Brand Identity คืออะไร มารู้วิธีสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ พร้อมตัวอย่าง

Brand Identity คืออะไร มารู้วิธีสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ พร้อมตัวอย่าง

brand identity

29 ธันวาคม, 2022

การทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำคือโจทย์ใหญ่ในการทำการตลาด และเพื่อให้สามารถต่อกรได้กับคู่แข่งทางการตลาดของแบรนด์คุณ ดังนั้นการสร้าง Branding ให้แข็งแรงแข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญ แล้วหนึ่งในวิธีการสร้างแบรนด์ให้สตรอง นั่นก็คือ Brand Identity นั่นเอง ไม่ว่าแบรนด์เล็กหรือใหญ่ก็ต้องใช้สิ่งนี้ให้เป็นสิ่งสำคัญ แต่เพื่ออะไรหละ? ดังนั้นวันนี้ Rocket จะพาทุกท่านไปทราบถึงความหมาย ความสำคัญ และวิธีการในการสร้าง Brand Identity ให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำ


หัวข้อที่น่าสนใจ hide

Brand Identity คืออะไร

Brand Identity คือ อัตลักษณ์ของแบรนด์นั่นเอง หรือถ้าให้เข้าใจได้ง่ายก็เป็นจุดเด่นของแบรนด์ของคุณ นี่ถือเป็นก้าวแรกๆในการสร้างแบรนด์เลยทีเดียว เพราะอัตลักษณ์เหล่านี้จะถูกแสดงออกไปในรูปแบบของภาพจำของสินค้า ไล่ไปตั้งแต่ ชื่อแบรนด์ โลโก้ น้ำเสียง สีโทน สโลแกน สัญลักษณ์ รูปภาพ ฟอนต์ตัวหนังสือ และรูปลักษณ์ ซึ่งเป็นวิธีการพื้นฐานในการรับรู้ถึงความแตกต่างของผู้บริโภค 

Brand Identity Prism คืออะไร

Brand Identity Prism คือ แนวทางของการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความละเอียดมากกว่า Brand Identity ปกติ เพื่อให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเพื่อให้เป็นที่จดจำ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงช่วยให้ธุรกิจเสริมความแข็งแกร่งของอัตลักษณ์หรือจุดเด่นของแบรนด์ตนเอง การรักษาให้แบรนด์ยังคงอยู่ และสามารถสะท้อนคุณค่าหลักของแบรนด์ได้อย่างแจ่มแจ้ง นอกจากนี้ยังช่วยให้เกิด Customer Loyalty ได้อีกด้วย

Brand Identity แตกต่างจาก Corporate Identity อย่างไร

Corporate Identity คือ อัตลักษณ์ขององค์กรหรือจุดเด่นขององค์กรนั่นเอง สามารถเรียกได้แบบย่อว่า CI เป็นการสร้างภาพลักษณ์และลักษณะเฉพาะขององค์กร ทั้งหมดนี้เพื่อให้เป็นที่จดจำทั้งในด้านการตลาดและการนึกถึงภาพขององค์กรต่อผู้บริโภค ความแตกต่างกับ Brand Identity คือ จุดประสงค์ในการจดจำอย่างที่กล่าวไป แต่ว่าสิ่งที่ต้องไปพร้อมๆกันนั่นก็คือ การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์และองค์กรในแง่ของภาพจำ เช่น โลโก้ โทนสี ฟอนต์ ไปจนถึงวิธีการในการทำการตลาด การโฆษณา ที่ผู้คนสามารถมองเห็นและจดจำได้นั่นเอง


ตัวอย่าง Brand Identity แบรนด์ต่าง ๆ

นี่คือตัวอย่าง Brand Identity ที่เห็นกันได้ชัดเจน 

brand identity ตัวอย่าง

ตัวอย่าง 1: Facebook

แน่นอนว่า Facebook คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานมากมายทั่วโลก แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างเด่นชัดจนสามารถกลายมาเป็นภาพจำได้ก็คือโทนสีที่เป็นสีฟ้า และยังมีฟอนต์ที่เป็นเอกลักษณ์จนต่อให้เห็นแค่ตัวอักษร “f” ก็สามารถจดจำได้ทันที

 brand identity ikea

ตัวอย่าง 2: IKEA

Ikea เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่สามารถสร้าง Brand Identity ได้อย่างดี และเป็นที่จดจำให้กับผู้คนทั่วไปได้อย่างง่ายดาย พอมองเห็นปุ๊ปก็สามารถรู้ได้ทันทีเลยว่าคือแบรนด์ Ikea ที่เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านระดับโลกที่มาจากสวีเดน ด้วยโทนสี โลโก้ และฟอนต์ รวมไปถึงภาพลักษณ์ที่ชัดเจน


Brand Identity สำคัญอย่างไร

Brand Identity จะทำให้แบรนด์มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้เกิดความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ว่าสามารถส่งมอบคุณค่าของสินค้าหรือบริการเพื่อให้ลูกค้าของคุณได้รับประสบการณ์ที่ดี นอกจากนี้ Brand Identity จะช่วยคุณสร้างโอกาสในการสร้างยอดขายได้เมื่อแบรนด์มีความเข้มแข็ง และมีลูกค้าประจำ 

นอกจากนี้ยังง่ายต่อการเจาะกลุ่มตลาดและกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายใหม่ๆ เพราะแบรนด์สามารถมั่นใจได้แล้วว่าสามารถสร้างความสำเร็จได้ ส่งผลให้มีข้อได้เปรียบคู่แข่งและเพิ่มโอกาสในการรับรู้แบรนด์แก่คนทั่วๆไปได้มากขึ้นกว่าเดิม


องค์ประกอบของ brand Identity elements มีอะไรบ้าง

องค์ประกอบของ brand Identity elements มีดังนี้

องค์ประกอบของ brand identity

1. Physique (ลักษณะแบรนด์ที่เห็น)

Physique คือ สิ่งที่ลูกค้าจะคิดถึงหรือนึกถึงเมื่อพูดถึงแบรนด์ของคุณ ทั้งโลโก้ โทนสี ไปจนถึงรูปลักษณ์ต่างๆ นี่ยังช่วยให้แบรนด์สามารถออกแบบสินค้าและบริการออกมาตามอัตลักษณ์ของแบรนด์ และจะทำให้แบรนด์ สินค้าหรือบริการปรากฎชัดในภาพจำของลูกค้า

brand personality

2. Brand Personality (บุคลิกภาพของแบรนด์)

Brand Personality คือ การระบุถึงตัวตนเองแบรนด์ นั่นก็คือ การที่ระบุว่าแบรนด์มีบุคลิกภาพเป็นอย่างไร เป็นคนจริงจัง เป็นคนแข็งแกร่ง หรือเป็นคนที่มีความสามารถ เป็นต้น สิ่งนี้จะทำให้ลูกค้ามองเห็นเลยว่าแบรนด์เป็นอย่างไร และรู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากกว่าเคย

Brand culture

3. Brand Culture (วัฒนธรรมของแบรนด์)

Brand Culture คือ การระบุถึงที่มาของแบรนด์ที่สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์นั่นเอง เริิ่มด้วยการสร้างวัฒนธรรมภายในองค์กร หรือการนำเอาความเป็นท้องถื่นที่ถือกำเนิดมาใช้เป็น Brand Culture การออกแบบวัฒนธรรมจะทำให้องค์กรมีแรงบันดาลใจในการทำงานมากกว่าเดิม

Relationship brand identity

4. Relationship (ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า)

Relationship คือ สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจากแบรนด์ โดยอาจจะเป็นการที่ได้รับสิ่งที่นอกเหนือจากสินค้าหรือบริการทั่วๆไป เช่น การบริการ หลังการขาย เป็นต้น โดยสิ่งนี้ก็จะเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้ลูกค้ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ และกลายมาเป็น Customer Loyalty

customer reflection

5. Customer Reflection (ฐานลูกค้า)

Customer Reflection เป็นภาพสะท้อนถึงตัวแบรนด์ที่เชื่อมโยงสินค้าเข้ากับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ลูกค้าจะมองว่าแบรนด์คือใคร และแบรนด์เหมาะกับคนกลุ่มไหนวัยไหน ผู้ชายหรือผู้หญิง และการที่จะสามารถรู้ได้ว่าลูกค้ามองแบรนด์อย่างไร ต้องมีการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลทีได้มีการเก็บเอาไว้

customer self image

6. Customer Self Image (สิ่งที่ลูกค้ารับรู้จากการใช้แบรนด์)

Customer Self Image คือ ภาพลักษณ์ที่อยู่ในใจของลูกค้า กล่าวคือเป็นสิ่งที่ลูกค้ามองที่ตนเองหลังจากที่ได้มีการใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ โดยหน้าที่ของแบรนด์ก็คือการสร้างความเชื่อมโยงของภายลักษณ์ของแบรนด์ที่ลูกค้ามองเห็น ให้เยื่อมโยงเข้ากับตัวตนของลูกค้า


วิธีการสร้าง Brand Identity

วิธีการสร้าง Brand Identity มีดังต่อไปนี้

1. การวิเคราะห์ SWOT ของแบรนด์และตลาด

การสร้าง Brand Identity เริ่มด้วยการวิเคราะห์ SWOT ภาพรวมของทั้งแบรนด์ ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น นี่เป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับและพิสูจน์แล้วว่าช่วยให้เกิดความเข้าใจในตัวตนของแบรนด์มากยิ่งขึ้น

2. กำหนดเป้าหมายของแบรนด์

Brand Identity ของแบรนด์จะช่วยให้เกิดการบรรลุเป้าหมายทางที่ธุรกิจที่ทางแบรนด์ได้ตั้งเอาไว้ เช่น หากสินค้ามีความหรูหรา การโฆษณาก็ควรที่จะออกแบบมาให้ตรงกับภาพลักษณ์ที่หรูหรา เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเหล่านั้น และช่องทางที่สื่อสารก็ควรจะเชื่อมโยงกับเป้าหมายเช่นกัน

3. การระบุกลุ่มเป้าหมาย

การระบุกลุ่มเป้าหมายทำได้โดยการทำแบบสำรวจ การประชุม การสัมภาษณ์กับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อให้แบรนด์มีความเข้าใจในการทำ Brand Identity มากยิ่งขึ้น

4. กำหนดบุคลิกและข้อความที่ต้องการสื่อสาร

แบรนด์จำเป็นที่จะต้องสร้างการรับรู้ที่สอดคล้องกัน และต้องมีการผสมผสานคุณลักษณะแง่บวกทุกสิ่งอย่างที่เป็นไปได้ ทั้งประโยชน์ใช้สอย ราคา คุณภาพ ภาพจำต่างๆ วัฒนธรรมของแบรนด์ โทนสี ทั้งหมดต้องมีความสอดคล้องกัน


ตัวอย่างของการทำ Brand Identity ที่ดี

ตัวอย่างของการทำ Brand Identity ที่ดีได้แก่

ตัวอย่าง 1: McDonald’s

การที่ใช้โลโก้ที่จดจำได้ง่าย และการสร้างภาพจำที่ชัดเจน สีแดงและสีเหลือง รวมไปถึงโลโก้ตัว M ที่เป็นเอกลักษณ์ และภาพจำของแบรนด์ที่ขายแฮมเบอร์เกอร์ ราคาย่อมเยาว์ หาซื้อได้ง่ายทั้งหน้าร้าน เดลิเวรี่ และขับรถเข้าไปซื้อได้ทันที

brand identity mcdonal’s

ตัวอย่าง 2: SCB (ธนาคารไทยพาณิชย์)

ด้วยสีม่วงที่โดดเด่นทำให้ผู้คนล้วนจดจำได้อย่างดี จนหลายๆท่านอาจจะใช้สีเรียกแทนชื่อของสถาบันการเงินกันบ้างไม่มากก็น้อย และ SCB ก็คือหนึ่งในสถาบันการเงินที่สร้าง Brand Identity ได้อย่างโดดเด่นด้วยสี และฟอนต์ ที่ทำให้สามารถเป็นภาพจำได้อย่างดี

brand identity scb

ตัวอย่าง 3: BMW

แบรนด์รถยนต์หรูจากเยอรมันมีการสร้าง Brand Identity ที่เป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่โลโก้รูปใบพัด การใช้โทนสีขาวน้ำเงิน และที่สำคัญคือการออกแบบสินค้าให้มีเอกลักษณ์คือ รถทุกรุ่นของ BMW จะมีกระจังหน้ารูปเหมือนไตคู่ ทำให้ทุกคนสามารถจดจำได้อย่างดี

brand identity BMW

สรุปเกี่ยวกับ Brand Identity

การทำ Brand Identity เป็นการสร้างภาพลักษณ์หรือภาพจำให้กับแบรนด์ เพราะอัตลักษณ์เหล่านี้จะถูกแสดงออกไปในรูปแบบของภาพจำของสินค้า ตั้งแต่ ชื่อแบรนด์ โลโก้ น้ำเสียง สีโทน สโลแกน สัญลักษณ์ รูปภาพ ฟอนต์ตัวหนังสือ ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น ส่งผลให้แบรนด์มีความแตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน

ถ้าหากคุณยังไม่มั่นใจในการทำการตลาดของแบรนด์คุณก็สามารถให้ Rocket เข้ามาช่วยในการ ทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการตลาด ได้ตลอดเวลาในทุกช่องทาง


เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Brand Identity


 


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Customer Retention

Customer Retention การรักษาลูกค้าเก่าให้นานที่สุดทำอย่างไร

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้สามารถเดินหน้าต่…

#MARKETING
Referral Program

Referral Program คือ ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ให้ซื้อสินค้าและบริการ

การทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้เทคนิคกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ทั้งล…

#MARKETING
Data Warehouse คืออะไร

Data Warehouse คืออะไร? ไม่อยากตก เทรนด์ Data ต้องรู้เอาไว้

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูล หรือ Data กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด…

#MARKETING

Now, you can engage like a digital giant