ์การทำการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่ได้มีการทำกันมานานแล้ว ซึ่ง Personalized Marketing หรือ การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคลนั้น จะทำให้ร้านค้าหรือแบรนด์จดจำความชอบเฉพาะตัวของลูกค้า หรือพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าได้
แต่ในปัจจุบันแนวคิดการตลาดแบบ Personalization นั้นเปลี่ยนแปลงไป ด้วยการใช้ Data Driven เข้ามาเสริม หรือ การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล นั่นเอง ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมาก แต่ยังคงเข้าถึงลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงรายบุคคลอยู่นั่นเอง
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
การตลาดแบบ Personalized Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดรูปแบบหนึ่งที่ต้องมีการนำเทคโนโลยีหรือเครื่องมือเข้ามาช่วยสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถทำโฆษณาหรือแคมเปญการตลาดที่ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้แบบ Real-Time จะทำให้เกิดกับการรับรู้ต่อแบรนด์หรือร้านค้าของคุณ
คุณหรือนักการตลาดสามารถนำ Marketing Technology หรือ Martech ไม่ว่าจะเป็นระบบสะสมแต้ม หรือโปรแรกรม POS เข้ามาเป็นตัวช่วยเพื่อช่วยเหลือในการจัดเก็บข้อมูล หรือ Data และวัดผลการตลาด วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเชิงลึก ทำให้คุณสามารถคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าในอนาคตได้นั่นเอง ถือเป็นเหมือนการอ่านใจลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าอยู่กับเราไปได้อีกนาน
Hyper-Personalized Marketing คือ การนำเอา Big Data หรือข้อมูลจำนวนมากมาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าและบริการของลูกค้า เพื่อทำนายอนาคตว่าลูกค้าท่านนี้ต้องการซื้อสินค้าในช่วงเวลาใด และสามารถใช้กลยุทธ์ใดได้บ้างเพื่อกระตุ้นความสนใจ
Hyper-Personalized Marketing และ Personalized Marketing นั้นมีความต่างกัน ได้แก่
Segmentation, Customization และ Personalization มีความแตกต่างกันดังนี้
Personalized Marketing มีด้วยกันทั้งหมด 4 ประเภทที่ Rocket เห็นว่าสำคัญและน่าสนใจ จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันได้เลย
Segmentation คือการแบ่งกลุ่มของลูกค้าออกเป็นหลายๆกลุ่มจำแนกตามความละเอียดให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เนื่องด้วยหากยิ่งละเอียดมากแค่ไหน ก็สามารถทำ Personalization ออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่หากแบ่งจนมากเกินไป ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถควบคุมจุดคุ้มทุนได้ จนกลายเป็นไม่คุ้มค่า แต่ข้อดีก็คือสามารถปรับแต่งการตลาดได้หลากหลายกลุ่มอย่างละเอียด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่อยู่ภายในกลุ่มนั้นๆ ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นอย่างตรงจุดและยอมจ่ายเงินให้กับคุณ
1-to-1 Personalization เป็นการใช้เทคโนโลยีอย่าง Martech เข้ามาเป็นตัวช่วยในมการรวบรวมข้อมูลของลูกค้า หรือการสื่อสารระหว่างลูกค้ากับคุณแบบ Real time และนำมาประมวลผลผสานกับข้อมูลที่มีอยู่ก่อนแล้ว สามารถดูได้ว่าลูกค้าคนนี้อ่านหน้าเว็บไซต์หน้าไหน และใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ทำให้เห็นได้ถึงความสนใจหรือความต้องการ นอกจากนี้ยังบอกได้ว่าลูกค้าเข้าชมผ่านอุปกรณ์ใด
โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมนำมาประมวลผลวิเคราะห์ออกมาเพื่อทำให้ Personalized Experiences ดีที่สุด และเพื่อให้คุณสามารถทำ Personalized Marketing Campaign ออกมาได้อย่างตรงใจลูกค้า
Personalized content marketing เป็นการส่งคอนเทนต์การตลาดแบบเฉพาะเจาะจงไปตามความสนใจ ความชอบ ความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เกิดแรงจูงใจที่ตรงจุดตรงใจลูกค้า โดยอาจจะส่งผ่านอีเมลหรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆอย่าง LINE ก็ย่อมได้เช่นกัน
การทำการตลาดผ่านอีเมลเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันนั้นอยู่กับอุปกรณ์อย่าง สมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์ แทบจะตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงผ่านอีเมล ย่อมเป็นช่องทางที่ดีและมีประสิทธิภาพสูง สามารถเอ่ยชื่อของลูกค้า อวยพรวันเกิด หรือแจ้งสิทธิพิเศษต่างๆ
ในปัจจุบันการทำการตลาดเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก จากที่ต้องมีการโทรหาลูกค้า หรือเคาะประตูตามบ้านเพื่อให้ได้ข้อมูล ก็ถูกเปลี่ยนเป็นการใช้เทคโนโลยีในการช่วยเก็บข้อมูลต่างๆด้วยช่วยทางออนไลน์ ส่งผลให้แผนการตลาดมีความก้าวหน้า และตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ได้มากกว่า
ทั้งยังสามารถเข้าหาลูกค้าจำนวนมากได้พร้อมกัน แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพไว้ดังเดิม แต่ตัดปัญหาเรื่องของเวลา เพราะเครื่องมือการตลาดสามารถช่วยคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขายได้อีกด้วย
Personalized Marketing ส่งผลดีกับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณในระยะยาวแบบยั่งยืน เป็นผลมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มานั้นสดใหม่อยู่เสมอ ส่งผลให้สามารถทำคอนเทนต์ออกไปได้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมาย
ประโยชน์ของ Personalized Marketing ได้แก่
ขั้นตอนการทำ Personalized Marketing สามารถแบ่งออกให้เป็น 4 ขั้นตอนได้ ดังนี้
สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำ Personalized Marketing คือ การที่คุณมีข้อมูลของลูกค้า ทั้งข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลพฤติกรรม และข้อมูล Big Data ต่อด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นด้วยเครื่องมือ โดยสามารถเก็บข้อมูลได้มากมายหลายที่ เช่น ระบบสมาชิก ระบบ CRM
ต่อจากการรวมข้อมูลทั้งหมดของลูกค้า ก็ต้องมีจัดทำ Persona แบบเฉพาะเจาะจงอย่างละเอียดเป็นรายบุคคล มีทั้งข้อมูลเบื้องต้น ความชอบความสนใจ พฤติกรรมต่างๆ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ต่อได้โดยง่าย
เมื่อคุณมีข้อมูลที่ถูกแบ่งจำแนกเป็นอย่างดี ย่อมทำให้คุณสามารถผลิตคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าแต่ละคนได้โดยง่าย และสามารถทำคอนเทนต์ออกมาได้อย่างตรงใจตรงตามความต้องการของลูกค้า และมีการสร้างปฏิกิริยาตอบกลับเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าอุดหนุนคุณ
ท้ายที่สุดเฉกเช่นการตลาดในทุกๆรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่ Personalized Marketing คือการทดสอบและเก็บข้อมูลของคอนเทนต์การตลาดที่ได้มีการปล่อยออกไป และนำมาวิเคราะห์ถึงผลลัพธ์เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาต่อไป เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
เครื่องมือในการทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง หรือ personalized marketing tools นั้นจำเป็นต่อการทำการตลาดในรูปแบบนี้เป็นอย่างมาก เพราะต้องนำมาใช้ทั้งการวัดผล การวิเคราะห์ การเก็บข้อมูลของลูกค้า รวมไปถึงเครื่องมือที่ช่วยในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
Rocket ขอยกตัวอย่างแบรนด์ที่ทำ Personalized Marketing ให้ผู้อ่านสัก 3 แบรนด์ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
หลายๆท่านน่าจะเป็นลูกค้าประจำของบริษัท Streaming ยักษ์ใหญ่อย่าง Netflix และคงเคยพบเห็นการทำ Personalized Marketing ของ Netflix ด้วย ทั้งการที่เจอภาพยนตร์หรือภาพยนตร์ชุดตามประเภทที่คุณชื่นชอบตั้งแต่หน้าแรก นอกจากนี้ยังมีการแนะนำภาพยนตร์ใหม่ๆที่จะเข้ามาและมีแนวโน้มว่าคุณน่าจะชอบเรื่องเหล่านั้นด้วยผ่านทางอีเมล โดยอิงมาจากการวิเคราะห์ประวัติในการดูหรือการค้นหาที่ผ่านมานั่นเอง
อีกหนึ่งแบรนด์ Entertainment ที่ใช้ Personalized Marketing นั่นก็คือ Spotify ผู้ให้บริการ Streaming เพลง ที่สามารถทำการตลาดประเภทนี้ได้อย่างดี ผู้ใช้งานล้วนติดใจ เพราะจะมีการแนะนำลิสต์เพลงและเพลย์ลิสต์ต่างๆ ตามประวัติแนวเพลงที่คุณเคยฟัง และมีการจัดสรรเพลงมาให้อย่างหลากหลาย และยังมีการหยิบยกข้อมูลการฟังเป็นรายปีของลูกค้ามาทำคอนเทนต์เพื่อให้ลูกค้ามีการแชร์ต่อ จะเกิดเป็นไวรัลเลยทีเดียว
มาต่อกันด้วยแพลตฟอร์มที่ขาช้อปต้องไม่พลาดอย่าง Shopee ผู้ให้บริการ E-commerce สีส้มชื่อดังที่ใช้ Personalized Marketing ในการทำการตลาดอย่างหนักหน่วงเช่นเดียวกัน ทั้งการเสนอสินค้าในประเภทที่คุณสนใจ และแนบโปรโมชันสำหรับสินค้านั้นๆเพื่อกระตุ้นให้คุณอยากจะซื้อนั่นเอง ทั้งยังส่งแจ้งเตือนอย่างหลากหลายรูปแบบ และการใช้รถเข็น หรือ Cart ในการเก็บข้อมูลสิ่งที่ลูกค้าสนใจ และแนะนำสินค้าที่คุณอาจจะสนใจอีกด้วย นับว่าได้ผลดีที่เดียวสำหรับการทำการตลาดนรูปแบบนี้
การทำการตลาดแบบ Personalized Marketing เป็นอีกหนึ่งสุดยอดกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับโลกยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีและข้อมูลเข้าถึงได้ง่ายและหลากหลายช่องทาง สามารถดึงเอาข้อมูลเหล่านั้นมาทำการตลาดได้อย่างไม่รู้จบ เพื่อตอบสนองให้ตรงตามความต้องการและความสนใจของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคลไป ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามาอุดหนุนได้อย่างดี และที่สำคัญ Personalized Marketing ควรทำควบคู่ไปกับเครื่องมือทางการตลาดที่มีคุณภาพ จะยิ่งส่งเสริมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นยิ่งไปอีก
หากคุณสนใจการทำการตลาดในรูปแบบ Personalized Marketing ก็สามารถติดต่อ Rocket Digital เพราะเรามีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด พร้อม Software Martech สุดทันสมัยของ Rocket ที่จะช่วยเก็บข้อมูลให้คุณและยังรักษาสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
Contact us now