31 ตุลาคม, 2022
การทำการตลาด สิ่งที่สำคัญในการทำอย่างหนึ่งคือการเข้าใจว่าลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นอย่างไร เพื่อให้เข้าใจบุคลิกของผู้ซื้อหรือกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง สิ่งนี้จะทำให้นักการตลาดสามารถเข้าใจได้ว่าเป้าหมายของผู้บริโภคที่มีความต้องการในสินค้าหรือบริการนี้คือใคร สามารถสร้างแรงขับเคลื่อนในการซื้อได้อย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังต้องการทราบถึงพฤติกรรมหรือความคิด ข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากข้อมูลของลูกค้าในอดีตที่นำมรวมกันเพื่อสร้างข้อมูลเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารออกมา เรียกว่า Customer Persona
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
Persona คืออะไร? เพอโซน่า คือ วิธีการสร้างบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมายเพื่อเป็นตัวแทนของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ที่ได้จากข้อมูลการวิจับการตลาดและการเก็บข้อมูล Persona เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการทำกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะทำให้แบรนด์หรือธุรกิจสามารถเห็นภาพที่ชัดเจน ทำให้ข้อมูลที่ต้องการสื่อสารนั้นตรงจุด ถูกเวลา และถูกเป้าหมาย
เหตุผลในการสร้างผู้ใช้จำลอง ได้แก่
องค์ประกอบของ Persona ประกอบไปด้วย
Persona ที่ดีควรมีลักษณะตามนี้
Persona สามารถแบ่งได้หลากหลายประเภท โดยในวันนี้จะอธิบายถึง Persona หลักๆ 3 ประเภท ดังนี้
คือการใช้ข้อมูลการวิจัยทางการตลาดและการเก็บข้อมูลพฤติกรรม เพื่อให้สามารถนำมากำหนดบุคลิก และสามารถนำมาวิเคราะห์อธิบายลักษณะของลูกค้าให้กลายเป็นเหมือนบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ ด้วยการทำความเข้าใจลูกค้าด้วยข้อมูลเชิงคุณภาพ
คือ การสร้างบุคลิกให้กับแบรนด์ ด้วยการใช้ทัศนคติ วิสันทัศน์ รวมไปถึงคุณค่าของสินค้าหรือบริการที่ต้องการจะสื่อสารหรือนำเสนอออกไป นำมาวิเคราะห์รวมกันเพื่อให้เป็นบุคลิกภาพของแบรนด์ที่ชัดเจนและโดดเด่น นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีบุคลิกภาพที่ไปในทิศทางเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน
เป็นตัวแทนของกลุ่มลูกค้า ทำให้สามารถรู้ได้ถึงพื้นเพของลูกค้าว่าเป็นอย่างไร ส่งผลให้การสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายมีความสอดคล้องกับ Customer Persona กล่าวคือ เป็นการสร้างตัวแทนกลุ่มลูกค้าในอุดมคติ เพื่อให้รู้ถึงนิสัยใจคอของลูกค้า รวมไปถึงทราบพฤติกรรมของลูกค้าอีกด้วย
Persona สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อประยุกต์ใช้กับการตลาด เพราะจะช่วยให้สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นในหลากหลายมุม ไม่ว่าจะเป็น อาชีพ รายได้ อายุ ความคิด ความกังวล พฤติกรรมของลูกค้า เรียกว่าเป็นการนำข้อมูลเชิงลึกมาประมวลเป็นกลยุทธ์ที่ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
นอกจากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบนี้ Rocket ยังมีเทคนิคแบบอื่นในการทำการตลาดออนไลน์ หรือ ยิงแอดโฆษณา สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด
รวมหัวกันกับทีมงานที่มีบทบาทหน้าที่หรือคนที่มีตำแหน่งในการพบปะกับลูกค้ามากที่สุดเช่น เซลล์ นักการตลาด ฝ่ายบริการลูกค้า เพื่อให้ทราบว่าลูกค้าเป็นใคร ลักษณะเป็นอย่างไร กลุ่มไหน และทราบถึงรายละเอียดเชิงลึก อย่างเหตุผลในการซื้อ เหตุผลที่เลือกแบรนด์อื่นหรือปฏิเสธสินค้าหรือบริการของแบรนด์เรา ได้พบเจอแบรนด์ผ่านทางช่องทางใด สนใจหรือชื่นชอบเนื้อหาแบบไหน มักจะมีคำถามอะไรบ้าง เป็นต้น
ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มักจะมีการเก็บข้อมูลแบบ Insight หรือ ข้อมูลเชิงลึกของผู้ที่ใช้งานหรือเข้าชมอยู่ ไม่ว่าจะรูปแบบประชากร การเข้าชม การคลิกต่างๆ การสอบถามข้อมูล ทำให้แบรนด์สามารถรวบรวมข้อมูลทางสถิติต่างๆที่ต้องการและเกี่ยวข้อง เพื่อนำมาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่ได้มาจากการรวมหัวรวมทีมกัน
ทั้งนี้ Rocket ก็มีเทคโนโลยีทางการตลาด (MarTech) ที่ช่วยเก็บข้อมูลของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม หรือ โปรแกรม POS ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ หากสนใจศึกษา ทำความเข้าใจเพิ่มเติม สามารถคลิกได้เลย
หากข้อมูลที่ได้มานั้นยังไม่เพียงพอ ท่านก็สามารถเชิญลูกค้าที่เคยได้อุดหนุน และตรงกับเพอโซน่าที่คาดไว้มาสัมภาษณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แน่นและลึกมากกว่าเดิม และยังสามารถทำการตลาดต่อยอดได้จากกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ได้อีกด้วย
เมื่อได้ข้อมูลที่มากพอ ก็สามารถสร้าง Persona ได้ตามกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้แล้ว โดยควรใส่รูปภาพเพื่อแทนกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับลักษณะของข้อมูลที่ได้มาเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน โดยอาจจะเป็นลูกค้าตัวจริงของแบรนด์ก็ได้ โดยสามารถแบ่งกลุ่มย่อยของ Persona ได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ย่อยลงไปได้มากขึ้น โดยอาจทำขึ้นมา 3-4 Persona
Persona ควรมีองค์ประกอบตามในรูปนี้
Persona นั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมากในการทำให้แบรนด์เข้าใจลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการทำการตลาด ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ก่อน แล้วนำมารวมกัน ทั้งข้อมูลส่วนบุคคลทั่วไป ไปจนถึงข้อมูลเชิงลึกในด้านของความสนใจ และพฤติกรรมของลูกค้า
นอกจากนี้ Persona ยังมีประโยชน์ในการประยุกต์ใช้กับ ระบบ CRM ได้ และในทางกลับกันเราก็ยังสามารถนำข้อมูลของลูกค้าจาก CRM มาทำให้ Persona ของเราเป็น Data-driven Persona ได้อีกด้วย
หากใครสนใจการทำการตลาดออนไลน์ หรือต้องการลองทำการตลาดออนไลน์ด้วยการใช้ Persona สามารถติดต่อ Rocket ได้เลย
Contact us now