Lookalike Audience คืออะไร มารู้จักเทคนิคยิงแอดให้มีประสิทธิภาพสูง

Lookalike Audience คืออะไร มารู้จักเทคนิคยิงแอดให้มีประสิทธิภาพสูง

lookalike คือ

23 ธันวาคม, 2022

หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน หรือ Lookalike Audience กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ยิ่งหากมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการยิงแอด หรือรันโฆษณาแคมเปญลงในโซเชี่ยลมีเดียยิ่งน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่ท่านเข้าใจถึงความหมายหรือวิธีการและเทคนิคในการทำ Lookalike Audience มากน้อยเพียงไหน วันนี้ Rocket จะมาเล่าให้ฟังถึงความหมายและวิธีการในการทำ Facebook Lookalike Audience ให้ได้ทราบกัน


ยาวไปไม่อ่าน คลิ๊กเลย hide

Lookalike Audience คืออะไร

Lookalike Audience คือ กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึงกัน อธิบายได้ว่า เป็นกลุ่มคนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นอายุ ที่อยู่ ไลฟ์สไตล์ ความชอบ กิจกรรมยามว่าง และความสนใจเป็นต้น คนเหล่านี้มักจะมีแนวโน้มที่จะสนใจสินค้าหรือบริการแบบเดียวกันนั่นเอง

lookalike audience

Audience Targeting คืออะไร

Audience Targeting คือ ความสนใจ ความชอบของลูกค้านั่นเอง สิ่งนี้มีความสำคัญในการทำ Lookalike Audience เพราะว่าเป็นหนึ่งในการหาแนวโน้มของลูกค้า โดยส่วนมากการทำ Audience Targeting มักจะทำโดยการแบ่งกลุ่มของลูกค้า หรือ Segmentation ตามข้อมูลประชากร, ความสนใจ, พฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือบริการ, ช่องทางในการรับข่าวสารหรือสื่อ, ความตั้งใจหรือจำเป็นที่จะต้องซื้อ 

Broad Audience คืออะไร

Broad Audience คือ การยิงแอดหรือโฆษณาไปตามเป้าหมายหรือ Target ต่างๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ แต่เป็นการหาลูกค้าทั้งกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้หาจากกลุ่มคนที่มีความคล้ายคลึงกัน นั่นก็คือการทำ Broad Audience จะมีความกว้างกว่านั่นเอง

Custom Audience แตกต่างจาก Lookalike Audience อย่างไร

Custom Audience คือ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง เป็นกลุ่มเป้าหมายที่คุณสามารถสร้างขึ้นได้เอง โดยเลือกได้จากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่แล้ว เน้นการยิงแอดไปหาฐานลูกค้าเดิม หรือกลุ่มลูกค้าที่มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว แตกต่างกับ Lookalike Audience ตรงที่แบบนี้ไม่มีข้อมูลของลูกค้าอย่างชัดเจน ใช้การคาดการณ์จากความคล้ายคลึงกันของลูกค้า


Lookalike Audience มีหลักการทำงานอย่างไร

หลักการทำงานของ Lookalike Audience นั้นเกิดมาจากแนวคิดที่เชื่อว่าผู้คนที่มีลักษณะที่คล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกันจะชอบอะไรเหมือนๆกัน ดังนั้นวิธีการนี้จะใช้อัลกอริทึมในการวิเคราะห์ฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ เพื่อนำข้อมูลที่มีไปเปรียบเทียบและหาคนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับลูกค้าที่มีอยู่มาให้ และสามารถนำข้อมู,ที่ได้นี้มาปรับใช้ในการตั้งกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดหรือรันแคมเปญโฆษณานั่นเอง


ข้อดีของการใช้ Lookalike Audience

ข้อดีของการทำ Lookalike Audience นั่นก็คือ การขยายธุรกิจและขยายตลาด เพิ่มยอดขายให้มากขึ้น ขยายฐานลูกค้าให้กว้างและปริมาณมากขึ้น ลูกค้าที่ได้มีมีคุณภาพและประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการสร้าง Brand Awareness ให้เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน 

เนื่องด้วยอัลกอรึทึมของ Facebook สามารถวิเคราะห์หากลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียงกันได้จากบัญชีผู้ใช้ที่มีมากถึงเกือบร้อยล้านบัญชี ดังนั้นจำนวนของกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึงกัน หรือ Lookalike Audience ของแบรนด์คุณที่ทาง Facebook ส่งกลับมาให้นั้นอาจจะมีได้มากถึงหลักล้านบัญชีเลยทีเดียว


วิธีกำหนด Lookalike Audience Size

lookalike audience size

การกำหนดขนาดของกลุ่มคนที่มีความคล้ายคลึงกัน หรือการกำหนด Lookalike Audience Size นั้นจะคิดตามเปอร์เซ็น (%) เช่น หากกลุ่มเป้าหมายที่เจอมีความคล้ายคลึงกับฐานข้อมูลลูกค้าเดิมที่มีมากน้อยเพียงไหน โดยหาก % ต่ำแค่ไหน ความคล้ายคลึงก็จะมากแต่จำนวนของกลุ่มคนที่ได้มาก็จะน้อย แต่หาก % สูง จะได้กลุ่มคนมาในจำนวนมาก แต่ว่าความคล้ายคลึงก็จะลดน้อยลงนั่นเอง


วิธีสร้าง Lookalike Audience

วิธีการสร้าง Lookalike Audience มีข้อควรทราบก่อนทำได้แก่ การสร้าง Lookalike Audience ทำได้แค่บนคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่สามารถทำผ่านอุปกรณ์อื่นๆได้ เช่น สมาร์ทโฟนหรือแทปเล็ต และจะต้องมีบัญชีโฆษณา Facebook ที่เป็น Business Ads Account เสียก่อนจึงจะใช้งานได้

โดยมีวิธีการสร้าง Lookalike Audience ดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1: เข้าสู่ Facebook Ads Manager 

ให้เข้าสู่หน้าเว็บไซต์ business.facebook.com/adsmanager เพื่อ Login เข้าสู่ระบบ Facebook Ads Manager

วิธีสร้าง lookalike

ขั้นตอนที่ 2: สลับบัญชีให้เป็นบัญชี Facebook Ads Manager Account

หากคุณใช้งานบัญชีส่วนตัวของคุณให้สลับเปลี่ยนมาเป็นบัญชี Facebook Ads Manager Account หรือ บัญชีโฆษณาเฟซบุ้คแบบธุรกิจเสียก่อนที่รูปโปรไลฟ์ตรงเมนูด้านซ้าย

lookalike facebook ads

ขั้นตอนที่ 3: เข้าสู่เมนู “เครื่องมือธุรกิจ” และเลือกเมนูย่อย “กลุ่มเป้าหมาย”

ขั้นตอนต่อมาคือการเลือกไปที่เมนู เครื่องมือธุรกิจ และเลือกเมนูย่อย กลุ่มเป้าหมาย

lookalike เครื่องมือธุรกิจ

ขั้นตอนที่ 4:  เลือก “สร้างกลุ่มเป้าหมาย” ต่อด้วย “กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน”

ต่อมาจะมาอยู่ที่หน้ารวมกลุ่มเป้าหมาย ให้เลือกเมนู สร้างกลุ่มเป้าหมาย แล้วกดเลือก กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน ต่อ

สร้างกลุ่มเป้าหมาย lookalike

ขั้นตอนที่ 5: กำหนดการตั้งค่าต่างๆ

•   เลือกแหล่งที่มาที่คล้ายกัน: โดยสามารถเลือกได้จาก Custom Audience หรือกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีอยู่ที่กำหนดเองไว้แล้ว

ตั้งค่า lookalike

•   เลือกตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย: สามารถเลือกได้ตั้งแต่ระดับภูมิภาค ประเทศ หรือระดับโลก

lal

•   เลือกขนาดของกลุ่มเป้าหมาย: ค่าเริ่มต้นของระบบจะถูกตั้งอยู่ที่ 1% โดยระบบจะคำนวณและวิเคราะห์ให้จากพื้นที่ที่เราได้เลือกเอาไว้นั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถเลือกจำนวนของกลุ่มเป้าหมายได้มากสุดถึง 6 กลุ่ม

lal คือ

ขั้นตอนที่ 6: กด สร้างกลุ่มเป้าหมาย 

ขั้นตอนสุดท้านหลังจากที่ตั้งค่าทั้งหมดเสร็จสิ้นก็คือการกดปุ่มสร้างกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ตรงด้านขวาที่มุมล่างนั่นเอง ถือว่าเป็นอันเสร็จในการสร้าง Lookalike Audience

สร้าง lookalike


วิธีใช้ Lookalike Audience มาใช้ใน Facebook Ads

ต่อมาเป็นวิธีการนำ Lookalike Audience มาใช้ใน Facebook Ads นั่นเอง โดยสามารถทำได้ผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น โดยมีวิธีการดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: เข้าสู่ระบบ Facebook Ads Manager

เข้าสู่ระบบ Facebook Ads Manager ผ่าน business.facebook.com/adsmanager  

ขั้นตอนที่ 2: กดที่เมนู “สร้าง” สีเขียว

เมื่อเข้ามาที่หน้าตัวจัดการโฆษณาแล้วให้กดปุ่ม “สร้าง” สีเขียวตรงมุมบนซ้าย เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างโฆษณา

ขั้นตอนที่ 3: ทำเหมือนยิงแอดปกติ

ทำขั้นตอนทุกอย่างเหมือนการยิงแอดหรือรันโฆษณาปกติได้เลย แต่หากไม่เคยยิงแอดมาก่อนก็สามารถเข้าไปศึกษาได้จากบทความ “คู่มือเริ่มต้นใช้งาน Facebook Ads Manager สำหรับมือใหม่ อัพเดทปี 2022” 

ขั้นตอนที่ 4: ในขั้นตอนการเลือกเป้าหมายให้เลือกที่ “กลุ่มเป้าหมายกำหนดเอง”

หลังจากทำตามขั้นตอนในการยิงแอดจนมาถึงขั้นตอนการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ให้เลือกไปที่ “กลุ่มเป้าหมายกำหนดเอง” ระบบจะแสดงกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดที่ได้สร้างและบันทึกเอาไว้ ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ


เทคนิคในการใช้ Lookalike Audience ให้มีประสิทธิภาพสูง

เทคนิคในการใช้ Lookalike Audience ให้มีประสิทธิภาพสูงมีดังนี้

เทคนิคในการใช้ Lookalike Audience

1. เอาปริมาณมาทดแทนคุณภาพในการสร้าง Lookalike Audience

เทคนิคหนึ่งที่ Rocket อยากจะแนะนำให้ลองใช้กันนั่นก็คือ การเอาปริมาณมาทดแทนคุณภาพในการสร้าง Lookalike Audience ด้วยการสร้างให้ครอบคลุมไซส์ทั้ง 10% 

โดยปกติแล้วหากเพิ่งเริ่มใช้งาน Lookalike ก็มักจะเริ่มต้นจาก 1% แต่ด้วยความที่ว่าหาก % ยิ่งเยอะ ขนาดของกลุ่มคนก็จะเพิ่มขึ้น ยิ่งหลายคนอาจจะไม่แน่ใจเพราะทราบว่าหาก % เยอะความคล้ายคลึงของกลุ่มคนก็จะยิ่งน้อยลง แต่การที่ได้ปริมาณหรือ Audience Size ที่มากขึ้นก็จะส่งผลช่วยให้ระบบ Facebook ได้มีโอกาสที่จะสามารถค้นหาคนที่มีโอกาสที่จะเกิดการ Convert ตามวัตถุประสงค์ของโฆษณาที่คุณได้เลือกเอาไว้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

2. การใช้ข้อมูลหลายตัวในการทำ Lookalike 1%

ให้ใช้ข้อมูลที่ถือได้ว่าเป็นหัวเชื้อหลายๆตัวในการทำ Lookalike Audience 1% เช่น คนที่ดูวิดีโอมากถึง 95% ต่อคลิป, คนที่อยู่หน้าเว็บไซต์ในหน้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่ต้องการยิงแอดนานๆ และคนที่เลือกสินค้าเหล่านั้นลงในตะกร้าเรียบร้อย เพราะคนเหล่านี้มีโอากาสสูงที่จะซื้อนั่นเองเพราะแสดงให้เห็นแล้วว่ามีความสนใจในสินค้าหรือบริการนั้นๆ เหลือเพียงแรงกระตุ้นเพียงเล็กน้อย

3. ใช้ข้อมูลจากแหล่งที่ดีที่สุด

แหล่งที่ดีที่สุดของข้อมูลนั่นก็คือรายชื่อของลูกค้า แล้วใช้ Lookalike Audience แบบเต็มสูบตั้งแต่ 1-10% ได้เลย เพราะตัวข้อมูลนั้นมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงเรื่องของความเพี้ยนของข้อมูล

4. การใช้งานผสมผสานระหว่าง Lookalike Audience กับ Broad Audience

โดยเป็นการแยกแคมเปญทั้งสองอย่างด้วยความชัดเจน ทำให้ได้กลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้นและไม่ทับซ้อนกันนั่นเอง


สรุปเกี่ยวกับ Lookalike audience

facebook lookalike

สรุปแล้วการทำ Lookalike Audience นั่นก็คือการหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆด้วยข้อมูลที่ได้มาจากฐานลูกค้าเดิม เพราะลูกค้าจากกลุ่มเหล่านี้มีแนมโน้มสูงในการซื้อสินค้าหรือบริการ ทำให้ง่ายต่อการยิงแอดหรือทำแคมเปญโฆษณาใน Facebook เพราะจะส่งสารออกไปได้ตรงกลุ่มมากที่สุด

และถ้าหากคุณสนใจยิงแอดด้วยเทคนิคที่ละเอียดและตรงกับเป้าหมายก็สามารถใช้บริการ Rocket ของเราที่มี รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับยิงแอด โดยทีมนัดการตลาดผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ติดต่อพวกเราได้ในทุกเวลาและทุกช่องทาง


เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Lookalike Audience

เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Lookalike Audience มีดังนี้

•   คู่มือเริ่มต้นใช้งาน Facebook Ads Manager เป็นเครื่องมือสำคัญในรันและยิงโฆษณา Facebook ที่ถูกพัฒนามาให้มีความเหมาะสมกับทุกประเภทธุรกิจ ตัวจัดการโฆษณา Facebook ยังสามารถปรับแต่ง สร้างและจัดการ รวมไปถึงวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแสดงผลลัพธ์การยิง Facebook Ads ได้ครบจบในที่เดียว 

•   Data-Driven Marketing หรือ การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล:  คือ การบวนการที่ใช้ข้อมูลจากหลากหลายช่องทาง ทั้งข้อมูลที่ได้รับโดยตรงจากลูกค้า หรือได้รับผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ให้เกิดมุมมองที่ทำให้เกิดความเข้าใจถึงพฤติกรรมเชิงลึกของลูกค้านั่นเอง ที่สำคัญคือสามารถคาดเดาแนวโน้มพฤติกรรมของลูกค้าในอนาคตได้อีกด้วย ทำให้สามารถวางกลยุทธ์ได้ตรงกับลูกค้า

•   Target Audience เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องสร้างกลยุทธ์การตลาดในการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ต้องดูจากข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ รายได้ต่อเดือน เพราะสิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาแบ่งแยกกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดนั่นเอง


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Customer Retention

Customer Retention การรักษาลูกค้าเก่าให้นานที่สุดทำอย่างไร

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้สามารถเดินหน้าต่…

#MARKETING
Referral Program

Referral Program คือ ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ให้ซื้อสินค้าและบริการ

การทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้เทคนิคกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ทั้งล…

#MARKETING
Data Warehouse คืออะไร

Data Warehouse คืออะไร? ไม่อยากตก เทรนด์ Data ต้องรู้เอาไว้

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูล หรือ Data กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด…

#MARKETING

แอดไลน์เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการตลาด

แอดไลน์

Now, you can engage like a digital giant