LINE Broadcast คืออะไร ทำความรู้จัก บรอดแคสต์ LINE OA จัดเต็ม

LINE Broadcast คืออะไร ทำความรู้จัก บรอดแคสต์ LINE OA แบบจัดเต็ม

มารู้จัก LINE Broadcast กัน

30 พฤศจิกายน, 2022

หลายคนคงเคยได้ยินหรือได้เห็น LINE Official Account หรือ LINE OA ในการทำธุรกิจกันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ถ้าหากคุณใช้งานแอปฯไลน์แล้วหละก็ ต้องเคยผ่านตากันมาบ้าง นั่นก็คือบัญชีธุรกิจนั่นเอง ไม่ว่าจะร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆก็เลือกใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพราะเป็นแอปฯที่คนไทยใช้งานในการติดต่อสื่อสารมากที่สุด และยังสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับลูกค้าในห้องแชทส่วนตัวได้ตลอดเวลา และลูกค้าเองก็สามารถติดต่อสื่อสารกับร้่านค้าหรือแบรนด์ได้ตลอดเวลาเช่นกัน และเมื่อร้านค้าต้องการจะส่งข้อมูลหรือคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น สินค้าใหม่ๆ หรือแคมเปญการตลาดก็ต้องส่งผ่านช่อทางนี้ด้วยเช่นกัน และวิธีการที่จะส่งออกไปพร้อมกันไม่ต้องส่งทีละคนนั่นก็คือ LINE Broadcast นั่นเอง

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Contents hide

LINE Broadcast คืออะไร

LINE Broadcast คือ การส่งข้อความแจ้งข้อมูลข่าวสารให้แก่ลูกค้า การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ หรือจะเป็นโปรโมชั่นต่างๆ รวมไปถึงการบรอดแคสต์คูปองก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากนี้รูปภาพ วิดีโอ ข้อความเสียง แบบสอบถาม หรือ Rich Messages ก็สามารถส่งออกไปได้ สิ่งเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นยอดขายได่อย่างดี และนอกจากนี้ยังสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายในการส่งได้อีกด้วย

LINE Broadcast มีเเพ็คเกจอะไรบ้าง มีลิมิตเท่าไหร่

LINE Broadcast มีเเพ็คเกจในการส่งด้วยกันทั้งหมด 3 แพ็คเกจ ได้แก่

1. Free

สามารถส่งข้อความได้มากที่สุด 1,000 ข้อความ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

2. Basic

สามารถส่งข้อความได้ทั้งหมด 15,000 ข้อความ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,200 บาท และหากส่งเกิดจะต้องเสียเงินเพิ่ม 0.08 บาท ต่อข้อความ

3. Pro

สามารถส่งข้อความได้ทั้งหมด 35,000 ข้อความ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,500 บาท และหากส่งเกินต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มที่ 0.04 บาท ต่อข้อความ

เราสามารถส่งอะไรผ่าน LINE Broadcast ได้บ้าง

LINE Broadcast สามารถส่งสื่อได้หลากหลาย ดังนี้

ส่งอะไรผ่าน LINE Broadcast ได้

1. ข้อความ

ข้อความตัวอักษรถือเป็นพื้นฐานในการส่ง โดยสามารถส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆถึงผู้ติดตามได้มากถึง 500 ตัวอักษรต่อบอลลูน

ส่งข้อความผ่าน LINE broadcast

2. สติ๊กเกอร์

แน่นอนว่าสมารถส่ง สติ๊กเกอร์ ให้กับผู้ติดตามได้ด้วย เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่และสนุกสนานให้กับข้อความ และใช้บอลลูน 1 อันต่อการส่งสติ๊กเกอร์ 1 ตัว

ส่งสติ๊กเกอร์ผ่าน LINE broadcast

3. คูปอง

หากว่าร้านมีโปรโมชั่นด้วยการใช้คูปองออนไลน์ การใช้บอลลูนในการส่งคูปองก็เป็นทางเลือกที่ดี แค่กดสร้างคูปองก็สามารถนำไปใส่ในบอลลูนเพื่อส่งได้ทันที

ส่งคูปองผ่าน LINE broadcast

4. รูปภาพ

รูปภาพเป็นอีกหนึ่งสื่อที่เป็นพื้นฐานแต่ยังคงมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพโปรโมชั่น รูปประกาศ หรืออินโฟกราฟิกก็ตาม เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้ติดตามนั่นเอง

ส่งรูปภาพ LINE broadcast

5. วิดีโอ

การส่งวิดีโอในนี้ก็จะเหมือนกับวิดีโอปกติที่ส่งให้กันในแชทส่วนตัว โดยสามารถกดเซฟและส่งต่อให้กับผู้อื่นได้ด้วย

สามารถส่งวิดีโอใน LINE Broadcast ได้

6. Voice Message

เพียงแค่อัปโหลดไฟล์เสียงลงไปก็สามารถส่ง Voice Message ลงไปในบอลลูนได้แล้ว

Voice Message ใน LINE Broadcast ได้

7. Surveys

การส่งแบบสอบถามเป็นตัวเลือกที่ดีในการหาข้อมูลจากลูกค้าหรือฟีดแบคเพื่อมาปรับปรุงพัฒนาต่อไป และคุณสามารถสร้างแบบสอบถามได้ และนำมาใส่บอลลูนได้ทันที

Survey ใน LINE Broadcast ได้

8. Card-based message

เป็นการ์ดรูปภาพแบบเลื่อนไปด้านข้าง ทำงานเหมือน Rich Massege ใส่ได้มากถึง 9 รูปภาพต่อ 1 บอลลูน

การ์ดรูปภาพใน LINE Broadcast ได้

9. Rich video message

Rich video message เป็นหนึ่งฟังค์ชั่น Rich ที่มาในรูปแบบวิดีโอที่มีปุ่มกดเล่น และ Call to action ที่สามารถส่งผู้ติดตามไปยังลิ้งค์ที่ได้ใส่เอาไว้ ในทันที

วิดีโอ และ CTA ใน LINE Broadcast ได้

10. Rich message

ไม่ควรพลาดการส่งบอลลูนในรูปแบบนี้เพราะฟังก์ชั่น Rich นั้นถูกสร้างมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับการ Broadcast มากที่สุดโดยจะคล้ายคลึงกับรูปภาพทั่วไปแต่แสดงผลแบบเต็มจอและสามารถกดลิ้งค์ไปตามรูปภาพได้ทันที

ประโยชน์ของ LINE Broadcast ในด้านการตลาด

ประโยชน์ของ LINE Broadcast ในด้านการตลาด มีดังนี้

1. สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าได้โดยตรง

สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าของคุณได้โดยตรงถึงสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารออกไป ทั้งสินค้า แคมเปญ หรือความรู้ทั่วไปก็สามารถส่งได้

2. สื่อสารได้หลากหลายรูปแบบเพิ่มความหลากหลาย

LINE Broadcast สามารถส่งบอลลูนออกไปได้หลายรูปแบบอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ดังนั้นจึงมีความยืดหยุ่นให้เลือกใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ในการ Broadcast ครั้งนั้นๆได้ดั่งใจ

3. เพิ่มการรับรู้และคงความสัมพันธ์กับลูกค้า

การส่ง LINE Broadcast จะทำให้ลูกค้ายังคงรู้ว่าแบรนด์หรือร้านค้านั้นยังคงมีตัวตนอยู่ และทำให้ลูกค้ารับรู้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

4. กระตุ้นการซื้อของลูกค้าได้อย่างดี

การ Broadcast โปรโมชั่นหรือแคมเปญการตลาดออกไปก็สามารถเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี

5. สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ในระดับหนึ่ง

การทำ LINE Broadcast สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในการส่งข้อความได้ในระดับหนึ่งด้วยข้อมูลอย่าง เพศ อายุ การศึกษา เงินรายได้ ที่อยู่ ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ จึงเพิ่มความแม่นยำในการส่งข้อความให้ได้ผลที่ดี

การใช้ LINE Broadcast ในการทำ Loyalty Program

การทำ LINE Broadcast สามารถใช้งานควบคู่กับ Loyalty Program ได้โดยการส่งสื่อที่ต้องการวื่อสารออกไปได้ทั้ง ข้อความ โปรโมชั่น คูปอง หรือ แคมเปญต่างๆที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ายังคงมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์และกลับมาอุดหนุนซ้ำด้วยกลยุทธ์ต่างๆ อย่าง Rocket เองก็มี Martech ที่เกี่ยวข้องและสามารถใช้งาน LINE Broadcast มาสนับสนุนได้อย่างดีอย่าง

วิธีการทำ LINE Broadcast

วิธีการทำ LINE Broadcast มีดังนี้

ขั้นตอนทำ LINE Broadcast

1. เข้าสู่ระบบและเลือกบัญชี

เข้าสู่ระบบผ่าน manager.line.biz ซึ่งมีไว้จัดการกับ LINE OA

เข้าสู่ระบบ LINE Broadcast

2. เลือก Broadcast ที่เมนูด้านข้าง

กดเลือก Broadcast ตรงแถบเมนูเพื่อเข้าสู่หน้า Broadcast

เลือกเมนู LINE Broadcast

3. กด new broadcast เพื่อสร้างข้อความใหม่

กด New broadcast เพื่อสร้างข้อความใหม่

กดสร้างข้อความ LINE Broadcast

4. ตั้งค่าผู้รับ และเวลาในการส่ง

สามารถเลือกได้ว่าจะส่งข้อความถึงทุกคน หรือเฉพาะช่วง Demographic ที่กำหนดเอง และสามารถกำหนดเวลาล่วงหน้าได้

