5 ตุลาคม, 2022
ในยุคปัจจุบันที่มีการตลาดมากมายหลายรูปแบบ ถูกปรับแต่งไปตามยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย Inbound Marketing ก็เป็นหนึ่งในรูปแบบการตลาดที่รองรับความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของลูกค้า แต่ Inbound Marketing คืออะไร เป็นการตลาดแบบใด บทความนี้มีคำตอบ
ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย
Inbound Marketing คือ การตลาดที่ใช้วิธีการดึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาเอง แทนที่จะเป็นการผลักข้อมูลออกไปแบบ Outbound เหมือนแต่ก่อน การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing คือการตลาดแบบเลือกที่จะเผยแพร่คอนเทนต์ที่น่าสนใจออกไป แล้วให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเข้ามาหาเอง แทนที่จะส่งคอนเทนต์อย่างโฆษณาหรือแบนเนอร์แบบเดิม วิธีการนี้ทำให้แบรนด์และสินค้าสามารถเป็นที่รู้จักได้ง่ายกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า
Inbound Marketing มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการทำการตลาดในยุคสมัยนี้เพราะ
เห็นถึงความหมายและความสำคัญของ Inbound Marketing กันไปแล้ว หลายคนก็อาจจะอยากทำการตลาดในรูปแบบนี้ แต่ธุรกิจแบบไหนจะเหมาะกับการทำ Inbound Marketing บ้าง
จุดสำคัญหรือหลักการที่สำคัญของ Inbound Marketing คือ การเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นี่จึงทำให้แบรนด์ต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อลูกค้า เพื่อให่ได้ประโยชน์จากสินค้าหรือบริการ ด้วยกลยุทธ์การทำ Inbound Marketing ดังนี้
อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าการทำการตลาดแบบ Inbound Marketing คือการทำสื่อหรือคอนเทนต์ให้เป็นที่น่าสนใจ มีประโยชน์และลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายก็จะเข้าหาคุณเอง แต่ Outbound Marketing คืออะไร และแบบใดที่ดีกว่ากัน?
Outbound Marketing คือ การตลาดแบบแรงผลัก นั่นก็คือ การผลักสื่อหรือคอนเทนต์ที่ต้องการจะสื่อสารออกไปให้ตรงไปสู่ลูกค้าโดยตรง เช่น การโทรหาลูกค้า การส่งอีเมลหาลูกค้า โฆษณาตามแหล่งต่างๆหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ป้ายโฆษณา แบนเนอร์ต่างๆ รวมไปถึงการทำแคมเปญการตลาด สิ่งเหล่านี้คือ การตลาดแบบแรงผลักทั้งสิ้น
การตลาดทั้งสองแบบไม่มีสิ่งไหนดีกว่ากัน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเป้าหมาย บริบทของธุรกิจ สินค้าหรือบริการของคุณว่ามีลักษณะและความต้องการแบบใด
หากว่าคุณต้องการการทำกำไรในระยะเวลาสั้นๆ ขายสินค้าทั่วๆไปที่เน้นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก การทำการตลาดแบบ Outbound Marketing น่าจะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกว่า
แต่ถ้าคุณต้องการทำธุรกิจในระยะยาว และพร้อมที่จะลงทุนโดยได้รับผลในเวลาที่นานกว่า และขายสินค้าระหว่างธุรกิจ หรือเจาะตลาดเฉพาะด้านเฉพาะกลุ่ม การทำ Inbound Marketing ก็จะตอบโจทย์ได้มากกว่านั่นเอง
การทำความเข้าใจถึงหลักการทำงานของ Inbound Marketing เป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดรูปแบบนี้ Rocket จึงอยากให้คุณได้เรียนรู้ และรู้จักกับ Inbound Marketing Framework ซึ่งก็คือ กรอบการทำงานและแนวคิดของการตลาดแรงดึงดูดที่มีแบบแผนที่ชัดเจนและนำไปใช้งานได้จริง
ขั้นตอนแรกคือ Attract หรือการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาเข้าชมสินค้าและแบรนด์ของคุณ แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ เพื่อให้การตลาดแบบ Inbound ได้ผลดีที่สุด เช่น Rocket ที่เน้นไปที่กลุ่มลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลือในการทำ Digital Marketing นั่นเอง
ขั้นตอนนี้เป็นการทำให้ผู้ที่สนใจมาเข้าชมสินค้า บริการหรือแบรนด์ของคุณเปิดใจ และอุดหนุนคุณในที่สุด โดยมีเทคนิคและวิธีการหลากหลายรูปแบบ โดยอาจจะเน้นไปที่การแก้ปัญหา Pain Point ของลูกค้า เพราะหากคุณแก้ปัญหาได้ ลูกค้าก็จะเริ่มมีใจให้แบรนด์และต้องการเข้ามามีส่วนร่วม ต่อด้วยการทำให้คนกลุ่มนี้เปลี่ยนเป็นลูกค้าที่อุดหนุนคุณ
หลังจากที่คุณมีลูกค้าเรียบร้อยแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนคุณซ้ำ ขั้นตอนนี้จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำกับคุณด้วยความหลงในสินค้าหรือแบรนด์ ทั้งยังบอกต่อให้กับคนรอบตัวของลูกค้า ด้วยการมีการบริการหลังการขาย การช่วยเหลือสนับสนุน ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากสินค้าหรือบริการของคุณมากที่สุด เพราะการบอกต่อมีพลังมากกว่าการโฆษณาเองเป็นไหนๆ
หลังจากที่รู้จักหลักการและกลยุทธ์ในการทำ Inbound Marketing ไปแล้ว มารู้ถึงข้อดีของการตลาดแบบแรงดึงดูดกันบ้าง
ได้ลูกค้าประจำ และลูกค้าที่มีคุณภาพ เกิดจากการที่คุณทำให้สินค้าและแบรนด์ของคุณทำการตลาดรูปแบบนี้จนเห็นผลลัพธ์ กลุ่มลูกค้าของคุณจะเหนียวแน่น กลับมาอุดหนุนซ้ำ นอกจากนี้ยังมีการบอกต่อให้กับผู้อื่นรอบตัวด้วย
การทำการตลาดแบบแรงดึงดูดจะส่งผลให้ฐานลูกค้าของคุณแผ่ขยายขนาดออกไป และยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไหร่ การเติบโตของสินค้าและแบรนด์ของคุณก็จะเติบโตอย่างก้าวกระโดตามไปด้วยเท่านั้น
เนื่องจากสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง การได้รับฟีดแบคหรือข้อเสนอแนะจากลูกค้า จึงเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างรวดเร็ว ทั้งผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการ เพื่อให้แบรนด์ของคุณมีความแข็งแรงและเติบโตได้มากกว่าเดิม
Inbound Marketing การตลาดแบบแรงดึงดูด นั้นมีข้อดีและความน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่ก็มีข้อพิจารณาเช่นกัน
Rocket Digital มีเคสการทำ Inbound Marketing ที่หลากหลาย แต่ล่าสุดที่ถึงเป้าหมายน่าสนใจนั่นก็คือ Spring Tower
Spring Tower เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ ที่ตั้งตระง่านอยู่บริเวณแยกพญาไท – เพชรบุรี เดินทางสะดวกทั้งรถส่วนตัวและขนส่งสาธารณะ ใกล้รถไฟฟ้า BTS ราชเทวีและ Airport Link พญาไท ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ
โดย Rocket เข้าไปช่วยเหลือในการทำ Inbound Marketing และ ทำการตลาดในรูปแบบอื่นๆประสานไปด้วย เราทำทั้งคอนเทนต์เพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Spring Tower และมีการวิเคราะห์ข้อมูล และใช้กลยุทธ์ต่างๆ จนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ
จากสถิติภาพรวมพบว่า ตั้งแต่เริ่มทำการตลาดมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ใหม่ถึง 60.44% จากทั้งหมด และมีส่วนร่วมในการชมเว็บไซต์ เช่น การอ่านคอนเทนต์ การคลิก แสดงให้เห็นว่ากลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาชมนั้นเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจในตัวสินค้าจริงๆ ทั้งนี้ผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์นั้น 72% มากจากการค้นหาผ่าน Google Search และที่เหลือมาจาก LinkedIn และ Facebook
หากคุณต้องการทำการตลาดแบบ Inbound Marketing แบบนี้ Rocket Digital มี บริการรับทำการตลาดออนไลน์ ที่คอยแนะนำคุณเกี่ยวกับการทำ inbound marketing และผสานกับการทำการตลาดรูปแบบอื่นๆด้วย เพื่อให้คุณไปถึงเป้าหมายร่วมกันกับเรา
ในยุคที่หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว และธุรกิจต่างๆก็มีพัฒนาการเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่าลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป การเลือกใช้กลยุทธ์หรือรูปแบบการทำการตลาดก็ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ และการทำ Inbound Marketing ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำการตลาดที่ได้ผลที่มั่นคง และเหมาะกับธุรกิจที่เน้นการทำการตลาดในระยะยาว
หากคุณต้องการทีมการตลาดออนไลน์ที่จะเข้ามาช่วยทำ Inbound Marketing ก็สามารถติดต่อ Rocket Digital ได้ทุกเวลาทุกช่องทาง
Contact us now