หลายคนคงเคยได้ยินหรือได้เห็น LINE Official Account หรือ LINE OA ในการทำธุรกิจกันมาบ้างไม่มากก็น้อย
หลายคนคงเคยได้ยินหรือได้เห็น LINE Official Account หรือ LINE OA ในการทำธุรกิจกันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ถ้าหากคุณใช้งานแอปฯไลน์แล้วหละก็ ต้องเคยผ่านตากันมาบ้าง นั่นก็คือบัญชีธุรกิจนั่นเอง ไม่ว่าจะร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆก็เลือกใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพราะเป็นแอปฯที่คนไทยใช้งานในการติดต่อสื่อสารมากที่สุด และยังสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับลูกค้าในห้องแชทส่วนตัวได้ตลอดเวลา และลูกค้าเองก็สามารถติดต่อสื่อสารกับร้่านค้าหรือแบรนด์ได้ตลอดเวลาเช่นกัน และเมื่อร้านค้าต้องการจะส่งข้อมูลหรือคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น สินค้าใหม่ๆ หรือแคมเปญการตลาดก็ต้องส่งผ่านช่อทางนี้ด้วยเช่นกัน และวิธีการที่จะส่งออกไปพร้อมกันไม่ต้องส่งทีละคนนั่นก็คือ LINE Broadcast นั่นเอง
LINE Broadcast คืออะไร
LINE Broadcast คือ การส่งข้อความแจ้งข้อมูลข่าวสารให้แก่ลูกค้า การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ หรือจะเป็นโปรโมชั่นต่างๆ รวมไปถึงการบรอดแคสต์คูปองก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากนี้รูปภาพ วิดีโอ ข้อความเสียง แบบสอบถาม หรือ Rich Messages ก็สามารถส่งออกไปได้ สิ่งเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นยอดขายได่อย่างดี และนอกจากนี้ยังสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายในการส่งได้อีกด้วย
LINE Broadcast มีเเพ็คเกจอะไรบ้าง มีลิมิตเท่าไหร่
LINE Broadcast มีเเพ็คเกจในการส่งด้วยกันทั้งหมด 3 แพ็คเกจ ได้แก่
1. Free
สามารถส่งข้อความได้มากที่สุด 1,000 ข้อความ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
2. Basic
สามารถส่งข้อความได้ทั้งหมด 15,000 ข้อความ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,200 บาท และหากส่งเกิดจะต้องเสียเงินเพิ่ม 0.08 บาท ต่อข้อความ
3. Pro
สามารถส่งข้อความได้ทั้งหมด 35,000 ข้อความ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,500 บาท และหากส่งเกินต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มที่ 0.04 บาท ต่อข้อความ
เราสามารถส่งอะไรผ่าน LINE Broadcast ได้บ้าง
LINE Broadcast สามารถส่งสื่อได้หลากหลาย ดังนี้
1. ข้อความ
ข้อความตัวอักษรถือเป็นพื้นฐานในการส่ง โดยสามารถส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆถึงผู้ติดตามได้มากถึง 500 ตัวอักษรต่อบอลลูน
2. สติ๊กเกอร์
แน่นอนว่าสมารถส่ง สติ๊กเกอร์ ให้กับผู้ติดตามได้ด้วย เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่และสนุกสนานให้กับข้อความ และใช้บอลลูน 1 อันต่อการส่งสติ๊กเกอร์ 1 ตัว
3. คูปอง
หากว่าร้านมีโปรโมชั่นด้วยการใช้คูปองออนไลน์ การใช้บอลลูนในการส่งคูปองก็เป็นทางเลือกที่ดี แค่กดสร้างคูปองก็สามารถนำไปใส่ในบอลลูนเพื่อส่งได้ทันที
4. รูปภาพ
รูปภาพเป็นอีกหนึ่งสื่อที่เป็นพื้นฐานแต่ยังคงมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพโปรโมชั่น รูปประกาศ หรืออินโฟกราฟิกก็ตาม เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้ติดตามนั่นเอง
5. วิดีโอ
การส่งวิดีโอในนี้ก็จะเหมือนกับวิดีโอปกติที่ส่งให้กันในแชทส่วนตัว โดยสามารถกดเซฟและส่งต่อให้กับผู้อื่นได้ด้วย
6. Voice Message
เพียงแค่อัปโหลดไฟล์เสียงลงไปก็สามารถส่ง Voice Message ลงไปในบอลลูนได้แล้ว
7. Surveys
การส่งแบบสอบถามเป็นตัวเลือกที่ดีในการหาข้อมูลจากลูกค้าหรือฟีดแบคเพื่อมาปรับปรุงพัฒนาต่อไป และคุณสามารถสร้างแบบสอบถามได้ และนำมาใส่บอลลูนได้ทันที
8. Card-based message
เป็นการ์ดรูปภาพแบบเลื่อนไปด้านข้าง ทำงานเหมือน Rich Massege ใส่ได้มากถึง 9 รูปภาพต่อ 1 บอลลูน
9. Rich video message
Rich video message เป็นหนึ่งฟังค์ชั่น Rich ที่มาในรูปแบบวิดีโอที่มีปุ่มกดเล่น และ Call to action ที่สามารถส่งผู้ติดตามไปยังลิ้งค์ที่ได้ใส่เอาไว้ ในทันที
10. Rich message
ไม่ควรพลาดการส่งบอลลูนในรูปแบบนี้เพราะฟังก์ชั่น Rich นั้นถูกสร้างมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับการ Broadcast มากที่สุดโดยจะคล้ายคลึงกับรูปภาพทั่วไปแต่แสดงผลแบบเต็มจอและสามารถกดลิ้งค์ไปตามรูปภาพได้ทันที
ประโยชน์ของ LINE Broadcast ในด้านการตลาด
ประโยชน์ของ LINE Broadcast ในด้านการตลาด มีดังนี้
1. สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าได้โดยตรง
สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าของคุณได้โดยตรงถึงสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารออกไป ทั้งสินค้า แคมเปญ หรือความรู้ทั่วไปก็สามารถส่งได้
2. สื่อสารได้หลากหลายรูปแบบเพิ่มความหลากหลาย
LINE Broadcast สามารถส่งบอลลูนออกไปได้หลายรูปแบบอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ดังนั้นจึงมีความยืดหยุ่นให้เลือกใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ในการ Broadcast ครั้งนั้นๆได้ดั่งใจ
3. เพิ่มการรับรู้และคงความสัมพันธ์กับลูกค้า
การส่ง LINE Broadcast จะทำให้ลูกค้ายังคงรู้ว่าแบรนด์หรือร้านค้านั้นยังคงมีตัวตนอยู่ และทำให้ลูกค้ารับรู้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย
4. กระตุ้นการซื้อของลูกค้าได้อย่างดี
การ Broadcast โปรโมชั่นหรือแคมเปญการตลาดออกไปก็สามารถเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี
5. สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ในระดับหนึ่ง
การทำ LINE Broadcast สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในการส่งข้อความได้ในระดับหนึ่งด้วยข้อมูลอย่าง เพศ อายุ การศึกษา เงินรายได้ ที่อยู่ ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ จึงเพิ่มความแม่นยำในการส่งข้อความให้ได้ผลที่ดี
การใช้ LINE Broadcast ในการทำ Loyalty Program
การทำ LINE Broadcast สามารถใช้งานควบคู่กับ Loyalty Program ได้โดยการส่งสื่อที่ต้องการวื่อสารออกไปได้ทั้ง ข้อความ โปรโมชั่น คูปอง หรือ แคมเปญต่างๆที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ายังคงมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์และกลับมาอุดหนุนซ้ำด้วยกลยุทธ์ต่างๆ อย่าง Rocket เองก็มี Martech ที่เกี่ยวข้องและสามารถใช้งาน LINE Broadcast มาสนับสนุนได้อย่างดีอย่าง
- ระบบสะสมแต้ม ที่เป็นตัวช่วยอย่างดีในการกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเพื่อสะสมแต้มแลกรับของรางวัล
- ระบบสมาชิก ช่วยเพิ่มความพิเศษให้กับลูกค้าด้วยสิทธิประโยชน์ของการเป็นสมาชิก
- ระบบ CRM ช่วยคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าให้ลูกค้ากลายมาเป็นลูกค้าประจำได้
วิธีการทำ LINE Broadcast
วิธีการทำ LINE Broadcast มีดังนี้
1. เข้าสู่ระบบและเลือกบัญชี
เข้าสู่ระบบผ่าน manager.line.biz ซึ่งมีไว้จัดการกับ LINE OA
กดเลือก Broadcast ตรงแถบเมนูเพื่อเข้าสู่หน้า Broadcast
3. กด new broadcast เพื่อสร้างข้อความใหม่
กด New broadcast เพื่อสร้างข้อความใหม่
4. ตั้งค่าผู้รับ และเวลาในการส่ง
สามารถเลือกได้ว่าจะส่งข้อความถึงทุกคน หรือเฉพาะช่วง Demographic ที่กำหนดเอง และสามารถกำหนดเวลาล่วงหน้าได้
5. สร้างบอลลูนและกดส่ง
สามารถสร้างบอลลูนได้มากสุด 3 บอลลูนใน 1 ครั้ง และสามารถเลือกรูปแบบได้หลากหลายอย่างที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็สามารถกดส่งได้ทันที
ข้อจำกัดของ LINE Broadcast และวิธีการแก้ไข
แน่นอนว่า LINE Broadcast เป็นวิธีการที่สามารถสื่อสารไปหาลูกค้าได้ดีและง่ายดาย แต่ก็เป็นการส่งข้อความออกไปแบบหว่านแห นั่นก็คือเพื่อนทุกคนใน LINE OA จะได้รับข้อความแบบเดียวกัน ซึ่งลูกค้าทุกคนไม่ได้มีความต้องการหรือความชอบที่เหมือนกัน
เพราะฉะนั้นการทำ Broadcast อาจจะกลายเป็นดาบสองคมได้ คุณอาจจะถูกลูกค้าบล็อค LINE OA และสูยเสียช่องทาการติดต่อไปเลยก็เป็นได้ ดังนั้นการส่งข้อความหรือแคมเปญก็ควรที่จะต้องส่งแบบเฉพาะเจาะจงได้ หรือที่เรียกว่า personalized messaging (ข้อความโดนใจรายบุคคล) มาแทนที่การส่งแบบหว่านแหออกไปอย่างที่หลาย ๆ แบรนด์ทำอยู่ในขณะนี้นั่นเอง แต่เรื่องนี้จะสามารถแก้ไขได้อย่างไร?
วิธีการแก้ไขปัญหาการ Broadcast แบบหว่านแห
Rocket ได้มีบริการผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง LINE OA Journey Builder ซึ่งสามารถช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สร้างเวิร์กโฟลว์การส่งข้อความเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล และลืมการส่งข้อความแบบหว่านแหเหมือนแต่ก่อนทิ้งไป LINE OA Journey Builder เป็นเหมือนการปลดล็อก Hyper-personalization หรือ การเฉพาะเจาะจงรายบุคคลที่ลึกมากกว่าเดิม ทำให้คุณสามารถตั้งค่าเวิร์กโฟลว์ที่จะลงทะเบียนผู้ติดต่อโดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขและการส่งข้อความส่วนบุคคล ดังเช่นตัวอย่างต่อไปนี้ที่เป็นร้านคาเฟ่
- เริ่มต้นด้วยการทำ Enrollment
เป็นการตั้งค่าลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารโปรโมชั่นหรือแคมเปญออกไป ตัวอย่างเช่น ร้านคาเฟ่ต้องการกระตุ้น และส่งโปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกในระบบสะสมแต้มระดับ Gold โดยเน้นไปที่ลูกค้าคนที่ไม่ได้กลับมาอุดหนุนร้านคาเฟ่เป็นเวลา 30 วันแล้ว หลังจากที่ได้ตั้งค่านี้แล้ว ลูกค้าคนใดก็ตามที่ตรงตามเงื่อนไขที่ได้ตั้งค่าเอาไว้ คือเป็นลูกค้าที่อยู่ในระบบสะสมแต้มระดับ Gold และไม่มีประวัติการซื้อในช่วงเวลา 30 วันที่ผ่านมา จะถูกกระตุ้นด้วยโปรโมชั่นตามเวิร์กโฟลว์ต่อไปนี้
- การสร้าง Action
เมื่อผ่านการคัดกรองกลุ่มลูกค้าแล้ว ทางร้านต้องการส่งโปรโมชั่นที่มีให้กับลูกค้าเหล่านั้น ร้านคาเฟ่สามารถเลือกโปรโมชั่นได้จาก Rich Message ที่สร้างขึ้นไว้อยู่ก่อนแล้ว เช่น เลือกโปรโมชั่น “คูปองฟรีอเมริกาโน่ สำหรับสมาชิกระดับโกลด์” เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกที่ตรงตามเงื่อนไขสามารถคลิกรับสิทธิ์คูปอง ได้ผ่านการเชื่อมต่อกับ Rocket Loyalty Program หรือระบบสมาชิกของ Rocket นั่นเองจะเห็นได้ว่า การทำแบบนี้จะไม่ไปรบกวนรายชื่อเพื่อนทั้งหมดใน LINE OA ของทางร้าน ด้วยการส่งข้อความโปรโมชั่นครั้งนี้ แต่จะถูกส่งไปแบบเฉพาะเจาะจงกับกลุ่มลูกค้าที่ร้านคาเฟ่ต้องการกระตุ้นให้กลับมาอุดหนุนซ้ำเท่านั้น
- Condition split (การแตกกิ่ง)
ขั้นตอนยังไม่จบเพียงแค่นี้ ยังสามารถทำดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้อีกระดับด้วยการแตกกิ่ง หรือ Condition split คือการแบ่งแยกเงื่อนไขในการส่งโปรโมชั่นในครั้งต่อไปได้ด้วย โดยสามารถตั้งค่าแท็กลูกค้าที่กดดูโปรโมชั่นในครั้งนี้ ให้เป็น “สามารถส่งโปรโมชั่นได้ในอนาคต”และสำหรับลูกค้าที่เราส่งโปรโมชั่นไปในครั้งนี้ แต่ไม่มีการกดเข้าไปดู ก็สามารถตั้งค่าลูกค้าเหล่านี้เป็น “ไม่ต้องส่งโปรโมชั่นในอนาคต” ได้เช่นกัน ซึ่งจะเป็นการไม่ไปรบกวนลูกค้าเหล่านี้ด้วยการส่งข้อความในอนาคต
นี่คือขั้นตอนพื้นฐานสำหรับการส่งข้อความโปรโมชั่นเฉพาะเจาะจง บน LINEOA และข้อดีที่นอกเหนือจากนี้คือ คุณสามารถตั้งค่าเอาไว้และไม่จำเป็นต้องใส่ใจอยู่ตลอดเวลา เพราะว่าหากลูกค้าคนใดที่ตรงกับเงื่อนไขที่ได้ตั้งเอาไว้ก็จะถูกดึงเข้าสู่เวิร์กโฟลว์แบบอัตโดนมัติในทันที
เพียงเท่านี้คุณก็สามารถคัดกรองลูกค้าที่ต้องการกระตุ้นการซื้อซ้ำที่ได้มีการลงทะเบียนเอาไว้ในระบบสมาชิก ต่อด้วยการส่งข้อความหรือโปรโมชั่นแบบไดนามิก กล่าวคือ ข้อความต่อไปที่คุณจะส่งในลูกค้าในอนาคตนั้นจะขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาการตอบโต้กับข้อความที่คุณได้ส่งไปก่อนหน้านี้ โดยการใช้ฟังก์ชั่นแบ่งแยกตามเงื่อนไขของกิจกรรมที่คุณได้ตั้งเอาไว้ เพื่อไม่เป็นการไปรบกวนหรือสร้างความน่ารำคาญให้กับลูกค้า และเป็นการส่งโปรโมชั่นหรือแคมเปญที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและความต้องการของร้านค้าได้มากขึ้นนั่นเอง จะเห็นได้ว่าวิธีนี้จะเข้ามาแก้ปัญหาในการส่ง LINE Broadcast แบบหว่านแหให้หมดไป
สรุปเรื่อง LINE Broadcast
LINE Broadcast เป็นการส่งข้อความแจ้งข้อมูลข่าวสารให้แก่ลูกค้า การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ หรือจะเป็นโปรโมชั่นต่างๆ รวมไปถึงการบรอดแคสต์ก็สามารถส่ง รูปภาพ วิดีโอ ข้อความเสียง แบบสอบถาม คูปอง หรือ Rich Messages ก็สามารถส่งออกไปได้ สิ่งเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นยอดขายได้อย่างดี และนอกจากนี้ยังสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายในการส่งได้อีกด้วย และหากคุณต้องการทีมการตลาดมาคอยจัดการกับ LINE OA ของคุณแบบเต็มรูปแบบก็สามารถใช้บริการ Rocket เพราะเรา รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด ด้วยทีมงานมืออาชีพ
Rocket Loyalty CRM
เพิ่มยอดขายและลูกค้าประจำด้วย Rocket Loyalty CRM บริหารและแบ่งระดับสมาชิก สร้างของรางวัล คูปองและกระตุ้นยอดขาย ประทับใจลูกค้าไม่แพ้บริษัทยักษ์ใหญ่