26 ธันวาคม, 2022
หากว่าคุณเป็นคนหรือรับผิดชอบหน้าที่ในการวางแผนการตลาดให้กับบริษัทหรือแม้แต่กิจการของคุณ แต่ยังไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้าง หรือต้องเริ่มที่ตรงจุดไหนดี ยิ่งใกล้ช่วงสิ้นปีแบบนี้การวางแผนการตลาดหรือ Marketing Plan นั้นยิ่งกลายมาเป็นสิ่งสำคัญในการวางแผนการตลาดเพื่อปีใหม่ที่จะถึง ทั้งแคมเปยการตลาด เป้าหมาย และทิศทางของการเติบโต
เพราะหากไม่มีการวางแผนแน่นอนว่าจะต้องพบเจอกับความวุ่นวายยุ่งเหยิงอย่างแน่นอน เพราะจะพบเจอปัญหาในการคำนวณงบประมาณ การจ้างงานหรือทีมงาน เพราะฉะนั้นการทำแผนผังการตลาด, วางแผนการตลาด หรือ Marketing Plan ย่อมมีความสำคัญกับธุรกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้ Rocket จึงจะอธิบายถึงความหมาย ความสำคัญ และวิธีการในการทำ Marketing Plan ไปติดตามกันต่อได้เลย
สารบัญ
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Marketing Plan
เทคนิคในการทำ Marketing Plan ให้มีประสิทธิภาพ
เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Marketing Plan
Marketing Plan คือ แผนการตลาดนั่นเอง แผนการตลาดจะเป็นแผนที่ถูกวางล่วงหน้าเพื่อสร้างทิศทางของการทำการตลาดล่วงหน้า ไม่ว่าจะระยะ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็ตาม ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของแต่ละธุรกิจ โดยต้องมีการกำหนดเป้าหมาย กำหนดทิศทางการดำเนินการที่ชัดเจน แผนการตลาดจะครอบคลุมทั้งการทำโฆษณา การทำแคมเปญ การคิดโปรโมชั่น ภาพรวมของเป้าหมาย รายละเอียดต่างๆ และระยะเวลาในการทำเนินการ และที่สำคัญต้องมี KPI เพื่อวัดผลหรือชี้วัดประสิทธิภาพของการทำ Marketing Plan นั่นเอง
แน่นอนว่าการทำการตลาดนั่นจุดประสงค์เพื่อไว้ช่วยในการขายสินค้าหรือบริการ เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเเภทใดก็ตาม หากไม่สามารถขายได้ก็ไม่สามารถดำรงธุรกิจอยู่ได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นการทำ Marketing plan หรือวางแผนการตลาดย่อมมีความสำคัญกับทุกธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งในยุคสมัยที่มีการแข่งขันกันสูงทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์
ดังนั้นการกำหนดทิศทาง เป้าหมาย วิธีการ และวัดผลลัพธ์ในการทำการตลาดจึงเป็นสิ่งจำเป็น และยังช่วยให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้อีกด้วย
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจประเภทไหนก็ตามการทำ Marketing Plan ควรมีองค์ประกอบทั้งหมด ดังนี้
ข้อมูลภาพรวมขององค์กรหรือบริษัทเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรกๆของการทำ Marketing Plan เพราะว่าภาพรวมเหล่านี้เป็นดั่งบทสรุปขององค์กรนั่นเองไม่ว่าจะเป็น
เพื่อให้สามารถสรุปและระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแบบกระชับ ช่วยให้สามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน และเตรียมแผนการตลาดที่ตอบโจทย์เฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม
บุคคลสำคัญของธุรกิจนั่นก็คือลูกค้านั่นเอง เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจลูกค้าย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด เพราะถ้ามีการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างละเอียดจะทำให้สามารถเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยสามารถทำ Persona เพื่อจำลองลูกค้าของคุณได้จากข้อมูลเหล่านี้
การต่อสู้หรือปะทะกับคู่แข่งคือสิ่งที่ต้องพบเจออยู่ตลอดเวลาในการทำธุรกิจและการทำการตลาด ดังนั้นการที่จะมีชัยเหนือคู่แข่งได้จึงจำเป็นต้องวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อดูว่าสิ่งไหนที่คู่แข่งทำได้ดี และสิ่งไหนที่คุณสามารถนำมาเติมเต็มให้กับธุรกิจของคุณได้ เช่น
ถือว่าเป็นพื้นฐานในการทำการตลาดเลยสำหรับกลยุทธ์ SWOT เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงในการทำการตลาดและการทำธุรกิจ โดยสามารถใช้ข้อมูลได้จากข้อมูลที่มีอยู่ทั้งภายใน และมาจากการทำกลยุทธ์ทางการตลาด
การทำกลยุทธ์การตลาดเพื่อทำ Marketing Plan จะประกอบไปด้วย 7Ps เพื่ออธิบายว่าธุรกิจของคุณทำการตลาดอย่างไร สิ่งไหนคือสิ่งที่จะมอบให้แก่ลูกค้าของคุณโดยที่คู่แข่งไม่สามารถมอบให้ได้ 7Ps ประกอบไปด้วย
งบประมาณหรือจำนวนเงินที่ธุรกิจได้จัดสรรหรือแบ่งไว้สำหรับทำการตลาดเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและตรงกับเป้าของ Marketing Plan โดยมีการระบุไว้ว่ามีรายจ่ายเท่าไหร่ และควรจะพิจารณางบประมาณจากค่าใช้จ่ายหลักๆที่ต้องชำระ เช่น
ช่องทางในการทำการตลาดก็เหมือนเป็นหนทางที่ทำให้คุณโปรโมตสินค้าของคุณผ่านการโฆษณาและยังเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูล รวมไปถึงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ เพื่อสร้างโอกาสในการขาย และเพิ่มการรับรู้แบรนด์ของคุณหากคุณต้องการเผยแพร่คอมเทนต์บนโซเชียลมีเดีย แต่คุณต้องทราบก่อนที่จะเลือกช่องทางเหล่านี้ว่า คุณจะใช้ช่องทางนี้ไปเพื่ออะไร รวมไปถึงวิธีการที่จะใช้ในการวัดผลลัพธ์ของการเลือกใช้ช่องทางเหล่านี้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณมีความเติบโตต่อไปได้นั่นเอง
เมื่อคุณทราบถึงช่องทางที่ต้องการลงทุนแล้ว และรู้ถึงงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ คราวนี้ก็สามารถวางแผนได้แล้วว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ในการลงทุนทำการตลาด โดยกำหนกลยุทธ์ตาม ROI ที่ต้องการ ทำให้สามารถคิดและประมาณการทางการเงินสำหรับ Marketing Plan ได้
สิ่งสำคัญในการทำ Marketing Plan นั่นก็คือการทำตามองค์ประกอบทั้ง 7 ข้อที่กล่าวไปข้างต้นเพื่อทำให้แผนการตลาดช่วยตอบโจทย์และเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ และนอกจากนี้การทำให้ช่องทางทั้งหลายสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างราบรื่นก็จะมีส่วนช่วยในการทำ Marketing Plan เป็นอย่างมาก เพราะหากไม่มีแผนการแล้ว การมาด้นสดก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำเพราะจะพบได้กับความวุ่นวายและยุ่งเหยิง
เทคนิคในการทำ Marketing Plan ให้มีประสิทธิภาพมีดังนี้
ก่อนอื่นเลย การวิเคราะห์คือสิ่งสำคัญไม่ว่าจะ SWOT ที่เป็นการสำรวจ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น และยังต้องมีการสำรวจสถานการณ์การตลาดในปัจจุบันด้วย เพื่อให้มีความเข้าใจในสถานการณ์ของตลาดปัจจุบัน รวมไปถึงความเข้าใจเกี่ยวกับคู่แข่งของคุณอีกด้วย
อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าการทำ Persona จะช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณว่าพวกเขาเหล่านั้นคือใคร จากข้อมูลของลูกค้าเดิมที่มีอยู่อย่าง อายุ เพศ รายได้ และความสนใจ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงพฤติกรรมอีกด้วย
การตั้งเป้าหมายคือสิ่งที่สำคัญเพราะว่าการตั้ง KPI จะเป็นตัวกระตุ้นและเป็นการเกณฑ์ในการวัดผลลัพธ์อีกด้วย การตั้งเป้าหมายต้องอยู่บนพื้ืนฐานของความเป็นจริง สามารถวัดผลได้ สามารถบรรลุผลได้ มีความสอดคล้องกับธุรกิจ
หลังจากรู้ถึงเป้าหมายก็ต้องทราบถึงกระบวนการหรือวิธีการที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการบรรลุได้ นอกจากนี้ยังควรทราบด้วยว่าช่องทางที่คุณเลือกนั้นต้องเน้นสิ่งใดเป็นพิเศษที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่คุณได้ตั้งเอาไว้ เมื่อเป้าหมายชัดเจน การกำหนดกลยุทธ์ก็ย่อมทำได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
แต่ก่อนที่จะไปเริ่มใช้กลยุทธ์ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ งบประมาณ เช่น งบประมาณในการโฆษณาต้องเพียงพอกับแผนที่วางเอาไว้เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้นั่นเอง ดังนั้นการจัดสรรหรือแบ่งงบประมาณจึงเป็นเรื่องสำคัญในการทำ Marketing Plan
เราจะสมมติเคสตัวอย่างในการทำ Marketing Plan ทั้ง 7 ขั้นตอนแบบคร่าวๆ ดังนี้
สมมติว่าเป็นธุรกิจขายเสื้อผ้า
เพียงเท่านี้ก็ทำให้การวาง Marketing Plan เห็นภาพตามาขั้นตอนได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น
บอกได้ตรงนี้อีกทีเลยว่าก่อนที่จะลงมือทำการตลาด การทำ Marketing Plan คือสิ่งที่สำคัญ เพื่อกำหนดเป้าหมาย กำหนดแนวทาง กำหนดหน้าที่ กำหนดงบประมาณ และวัดผลลัพธ์ในการทำการตลาดเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไม่ใช่การด้นสดและพบเจอกับความยุ่งเหยิงจนไม่เกิดประโยชน์
แต่หากคุณยังกังวลหรือไม่มั่นใจ การหาตัวช่วยอย่าง การจ้าง รับทำการตลาดออนไลน์ โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญการตลาดตัวจริง โดยทีมงาน Rocket สามารถช่วยคุณได้ นอกจากนี้ยังมี รับยิงแอด ช่วยให้คุณไม่ปวดหัวกับการจัดสรรงบประมาณในการทำโฆษณานั่นเอง
เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Marketing Plan ได้แก่
Target Audience คือ คนกลุ่มใหญ่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องสร้างกลยุทธ์การตลาดในการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ต้องดูจากข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ รายได้ต่อเดือน
Contact us now