Affiliate Marketing คืออะไร เรียนรู้หนึ่งในเทคนิคการตลาดเพิ่มยอดขาย

Affiliate Marketing คืออะไร เรียนรู้หนึ่งในเทคนิคการตลาดเพิ่มยอดขาย

affiliate marketing คืออะไร

24 พฤศจิกายน, 2022

การทำการตลาดในปัจจุบันมีหลายวิธี และยิ่งมีการตลาดแบบออนไลน์ ก็ยิ่งเพิ่มความหลากหลายในการทำการตลาด การวางแผนกลยุทธ์ เพื่อให้นักการตลาดมีช่องทางที่สื่อสารออกไปได้ดีมากกว่าเดิม หนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้กันมากในปัจจุบันนั่นก็คือ Affiliate Marketing แต่การตลาดแบบนี้นั้นคืออะไร สำคัญอย่างไร สามารถติดตามต่อได้ในบทความ

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Contents hide

Affiliate Marketing คืออะไร

Affiliate Marketing คือ รูปแบบหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์ ที่ต้องจ่ายค่า Commision ให้กับการทำการตลาดให้แก่บุคคลหรือบริษัทอื่นๆที่รับโฆษณา หรือเรียกว่าเป็นเอเจนซี่หรรือนายหน้าอีกทีนั่นเอง

โดย Affiliate Marketing สามารถทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้ง่ายและหลากหลาย นอกจากนี้ยังสามารถโปรโมทผลิตภัณฑ์เหล่านั้น โดยมีการจ่ายค่าคอมมิชชั่นเป็นข้อตอบแทน และ ทางนายหน้าหรือผู้ให้บริการจะนำลิงก์สินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์ มาโพสต์หรือแนะนำบนช่องทางของตนเอง

และแน่นอนว่าการทำการตลาดประเภทนี้นั้นคือการทำการตลาดแบบออนไลน์

เพราะฉะนั้นแล้ว การใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญก็จะช่วยให้คุณอุ่นใจและสะดวกมากกว่าเดิม โดย Rocket ของเราก็มี รับทำการตลาดออนไลน์ เช่นกัน

Affiliate Marketing คืออะไร

องค์ประกอบของ Affiliate Marketing

องค์ประกอบหรือส่วนเกี่ยวข้องของ Affiliate Marketing แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

  1. ผู้ขายหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ เป็นบุคคลที่ว่าจ้างในบุคคลหรือบริษัททำการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่านทางช่องทางต่างๆ
  2. Publisher หรือบุคคลหรือบริษัทที่ทำการโปรโมตสินค้าหรือบริการให้กับผู้ว่าจ้าง ด้วยช่องทางที่ตนเองมี และได้รับค่าตอบแทนจากผู้ขายในรูปแบบของค่าจ้างหรือคอมมิชชั่น
  3. Customer หรือลูกค้า เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีการติดตามช่องทางต่างๆของ Publisher และจะซื้อสินค้าตามการโปรโมตของ Publisher

ทำไมเราถึงควรใช้ Affiliate Marketing

การทำการตลาดรูปแบบ Affiliate Marketing มีประโยชน์ควรใช้ดังนี้

ประโยชน์ของ Affiliate Marketing

1. รายได้เข้ามาแบบ Passive

การมีรายได้แบบ Passive หรือ รายได้เชิงรับ เป็นรายได้ที่ไม่ได้มาจากการใช้กำลังกายโดยตรง แม้ในเวลานอนหลับก็ยังมีรายได้ เป็นการขายสินค้าโดยไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องผลิต ไม่ต้องจัดส่ง

2. ไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากลูกค้า

การตลาดแบบ Affiliate Marketing ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องการได้รับการซัพพอร์ตจากลูกค้า หรือความพึงพอใจ เพราะแค่ต้องการเชื่อมโยงระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ

3. ทำที่บ้านได้อย่างง่ายดาย

ตอบโจทย์ผู้ที่ไม่ชอบการทำงานในออฟฟิศ เพราะ Affiliate Marketing จะช่วยให้คุณสามารถทำงานอยู่ที่บ้านได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำได้ในทุกที่และทุกเวลา

4. ต้นทุนต่ำ เริ่มต้นได้ง่าย

หลากหลายธุรกิจต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง และกระแสเงินสดในการเริ่มธุรกิจ แต่กับ Affiliate Marketing สามารถเริ่มต้นได้ในต้นทุนที่ต่ำ ไม่ยุ่งยาก

5. อิสระและยืดหยุ่น

ตัวคุณเองเป็นคนกำหนดเป้าหมาย สามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโปรโมทได้ การจายผลงานได้อย่างง่ายดาย ไร้ข้อจำกัดต่างๆ

6. ค่าตอบแทนตรงตามผลงาน

ค่าตอบแทนของ Affiliate Marketing ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของตัวคุณเอง ผ่านความสามารถและการทำการตลาดของตัวคุณ ยิ่งผลงานออกมาดี รายได้ก็จะยิ่งมากขึ้น

7. ใช้ SEO เป็นเครื่องมือเพิ่มรายได้

ไม่ว่าใครก็ค้นหาสินค้าหรือบริการผ่าน Google ดังนั้นการทำ SEO ให้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกัับสินค้าหรือบริการ ที่คุณขายนั้นติดหน้าแรกหรือผลการค้นหาอันดับต้นๆก็จะช่วยได้อย่างมาก

Affiliate Marketing Channels มีอะไรบ้าง

รูปแบบธุรกิจ affiliate จะสามารถมีรายได้จากช่องทางใดได้บ้าง?

Affiliate Marketing Channels มีอะไรบ้าง

1. Bloggers

การใช้บล็อกเกอร์เป็นหนึ่งในช่องทางการเวริมการขายของแบรนด์ที่น่าสนใจและสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ชมได้ดีผ่านบทความหรือการเขียนรีวิว และมีการแนบลิ้งค์ไปยังแบรนด์นั้นๆ ช่วยส่งเสริมการขาย รวมไปถึงพัฒนาสินค้าหรือต่อยอดได้จากบทวิจารย์อีกด้วย

2. Email lists

แม้่ว่าจะเป็นช่องทางที่ดูเก่าแก่ที่สุด แต่ก็ยังคงเป็นช่องทางที่สำคัญในการทำ Affiliate Marketing ด้วยการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเพราะสามารถสื่อสารไปยังลูกค้าได้โดยตรง เพราะในปัจจุบันไม่ว่าจะแพลตฟอร์มใดๆก็ต้องใช้อีเมลในการสมัครทั้งสิ้น

3. Influencers

บุคคลที่สามารถทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือเหล่า Influencers เพราะมีผู้ที่ติดตามอยู่แล้ว และยังมีอิทธิพลอย่างมากในการตัดสินใจซื้อของผู้ติดตาม

4. Coupon sites

เป็นการเพิ่ม Conversion ให้กับลูกค้าเมื่อลูกค้ามีความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการ การให้คูปองก็จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

5. Review sites

เน้นการเข้าถึงสินค้าหรือบริการผ่านการรีวิวของผู้ที่ได้รับสินค้าหรือบริการไปใช้ หรือเคยอุดหนุนสินค้ามาก่อน นอกจากนี้ยังสามารถนำฟีดแบคจากการรีวิวมาปรับปรุงพัฒนาให้สินค้าหรือบริการดียิ่งขึ้น

ประเภทค่าตอบแทนของการทำ Affiliate Marketing

ประเภทของค่าตอบแทนของการทำ Affiliate Marketing แบ่งเป็น 3 แบบ ดังนี้

1. Pay Per Click (PPC)

คือการจ่ายเงินให้กับบุคคลหรือผู้ให้บริการด้วยการคำนวณค่าใช้จ่ายตามจำนวนคลิกที่กดลิ้งค์ของสินค้าหรือบริการเข้าไป ไม่ว่าจะขายสินค้าหรือบริการได้หรือไม่ก็ตาม

2. Pay Per Lead (PPL)

คือการจ่ายเงิน เมื่อมีคนมาสมัคร หรือลงทะเบียนผ่านลิ้งค์ เช่น ประกัน หรือ บัตรเครดิต เป็นต้น

3. Pay Per Sale (PPS)

เป็นการจ่ายเงินก็ต่อเมื่อเกิดการขายสินค้าเกิดขึ้น คิดเป็นคอมมิชชั่นจากการขายสินค้าหรือบริการ เช่น เมื่อขายได้ 1 คำสั่งซื้อ ก็ต้องเสียค่าตอบแทน 200 บาท เป็นต้น

กลยุทธ์การทำ Affiliate Marketing ให้ประสบความสำเร็จ

กลยุทธ์การทำ Affiliate Marketing

ขั้น 1: เริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ

เริ่มต้นการทำ affiliate marketing ด้วยก้าวเล็กๆ ลงทะเบียนเริ่มทำด้วยผู้บริการเจ้าเดียว วัดผลลัพธ์และมุ่งเน้นไปที่สินค้าหรือบริการ และค่อยเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต เพื่อให้แน่ใจว่าใช้โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ นอกจากนี้จะติดตามเป้าหมายและผลลัพธ์ได้ง่ายดาย

ขั้น 2: ทำ Branding

การสร้างแบรนด์ดิ้งเพื่อเพิ่มรายได้และเพิ่มความรู้จักให้กับแบรนด์ของคุณ หน้าเว็บไซต์ควรที่จะจดจำง่าย ใช้งานสะดวก เชื่อถือได้ รู้สึกปลอดภัยเมื่อใช้งาน พัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการเข้าชมประสบการณ์ที่ดี

ขั้น 3: อย่าลืม mobile users

ในปัจจุบันผู้คนเข้าใช้งานโลกออนไลน์ผ่านเครื่องมือสื่อสารแบบพกพาหรือสมาร์ทโฟนกันเป็นตำนวนมาก ดังนั้นการออกแบบให้การใช้งานบนมือถือเป็นเรื่องง่ายและน่าเชื่อถือ ทั้งยังเหมาะสม ก็จะช่วยสร้างความพึงพอใจ

ขั้น 4: เรียนรู้ที่จะดูข้อมูลของลูกค้า

สามารถใช้เครื่องมืออย่าง Google Analytics ก็จะช่วยให้คุณสามารถเข้าใจลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น ทราบว่าใครบ้างที่เข้ามาชมเว็บไซต์และสนใจหน้าไหนเป็นพิเศษ เนื้อหาแบบไหนที่ดึงดูดความสนใจได้ดี รวมไปถึงตำแหน่งที่ควรจะวางลิ้งค์ของสินค้าหรือบริการ

ขั้น 5: อย่าพึ่งพารายได้เพียงแหล่งเดียว

เมื่อคุณมีความก้าวหน้ามากขึ้นและเริ่มคุ้นชินกับการทำการตลาดในรูปแบบนี้แล้ว ก็สามารถสำรวจผู้ให้บริการหรือบุคคลอื่นๆที่สามารถช่วยเพิ่มช่องทางให้คุณได้เพิ่มเติม ต้องคอยติดตาม ROI ของแต่ละเจ้า และดูว่าโปรแกรมไหนดีที่สุดและโปรแกรมไหนควรปรับปรุงแก้ไข

ขั้น 6: ทำการตลาดผ่านอีเมล

การใช้อีเมลนั้นเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มลูกค้าเฉพาะ อาจจะเป็นการแจก Ebook หรือโฆษณาแคมเปญผ่านอีเมลเพื่อเพิ่มยอดขายและช่วยให้ลูกค้าจดจำและไม่ลืมแบรนด์ของคุณ

สื่อที่ใช้ในการทำ Affiliate Marketing

การทำ Affiliate Marketing มีสื่อหรือ Materials ที่ใช้ในการทำการตลาดแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

สรุปเกี่ยวกับ Affiliate Marketing

การตลาดแบบ Affiliate Marketing จะช่วยให้เพิ่มช่องทางการขายให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ และยังเพิ่มรายได้ให้กับผู้ให้บริการด้วย เรียกว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน ยิ่งคอนเทนต์มีคุณภาพที่ดี และมีผู้ให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ก็จะยิ่งส่งเสริมให้ยอดขายดีขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้การทำ SEO ก็มีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก

หากสนใจการทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing หรือ การทำการตลาดออนไลน์รูปแบบอื่นๆ ก็สามารถติดต่อ Rocket Digital ได้ตลอดเวลาเพราะเรามีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ โดยผู้เชียวชาญตัวจริงที่พร้อมดูแลการตลาดของคุณให้เหมือนธุรกิจยักษ์ใหญ่


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Customer Retention

Customer Retention การรักษาลูกค้าเก่าให้นานที่สุดทำอย่างไร

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้สามารถเดินหน้าต่…

#MARKETING
Referral Program

Referral Program คือ ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ให้ซื้อสินค้าและบริการ

การทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้เทคนิคกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ทั้งล…

#MARKETING
Data Warehouse คืออะไร

Data Warehouse คืออะไร? ไม่อยากตก เทรนด์ Data ต้องรู้เอาไว้

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูล หรือ Data กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการตลาด

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant