27 กันยายน, 2022
หลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน Digital Marketing เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำการตลาด เพราะลูกค้าหรือผู้บริโภคนั้นมีพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป มีการเข้าถึงอินเทอเน็ตอย่างง่ายดายส่งผลให้คนส่วนมากหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจ แบรนด์ และนักการตลาดต้องปรับตัวตาม เพื่อให้ทันกับโลกที่หมุนเปลี่ยนไปสู่โลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว
ด้วยเหตุนี้เอง Martech หรือ Marketing Technology จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน แต่เทคโลโลยีทางการตลาดจะช่วยคุณได้อย่างไร และมีอะไรบ้าง ไปติดตามอ่านต่อกันได้เลย
ก่อนเข้าเนื้อหา ใครยังไม่รู้จัก Digital marketing สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Digital Marketing คืออะไร? และทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
Marketing Technology หรือ Martech คือ การทำการตลาดในสมัยใหม่อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาด Marketing Technology หรือ เทคโนโลยีทางการตลาด จะเข้ามาช่วยจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แม้กระทั่งการติดตามข้อมูลของคู่แข่ง
นอกจากนี้ Martech ยังสามารถช่วยคุณในการปิดการขายได้อีกด้วยโดยการใช้ AI และ Marketing Automation ที่เป็นการตลาดแบบอัตโนมัติโดยใช้ซอฟต์แวร์นั่นเอง กล่าวคือ Marketing Technology คือ เครื่องมือซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการทำการตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจนั่นเอง
Martech หรือ Marketing Technology นั้นมีประโยชน์เฉพาะด้านที่หลากหลายและครอบคลุม ขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมนั้นๆด้วย แต่ที่แน่นอนคือช่วยให้ประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกสบาย ยิ่งกับเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดแล้ว Martech จะถือเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์มากที่สุด เพราะเป็นรูปแบบอัตโนมัติมากขึ้น ส่งผลให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังช่วยให้วิเคราะห์ และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆได้อย่างดี ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้เครื่องมือตัวไหน และต้องการผลอย่างไร
การใช้ Technology in Marketing ก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ แต่หากท่านจะใช้เครื่องมือชนิดไหน ก็อยากให้คิดถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ Martech นั้นจะแบ่งเป็น 7 รูปแบบ ดังนี้
MSP หรือ Marketing Service Provide จะเป็นการเน้นทำ Email Campaign และ Direct Email จะไม่มีการทำโฆษณาบนเว็บไซต์หรือแนะนำคอนเทนต์แบบอัตโนมัติ โดยฐานข้อมูลต่างๆนั้น ตัวคุณเองจะไม่มีสิทธิในการเข้าถึง ต้องเป็นฝ่าย MSP ที่จะไปหาข้อมูลจากภายนอกมาให้เท่านั้น แล้วมีการจัดกลุ่มให้แก่ลูกค้าของเรา ซึ่งอาจจะมีการวิเคราะห์และคาดคะเนข้อมูล และการให้คำแนะนำเพิ่มเติม
Campaign Management & Marketing Cloud เป็นการเน้นการทำแคมเปญทางการตลาดแบบออนไลน์เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามีความต้องการ และมีความหลงใหลในสินค้าและบริการ ซึ่งจะรวมไปถึง เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และอีเมล โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะช่วยจดการช่องทางต่างๆที่จะติดต่อไปยังลูกค้าให้ทำงานประสานกันอย่างเหมาะสมตามลูกค้าแต่ละราย
Web Analytics จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ แบบแรก เป็นประเภทที่จะช่วยรายงานว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างเป็นเว็บไซต์ของคุณ มีการอัปเดตเทรนด์ต่างๆ เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ การส่งสื่อหรือโฆษณาไปยังลูกค้าตามพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งมีหน้าที่ในการคอยรายงานพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นรายบุคคล ช่วยให้คุณสามารถพัฒนาปรับปรุงหน้าเว็บไซต์และบันทึกประวัติการเข้าเว็บไซต์ของลูกค้า
DMP หรือ Data Management Platform จะช่วยในการเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ทั้งภายในและภายนอก และนำข้อมูลที่มีทั้งหมดมาวิเคราะห์หากลุ่มของลูกค้า เพื่อให้สามารถยิงโฆษณาหรือแคมเปญออนไลน์ออกไปได้ตรงตามกลุ่มของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารายใหม่ๆมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณ
ESP หรือ Email Service Provider เป็นตัวช่วยในการออกแบบและจัดสรรเวลาในการส่งอีเมลให้แก่ลูกค้า และเป็นการดึงข้อมูลจากภายนอกเข้าสู่ฐานข้อมูลเพื่อให้สามารถทำแคมเปญทางการตลาดได้ต่อในอนาคต และมีการรายงานผลลัพธ์จากการส่งอีเมล
CRM หรือ Customer Relationship Management นั้นเป็นหนึ่งใน Martech ที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้านั้นกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณซ้ำจนสามารถกลายมาเป็นลูกค้าประจำได้
ทั้งยังช่วยในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆของลูกค้า ทั้งข้อมูลเบื้องต้น ช่องทางการติดต่อ ส่งผลให้คุณสามารถนำไปวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
Advance Analytics จะเน้นในการจัดเก็บข้อมูล จัดการข้อมูลต่างๆ และมีการรายงานให้ทราบถึงเทรนด์ของธุรกิจในภาพรวมได้ แต่ไม่สามารถเจาะจงลงไปที่ลูกค้าแต่ละรายได้ ทำให้ไม่สามารถรับรู้ได้่ว่าลูกค้าแต่ละคนสร้างรายได้ให้แก่คุณผ่านทางช่องทางใดบ้าง
การทำโฆษณาเพื่อโปรโมทแคมเปญหรือโปรโมชั่นนั้นจำเป็นต้องมีช่องททางในการสื่อสารออกไปให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตรงจุดประสงค์ เพื่อที่จะนำกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาสู่เว็บไซต์เพื่อให้เกิดการรับรู้ การใช้เครื่องมือที่ดีในการวิเคราะห์และช่วยเหลือ
ยกตัวอย่างได้แก่: Google Ads, Facebook Ads, LINE Ads เป็นต้น
ในปัจจุบันมี Social Media มากมายหลากหลาย แต่การที่จะสื่อคอนเทนต์แต่ละรูปแบบออกไปนั้น ทั้งบทความ รูปภาพหรือวิดีโอก็ต้องคำนึงถึงช่องทางที่ถูกต้องเหมาะสมกับประเภทของคอนเทนต์นั้นๆ จึงควรจะเลือกลงคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและสอดคล้องกับธุรกิจของคุณ
ยกตัวอย่างได้แก่: Facebook, Instragram, TikTok เป็นต้น
การออกแบบงานที่ต้องมีรูปภาพหรือกราฟิกต่างๆนั้นต้องใช้ความชำนาญหรือเชี่ยวชาญพอสมควร และไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆคน เพราะฉะนั้นแล้วจึงมีเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาให้เรื่องกราฟิกกลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายและสะดวกมากยิ่งกว่าเดิม
ยกตัวอย่างได้แก่: Canva, befunky, fixma เป็นต้น
เป็นเครื่องมือที่จะคอยช่วยเหลือในการจัดการกับเนื้อหาโฆษณาต่างๆ จัดการกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ ช่วยในการจัด Blog และจักลุ่มต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
ยกตัวอย่างได้แก่: WordPress, Wix
เพื่อการทำงานภายในองค์กรที่ราบลื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข ส่งผลให้มีบรรยากาศในการทำงานที่ดี จึงก่อเกิดให้ผลที่ตามมานั้นส่งผลดีต่อไปถึงสินค้าหรือบริการ ถ่ายทอดไปสู่ลูกค้าได้ เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ก็จะมีประโยชน์อย่างมาก
ยกตัวอย่างได้แก่: Slack, Monday
การวิเคราะห์ข้อมูลและติดตามผลลัพธ์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Digital Marketing และ Martech หรืออุปกรณ์ชนิดนี้จะต้องช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลในทุกๆด้านเพื่อส่งผลให้การลงทุนของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด และต้องรายงานผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาการตลาดออนไลน์ของคุณต่อไป
ยกตัวอย่างได้แก่: Google Analytics, Ubersuggest
อย่างที่กล่าวไปในข้างต้น ยุคสมัยนี้คือยุคสมัยที่ผู้คนหันมาจับจ่ายสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น เพราะฉะนั้นเพื่อให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณอยู่รอดและเติบโตถึงเป้าหมายนั้นก็ย่อมต้องต่อสู้ในเวที Digital Marketing แต่หากว่าออกไปสู้โดยไม่มีอาวุธ คุณก็ย่อมเสียเปรียบ Martech นั้นเปรียบได้ดั่งอาวุธที่จะคอยช่วยเหลือคุณให้ต่อสู้ได้ง่ายและสะดวกมากกว่าเดิม หวังว่าคุณจะไม่ลืมคว้าอาวุธเพื่อออกไปต่อสู่กับคู่แข่งในโลกออนไลน์
หากคุณสนใจเครื่องมือ Martech ดีๆอย่าง ระบบ CRM หรือ ระบบสะสมแต้ม ก็สามารถติดต่อ Rocket ได้ตลอดเวลา
แอดไลน์เพื่อเริ่มใช้ ระบบสะสมแต้ม Rocket
แอดไลน์