Martech (Marketing Technology) คืออะไร มีกี่แบบ มีประโยชน์อย่างไร

Martech หรือ Marketing Technology คืออะไร มีกี่แบบ และมีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ

Martech เครื่องมือช่วยทำการตลาดออนไลน์

27 กันยายน, 2022

หลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน Digital Marketing เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำการตลาด เพราะลูกค้าหรือผู้บริโภคนั้นมีพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป มีการเข้าถึงอินเทอเน็ตอย่างง่ายดายส่งผลให้คนส่วนมากหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจ แบรนด์ และนักการตลาดต้องปรับตัวตาม เพื่อให้ทันกับโลกที่หมุนเปลี่ยนไปสู่โลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

ด้วยเหตุนี้เอง Martech หรือ Marketing Technology จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน แต่เทคโลโลยีทางการตลาดจะช่วยคุณได้อย่างไร และมีอะไรบ้าง ไปติดตามอ่านต่อกันได้เลย

ก่อนเข้าเนื้อหา ใครยังไม่รู้จัก Digital marketing สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Digital Marketing คืออะไร? และทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Marketing Technology หรือ Martech คือ

Marketing Technology หรือ Martech คือ การทำการตลาดในสมัยใหม่อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาด Marketing Technology หรือ เทคโนโลยีทางการตลาด จะเข้ามาช่วยจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แม้กระทั่งการติดตามข้อมูลของคู่แข่ง

นอกจากนี้ Martech ยังสามารถช่วยคุณในการปิดการขายได้อีกด้วยโดยการใช้ AI และ Marketing Automation ที่เป็นการตลาดแบบอัตโนมัติโดยใช้ซอฟต์แวร์นั่นเอง กล่าวคือ Marketing Technology คือ เครื่องมือซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการทำการตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจนั่นเอง

ประโยชน์ของ MarTech

Martech หรือ Marketing Technology นั้นมีประโยชน์เฉพาะด้านที่หลากหลายและครอบคลุม ขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมนั้นๆด้วย แต่ที่แน่นอนคือช่วยให้ประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกสบาย ยิ่งกับเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดแล้ว Martech จะถือเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์มากที่สุด เพราะเป็นรูปแบบอัตโนมัติมากขึ้น ส่งผลให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังช่วยให้วิเคราะห์ และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆได้อย่างดี ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้เครื่องมือตัวไหน และต้องการผลอย่างไร

MarTech (Marketing Technologies) แบบต่าง ๆ

การใช้ Technology in Marketing ก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ แต่หากท่านจะใช้เครื่องมือชนิดไหน ก็อยากให้คิดถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ Martech นั้นจะแบ่งเป็น 7 รูปแบบ ดังนี้

1. Marketing Service Provider (MSP)

MSP หรือ Marketing Service Provide จะเป็นการเน้นทำ Email Campaign และ Direct Email จะไม่มีการทำโฆษณาบนเว็บไซต์หรือแนะนำคอนเทนต์แบบอัตโนมัติ โดยฐานข้อมูลต่างๆนั้น ตัวคุณเองจะไม่มีสิทธิในการเข้าถึง ต้องเป็นฝ่าย MSP ที่จะไปหาข้อมูลจากภายนอกมาให้เท่านั้น แล้วมีการจัดกลุ่มให้แก่ลูกค้าของเรา ซึ่งอาจจะมีการวิเคราะห์และคาดคะเนข้อมูล และการให้คำแนะนำเพิ่มเติม

2. Campaign Management และ Marketing Cloud

Campaign Management & Marketing Cloud เป็นการเน้นการทำแคมเปญทางการตลาดแบบออนไลน์เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามีความต้องการ และมีความหลงใหลในสินค้าและบริการ ซึ่งจะรวมไปถึง เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และอีเมล โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะช่วยจดการช่องทางต่างๆที่จะติดต่อไปยังลูกค้าให้ทำงานประสานกันอย่างเหมาะสมตามลูกค้าแต่ละราย

3. Web Analytics

Web Analytics จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ แบบแรก เป็นประเภทที่จะช่วยรายงานว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างเป็นเว็บไซต์ของคุณ มีการอัปเดตเทรนด์ต่างๆ เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ การส่งสื่อหรือโฆษณาไปยังลูกค้าตามพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งมีหน้าที่ในการคอยรายงานพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นรายบุคคล ช่วยให้คุณสามารถพัฒนาปรับปรุงหน้าเว็บไซต์และบันทึกประวัติการเข้าเว็บไซต์ของลูกค้า

4. Data Management Platform (DMP)

DMP หรือ Data Management Platform จะช่วยในการเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ทั้งภายในและภายนอก และนำข้อมูลที่มีทั้งหมดมาวิเคราะห์หากลุ่มของลูกค้า เพื่อให้สามารถยิงโฆษณาหรือแคมเปญออนไลน์ออกไปได้ตรงตามกลุ่มของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารายใหม่ๆมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณ

5. Email Service Provider (ESP)

ESP หรือ Email Service Provider เป็นตัวช่วยในการออกแบบและจัดสรรเวลาในการส่งอีเมลให้แก่ลูกค้า และเป็นการดึงข้อมูลจากภายนอกเข้าสู่ฐานข้อมูลเพื่อให้สามารถทำแคมเปญทางการตลาดได้ต่อในอนาคต และมีการรายงานผลลัพธ์จากการส่งอีเมล

6. Customer Relationship Management (CRM)

CRM หรือ Customer Relationship Management นั้นเป็นหนึ่งใน Martech ที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้านั้นกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณซ้ำจนสามารถกลายมาเป็นลูกค้าประจำได้

ทั้งยังช่วยในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆของลูกค้า ทั้งข้อมูลเบื้องต้น ช่องทางการติดต่อ ส่งผลให้คุณสามารถนำไปวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

7. Advance Analytics

Advance Analytics จะเน้นในการจัดเก็บข้อมูล จัดการข้อมูลต่างๆ และมีการรายงานให้ทราบถึงเทรนด์ของธุรกิจในภาพรวมได้ แต่ไม่สามารถเจาะจงลงไปที่ลูกค้าแต่ละรายได้ ทำให้ไม่สามารถรับรู้ได้่ว่าลูกค้าแต่ละคนสร้างรายได้ให้แก่คุณผ่านทางช่องทางใดบ้าง

Marketing Technology Tools ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

1. Advertising & Promotion

Advertising & Promotion

การทำโฆษณาเพื่อโปรโมทแคมเปญหรือโปรโมชั่นนั้นจำเป็นต้องมีช่องททางในการสื่อสารออกไปให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตรงจุดประสงค์ เพื่อที่จะนำกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาสู่เว็บไซต์เพื่อให้เกิดการรับรู้ การใช้เครื่องมือที่ดีในการวิเคราะห์และช่วยเหลือ

ยกตัวอย่างได้แก่: Google Ads, Facebook Ads, LINE Ads เป็นต้น

2. Social Media

Social Media

ในปัจจุบันมี Social Media มากมายหลากหลาย แต่การที่จะสื่อคอนเทนต์แต่ละรูปแบบออกไปนั้น ทั้งบทความ รูปภาพหรือวิดีโอก็ต้องคำนึงถึงช่องทางที่ถูกต้องเหมาะสมกับประเภทของคอนเทนต์นั้นๆ จึงควรจะเลือกลงคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและสอดคล้องกับธุรกิจของคุณ

ยกตัวอย่างได้แก่: Facebook, Instragram, TikTok เป็นต้น

3. Design

MarTech Design Tools

การออกแบบงานที่ต้องมีรูปภาพหรือกราฟิกต่างๆนั้นต้องใช้ความชำนาญหรือเชี่ยวชาญพอสมควร และไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆคน เพราะฉะนั้นแล้วจึงมีเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาให้เรื่องกราฟิกกลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายและสะดวกมากยิ่งกว่าเดิม

ยกตัวอย่างได้แก่: Canva, befunky, fixma เป็นต้น

4. Content Management

Martech Content Management Tools

เป็นเครื่องมือที่จะคอยช่วยเหลือในการจัดการกับเนื้อหาโฆษณาต่างๆ จัดการกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ ช่วยในการจัด Blog และจักลุ่มต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

ยกตัวอย่างได้แก่: WordPress, Wix

5. Productivity and Collaboration

martech Productivity and Collaboration Tools

เพื่อการทำงานภายในองค์กรที่ราบลื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข ส่งผลให้มีบรรยากาศในการทำงานที่ดี จึงก่อเกิดให้ผลที่ตามมานั้นส่งผลดีต่อไปถึงสินค้าหรือบริการ ถ่ายทอดไปสู่ลูกค้าได้ เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ก็จะมีประโยชน์อย่างมาก

ยกตัวอย่างได้แก่: Slack, Monday

6. Analytics and Tracking

Martech Analytics and Tracking Tools

การวิเคราะห์ข้อมูลและติดตามผลลัพธ์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Digital Marketing และ Martech หรืออุปกรณ์ชนิดนี้จะต้องช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลในทุกๆด้านเพื่อส่งผลให้การลงทุนของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด และต้องรายงานผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาการตลาดออนไลน์ของคุณต่อไป

ยกตัวอย่างได้แก่: Google Analytics, Ubersuggest

สรุป

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้น ยุคสมัยนี้คือยุคสมัยที่ผู้คนหันมาจับจ่ายสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น เพราะฉะนั้นเพื่อให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณอยู่รอดและเติบโตถึงเป้าหมายนั้นก็ย่อมต้องต่อสู้ในเวที Digital Marketing แต่หากว่าออกไปสู้โดยไม่มีอาวุธ คุณก็ย่อมเสียเปรียบ Martech นั้นเปรียบได้ดั่งอาวุธที่จะคอยช่วยเหลือคุณให้ต่อสู้ได้ง่ายและสะดวกมากกว่าเดิม หวังว่าคุณจะไม่ลืมคว้าอาวุธเพื่อออกไปต่อสู่กับคู่แข่งในโลกออนไลน์

หากคุณสนใจเครื่องมือ Martech ดีๆอย่าง ระบบ CRM หรือ ระบบสะสมแต้ม ก็สามารถติดต่อ Rocket ได้ตลอดเวลา


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Line Mini App

Line Mini App คืออะไร? จำเป็นต่อแบรนด์คุณหรือไม่?

  ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางดึงดูดลูกค้าที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโทรศัพท์มือถือ …

#MARKETING
Hubspot CRM

Hubspot คืออะไร จำเป็นต่อแบรนด์อย่างไร?

เคยสงสัยหรือไม่ว่า Hubspot คืออะไร? ทำไม Hubspot CRM ถึงถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในหมวดหมู่ เทคโนโลยีท…

#MARKETING
Customer Churn

Customer Churn คือการสูญเสียลูกค้าประจำที่ทุกธุรกิจไม่ควรปล่อยปละละเลย

การทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จนั้น จำเป็นต้องวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้รอบด้าน เพื่อทำให้สินค้า หรือบริ…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อเริ่มใช้ ระบบสะสมแต้ม Rocket

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant