Marketing Automation คืออะไร? เทคนิคที่ทำให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่ม

Marketing Automation คืออะไร? เทคนิคที่ทำให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่ม

Marketing Automation เทคนิคที่ทำให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่ม

1 พฤศจิกายน, 2022

ในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้คนมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ที่เห็นได้เด่นชัดคือการใช้โทรศัพท์มือถือในการทำทุกสิ่งอย่าง จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของชีวิต ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์ก็จำเป็นต้องมีการพัฒนาทั้งสินค้าและบริการให้สอดคล้องเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เพราะฉะนั้นแล้วการทำการตลาดในรูปแบบเดิมอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป Marketing Automation จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการทำการตลาดในโลกยุคดิจิทัลแบบนี้

ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย

Marketing Automation คืออะไร

Marketing Automation คือ การตลาดแบบอัตโนมัติด้วยการใช้โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์มาเป็นเครื่องมือทางการตลาดโดยอัตโนมัติ สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ช่วยเหลือทางการตลาด ทั้งส่งผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย หรือแคมเปญโฆษณา เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว และช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

Marketing Automation คือ

ทำไม Marketing Automation ถึงสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์

ประโยชน์ของการทำ Marketing Automation ได้แก่

เข้าใจลูกค้า

นักการตลาดสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าผ่านช่องทางการขายของแบรนด์ได้แม่นยำมากขึ้น สามารถทำให้แบ่งกลุ่มทางการตลาดได้ เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มหรือแต่ละบุคคล

สร้าง Economies of Scale

เมื่อเข้าใจลูกค้าได้อย่างดีแล้ว ก็จะสามารถลดต้นทุนหรือเพิ่มมูลค่าของทุนให้มหาศาลด้วยการนำเสนอสิ่งที่ตรงใจลูกค้า

ประหยัดเวลา

จากที่ต้องใช้กำลังคนในการทำงาน เสียเวลาหลายชั่วโมง ก็สามารถลดทอนเวลาลงไปด้วยระบบอัตโนมัติเหล่านี้ เช่น การยิงแคมเปญโฆษณา หรือการตอบคำถามลูกค้า เป็นต้น

ลดข้อผิดพลาด

การใช้ระบบอัตโนมัตินั้นจะช่วยลดความผิดพลาดจากมนุษย์ เช่น การกรอกข้อมูลผิด การตอบคำถามผิด การใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมในการสื่อสาร

เก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติ

ระบบจะเก็บข้อมูลของลูกค้า รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆใน Sales Funnel ช่วยให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้อย่างง่ายดายทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า

ถ้าใช้ Marketing Automation แล้ว การจ้างทีมการตลาดออนไลน์ยังจำเป็นอยู่หรือไม่

เมื่อมีการใช้งานการตลาดอัตโนมัติอย่างแพร่หลายย่อมมีคำถามตามมาว่าสิ่งนี้จะมาแทนที่ของมนุษย์ในการทำการตลาดได้เลยหรือไม่

Rocket ขอตอบว่า ทั้งหมดทั้งมวลควรมีควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด เพราะต่อให้เทคโนโลยีจะก้าวไปล้ำแค่ไหน นักการตลาดก็ยังมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อการทำการตลาดอยู่ดี เพราะ Marketing Automation จะกลายมาเป็นอาวุธให้กับเหล่านักการตลาดในการออกไปสู้รบกับคู่แข่งของคุณ

นอกจากนี้นักการตลาดยังถือว่าเป็นสมองหรือส่วนสั่งการให้เครื่องมือเหล่านี้ทำงานได้ตามที่ต้องการอย่างเหมาะสม ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนพุ่งขึ้นและคุ้มค่ากับต้นทุนที่สูญไปมากกว่าเดิม
การจ้างทีมที่ รับทำการตลาดออนไลน์ กับ รับยิงแอด บวกกับเครื่องมือจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

Marketing Automation มีความแตกต่างจาก CRM อย่างไร

ความแตกต่างระหว่าง Marketing Automation และ ระบบ CRM นั้นคือทั้งสองซอฟต์แวร์ถูกสร้างมาเพื่อคนละจุดประสงค์

Marketing Automation ถูกสร้างมาเพื่อช่วยเหลือในด้านการทำการตลาดแบบอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือนักการตลาดในระบบ CRM ถูกสร้างเพื่อช่วยเหลือในด้านการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าให้คงอยู่ และใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์นั้น

โดยทั้งสองเครื่องมือก็สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัว ระบบ CRM เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจเพื่อมาเกื้อหนุนกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

CRM กับ marketing Automation

เทคโนโลยีหรือเครื่องมือที่ใช้ทำ Marketing Automation

เทคโนโลยีหรือเครื่องมือ Marketing Automation ที่น่าสนใจมีหลายอย่าง ได้แก่

เครื่องมือที่ใช้ทำ Marketing Automation

1. IoT (Internet of Thing) และ 5G

สิ่งนี้ทำให้เกิดการตลาดรูปแบบใหม่ เช่นการรู้ตำแหน่งของกลุ่มเป้าหมายแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดิการตอบสนองที่เหมาะสม สามารถวิเคราะห์ได้จากพฤติกรรมเช่นกัน ระบบจะส่งแคมเปญหรือโฆษณาที่เหมาะสมให้กับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ

2. AI (Artificial Intelligence)

AI สามารถช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ คอยสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละขั้นตอน ทั้งยังติดตามได้ว่าลูกค้าหายไปเพราะเหตุใด จึงทำให้สามารถนำเสนอแคมเปยที่ตรงใจกับลูกค้าได้มากที่สุด

3. Chatbot

เป็นเครื่องมือในการสื่อสารโต้ตอบกับลูกค้าได้โดยตรง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และไม่รบกวนเวลาของลูกค้า

4. ระบบสมาชิก สะสมแต้ม

เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำ และรักษาความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้า ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำการตลาดในปัจจุบัน และเป็นเครื่องมือที่ควรใช้งานเพราะรองรับได้หลากลหายความต้องการ

5. โปรแกรม POS

โปรแกรม POS เป็นโปรแกรมที่คอยช่วยเหลือในการขายหน้าร้าน เปรียบเหมือนมีผู้จัดการร้านคอยช่วยเหลือคุณในหลายๆด้าน ทั้งการขาย การเช็คสินค้าคงคลัง การสรุปยอดบัญชี เป็นต้น

Best Practices ของการทำ Marketing Automation

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการทำ Marketing Automation ได้แก่

  1. กำหนดและเสนอเป้าหมาย ใช้ผลลัพธ์จริงเพื่อพิสูจน์การลงทุนในการทำการแบบอัตโนมัติ
  2. ร่วมมือกับทีมอื่น เพื่อให้ระบบได้สัมผัสใช้งานจากหลากหลาายทีมในบริษัท
  3. สร้างภาพจำลองและใช้รายละเอียดของการตลาดอัตโนมัติเพื่อให้เห็นภาพที่ใหญ่ ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของอบรนด์
  4. แบ่งส่วนข้อมูล โดยคำนึงถึงคนที่ต้องการให้มีส่วนร่วมและเหตุผลต่างๆ
  5. เตรียมกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับข้อมูลของคุณ และออกแบบเพื่อให้เข้าถึงทุกลำดับของวงจรชีวิตของลูกค้า
  6. วางแผนการเปิดตัวอย่างใจเย็น เพื่อให้ทุกคนมีความตื่นเต้นในการเปิดตัว Marketing Automation
  7. วิเคราะห์ตามความจริง ว่าได้ผลหรือไม่ วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนา Marketing Automation ต่อไปให้ดีกว่าเดิม

ตัวอย่างของ Marketing Automation ของ B2C

ตัวอย่างของ Marketing Automation มีด้วยกัน 5 ข้อ ดังนี้

ตัวอย่างของ Marketing Automation

1. Welcome email series

อีเมลต้อนรับเป็นโอกาสแรกของแบรนด์ที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับสมาชิกเมื่อใช้ Marketing Automation สามารถตั้งได้ว่าจะใช้อีเมลแบบใช้ครั้งเดียวหรือเป็นชุดอีเมลที่ช่วยเสริมความพร้อมในการใช้งาน

2. Reminder emails

การส่งอีเมบเพื่อเตือนความจำตามโอกาสอันดีต่างๆไม่เป็นเพียงแค่การส่งข้อความที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า แต่ยังเป็นส่วนกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ตลอดเวลาอีกด้วย

3. จัดกลุ่มสมาชิก VIP

การทำให้ลูกค้า VIP รู้สึกพิเศษนั่นก็คือสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าลูกค้าทั่วๆไป ส่งอีเมลเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงการมีส่วนร่วมกับบแบรนด์มากขึ้น และสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการใหม่ รวมไปถึงโปรโมชั่นก่อนคนอื่น

4. สร้างการมีส่วนร่วมอีกครั้ง

สามารถกระตุ้นลูกค้าที่ไม่ได้มีการอุดหนุนแบรนด์มาสักพักให้กลับมาสนใจและซ้ำสินค้าอีกครั้งได้ด้วยอีเมลสำหรับส่วนลดพิเศษในการซื้อครั้งต่อไปหรือ การแจ้งว่ามีสินค้าที่สนใจกำลังลดราคาเป็นต้น

5. ส่งอีเมลสำรวจเพื่อฟังข้อเสนอแนะ

การส่งแบบสำรวจไปยังลูกค้าเพื่อรับคำติชมเกี่ยวกับทั้งผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ ถือเป็นการอัปเดตข้อมูลกับลูกค้า เพื่อเตือนให้ลูกค้ารับรู้ถึงแบรนดอีกครั้งหนึ่ง

สรุป

การตลาดแบบอัตโนมัตินั้นเป็นโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดชนิดหนึ่ง สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า ช่วยเหลือทางการตลาดที่หลากหลาย ทั้งส่งผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย หรือแคมเปญโฆษณา เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถทำงานได้ง่ายดาย ลดข้อผิดพลาด เสียมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยสามารถใช้งานควบคู่ไปกับ ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม โปรแกรม POS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัว


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

b2b2c crm

B2B2C คืออะไร? สามารถใช้ Loyalty CRM ได้หรือไม่

B2B2C คืออะไร? เข้าใจโมเดลธุรกิจ พร้อมตัวอย่างการใช้ Loyalty Program ที่ประสบความสำเร็จในยุคที่แบรนด…

#MARKETING
Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software

Opinionated vs. Unopinionated Marketing Software ความแตกต่างที่นักการตลาดต้องรู้

ซอฟต์แวร์การตลาดในปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก Opinionated Software และ Unopinionated Software โ…

#MARKETING
vibe coding mean

Vibe Coding เทรนด์ใหม่ที่นักการตลาดยุคใหม่ควรรู้

ในยุคที่ AI กลายเป็นผู้ช่วยมือขวาในทุกอุตสาหกรรม สำหรับนักการตลาดเองก็ไม่ต่างกัน และหนึ่งในแนวคิดใหม…

#MARKETING

LINE

facebook icon

Facebook

Call

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Stronger loyalty, through smarter engagement