ตั้งค่า Audience ใน LINE Broadcast

5. สร้างบอลลูนและกดส่ง

สามารถสร้างบอลลูนได้มากสุด 3 บอลลูนใน 1 ครั้ง และสามารถเลือกรูปแบบได้หลากหลายอย่างที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็สามารถกดส่งได้ทันที

ข้อจำกัดของ LINE Broadcast และวิธีการแก้ไข

แน่นอนว่า LINE Broadcast เป็นวิธีการที่สามารถสื่อสารไปหาลูกค้าได้ดีและง่ายดาย แต่ก็เป็นการส่งข้อความออกไปแบบหว่านแห นั่นก็คือเพื่อนทุกคนใน LINE OA จะได้รับข้อความแบบเดียวกัน ซึ่งลูกค้าทุกคนไม่ได้มีความต้องการหรือความชอบที่เหมือนกัน

เพราะฉะนั้นการทำ Broadcast อาจจะกลายเป็นดาบสองคมได้ คุณอาจจะถูกลูกค้าบล็อค LINE OA และสูยเสียช่องทาการติดต่อไปเลยก็เป็นได้ ดังนั้นการส่งข้อความหรือแคมเปญก็ควรที่จะต้องส่งแบบเฉพาะเจาะจงได้ หรือที่เรียกว่า personalized messaging (ข้อความโดนใจรายบุคคล) มาแทนที่การส่งแบบหว่านแหออกไปอย่างที่หลาย ๆ แบรนด์ทำอยู่ในขณะนี้นั่นเอง แต่เรื่องนี้จะสามารถแก้ไขได้อย่างไร?

วิธีการแก้ไขปัญหาการ Broadcast แบบหว่านแห

Rocket ได้มีบริการผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง LINE OA Journey Builder ซึ่งสามารถช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สร้างเวิร์กโฟลว์การส่งข้อความเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล และลืมการส่งข้อความแบบหว่านแหเหมือนแต่ก่อนทิ้งไป LINE OA Journey Builder เป็นเหมือนการปลดล็อก Hyper-personalization หรือ การเฉพาะเจาะจงรายบุคคลที่ลึกมากกว่าเดิม ทำให้คุณสามารถตั้งค่าเวิร์กโฟลว์ที่จะลงทะเบียนผู้ติดต่อโดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขและการส่งข้อความส่วนบุคคล ดังเช่นตัวอย่างต่อไปนี้ที่เป็นร้านคาเฟ่

Workflow Enrollment

Workflow Action with LINE Rich Message

Workflow Condition split

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถคัดกรองลูกค้าที่ต้องการกระตุ้นการซื้อซ้ำที่ได้มีการลงทะเบียนเอาไว้ในระบบสมาชิก ต่อด้วยการส่งข้อความหรือโปรโมชั่นแบบไดนามิก กล่าวคือ ข้อความต่อไปที่คุณจะส่งในลูกค้าในอนาคตนั้นจะขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาการตอบโต้กับข้อความที่คุณได้ส่งไปก่อนหน้านี้ โดยการใช้ฟังก์ชั่นแบ่งแยกตามเงื่อนไขของกิจกรรมที่คุณได้ตั้งเอาไว้ เพื่อไม่เป็นการไปรบกวนหรือสร้างความน่ารำคาญให้กับลูกค้า และเป็นการส่งโปรโมชั่นหรือแคมเปญที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและความต้องการของร้านค้าได้มากขึ้นนั่นเอง จะเห็นได้ว่าวิธีนี้จะเข้ามาแก้ปัญหาในการส่ง LINE Broadcast แบบหว่านแหให้หมดไป

สรุปเรื่อง LINE Broadcast

LINE Broadcast เป็นการส่งข้อความแจ้งข้อมูลข่าวสารให้แก่ลูกค้า การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ หรือจะเป็นโปรโมชั่นต่างๆ รวมไปถึงการบรอดแคสต์ก็สามารถส่ง รูปภาพ วิดีโอ ข้อความเสียง แบบสอบถาม คูปอง หรือ Rich Messages ก็สามารถส่งออกไปได้ สิ่งเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นยอดขายได้อย่างดี และนอกจากนี้ยังสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายในการส่งได้อีกด้วย และหากคุณต้องการทีมการตลาดมาคอยจัดการกับ LINE OA ของคุณแบบเต็มรูปแบบก็สามารถใช้บริการ Rocket เพราะเรา รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด ด้วยทีมงานมืออาชีพ


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Customer Retention

Customer Retention การรักษาลูกค้าเก่าให้นานที่สุดทำอย่างไร

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้สามารถเดินหน้าต่…

#MARKETING
Referral Program

Referral Program คือ ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ให้ซื้อสินค้าและบริการ

การทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้เทคนิคกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ทั้งล…

#MARKETING
Data Warehouse คืออะไร

Data Warehouse คืออะไร? ไม่อยากตก เทรนด์ Data ต้องรู้เอาไว้

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูล หรือ Data กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อเริ่มใช้ LINE OA Journey Builder

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant