30 พฤศจิกายน, 2022
ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารนั้นช่อทางที่สำคัญในประเทศไทยนั่นก็คือ LINE นั่นเอง แอปพลิเคชั่นสีเขียวที่ใครๆก็ใช้กัน แน่นอนว่าเมื่อมีผู้ใช้งานในจำนวนมากขนาดนี้ เหล่าแบรนด์หรือธุรกิจก็ย่อมไม่พลาดที่จะใช้พื้นที่ตรงนี้ในการทำการตลาด และเปป็นช่อทางที่มีประสิทธิภาพ เพราะสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง และ LINE ก็ยังมีฟีเจอร์และฟังก์ชั่นมากมายที่มาช่วยเหลือ ตอบโจทย์ในการทำการตลาด หนึ่งในนั้นคือ LINE Rich Menu
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
LINE Rich Menu คือ เมนูลัดที่แสดงในแชทส่วนตัวหรือแชท 1:1 ระหว่างร้านค้าและลูกค้านั่นเอง ที่สำคัญคือร้านค้าสามารถสร้างได้ด้วยตนเอง จากเทมแพลตและสามารถเลือกใช้ได้มากสุดถึง 6 ช่อง และในแต่ละช่องสามารถเชื่อมโยงกับฟีเจอร์ของไลน์ เช่น คูปอง บัตรสะสมแต้ม ข้อความอัตโนมัติ หรือว่าเป็นลิ้งค์ที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ของร้านค้าได้ด้วย
การใช้ LINE Rich Menu มีประโยชน์หลายสิ่ง ได้แก่
เพราะเป็นเมนูลัด ริชเมนู จะมีส่วนช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูเพื่อทราบข้อมูลต่างๆ หรือติดต่อกับร้านค้าได้ทันทีตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องมีการพิมพ์ หรือไม่ต้องรอทางร้านค้าเข้ามาตอบคำถามอีกด้วย
เมื่อคุณมี LINE OA ได้สักพัก คุณก็จะเริ่มมีการรับรู้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร สอบถามอะไร การใช้ริชเมนูนั่นก็คือการเอาคำถามหรือสิ่งที่ลูกค้าต้อการนำมาใส่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เมนูของร้านหากเป็นร้านอาหาร โลเคชั่นของร้าน หรือรายการสินค้าที่จัดจำหน่าย บัตรสมาชิก
การสร้าง Brand Awareness เป็นสิ่งที่สำคัญของแบรนด์และร้านค้าในปัจจุบันเพื่อให้เกิดการจดจำโดยลูกค้า ดังนั้นการใช้ Rich Menu ในการสร้างการจดจำก็สามารถทำได้เช่นกัน เช่น สีประจำของแบรนด์ มูดแอนด์โทนของสีที่ใช้ โลโก้ของทางร้าน หรือแม้กระทั่งฟอนต์ของตัวหนังสือ
ริชเมนูสามารถเชื่อมต่อกับฟีเจอร์อื่นๆของไลน์ได้ เช่น คูปอง นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมกับ Martech อื่นๆได้อีก เช่น ระบบสะสมแต้ม หรือ ระบบ CRM สิ่งเหล่านี้คือระบบที่ช่วยมากระตุ้นในการมีส่วนร่วมของลูกค้า ให้ยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับร้านค้าต่อไป
แน่นอนว่าประโยชน์หลักๆของไลน์นั่นก็คือการติดต่อสื่อสาร เพราะฉะนั้น Rich Menu จะเข้ามามีส่วนช่วยในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ทั้งโปรโมชั่น ทั้งสินค้าใหม่ๆ หรือประกาศต่างๆของทางร้านที่ต้องการสื่อสารออกไป
วิธีการในการสร้าง LINE Rich Menu มีดังนี้
สามารถเข้าระบบ LINE OA ผ่านลิ้งค์ https://manager.line.biz/account/ สามารถเข้าได้ทั้งผ่านบัญชีไลน์และบัญชีธุรกิจ
เริ่มสร้างด้วยปุ่มสร้างใหม่ และกำหนดรายละเอียดดังนี้
1.ชื่อ 2.สถานะความพร้อมในการใช้งาน 3.กำหนดเวลาที่จะแสดง
สามารถเลือกเทมเพลตได้มากสุดถึง 6 ช่องด้วยกัน
เลือกรูปได้โดยอัปโหลดจากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ แล้วกดนำไปใช้กับพื้นหลังทั้งหมด
เลือกรูปที่ต้องการใช้เป็นไอคอนสำหรับช่องนั้นๆ และเลือกประเภทลิ้งค์ของช่องนั้นๆ
ปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์ก็จำเป็นต้องมีเครื่องมือดีๆที่จะเข้ามาช่วยเหลือ สำหรับ Martech ที่สามารถเชื่อมต่อกับ LINE OA และใช้งาน LINE Rich Menu ได้ก็มีหลากหลาย ได้แก่
โปรแกรม POS สามารถช่วยให้คุณเหมือนมีผู้จัดการร้านส่วนตัว และแน่นอนว่าการใช้ริชเมนูก็จะเข้ามามีส่วนอย่างมากในการช่วยเหลือให้คุณสามารถสอบถามกับทางร้านค้าผ่าน LINE ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์
ระบบสะสมแต้ม คือเครื่องมือที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้กับลูกค้า และยังสามารถเชื่อมต่อกับ LINE เพื่อสร้าง LINE Rich Menu ได้อย่างง่ายดายตามใจ ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีกครั้งผ่านการสะสมคะแนนแลกของรางวัล
ระบบสมาชิก ช่วยในการจัดการกับสมาชิกที่เป็นลูกค้าของร้านค้าของคุณ สามารถกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนคุณอีกครั้งได้ด้วย คูปอง ที่สามารถเชื่อมต่อกับริชเมนู ให้ลูกค้ากดเข้าระบบเพื่อแลกคูปองนำไปใช้งานได้ตลอดเวลา
ระบบ CRM ระบบรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า นี่คือจุดประสงค์หลักของไลน์เลยทีเดียว เป็นการสื่อสารโดยตรงระหว่างลูกค้าและร้านค้า ระบบ CRM สามารถเชื่อมต่อกับริชเมนูได้เพื่อให้ลูกค้าสื่อสารกับแบรนด์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
เทคนิคในการสร้าง LINE Rich Menu ให้เหมือนมืออาชีพ ทำได้ดังนี้
ตัวอย่าง LINE Rich Menu สวยๆ และสามารถใช้งานได้จริง เช่น ของร้านผักออเกนิกอย่าง โอ้กระจู๋ ที่มีการออกแบบ Rich Menu สวยงามและใช้งานได้จริง
แน่นอนว่า Rocket ของเรานั้นก็มีระบบ CRM ที่สามารถมาเป็นตัวช่วยในการทำ Rich Menu และที่พิเศษมากขึ้นนั่นก็คือการที่ Rocket Loyalty CRM สามารถทำ Dynamic Rich Menu ได้ด้วย
Dynamic Rich Menu คือ การที่สามารถกดเลือกเมนูแล้วไปยังเมนูย่อยได้อีกทีหรือเรียกว่าเมนูรอง เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่มากขึ้นในหมวดนั้นๆ เช่น หากกดเลือกที่ A ก็จะสามารถเลือกเมนูรองเป็น A1 หรือ A2 ได้เพิ่มเติม โดยมีวิธีการทำดังนี้
ท่านสามารถเข้าสู่ระบบของ Rocket Loyalty CRM แล้วเลือกไปที่เมนู LINE OA ตรงแถบด้านบน ต่อด้วยการเลือกเมนู Rich Menu ทางด้านซ้ายล่างสุดของตัวเลือก
ขั้นตอนต่อมาก็คือการสร้าง Rich Menu โดยการกดปุ่ม Create New สีแดงทางด้านขวา
ต่อด้วยการตั้งชื่อเมนูที่คุณจะสร้างและเลือก Template ตามที่ต้องการ ต่อด้วยการเลือกรูปภาพที่จะให้ประกฎบนปุ่มในเมนู แล้วกด Save ที่ด้านล่าง
สร้างเมนูรองเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงได้ และเมนูรองก็สามารถสร้างย่อยลงไปได้อีก หรือจะตั้งไว้เพื่อให้เข้าลิ้งค์หรือหน้าเว็บไซต์ตามปกติก็ย่อมได้ ตัวอย่างดังรูป ที่มีเมนูย่อยเป็น A1A2 และ B1B2
เข้าไปที่การตั้งค่าของ Rich Menu หลักที่สร้างเอาไว้หรือ Rich Menu Generator แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างของการตั้งค่า สามารถเลือก Action Type 1 เพื่อเลือก Action ของปุ่มแรก หรือ ปุ่ม A ในรูปนั่นเอง โดยเลือกเป็น Switch menu และเลือกช่องถัดมาเป็น A1A2 เพื่อให้เยื่อมโยงไปยังเมนูรอง A1A2 ที่สร้างเตรียมเอาไว้ก่อนหน้า และถ้าต้องการให้ปุ่มอื่นๆ เช่น ปุ่ม B เป็นแบบเดียวกันก็สามารถทำได้ หรือจะให้ Link ไปยังเว็บไซต์ภายนอกก็สามารถทำได้อย่างรูปตัวอย่าง นอกจากนี้ยังสามารถตั้งเป็นข้อความหรือ Text ได้เช่นกัน เมื่อตั้งค่าทุกอย่างเสร็จแล้วท่านก็สามารถกด Save ได้ทันที ถือว่าสะดวกไม่น้อยเลยทีเดียว
เมื่อตั้งค่าเมนูหลักเสร็จสิ้นก็ไล่ไปตั้งค่าเมนูรองตามที่ท่านต้องการได้ทันทีด้วยตัวเลือกและวิธีการรูปแบบเดียวกัน อย่าลืมกด Save เพียงเท่านี้ก็สามารถมี Dynamic Rich Menu ที่สามารถทำให้มีตัวเลือกการใช้งานที่มากกว่าแล้ว
การใช้งาน LINE RIch Menu จะช่วยให้ร้านค้าหรือแบรนด์ของคุณมีช่องทางลัดให้กับลูกค้า ทั้งยังสามารถทำการตลาดให้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนี้ยังมีหน้าตาที่สวยงาม ไม่ต้องจดจำคำสั่ง หากท่านใดสนใจการทำการตลาดออนไลน์หรือเครื่องมือที่เชื่อมต่อกับ LINE OA ได้อย่างดี สามารถติดต่อ Rocket ของเราได้ตลอดเวลา
Contact us now