เทรนด์และกลยุทธ์การตลาดจะเป็นอย่างไรในปี 2025

เทรนด์และกลยุทธ์การตลาดจะเป็นอย่างไรในปี 2025

เทรนด์และกลยุทธ์การตลาดปี 2023

6 ธันวาคม, 2022

เทรนด์และกลยุทธ์การตลาดจะเป็นอย่างไรในปี 2025

ใกล้จะสิ้นปี 2022 และเตรียมต้อนรับปี 2025 ความเร็วในการพัฒนาเทคโนโลยีนั้นยิ่งทวีการเติบโตไปอย่างไม่รีรอ เพราะฉะนั้นแล้วเหล่านักการตลาดหรือแม้แต่เจ้าของกิจการหรือธุรกิจเอง ก็ต้องตั้งตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในทุกๆปี เพราะผู้บริโภคหรือลูกค้านั้นมีความต้องการที่เปลี่ยนไป และช่องทางในการติดต่อสื่อสารก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน เพราะฉะนั้นเพื่อให้เข้าใจลูกค้าหรือผู้บริโภคให้ดีเพื่อรู้ทันความเปลี่ยนแปลง Rocket Digital ขอนำเสนอเทรนด์และกลยุทธ์ของการตลาดออนไลน์หรือการตลาดบนโลกดิจิทัลที่กำลังจะมาถึงในปี 2025 นี้

13 เทรนด์และกลยุทธ์การตลาดในปี 2025

Rocket Digital ขอนำเสนอ 13 เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจในปี 2025 ดังนี้

 

  1. ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานต้องมาก่อน

ในยุคที่ใครๆก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกและง่ายดาย ความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานย่อมมีความสำคัญ ในปี 2025 แพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Facebook ก็ยังต้องมีการขออนุญาตการเข้าถึงและการเก็บข้อมูลก่อน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะให้ข้อมูลแบบไหนกับแพลตฟอร์มเหล่านั้นบ้าง และสามารถนำไปใช้งานได้หรือไม่ ดังนั้น เหล่านักการตลาดหรือท่านเจ้าของกิจการก็ย่อมต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของหน้า Website ของร้านค้าหรือธุรกิจที่ตะต้องมีการขออนุญาตผู้ใช้งานในการเก็บและใช้ข้อมูล นอกจากนี้ยังต้องมีการพัฒนาระบบเพื่อให้ทันสมัยและพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

  1. ข้อมูลที่มาจากแพลตฟอร์มอื่นๆ หรือ Third-Party Cookie จะน้อยลง

ข้อมูลที่ได้รับมาจากแพลตฟอร์มอื่นๆ หรือ Ad Networks เช่น Facebook หรือ Google ที่แต่เดิมสามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีปริมาณมาก จึงทำให้เหล่านักการตลาดสามารถดึงหรือนำข้อมูลจากช่องทางเหล่านี้มาใช้ในการทำการตลาดออนไลน์หรือยิงโฆษณา แต่ในปัจจุบัน เนื่องด้วยกฎหมาย PDPA นั้นมีการประกาศใช้ในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าหรือเลือกได้เองว่าจะให้มีการเก็บข้อมูลการใช้งานของตนเองได้หรือไม่ ส่งผลโดยตรงให้การเก็บข้อมูลด้อยประสิทธิภาพลงไป และการวัดผลนั้นก็จะไม่แม่นยำอย่างที่เคยเป็นมา และ Google เองก็ยังได้มีประกาศออกมาอีกว่าจะยกเลิกเก็บ Cookie ในปี 2025 เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ดังนั้นแล้วนักการตลาดหรือผู้เจ้าของธุรกิจต้องมุ่งเน้นไปที่ข้อมูลที่สามารถเก็บได้เอง หรือ First-Party Data เพื่อให้สามารถทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงได้ และสามารถตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

 

  1. ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ยังคงบทบาทสำคัญในการทำการตลาด

AI หรือ Artificial Intelligence ยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญกับการทำธุรกิจและการทำการตลาดในทุกๆประเภทอุตสาหกรรม เพราะ AI จะเข้ามามีส่วนช่วยธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการวิเคราะห์ต่างๆ การทำการตลาดหลาดหลายรูปแบบ และการปรับปรุงระบบอัลกอรึทึม นักการตลาดควรนำ AI มาปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามวัตถุประสงค์ดังนี้ การยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำกว่าเดิม, การใช้ AI ในการคาดการณ์หรือพยากรณ์การตลาดในอนาคต, เข้าใจในความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย, กระตุ้นการกลับมาอุดหนุนหรือซื้อซ้ำ ปรับปรุง ROI ให้ดียิ่งกว่าเดิม

 

 

  1. การโต้ตอบแบบ Real-Time เป็นการตลาดรูปแบบหลัก

แน่นอนว่าความพึงพอใจของลูกค้าและประสบการณ์ในการซื้อของลูกค้า คือสิ่งสำคัญที่แบรนด์หรือร้านค้าต้องการให้เกิดขึ้น และการใช้งานแพลตฟอร์มต่างๆเพื่อให้สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างทันทีหรือ Real-Time เป็นวิธีการในการสร้างความพึงพอใจได้อย่างดี เพราะในยุคที่ความรวดเร็วและสะดวกง่ายดายต้องมาก่อนแบบนี้ การโต้ตอบแบบทันทีจะทำให้ไม่เสียโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการ

 

  1. VR หรือ Virtual Reality มาแน่นอน

ในปี 2021 Meta ได้ออกแบบ Metaverse ขึ้นมา เพื่อผสานโลกเสมือนให้ลงตัวกับโลกแห่งความจริง เพราะฉะนั้นแล้ว การทำการตลาดในรูปแบบโลกเสมือนหรือ VR จะต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในปี 2025 อย่างแน่นอน และเป็นที่น่าสนใจว่าจะสามารถพัฒนาไปได้ไกลถึงเพียงไหน เพราะว่า ณ ขณะนี้ หลายๆแบรนด์ยักษ์ใหญ่มีการเริ่มเปิดใช้งาน VR ในการทำการตลาดส่งถึงผู้บริโภคไปเรียบร้อยแล้ว

 

  1. Video และ Live Stream ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน การเลือกรับสื่อของเหล่าผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และสื่อประเภทวิดีโอก็เข้ามามีบทบาทกับการทำการตลาดในโลกออนไลน์มาสักพักแล้ว และยังคงพัฒนารูปแบบของวิดีโอให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทั้งวิดีโอสั้นที่เป็นที่นิยมจากทั้ง TikTok และ Instagram หรือการ Live Stream ผ่าน Facebook หรือ YouTube และแบรนด์ทั้งหลายก็กระโจนเข้าสู่การทำการตลาดในรูปแบบนี้กันทุกแบรนด์ และแน่นอนว่าประเภทของคอนเทนต์วิดีโอยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2025 อย่างแน่นอน

 

  1. การใช้ Influencer ในระยะยาว

การทำการตลาดแบบปากต่อปากหรือการบอกต่อ ยังคงเป็นวิธีการทางการตลาดที่ได้ผลและได้ประสิทธิภาพที่ดีมาก แม้จะใช้กันมาอย่างยาวนาน แล้วยิ่งถ้าเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ หรือมีชื่อเสียงก็จะยิ่งส่งผลดี เพราะฉะนั้นการใช้งานเหล่า Influencer ให้ช่วยโปรโมตสินค้าหรือบริการย่อมมีส่วนสำคัญในการทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความเชื่อมั่นและตัดสินใจซื้อ การเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์และจุดประสงค์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะในปัจจุบันมีคนดังที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากอยู่นับไม่ถ้วน เช่น เลือก Influencer ที่สไตล์, ภาพลักษณ์ หรือมีความเชี่ยวชาญ ที่ตรงกับแบรนด์

 

 

 

  1. การสร้างคอนเทนต์ผ่านผู้บริโภคตัวจริง

การสร้างคอนเทนต์ผ่านผู้ที่เป็นผู้บริโภคหรือลูกค้าจริง หรือ User-Generate Content เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่สามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน อย่างที่พบเห็นทั่วไปก็จะเป็นการรีวิวสินค้าหรือบริการ การโพสต์ภาพและวิดีโอลงในแพลตฟอร์มโซเชียล ที่มีการกล่าวถึงแบรนด์และสินค้าหรือบริการ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับลูกค้าอีกด้วย

 

  1. Email ยังคงไม่ตายจากการทำการตลาด

การทำการตลาดผ่านอีเมลหรือ Email Marketing ยังคงเป็นช่องทางในการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงอยู่ ด้วยการส่งโปรโมชั่นและข่าวสารไปให้ถึงตัวของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสม่ำเสมอ ช่วยกระตุ้นยอดขายจากการซื้อซ้ำ และเพิ่มการเข้าถึงของหน้าเว็บไซต์ได้อย่างดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมในการส่งอีเมลก็สำคัญ และสามารถใช้เครื่องมือทางการตลาดเข้ามาช่วยให้สามารถส่งคอนเทนต์ออกไปได้ตรงใจลูกค้าได้อีกด้วย

 

  1. ต่อยอดคำสั่งเสียงเพื่อพัฒนา SEO

การใช้คำสั่งเสียง หรือ Voice Search ในการค้นหาข้อมูลยังคงเติบโตอยู่เรื่อยๆ เพราะได้คำตอบที่รวดเร็วเพราะฉะนั้นการปรับปรุงพัฒนา SEO ให้ตอบโจทย์กับการใช้งานคำสั่งเสียงก็จะส่งผลดีในการทำการตลาดรูปแบบนี้ เว็บไซต์ Bloggingwizard รายงานว่าในปี 2022 กว่า 90% ของผู้ใช้งานโลกออนไลน์นิยมใช้คำสั่งเสียงในการค้นหาข้อมูลต่างๆมากกว่าการพิมพ์แบบปกติ และคาดว่าจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2025

 

Seo analytics

 

  1. Page Speed ก็สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่น

ประสบการณ์ของผู้ใช้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ รวมไปถึงประสบการณ์บนหน้าเว็บไซต์ก็มีผล ทำให้ต้องมีการคำนึงอยู่เสมอ ความเร็วในการประมวลผลนั้นส่งผลต่อ SEO และ UX โดยตรง เพราะถ้าหากโหลดหน้าเว็บไซต์ช้าจนไม่เป็นที่พอใจ ก็อาจจะทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าหันไปหาคู่แข่งได้เสมอ

 

  1. UX ต้องสดใหม่อยู่เสมอ

UX หรือ User Experience เป็นการคิดถึงประสบการณ์ของผู้ใช้งานหรือกลุ่มเป้าหมายที่ท่องโลกออนไลน์ เพราะหากว่าลูกค้าไม่พอใจกับการใช้งานหน้าเว็บไซต์ที่ไม่น่าดึงดูด ใช้งานยาก โหลดช้า ก็อาจจะส่งผลให้ลูกค้าหันไปอุดหนุนคู่แข่งได้ แม้ว่าสินค้าหรือบริการของคุณจะดีกว่าก็ตาม เพราะฉะนั้น UX จึงสำคัญมากและควรมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น มีหน้า Pop-up เพื่อการโปรโมตโปรโมชั่น การใช้งานที่สะดวกง่ายดาย การใช้คอนเทนต์หลายประเภทในการนำเสนอ การเล่าเรื่องราวด้วย Scrolly telling แม้กระทั่งความสวยงาม

 

  1. ใช้บริการ Marketing Agency

การทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันมีความท้าทายและการแข่งขันในการตลาดที่สูงมาก การใช้งาน Agency หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดมาช่วยเหลือก็ย่อมเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเอเจนซี่จะช่วยเหลือตลอดทั้งกระบวนการทางการตลาดตั้งแต่การให้คำปรึกษา การปรับปรุงกลยุทธ์ การคิดแคมเปญ การยิงโฆษณา รวมไปถึงการวัดผลลัพธ์และการปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ เพื่อให้ได้ยอดขายและเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับแบรนด์หรือร้านค้าของคุณ

โดย Rocket Digital ก็มี web marketing บริการทำการตลาดออนไลน์และรับยิงโฆษณา เช่นกัน

 

 

นี่คือเทรนด์และกลยุทธ์การตลาดปี 2025 ทั้งหมด 13 อย่าง ที่ Rocket Digital อยากจะให้ทั้งเหล่านักการตลาดหรือเจ้าของร้านค้าธุรกิจ สามารถนำไปใช้และต่อยอดธุรกิจของท่านต่อไป เพื่อให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งที่มีมากมายหลากหลายได้อย่างสูสี นอกจากนี้ท่านยังสามารถใช้ web marketing บริการทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงโฆษณา โดย Rocket มาเป็นตัวช่วยชั้นดีได้อีกด้วย

หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ได้เสมือนบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่ารอช้า สามารถติดต่อ Rocket Digital ได้ทุกช่องทาง คลิกเลย >>> web marketing รับทำการตลาดออนไลน์ จ้างทีมการตลาดง่าย ๆ การันตีผลลัพธ์ | Rocket


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

b2b2c crm

B2B2C คืออะไร? สามารถใช้ Loyalty CRM ได้หรือไม่

B2B2C คืออะไร? เข้าใจโมเดลธุรกิจ พร้อมตัวอย่างการใช้ Loyalty Program ที่ประสบความสำเร็จในยุคที่แบรนด…

#MARKETING
Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software

Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software ความแตกต่างที่นักการตลาดต้องรู้

ซอฟต์แวร์การตลาดในปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก Opinionated Software และ Unopinionated Software โ…

#MARKETING
vibe coding mean

Vibe Coding เทรนด์ใหม่ที่นักการตลาดยุคใหม่ควรรู้

ในยุคที่ AI กลายเป็นผู้ช่วยมือขวาในทุกอุตสาหกรรม สำหรับนักการตลาดเองก็ไม่ต่างกัน และหนึ่งในแนวคิดใหม…

#MARKETING

LINE

facebook icon

Facebook

Call

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement