หากว่าคุณเป็นคนหรือรับผิดชอบหน้าที่ในการวางแผนการตลาดให้กับบริษัทหรือแม้แต่กิจการของคุณ Rocket จึงจะอธิบายถึงความหมาย ความสำคัญ และวิธีการในการทำ Marketing Plan ไปติดตามกันต่อได้เลย
ยิ่งใกล้ช่วงสิ้นปีแบบนี้การวางแผนการตลาดหรือ Marketing Plan นั้นยิ่งกลายมาเป็นสิ่งสำคัญในการวางแผนการตลาดเพื่อปีใหม่ที่จะถึง ทั้งแคมเปญการตลาด เป้าหมาย และทิศทางของการเติบโต
เพราะหากไม่มีการวางแผนแน่นอนว่าจะต้องพบเจอกับความวุ่นวายยุ่งเหยิงอย่างแน่นอน เพราะจะพบเจอปัญหาในการคำนวณงบประมาณ การจ้างงานหรือทีมงาน เพราะฉะนั้นการทำแผนผังการตลาด, วางแผนการตลาด หรือ Marketing Plan ย่อมมีความสำคัญกับธุรกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้ Rocket จึงจะอธิบายถึงความหมาย ความสำคัญ และวิธีการในการทำ Marketing Plan ไปติดตามกันต่อได้เลย
Marketing Plan คืออะไร
Marketing Plan คือ แผนการตลาดนั่นเอง แผนการตลาดจะเป็นแผนที่ถูกวางล่วงหน้าเพื่อสร้างทิศทางของการทำการตลาดล่วงหน้า ไม่ว่าจะระยะ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็ตาม ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของแต่ละธุรกิจ โดยต้องมีการกำหนดเป้าหมาย กำหนดทิศทางการดำเนินการที่ชัดเจน แผนการตลาดจะครอบคลุมทั้งการทำโฆษณา การทำแคมเปญ การคิดโปรโมชั่น ภาพรวมของเป้าหมาย รายละเอียดต่างๆ และระยะเวลาในการทำเนินการ และที่สำคัญต้องมี KPI เพื่อวัดผลหรือชี้วัดประสิทธิภาพของการทำ Marketing Plan นั่นเอง
ความสำคัญของ Marketing Plan
แน่นอนว่าการทำการตลาดนั่นจุดประสงค์เพื่อไว้ช่วยในการขายสินค้าหรือบริการ เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเเภทใดก็ตาม หากไม่สามารถขายได้ก็ไม่สามารถดำรงธุรกิจอยู่ได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นการทำ Marketing plan หรือวางแผนการตลาดย่อมมีความสำคัญกับทุกธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งในยุคสมัยที่มีการแข่งขันกันสูงทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์
ดังนั้นการกำหนดทิศทาง เป้าหมาย วิธีการ และวัดผลลัพธ์ในการทำการตลาดจึงเป็นสิ่งจำเป็น และยังช่วยให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้อีกด้วย
องค์ประกอบของ Marketing Plan
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจประเภทไหนก็ตามการทำ Marketing Plan ควรมีองค์ประกอบทั้งหมด ดังนี้
1. ข้อมูลภาพรวมขององค์กรหรือบริษัท
ข้อมูลภาพรวมขององค์กรหรือบริษัทเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรกๆของการทำ Marketing Plan เพราะว่าภาพรวมเหล่านี้เป็นดั่งบทสรุปขององค์กรนั่นเองไม่ว่าจะเป็น
- ชื่อบริษัท
- ที่อยู่ของบริษัท
- พันธกิจของบริษัท
- กลุ่มของประเภทสินค้าหรือบริการ
เพื่อให้สามารถสรุปและระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแบบกระชับ ช่วยให้สามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน และเตรียมแผนการตลาดที่ตอบโจทย์เฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม
2. การวิเคราะห์ลูกค้า
บุคคลสำคัญของธุรกิจนั่นก็คือลูกค้านั่นเอง เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจลูกค้าย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด เพราะถ้ามีการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างละเอียดจะทำให้สามารถเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยสามารถทำ Persona เพื่อจำลองลูกค้าของคุณได้จากข้อมูลเหล่านี้
- อายุ
- ที่อยู่
- ชื่อ
- เป้าหมาย
- ความสนใจ
- ปัญหาที่พบเจอ
3. การวิเคราะห์คู่แข่ง
การต่อสู้หรือปะทะกับคู่แข่งคือสิ่งที่ต้องพบเจออยู่ตลอดเวลาในการทำธุรกิจและการทำการตลาด ดังนั้นการที่จะมีชัยเหนือคู่แข่งได้จึงจำเป็นต้องวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อดูว่าสิ่งไหนที่คู่แข่งทำได้ดี และสิ่งไหนที่คุณสามารถนำมาเติมเต็มให้กับธุรกิจของคุณได้ เช่น
- การวางแผนการตลาด
- ส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมเดียวกัน
- สิ่งที่สามารถให้ลูกค้าได้เพิ่มเติม
- ราคาของสินค้าหรือบริการ
4. การวิเคราะห์ SWOT
ถือว่าเป็นพื้นฐานในการทำการตลาดเลยสำหรับกลยุทธ์ SWOT เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงในการทำการตลาดและการทำธุรกิจ โดยสามารถใช้ข้อมูลได้จากข้อมูลที่มีอยู่ทั้งภายใน และมาจากการทำกลยุทธ์ทางการตลาด
5. กลยุทธ์การตลาด
การทำกลยุทธ์การตลาดเพื่อทำ Marketing Plan จะประกอบไปด้วย 7Ps เพื่ออธิบายว่าธุรกิจของคุณทำการตลาดอย่างไร สิ่งไหนคือสิ่งที่จะมอบให้แก่ลูกค้าของคุณโดยที่คู่แข่งไม่สามารถมอบให้ได้ 7Ps ประกอบไปด้วย
- Product หรือ ผลิตภัณฑ์
- Price หรือ ราคา
- Place หรือ สถานที่
- Promotion หรือ การส่งเสริมการขาย
- People (คน)
- Process (กระบวนการ)
- Physical Evidence (สิ่งแวดล้อมกายภาพ)
6. งบประมาณ
งบประมาณหรือจำนวนเงินที่ธุรกิจได้จัดสรรหรือแบ่งไว้สำหรับทำการตลาดเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและตรงกับเป้าของ Marketing Plan โดยมีการระบุไว้ว่ามีรายจ่ายเท่าไหร่ และควรจะพิจารณางบประมาณจากค่าใช้จ่ายหลักๆที่ต้องชำระ เช่น
- การจ้างงาน ดิจิทัลเอเจนซี่ จ้างทีมการตลาดออนไลน์ มาช่วยเหลือในการทำการตลาด
- ซอฟแวร์หรือ Martech ต่างๆที่มาช่วยเหลือการตลาด เช่น ระบบ CRM ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม ระบบ POS ระบบ CDP เป็นต้น
- การทำโฆษณา การยิงแอด และการจัดทำโปรโมชั่น
- การจัดกิจกรรมต่างๆ
7. ช่องทางการตลาด
ช่องทางในการทำการตลาดก็เหมือนเป็นหนทางที่ทำให้คุณโปรโมตสินค้าของคุณผ่านการโฆษณาและยังเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูล รวมไปถึงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ เพื่อสร้างโอกาสในการขาย และเพิ่มการรับรู้แบรนด์ของคุณหากคุณต้องการเผยแพร่คอมเทนต์บนโซเชียลมีเดีย แต่คุณต้องทราบก่อนที่จะเลือกช่องทางเหล่านี้ว่า คุณจะใช้ช่องทางนี้ไปเพื่ออะไร รวมไปถึงวิธีการที่จะใช้ในการวัดผลลัพธ์ของการเลือกใช้ช่องทางเหล่านี้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณมีความเติบโตต่อไปได้นั่นเอง
8. การประมาณการทางการเงิน
เมื่อคุณทราบถึงช่องทางที่ต้องการลงทุนแล้ว และรู้ถึงงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ คราวนี้ก็สามารถวางแผนได้แล้วว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ในการลงทุนทำการตลาด โดยกำหนกลยุทธ์ตาม ROI ที่ต้องการ ทำให้สามารถคิดและประมาณการทางการเงินสำหรับ Marketing Plan ได้
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Marketing Plan
สิ่งสำคัญในการทำ Marketing Plan นั่นก็คือการทำตามองค์ประกอบทั้ง 7 ข้อที่กล่าวไปข้างต้นเพื่อทำให้แผนการตลาดช่วยตอบโจทย์และเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ และนอกจากนี้การทำให้ช่องทางทั้งหลายสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างราบรื่นก็จะมีส่วนช่วยในการทำ Marketing Plan เป็นอย่างมาก เพราะหากไม่มีแผนการแล้ว การมาด้นสดก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำเพราะจะพบได้กับความวุ่นวายและยุ่งเหยิง
เทคนิคในการทำ Marketing Plan ให้มีประสิทธิภาพ
เทคนิคในการทำ Marketing Plan ให้มีประสิทธิภาพมีดังนี้
1. การวิเคราะห์สถานการณ์
ก่อนอื่นเลย การวิเคราะห์คือสิ่งสำคัญไม่ว่าจะ SWOT ที่เป็นการสำรวจ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น และยังต้องมีการสำรวจสถานการณ์การตลาดในปัจจุบันด้วย เพื่อให้มีความเข้าใจในสถานการณ์ของตลาดปัจจุบัน รวมไปถึงความเข้าใจเกี่ยวกับคู่แข่งของคุณอีกด้วย
2. การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าการทำ Persona จะช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณว่าพวกเขาเหล่านั้นคือใคร จากข้อมูลของลูกค้าเดิมที่มีอยู่อย่าง อายุ เพศ รายได้ และความสนใจ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงพฤติกรรมอีกด้วย
3. การตั้งเป้าหมาย
การตั้งเป้าหมายคือสิ่งที่สำคัญเพราะว่าการตั้ง KPI จะเป็นตัวกระตุ้นและเป็นการเกณฑ์ในการวัดผลลัพธ์อีกด้วย การตั้งเป้าหมายต้องอยู่บนพื้ืนฐานของความเป็นจริง สามารถวัดผลได้ สามารถบรรลุผลได้ มีความสอดคล้องกับธุรกิจ
4. วิเคราะห์กลยุทธ์ของธุรกิจคุณ
หลังจากรู้ถึงเป้าหมายก็ต้องทราบถึงกระบวนการหรือวิธีการที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการบรรลุได้ นอกจากนี้ยังควรทราบด้วยว่าช่องทางที่คุณเลือกนั้นต้องเน้นสิ่งใดเป็นพิเศษที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่คุณได้ตั้งเอาไว้ เมื่อเป้าหมายชัดเจน การกำหนดกลยุทธ์ก็ย่อมทำได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
5. กำหนดงบประมาณ
แต่ก่อนที่จะไปเริ่มใช้กลยุทธ์ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ งบประมาณ เช่น งบประมาณในการโฆษณาต้องเพียงพอกับแผนที่วางเอาไว้เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้นั่นเอง ดังนั้นการจัดสรรหรือแบ่งงบประมาณจึงเป็นเรื่องสำคัญในการทำ Marketing Plan
เริ่มทำ Marketing Plan สำหรับแบรนด์ยุคใหม่
Rocket CRM ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและเครื่องมือทางการตลาดที่พร้อมช่วยแบรนด์ยุคใหม่ เพิ่มยอดขายและกระตุ้นการลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้า!
ตัวอย่าง Marketing Plan
เราจะสมมติเคสตัวอย่างในการทำ Marketing Plan ทั้ง 7 ขั้นตอนแบบคร่าวๆ ดังนี้
สมมติว่าเป็นธุรกิจขายเสื้อผ้า
- ขั้นตอนในการรู้ภาพรวมของร้านค้า ได้แก่
– ชื่อร้าน: ร็อคเก็ต
– ที่อยู่: สาทร
– พันธกิจ: ขายเสื้อผ้าแก่คนรุ่นใหม่
– กลุ่มผลิตภัณฑ์: เสื้อผ้า - วิเคราะห์ลูกค้า วิเคราะห์ได้จากข้อมูลที่มีอยู่มาทำ Persona ด้วยข้อมูลเหล่านี้
– อายุ: 23-35
– ที่อยู่: กรุงเทพ
– ชื่อ: นางสาวชูใจ
– เป้าหมาย: ซื้อเสื้อผ้า
– ความสนใจ: แฟชั่น
– ปัญหาที่พบ: เสื้อผ้าดูล้าสมัย
ด้วยวิธีการนี้ทำให้สามารถคาดการณ์ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี - วิเคราะห์คู่แข่ง ทั้งการวางตำแหน่งการตลาด ขายใคร ส่วนแบ่งการตลาดในการขายเสื้อผ้า สิ่งที่สามารถนำมาปรับมอบให้กับลูกค้าของเรา ราคาของคู่แข่ง
- วิเคราะห์ SWOT จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและความเสี่ยงที่อาจจะพบเจอ ทำให้เรารู้ตัวเองว่าธุรกิจหรือการตลาดของเราเป็นอย่างไร
- กำหนดกลยุทธ์ คือการกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมาย เลือกช่องทางและวิธีการที่เหมาะสมด้วย 7Ps อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น
- กำหนดงบประมาณให้เหมาะสมและสอดคล้องในแต่ละช่องทาง ควรรู้ถึงความสำคัญของแต่ละช่องทางเพื่อให้่จัดสรรงบประมาณได้อย่างพอดีและลงตัว
- ช่องทางที่เหมาะสม กำหนดช่องทางในการทำการตลาดที่เหมาะสมกับทั้งกลุ่มเป้าหมาย ประเภทสินค้า และงบประมาณ เพื่อให้มีความลงตัว
- ประมาณการทางการเงิน ต้องมีการจัดสรรงบประมาณตามยอดขายหรือ ROI ที่คาดหวัง และจัดสรรให้เหมาะสม
เพียงเท่านี้ก็ทำให้การวาง Marketing Plan เห็นภาพตามาขั้นตอนได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น
สรุปเกี่ยวกับ Marketing Plan
บอกได้ตรงนี้อีกทีเลยว่าก่อนที่จะลงมือทำการตลาด การทำ Marketing Plan คือสิ่งที่สำคัญ เพื่อกำหนดเป้าหมาย กำหนดแนวทาง กำหนดหน้าที่ กำหนดงบประมาณ และวัดผลลัพธ์ในการทำการตลาดเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไม่ใช่การด้นสดและพบเจอกับความยุ่งเหยิงจนไม่เกิดประโยชน์
แต่หากคุณยังกังวลหรือไม่มั่นใจ การหาตัวช่วยอย่าง การจ้าง รับทำการตลาดออนไลน์ โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญการตลาดตัวจริง โดยทีมงาน Rocket สามารถช่วยคุณได้ นอกจากนี้ยังมี รับยิงแอด ช่วยให้คุณไม่ปวดหัวกับการจัดสรรงบประมาณในการทำโฆษณานั่นเอง
เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Marketing Plan ได้แก่
Persona เป็นวิธีการสร้างบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมายเพื่อเป็นตัวแทนของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ที่ได้จากข้อมูลการวิจับการตลาดและการเก็บข้อมูล Persona เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการทำกลยุทธ์ทางการตลาด
O2O Marketing เป็นการผสมผสานระหว่างการตลาดแบบออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์นั่นเอง ซึ่งเป็นการนำคุณสมบัติเด่นของการตลาดทั้งสองรูปแบบมาคอยเติมเต็มซึ่งกันและกัน และเป็นโมเดลที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ทั่วโลก
Target Audience คือ คนกลุ่มใหญ่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องสร้างกลยุทธ์การตลาดในการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ต้องดูจากข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ รายได้ต่อเดือน
Rocket Loyalty CRM
เพิ่มยอดขายและลูกค้าประจำด้วย Rocket Loyalty CRM บริหารและแบ่งระดับสมาชิก สร้างของรางวัล คูปองและกระตุ้นยอดขาย ประทับใจลูกค้าไม่แพ้บริษัทยักษ์ใหญ่