มารู้จัก [ตัวเลข] กลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ

มารู้จัก 5 ขั้นตอนเนรมิตร กลยุทธ์ CRM ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ

มาดูกลยุทธ์ crm ที่ทำให้ธุรกิจปัง

30 พฤศจิกายน, 2022

แน่นอนว่าไม่ว่าธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณจะทำอะไรหรืออยู่ในอุตสาหกรรมรูปแบบไหนก็ย่อมต้องมีลูกค้าเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ อย่างเช่นหลายๆคนเคยกล่าวไว้ว่า ลูกค้าคือพระเจ้า นั่นเอง เพราะฉะนั้นแล้ว การทำให้ลูกค้ากลายมาเป็นลูกค้าประจำ มีความภักดีและความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าธุรกิจไหนก็อยากรักษาลูกค้าชั้นดีเอาไว้ เพราะลูกค้าชั้นดีก็คือฐานของธุรกิจที่มั่นคงนั่นเอง เพราะฉะนั้นแล้วกลยุทธ์ในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าถูกเรียกว่า กลยุทธ์ CRM

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

กลยุทธ์ crm คืออะไร แตกต่างจากระบบ CRM อย่างไร

เคยสงสัยหรือไม่ว่า กลยุทธ์ crm คืออะไร แตกต่างจากระบบ CRM อย่างไร ไปหาคำตอบกันได้เลย

ระบบ CRM

ระบบ CRM คือเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาให้รองรับกลยุทธ์หรือความต้องการทางตลาด CRM กับลูกค้า เน้นที่การนำ “ซอฟต์แวร์” มาใช้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลของลูกค้า และข้อมูลด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า เพื่อมาวิเคราะห์ถึงความต้องการของลูกค้าด้วยข้อมูลเชิงลึก รวมไปถึงวิเคราะห์การจับจ่ายของลูกค้า

กลยุทธ์ CRM

กลยุทธ์ CRM คือ การบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ ย่อมาจาก Customer Relationship Management เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับเหล่าลูกค้า เพื่อให้เรียนรู้ความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า นอกจากนี้ยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ด้วยสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย ซึ่งสิ่งนี้เป็นวัตถุประสงค์สำคัญในการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ให้กับลูกค้า เพิ่มรายรับและลดรายจ่าย

ความสำคัญของกลยุทธ์ CRM

ความสำคัญของกลยุทธ์ CRM คือ ช่วยให้รักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ และเปิดรับลูกค้ารายใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เพราะไม่ว่าการตลาดของคุณจะเลิศแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีความรู้จักกับลูกค้าคุณมากพอก็ไม่สามารถคงไว้ซึ่งลูกค้าเดิมและธุรกิจไม่สามารถเติบโตได้อย่างแน่นอน และยิ่งในยุคที่เป็นโลกออนไลน์แบบนี้ ไม่ว่าใครก็กลายเป็นคู่แข่งของคุณได้ทุกเมื่อ การรักษาลูกค้าและรู้จักลูกค้าจึงมีส่วนสำคัญในการสร้างความภักดีของลูกค้ากับแบรนด์ที่สำคัญมากในตอนนี้

5 ขั้นตอนการวางกลยุทธ์ CRM

มาพบกับ 5 ขั้นตอนในการวางกลยุทธ์ CRM

1. ทำความรู้จักกับลูกค้า

ต้องมีการทำความรู้จักกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ ช่องทางการติดต่อต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วข้อมูลเหล่านี้มักได้มาจากการที่ลูกค้าลงทะเบียนหรือสมัครบริการใดๆก็ตาม และนอกจากนี้ยังอาจจะเก็บได้จาก ระบบสมาชิก หรือ ระบบสะสมแต้ม ก็ได้เหมือนกัน ทำให้ได้รับข้อมูลเหล่านั้นมาทำการตลาดต่อได้เลยในทันที และยังผ่านเรื่องของ PDPA อย่างหมดห่วง

ขั้นตอนการวางกลยุทธ์ CRM

2. วิเคราะห์และแบ่งกลุ่มของลูกค้า

เมื่อได้รับข้อมูลมาแล้วอย่างที่กล่าวไปในข้อ 1 และให้ง่ายต่อการจัดการบริหารข้อมูล เราต้องการแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆตามข้อมูลที่ได้มา ไม่ว่าจะด้วยข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเชิงลึก ข้อมูลพฤติกรรม และข้อมูลด้านอื่นๆก็สามารถแบ่งได้ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างเป็น Persona ขึ้นมา เพื่ออนุมานว่าลูกค้าของคุณเป็นรูปแบบใด การแบ่งตามสิ่งเหล่านี้ที่มีข้อมูลก็จะสามารถแบ่งกลุ่มได้ย่อยมากขึ้น ส่งผลให้คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น และตอบสนองกับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้อย่างดีที่สุด

3. สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์

เพื่อสร้างความพึงพอใจ และความประทับใจ ทั้งต่อแบรนด์และสินค้า รวมไปถึงบริการด้วย การสร้างความภักดีต่อแบรนด์ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์นั้นต้องการ เพราะมีการแข่งขันระหว่างแบรนด์ที่สูงมากในปัจจุบัน คู่แข่งเยอะมากในตลาด ทำให้ลูกค้าสามารถไปเลือกซื้อหรืออุดหนุนคู่แข่งได้ทุกเมื่อ การใช้เครื่องมืออย่าง ระบบ CRM ก็สามารถช่วยเหลือเรื่องเหล่านี้ได้อย่างดี หมดห่วงเรื่องการรักษาลูกค้าได้เลย

4. ปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์

การที่แก้ไขปัญหาหรือ Pain Point หรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ก็จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ณ ตอนนั้นๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการและตอบโจทย์กับลูกค้าในแต่ละประเภท

ต้องปรับปรุงกลยุทธ์ CRM ตลอด

5. การวัดผลลัพธ์

แน่นอนว่าการทำการตลาดไม่ว่าจะด้วยกลยุทธ์อะไรก็ตาม ย่อมต้องมีการวัดผลลัพธ์ที่ได้ทำมา และหลังจากได้ผลออกมาก็ต้องมีการปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ต่อไปให้ดียิ่งขึ้น แต่หากไม่ได้เป็นไปดั่งที่หวังก็ต้องมาวิเคราะห์เพื่อแก้ไข ทำให้นอกจากจะพัฒนาและปรับปรุงได้แล้ว ยังทำให้มีการติดตามสถานการณ์และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตลอดเวลา

กลยุทธ์ CRM อื่น ๆ ที่ควรรู้

นอกจากกลยุทธ์ข้างต้นแล้วนั้น ยังมีกลยุทธ์อื่นๆที่สามารถเข้าเสริมกันได้อีก

1. การทำระบบสมาชิก

ระบบสมาชิก เป็นกลยุทธ์พื้นฐานในการเลือกมาใช้ในการทำการตลาดที่ต้องการเก็บข้อมูลของลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำ CRM ด้วยการให้สิทธิพิเศษต่างๆแก่สมาชิก เช่น ส่วนลดเฉพาะสมาชิกหรือของขวัญวันเกิด นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมหรืออีเวนท์ที่เปิดให้เข้าร่วมได้เฉพาะสมาชิก

2. การทำระบบสะสมแต้ม สะสมคะแนน

ระบบสะสมแต้ม เป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์ที่สามารถได้มาซึ่งข้อมูลของลูกค้า เช่นเดียวกับระบบสมาชิก ซึ่งอย่างที่กล่าวไปแล้วว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในการทำ CRM โดยมีจุเด่นตามชื่อของระบบ นั่นก็คือการสะสมแต้มหรือคะแนนเพื่อแลกของรางวัล เช่น สะสมคะแนนครบ 10 คะแนน สามารถแลกส่วนลดได้ 100 บาท เป็นต้น

3. การใช้โปรแกรมขายหน้าร้าน POS

โปรแกรม POS เปรียบเสมือนผู้จัดการหน้าร้านเลยทีเดียว คอยช่วยเหลือในการเก็บข้อมูลได้เช่นกัน โดยจะเป็นข้อมูลเช่น ประวัติการซื้อสินค้าหรือบริการ ข้อมูลการซื้อ จำนวนเงินต่อครั้งในการจับจ่าย เรียกได้ว่าเป็นข้อมูลพฤติกรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการเลยก็ว่าได้ ข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นส่วนสำคัญในการทำ CRM เหมือนกัน

4. การจัดแคมเปญกิจกรรม

เป็นการจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญกิจกรรมให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแตกต่างที่สามารถจับต้องได้จริงๆ ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกใกล้ชิดและประทับใจแบรนด์และสินค้า

กระบวนการทำ CRM เป็นอย่างไร

กระบวนการทำ CRM มีดังนี้

สรุปเกี่ยวกับ กลยุทธ์ CRM

กลยุทธ์ CRM เป็นการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า เพื่อให้เรียนรู้ความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม นอกจากนี้ยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ด้วยสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายหรือแต่ละกลุ่ม

และยิ่งถ้ามีการใช้เครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสมอย่าง ระบบสะสมแต้ม ระบบสมาชิก หรือระบบ CRM ก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างดีแน่นอน

นอกจากซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยเหลือได้แล้ว การใช้งาน Rocket ที่มีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ก็จะยิ่งเป็นการทำการตลาดออนไลน์อย่างเต็มระบบ และพาคุณไปสู่เป้าหมายได้แน่นอน


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Customer Retention

Customer Retention การรักษาลูกค้าเก่าให้นานที่สุดทำอย่างไร

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้สามารถเดินหน้าต่…

#MARKETING
Referral Program

Referral Program คือ ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ให้ซื้อสินค้าและบริการ

การทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้เทคนิคกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ทั้งล…

#MARKETING
Data Warehouse คืออะไร

Data Warehouse คืออะไร? ไม่อยากตก เทรนด์ Data ต้องรู้เอาไว้

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูล หรือ Data กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อเริ่มใช้ Rocket CRM

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant