24 พฤศจิกายน, 2022
โลกเราวันนี้ทุกอย่างหมุนไปอย่างรวดเร็ว การแข่งขันทางธุรกิจก็เช่นกัน ความดุเดือดในการแข่งขันและความเข้มข้นในการทำการตลาดนั้นเพิ่มทวีไปหลายเท่า ยิ่งมีช่องทางออนไลน์อย่างในปัจจุบันด้วยแล้ว การทำการตลาด การโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักยิ่งมีช่องทางและประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น
การสร้างการรับรู้แบรนด์ หรือ Brand Awareness นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักได้ดีที่สุด หนึ่งในกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันก็คือ Influencer Marketing นั่นเอง แต่การทำการตลาดในรูปแบบนี้คืออะไร ไปติดตามต่อกันได้เลย
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
Influencer Marketing คือ การทำการตลาดที่ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือคนดังมาช่วยในการโฆษณา ช่วยรีวิวสินค้า ช่วยแนะนำสินค้าหรือบริการ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้ง Social Media Platform หรือบล็อก เพื่อให้เข้าใจ Influencer Marketing กันมากขึ้น มาทำความเข้าใจกับคำว่า Influencer กันก่อน
Influencer คือ ผู้มีชื่อเสียงหรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เป็นคนที่มีผู้ติดตาม และผู้ติดตามเหล่านั้นพร้อมจะคล้อยตามเมื่อ Influencer คนนั้นมีการนำเสนอสินค้าหรือบริการ หน้าที่ของ Influencer คือ รีวิวสินค้าหรือบริการ แนะนำสินค้าหรือบริการให้ผู้ติดตามได้รู้จักและใช้ตามตนเอง หรือเชื่อตามที่ตนเองแนะนำนั่นเอง
Influencer ส่วนมากเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ หรือเป็นผู้ที่มีคนติดตามผ่านช่อทางโซเชี่ยลต่างๆในปริมาณมาก แต่กับ KOL หรือ Key Opinion Leader นั้นจะเป็นผู้นำหรือผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและอิทธิพลในการซื้อให้แก่ผู้ที่ติดตามได้
หากสนใจทำการตลาดออนไลน์โดยใช้ผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรก็สามารถติดต่อ Rocket ได้เสมอเพราะเรามีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ ด้วยทีมงานมืออาชีพที่คอยดูแลการตลาดออนไลน์ให้คุณตั้งแต่ต้นไปจนจบ
ในปัจจุบันโซเชี่ยลมีเดีย คือพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ให้ร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆลงมาแข่งขันกันทำการตลาดอย่างดุเดือด กลายเป็นที่ที่มีความท้าทายในการแย่งลูกค้าขอแต่ละแบรนด์ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายต่อผู้บริโภค
จาก งานวิจัยของ Oracle ระบุไว้ว่า 80% ของผู้บริโภคนั้นซื้อสินค้าโดยตรงด้วยการตอบสนองกับคอนเทนต์ทางโซเชี่ยลมีเดีย และ 37% ของผู้บริโภคเอ่ยว่าพวกเขาเชื่อเหล่า Influencer มากกว่าแบรนด์ด้วยซ้ำไป นี่แสดงให้เห็นว่าเหล่าผู้บริโภครับฟังรีวิวและคำแนะนำของเหล่าคนดังที่พวกเขาติดตาม
Influencer มีประเภทอะไรบ้าง
Nano Influencer คือ ผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามใน Social Media ตั้งแต่ 1,000-10,000 คน เป็นระดับที่เล็กที่สุดและมีจำนวน Influencer ประเภทนี้อยู่มากที่สุด มีราคาที่ไม่สูงมากถ้าเทียบกับระดับอื่นๆ และสามารถจ้าง Influencer ระดับนี้หลายๆคนพร้อมกันเพื่อกระจายวงกว้างในการทำการตลาด
Micro Influencer คือ ผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามใน Social Media ตั้งแต่ 10,000-50,000 คน ข้อดีก็จะไม่แตกต่างจาก Nano มากนัก แต่เข้าถึงผู้คนได้มากกว่าเดิม และสามารถสร้างตัวตนที่เข้ากับสินค้าหรือแบรนด์ได้ง่าย เพราะตัวตนยังไม่ชัดเจนมาก
MId-Tier Influencer คือ ผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามใน Social Media ตั้งแต่ 50,000-100,000 คน ระดับนี้เป็นระดับที่มีผู้ว่าจ้างต้องการตัวมากที่สุด เพราะสามารถสร้าง Brand Awareness ได้ดีในระดับหนึ่ง และผลิตคอนเทนต์เข้าถึงผู้คนได้มากกว่าแบบก่อนหน้านั่นเอง แต่ราคาก็จะสูงขึ้น
Macro Influencer/ Celebrity / Mass Publisher คือ ผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามใน Social Media ตั้งแต่ 100,000-1,000,000 คน ซึ่งข้อดีนั้นก็หนีไม่พ้นจำนวนผู้ติดตามที่เยอะมากในระดับหนึ่ง สร้างการรับรู้ได้อย่างดี แต่ในระดับนี้ตัวของ Influencer ก็จะมีความเป็นมืออาชีพ มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น มีสไตล์ที่ชัดเจน
Mega Influencer คือ ผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามใน Social Media ตั้งแต่ 1,000,000 คนขึ้นไป หรือที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า “Celebrity” นั่นเอง มีความเชื่อถือมากที่สุด มักเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงทางสังคม นักแสดง นักกีฬา ดารา เหมาะกับการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ราคาก็สูงที่สุดเช่นกัน
ข้อดีของการทำ Influencer Marketing ได้แก่
แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing นั่นก็คือการสร้าง Brand Awareness หรือการรับรู้นั่นเอง เหล่า Influencer จะช่วยให้เหล่าผู้ติดตามรู้จักแบรนด์และสินค้าของคุณได้มากขึ้น ไม่ว่าจะผ่านการพูดถึง การรีวิว การจัดกิจกรรมต่างๆ
Influencer ก็ถือว่าเป็นผู้บริโภคคนหนึ่งเหมือนกัน และผู้คนส่วนมากก็พร้อมที่จะเชื่อผู้บริโภคเช่นเดียวกับตนเองมากกว่าโฆษณาที่ได้รับโดยตรงจากแบรนด์ หากเป็น Influencer ที่มีความเชี่ยวชาญหรือสไตล์ที่ตรงกับสินค้าหรือบริการก็จะยิ่งเพิ่มทวีความน่าเชื่อถือ
แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นการตลาดในรูปแบบไหน จุดประสงค์หลักของการทำการตลาดนั่นก็คือ การเพิ้มยอดขายให้กับสินค้าหรือบริการนั่นเอง และ Influencer ก็มีส่วนอย่างมากในการเพิ่มยอดขาย เพราะช่วยโปรโมทสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังสามารถให้ส่วนลดพิเศษให้ Influencer ไปโปรโมทได้อีกด้วย
ทางแบรนด์สามารถดูผลลัพธ์ได้จากโซเชียลมีเดียได้ ทั้งยอดการเข้าถึง การมีส่วนร่วมของลูกค้า จำนวนไลก์ ยอดแชร์ ความคิดเห็น เพื่อประเมินผลและวางกลยุทธ์ต่อไปในอนาคต
แน่นอนว่า Influencer แต่ละคนก็จะมีสไตล์และความเชี่ยวชาญหรือความสนใจที่แตกต่างกันออกไป การเลือก Influencer นั้นจะส่งผลให้ผู้บริโภคมองภาพลักษณ์ของแบรนด์ตามสไตล์หรือลักษณะของ Influencer คนนั้นๆด้วย
การเลือก Influencer ก็มีความสำคัญเช่นกัน
ถ้าหากคุณเป็นแบรนด์ใหญ่ก็ควรจะเลือก Influencer ในระดับ Nano Micro และ Mid-Tier เพราะว่าผู้บริโภคนั้นรู้จักแบรนด์ของคุณอยู่บ้างแล้ว แต่ต้องการข้อมูลหรือรีวิวอื่นๆเพิ่มอีกนิดหน่อย และการใช้ Influencer เหล่านี้ก็จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตขึ้นไปได้อีก
แต่หากแบรนด์ของคุณเป็นแบรนด์เล็กควรใช้ Influencer ที่อยู่ในระดับ Macro หรือ Mega เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ แต่ก็ต้องพร้อมที่จะจ่ายค่าจ้างที่สูงเพื่อเพิ่มการรับรู้และแบรนด์ดิ่งให้กับแบรนด์ อาจจะมีผลดีเพิ่มเติมทำให้เหล่า Influencer ในระดับที่ด้อยลงมาติดต่อมาทำคอนเทนต์ให้แบบฟรีๆอีกด้วย
นอกจากนี้สไตล์และภาพลักษณ์ รวมไปถึงความเชี่ยวชาญของ Influencer ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องเลือกให้ตรงกับจุดประสงค์หรือภาพลักษณ์ของแบรนด์และสินค้าหรือบริการ
กลยุทธ์อื่นๆในการทำ Influencer Marketing มีดังนี้
คุณต้องกำหนดเป้าหมายและงบประมาณประจำปีเพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ของคุณยังคงสอดคล้องกันตลอดทั้งแคมเปญ พิจารณาดังนี้
ต้องมีความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายและตัวตนของผู้บริโภค กำหนดแคมเปญที่ต้องการใช้ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ควรให้ Influencer สร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าเพื่อมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของคุณมากขึ้น และเพื่อดึงดูดให้ Influencer ต้องการร่วมงานกับแบรนด์ของคุณ
ต้องคำนึงว่า Influencer ที่เลือกมามีสไตล์และบุคลิกภาพเข้ากับแบรนด์ของคุณหรือไม่ และเคยร่วมงานกับแบรนด์ประเภทเดียวกันหรือไม่ และมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนในประเภทของสินค้าหรือบริการของแบรนด์คุณ เมื่อเลือกได้แล้วว่า Influencer คือใคร และจำนวนเท่าไหร่ ก็จะสามารถลงมือทำคอนเทนต์ได้ทันที
คุณต้องมีการติดต่อประสานงานโดยตรงกับเหล่า Influencer เอง ไม่ว่าจะแค่คนเดียวหรือ 30 คน ต้องมีการจัดการแคมเปญการตลาดเพื่อให้ Influencer แต่ละคนมีความสอดคล้องไปด้วยกัน แต่แน่นอนว่าเหล่า Influencer ไม่ใช่พนักงานของคุณ แต่เป็นเหมือนแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ช่วยสร้างและโปรโมตแบรนด์ของคุณ
การตรวจสอบประสิทธิภาพของแคมเปญเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คุณสามารถประเมินได้ว่าควรทำงานร่วมกับ Influencer คนเดิมต่อไปหรือเปลี่ยนกลยุทธ์ของคุณ ขั้นตอนแรกคือการพิจารณาว่าแคมเปญของคุณบรรลุเป้าหมายหรือไม่ ด้วย KPI เหล่านี้
คุณควรติดตามข้อมูลจากแต่ละแคมเปญเพื่อประเมินว่าอะไรได้ผลและอะไรไม่ได้ผลในการเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญในอนาคต
การทำการตลาดที่ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือคนดังมาช่วยในการโฆษณา ช่วยรีวิวสินค้า ช่วยแนะนำสินค้าหรือบริการ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ นั่นก็คือ Influencer Marketing นั่นเอง และการทำการตลาดในรูปแบบนี้จะช่วยเพิ่ม Brand Awareness และยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี แต่ก็ควรจะเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับขนาด จุดประสงค์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย นอกจากนี้แคมเปญต่างๆก็สำคัญ ต้องมีความสอดคล้องกันอย่างลงตัว
แน่นอนว่า Influencer Marketing ก็เป็นการทำการตลาดออนไลน์ประเภทหนึ่ง ทาง Rocket เองก็มีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ คุณสามารถติดต่อเราได้ทุกวันทุกเวลา
Contact us now