30 พฤศจิกายน, 2022
แน่นอนว่าการที่เราต้องการที่จะสื่อสารข้อมูลอะไรออกไปก็ย่อมต้องมีผู้รับสารนั้น และยิ่งในการทำการตลาด ผู้รับสารคือสิ่งที่สำคัญ และผู้รับสารเหล่านั้นมีส่วนอย่างมากในกระบวนการทางการตลาด เพราะต้องเป็นผู้ที่สนใจในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ นั่นก็คือ Target Audience หรือ กลุ่มเป้าหมาย นั่นเอง แต่กลุ่มเป้าหมายคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ไปติดตามกันได้เลย
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
Target Audience คือ คนกลุ่มใหญ่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องสร้างกลยุทธ์การตลาดในการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ต้องดูจากข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ รายได้ต่อเดือน เพราะสิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาแบ่งแยกกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดนั่นเอง
Target Group คือ กลุ่มผู้บริโภคหรือส่วนตลาดที่ต้องมีการเข้าไปดำเนินกิจกรรมด้านดารตลาด เพื่อตอบสนองให้กับผู้บริโภคกลุ่มนั้น แตกต่างกับ Target Audience ตรงที่มีการแบ่งจากพื้นที่การตลาด หรือกลุ่มคนจำนวนมากนั่นเอง
Target Market คือส่วนการตลาด ที่ต้องการจะทำการตลาด เพื่อตอบสนองกับผู้บริโภคในตลาดนั้นๆ แตกต่างกับ Target Audience ที่เน้นไปที่ตัวบุคคล
ตัวอย่างของ Target Audience/ Target Group จะแบ่งได้จาก เพศ อายุ รายได้ต่อเดือน ที่อยู่ รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ด้วย
ความสำคัญของ Target Audience คือ
การทำ Target Audience จะช่วยให้สามารถมีแนวทางในการทำการตลาดที่ชัดเจนได้ เพราะรู้ว่าควรมุ่งเป้าหมายไปยังลูกค้ากลุ่มใด เหมือนสินค้า ที่ต้องรู้ว่าผลิตเพื่อใคร มีจุดประสงค์อย่างไร และต่อมาก็คือการทำการตลาดให้ตรงใจและตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้า
ด้วยการนำข้อมูลพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้ามาวิเคราะห์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ทราบถึงความต้องการจริงๆของเป้าหมาย และทำให้ธุรกิจมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น
การทำ Target Audience นั้นจะเป็นการทำให้เราทราบถึงผลลัพธ์ที่เกิดจากการทำตลาดอย่างชัดเจน รวมถึงทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้บริโภค จึงส่งผลให้แบรนด์ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ไม่ยาก
ประเภทของ Target Audience มีดังนี้
ข้อมูลประชากรเป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมที่อธิบายถึงบุคคล ปัจจัยทางประชากรประกอบด้วยคุณลักษณะต่างๆ เช่น อายุ การศึกษา ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ เพศ รายได้ และอื่นๆ
หลายธุรกิจใช้ข้อมูลความสนใจเฉพาะในการซื้อมาวิเคราะห์ นี่เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องมีเพื่อทำความเข้าใจความสนใจซื้อสินค้าหรือบริการและความสนใจของผู้มีโอกาสกลายเป็นลูกค้า
ความสนใจประกอบกันเป็นงานอดิเรก ความหลงใหล พฤติกรรม สิ่งที่กลุ่มเป้าหมาย อ่านและมองหา อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่ประเภทภาพยนตร์ แนวเพลง รถยนต์ หนังสือ และไลฟ์สไตล์ เป็นต้น
วิธีการค้นหา Target Audience ทำได้ไม่ยาก ดังขั้นตอนต่อไปนี้
การใช้เครื่องมือหรือ Martech มาช่วยเหลือนั้นจะมีประโยชน์เป็นอย่างมากในการค้นหา Target Audience เพราะเครื่องมือเหล่านี้จะมีเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า รวมไปถึงพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์อีกด้วย ช่วยให้เรามีข้อมูลนำมาวิเคราะห์เพื่อทำ Target Audience ต่อไป เครื่องมือที่น่าสนใจได้แก่
แน่นอนว่านี่เป็นวิธีการที่มีกันมานานแล้ว นั่นก็คือการศึกษาจากคู่แข่งหรือธุรกิจที่มีความคล้ายคลึงกัน เช่น หากต้องการเปิดร้านทำผม ก็ต้องมีการสังเกตหรือศึกษาร้านทำผมในบริเวณที่ใกล้เคียงกัน ว่ากลุ่มลูกค้าเป็นคนแบบไหน มีอะไรที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งได้อีกด้วยว่าใช้วิธีการหรือกลยุทธ์แบบไหนในการทำการตลาด
การวิจัยการตลาดส่วนมากจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ทำแบบสอบถามและสัมภาษณ์ลูกค้า แน่นอนว่าไม่ว่าธุรกิจของคุณจะทำอะไร 2 สิ่งนี้คือสิ่งที่ควรพึงกระทำอยู่แล้ว เพราะสามารถทำให้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติได้ด้วย และยังเป็นการโปรโมตแบรนด์ไปในตัว นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับฟีดแบคเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาต่อไปได้อีก
การหาลูกค้าอาจจะมีความท้าทายอยู่บ้าง ดังนั้นจึงให้มองมุมกลับอาจจะเห็นภาพที่ง่ายมากขึ้น นั่นก็คือ ดูว่าใครบ้างที่ไม่ใช่กลุ่มลูกค้า หรือ Target Audience ของคุณ นี่ก็จะช่วยคัดกรอง และทำให้เห็นภาพของกลุ่มลูกค้าได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น
การทำ Persona ของลูกค้าขึ้นมา ก็จะเป็นการแยกกลุ่มลูกค้าอย่างชัดเจนด้วยพฤติกรรมของลูกค้าหลายๆคน นำมารวมกัน ทำให้เห็นภาพ นอกจากนี้จะทำให้แบ่งกลุ่มลูกค้าได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เราทำการตลาดได้ตรงกับลูกค้ามากที่สุด
เทคนิคการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย มี 2 วิธีหลักๆดังนี้
คือการแบ่งเป็น 4 กลุ่มดังนี้
เริ่มต้นจากการแบ่ง Segment คือการแบ่งตลาดออกเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่มีลักษณะเฉพาะ จากการแบ่งตามข้อมูลประชากร จิตวิทยา ภูมิศาสตร์ และพฤติกรรม ต่อด้วยการวิเคราะห์ Target ด้วยการนำข้อมูลจากขั้นตอนแรกมาวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายว่ากลุ่มใดดีที่สุด สามารถสร้างมูลค่าได้มากที่สุด ต่อด้วยการวาง Position คือการวางตำแหน่งสินค้าและบริการของเรา ด้วยการจำกัดขอบเขตให้แคบลง ระบุด้วยข้อเสียของแต่ละกลุ่มและนำมาวางแผนการตลาดและออกแบบวิธีที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
เงื่อนไขในการเลือก Target Audience มีดังนี้
Target Audience เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องสร้างกลยุทธ์การตลาดในการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ต้องอิงจากข้อมูลประชากรในการค้าหาหรือตั้งกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นการทำการตลาดจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่หากท่านไม่อยากปวดหัวเองกับรายละเอียดที่จุกจิก ทาง Rocket ของเราก็มีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอีกด้วย หากสนใจสามารถติดต่อพวกเราได้ตลอดเวลาในทุกๆช่องทาง
Contact us now